Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 22 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1

Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 22 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau. 

 

Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 22
Mt s đim cn lưu ý khi làm mt bài thơ bn ch hoc năm ch
- Thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về cuộc sống
- Sử dụng từ ngữ, hình ảnh phợp để thể hiện cách nhìn, cảm nhận của bản thân
về cuộc sống
- Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo, thú v
- Giao vần, ngắt nhịp một cách hợp đểm tăng giá trị biểu đạt của ngôn t
- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung n bản
- Đảm bảo đủ số chữ (bốn hoặc năm chữ) mỗi dòng thơ theo yêu cầu của thể loại
ng dn phân tích kiu văn bn: Nng hng (Bo Ngc)
1. Bi thơ đươ
c viêt theo thê
thơ no?
2. Đê
miêu tả
c tranh ng đô
ng của ma đông, tác giả đa
dng như
ng hnh ảnh
v các biê
n pháp nghê
thuâ
t no?
3. V sao khi sáng tác thơ, văn, n
dụng biê
n pháp nhân ha, so sánh để miêu tả
t, hiê
n tươ
ng?
4. Lm thơ không phải ch l miêu tả
t, hiê
n tươ
ng m cn phải thê
hiê
n cảm
xc v cách nhn mơ
i lạ, th vị cuô
c ng. Hai khô
thơ cuôi c đa
p ng đươ
c
yêu u trên không? Hy l giải.
5. Trong bi thơ ny, tác giả đa
dụng như
ng loại n no?
6.
cách viêt của tác giả trong bi thơ trên, em hc đươ
c điêu g cách lm mô
t
bi thơ n c
hoă
c năm chư
?
ng dn tr li:
1. Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ.
2. Để miêu tả bc tranh sống động của mùa đông, tác giả đ dùng những hình ảnh
biện pháp nghệ thuật sau:
- Hnh nh: mặt trời trốn đi, cây khoác tấm áo nâu, áo trời xám ngắt, sẻ núp trong
mái nhà, ong không đến vườn hoa, mưa phùn giăng đầy, khói đung đưa, glạnh
đầy, cóng buốt bàn tay...
- Biện pháp nghệ thuật:
Nhân hóa (mt tri "trn", cây "khoác tm áo", se s "giu tiếng hát, núp trong
mái nhà"...)
So sánh (bng lăng như sương m, chiếc áo choàng như đm nng)
n d (git nng hng)
3. Khi sáng tác thơ, văn cần sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả sự vật,
hiện tượng các biện pháp tu từ này sẽ giúp cho:
Hình nh tr nên sng động, hp dn, thú v hơn đối vi người đc
Giúp người đc d dàng liên ng ng ng các s vt hin ng đ hơn
Giúp tăng tính biu cm, gi hình cho câu văn, câu thơ tác phm
4. Hai khổ thơ cuối đ thể hiện được đặc điểm: vừa miêu tả sự vật, hiện tượng vừa
thể hiện cảm xúc cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống.
giải cụ thể:
- Miêu tả sự vật, hiện tượng:
sương giăng đầy như đang ôm ly m
chiếc áo ca m đỏ rc như màu ca đốm nng gia tri sương
n i ca m m áp khiến con cm thy hnh phúc, vui v
- Cách nhìn mới lạ, thú vị: thấy mẹ trở về đem theo cho người con niềm vui, sự
hạnh phúc khi bên mẹ; người mẹ nguồn sống, chở che cho con, yêu thương,
bao dung cho con như một mặt trời, một mùa xuân của con. Vậy nên, con cảm
thấy nụ cười của mẹ giống như cha cả mùa xuân sáng bừng
5. Tác giả đ sử dụng 2 loại vần:
Vn lưng: giu - sâu; dáng - đang...
Vn chân: đâu - nâu; la - đưa; ri - trôi...
6. Gợi ý các điều em hc được về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ qua
bài thơ Nắng hồng:
Mi câu thơ ch gm 4 ch hoc 5 ch (thng nht toàn bài)
Khi miêu t bc tranh thiên nhiên, hin ng thì s dng c hình nh miêu t
ni bt các bin pháp tu t như so sánh, nhân hóa...
Câu thơ không ch miêu t s vt, hin ng n phi th hin cm xúc
cách nhìn mi l, thú v v cuc sng
Kết hp gieo vn chân vn lưng để to nhp điu cho bài thơ
ng dn quy trình viết mt bài thơ bn ch hoc năm ch
Bước 1: Trước khi viết
Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ
Bước 3: Làm thơ
Bước 4: Chnh sửa chia s
Bng kim hình thc ni dung bài thơ bn ch hoc năm ch
Phương din
Ni dung kim tra
Đạt
Chưa đạt
Hình thc
- Bi thơ gồm cc ác dng thơ bốn ch hoc
năm chữ
- Các dng thơ chủ yếu được ngt theo nhp 2/2
(nếu l thơ bốn ch); nhp 2/3 hoc 3/2 (nếu là
thơ năm chữ)
- S dng các t có vn ging nhau hoc gn
ging nhau
- S dng mt s bin pháp tu t: so sánh, nhân
hóa, n d, hoán d, điệp từ, điệp ng...
- Các t ng trong bi thơ thể hiện được chính
xác điều người viết mun nói
C độ dài ti thiu hai kh thơ
Ni dung
- Bi thơ thể hiện được mt trng thái cm xúc,
mt cách nhìn v cuc sng
- Nhan đề phù hợp vơi nội dung văn bản
-------------------------------------------------
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 22
Một số điểm cần lưu ý khi làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Thể hiện cách nhìn, cách cảm nhận của người viết về cuộc sống
- Sử dụng từ ngữ, hình ảnh phù hợp để thể hiện cách nhìn, cảm nhận của bản thân về cuộc sống
- Sử dụng các biện pháp tu từ phù hợp để tạo nên những liên tưởng độc đáo, thú vị
- Giao vần, ngắt nhịp một cách hợp lí để làm tăng giá trị biểu đạt của ngôn từ
- Đặt nhan đề phù hợp với nội dung văn bản
- Đảm bảo đủ số chữ (bốn hoặc năm chữ) ở mỗi dòng thơ theo yêu cầu của thể loại
Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản: Nắng hồng (Bảo Ngọc)
1. Bài thơ đươ ̣c viết theo thể thơ nào?
2. Để miêu tả bức tranh sống đô ̣ng của mùa đông, tác giả đã dùng những hình ảnh
và các biê ̣n pháp nghê ̣ thuâ ̣t nào?
3. Vì sao khi sáng tác thơ, văn, cần sử dụng biê ̣n pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả
sự vâ ̣t, hiê ̣n tượng?
4. Làm thơ không phải chỉ là miêu tả sự vâ ̣t, hiê ̣n tươ ̣ng mà còn phải thể hiê ̣n cảm
xúc và cách nhìn mới lạ, thú vị về cuô ̣c sống. Hai khổ thơ cuối có đáp ứng được
yêu cầu trên không? Hãy lí giải.
5. Trong bài thơ này, tác giả đã sử dụng những loại vần nào?
6. Từ cách viết của tác giả trong bài thơ trên, em học được điều gì về cách làm mô ̣t
bài thơ bốn chữ hoă ̣c năm chữ?
Hướng dẫn trả lời:
1. Bài thơ được viết theo thể thơ năm chữ.
2. Để miêu tả bức tranh sống động của mùa đông, tác giả đã dùng những hình ảnh
và biện pháp nghệ thuật sau:
- Hỉnh ảnh: mặt trời trốn đi, cây khoác tấm áo nâu, áo trời xám ngắt, sẻ núp trong
mái nhà, ong không đến vườn hoa, mưa phùn giăng đầy, khói đung đưa, gió lạnh
đầy, cóng buốt bàn tay...
- Biện pháp nghệ thuật:
 Nhân hóa (mặt trời "trốn", cây "khoác tấm áo", se sẻ "giấu tiếng hát, núp trong mái nhà"...)
 So sánh (bằng lăng như sương mờ, chiếc áo choàng như đốm nắng)
 Ẩn dụ (giọt nắng hồng)
3. Khi sáng tác thơ, văn cần sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để miêu tả sự vật,
hiện tượng vì các biện pháp tu từ này sẽ giúp cho:
 Hình ảnh trở nên sống động, hấp dẫn, thú vị hơn đối với người đọc
 Giúp người đọc dễ dàng liên tưởng tưởng tượng các sự vật hiện tượng đó hơn
 Giúp tăng tính biểu cảm, gợi hình cho câu văn, câu thơ và tác phẩm
4. Hai khổ thơ cuối đã thể hiện được đặc điểm: vừa miêu tả sự vật, hiện tượng vừa
thể hiện cảm xúc và cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống. Lý giải cụ thể:
- Miêu tả sự vật, hiện tượng:
 sương giăng đầy như đang ôm lấy mẹ
 chiếc áo của mẹ đỏ rực như màu của đốm nắng giữa trời sương
 nụ cười của mẹ ấm áp và khiến con cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ
- Cách nhìn mới lạ, thú vị: thấy mẹ trở về đem theo cho người con niềm vui, sự
hạnh phúc khi ở bên mẹ; người mẹ là nguồn sống, chở che cho con, yêu thương,
bao dung cho con như là một mặt trời, một mùa xuân của con. Vậy nên, con cảm
thấy nụ cười của mẹ giống như chứa cả mùa xuân sáng bừng
5. Tác giả đã sử dụng 2 loại vần:
 Vần lưng: giấu - sâu; dáng - đang...
 Vần chân: đâu - nâu; lửa - đưa; rồi - trôi...
6. Gợi ý các điều em học được về cách làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ qua bài thơ Nắng hồng:
 Mỗi câu thơ chỉ gồm 4 chữ hoặc 5 chữ (thống nhất toàn bài)
 Khi miêu tả bức tranh thiên nhiên, hiện tượng thì sử dụng các hình ảnh miêu tả
nổi bật và các biện pháp tu từ như so sánh, nhân hóa...
 Câu thơ không chỉ miêu tả sự vật, hiện tượng mà còn phải thể hiện cảm xúc và
cách nhìn mới lạ, thú vị về cuộc sống
 Kết hợp gieo vần chân và vần lưng để tạo nhịp điệu cho bài thơ
Hướng dẫn quy trình viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Bước 1: Trước khi viết
Bước 2: Tìm ý tưởng cho bài thơ Bước 3: Làm thơ
Bước 4: Chỉnh sửa và chia sẻ
Bảng kiểm hình thức và nội dung bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ Phương diện Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt
- Bài thơ gồm cóc ác dòng thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Các dòng thơ chủ yếu được ngắt theo nhịp 2/2 Hình thức
(nếu là thơ bốn chữ); nhịp 2/3 hoặc 3/2 (nếu là thơ năm chữ )
- Sử dụng các từ có vần giống nhau hoặc gần giống nhau
- Sử dụng một số biện pháp tu từ: so sánh, nhân
hóa, ẩn dụ, hoán dụ, điệp từ, điệp ngữ...
- Các từ ngữ trong bài thơ thể hiện được chính
xác điều người viết muốn nói
Có độ dài tối thiểu hai khổ thơ
- Bài thơ thể hiện được một trạng thái cảm xúc,
một cách nhìn về cuộc sống Nội dung
- Nhan đề phù hợp vơi nội dung văn bản
-------------------------------------------------