Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Lng l Sa Pa
Trước khi đc
Nêu suy nghĩ của em v những người đang sống i xa i, ho lánh m
các công vic vt v, âm thm.
Gi ý:
Những người đang sống i xa xôi, ho lánh làm các ng vic vt v, âm
thm rất đáng trân trọng và ngưỡng m.
Đọc văn bn
Câu 1. Vì sao người ha sĩ có cảm giác bi ri?
người họa đã bt gp mt điu tht ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, mt
nét thôi đ khẳng định mt tâm hn, khơi gợi mt ý ng tác, mt nét mới đủ
giá tr mt chuyến đi dài.
Câu 2. Vì sao ha sĩ phác họa bc chân dung anh thanh niên ngay trong lần đầu
gp mt?
Người ha muốn lưu gi hình nh anh thanh niên - một người ông yêu
mến và cm phc.
Sau khi đc
Tr li câu hi
Câu 1. Xác định đ tài ca truyn ngn Lng l Sa Pa
Đề tài: V đẹp ca những người lao động thm lng
Câu 2. Tóm tt tác phm và nêu nhn xét v kiu ct truyn.
- Tóm tt: Lng l Sa Pa ni dung chính k v anh thanh niên làm vic trên đnh
i Yên Sơn thi tiết khc nghit. Công vic chính ca anh thc hin công tác
khí tượng đ cung cp c s liu thi tiết đã thu thập được. Trong mt ln n,
anh được gp g vi những người xi đó ông ha kĩ đến thăm.
2
Anh đã kể cho h nghe v công việc cũng như cuc sng hàng ngày ca mình.
Tuy công vic vt v nhưng anh vn t giác thc hin mi ngày. Ông họa
người đã phát hin ra phm cht cao quý, m hn chân thc ca anh nên mun
v mt bc chân dung v anh. Nhưng anh đã t chi gii thiu cho ông
những người anh cho xứng đáng n. Khi ra v, anh tng cho h mt làn
trng. Qua chuyến đi đó, anh thanh niên đ li nhng ấn tượng tốt đp cho ông
ha và kĩ v những người lao đng âm thm cng hiến sc lc ca
mình cho đất nước.
- Ct truyn hết sức đơn giản xoay quanh tình hung gp g ca ông ha sĩ,
sư và anh thanh niên làm vic trên trm khí tượng trên đỉnh Yên Sơn.
Câu 3. Nhân vật anh thanh niên được nvăn miêu t qua nhng chi tiết nào
(ngoi hình, li i, hành đng, suy nghĩ, hoàn cnh sng, công vic, mi quan
h vi các nhân vt kc)? Hãy da vào mt s chi tiết tiêu biu đ nhn xét v
tính cách ca nhân vt.
- Ngoại hình: người con trai có tm vóc nh bé, nét mt rng r.
- Hoàn cnh sng: sng một mình trên đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm
mét, bn b ch cây c mây lnh lẽo; nơi sch s, gn gàng vi mt
chiếc giường con, mt bàn hc và mt giá sách.
- Công việc hàng ngày: làm công tác khí tưng kiêm vật lý đa cu; có nhim v
đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, d báo trước thi tiết
hàng ngày.
- Hành đng: ly khúc cây chắn ngang đường, trao hoa cho kĩ sư, n cái
làn trng vào tay ông ha sĩ để mi người ăn trưa,...
- Li i: k v công vic hng ngày, gii thiu cho ông ha sĩ những người
anh cm thy xứng đáng hơn,...
- Suy nghĩ:
Khi ta làm vic, ta vi công việc là đôi.
Anh luôn nghĩ: mình sinh ra là gì, mình đ đâu, mình vì ai mà làm vic.
3
Anh khâm phc những con người lao đng khác: ông kĩ sư n rau Sa Pa:
ngi im rình xem ong ly phn th phấn, đng chí nghiên cu khoa hc
đang làm bản đồ sét.
- Quan h vi các nhân vật khác: quan tâm đến bác lái xe, thân thin vi ông
ha sĩ, cô kĩ sư,…
=> Anh thanh niên là mt người có tinh thn trách nhim cao,ng sống đp
đẽ, khiêm tn và ci m, ân cần và chu đáo,...
Câu 4. Chân dung nhân vt anh thanh niên hin ra qua cm nhn ca nhng
nhân vt nào? Cách xây dng nhân vật như vậy có tác dng gì?
- Chân dung nhân vt anh thanh niên hin ra qua: li gii thiu ca bác lái xe,
nhn xét ca ông ha sĩ.
- Điu này khiến cho chân dung nhân vt hin lên mt ch toàn din, khách
quan và chân thc nht.
Câu 5. Tìm mt s chi tiết th hin cm xúc, suy ngca nhân vt họa v
ngh thuật. Trên cơ sở đó, em hãy nhn xét v vai trò ca nhân vt này trong tác
phm?
Câu 6. Nhng bc tranh thiên nhiên Sa Pa tuyệt đẹp đã p phn to nên cht
thơ cho tác phm. Hãy chn một đoạn văn tả cnh Sa Pa em ấn tượng nht
và nêu cm nhn.
Câu 7. Tác phm gi cho em những suy nghĩ, bài hc gì?
Viết kết ni với đọc
ợng tượng em là nhân vt ông họa sĩ, hãy ghi lại cm nhn cuc gp g bt
ng vi anh thanh niên trên đỉnh Yên n trong một đoạn n (khong 7 - 9
câu)
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa Trước khi đọc
Nêu suy nghĩ của em về những người đang sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh và làm
các công việc vất vả, âm thầm. Gợi ý:
Những người đang sống ở nơi xa xôi, hẻo lánh và làm các công việc vất vả, âm
thầm rất đáng trân trọng và ngưỡng mộ. Đọc văn bản
Câu 1. Vì sao người họa sĩ có cảm giác bối rối?
Vì người họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một
nét thôi đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ là
giá trị một chuyến đi dài.
Câu 2. Vì sao họa sĩ phác họa bức chân dung anh thanh niên ngay trong lần đầu gặp mặt?
Người họa sĩ muốn lưu giữ hình ảnh anh thanh niên - một người mà ông yêu mến và cảm phục. Sau khi đọc Trả lời câu hỏi
Câu 1. Xác định đề tài của truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa
Đề tài: Vẻ đẹp của những người lao động thầm lặng
Câu 2. Tóm tắt tác phẩm và nêu nhận xét về kiểu cốt truyện.
- Tóm tắt: Lặng lẽ Sa Pa nội dung chính kể về anh thanh niên làm việc trên đỉnh
núi Yên Sơn thời tiết khắc nghiệt. Công việc chính của anh thực hiện công tác
khí tượng để cung cấp các số liệu thời tiết đã thu thập được. Trong một lần nọ,
anh được gặp gỡ với những người ở xuôi đó là ông họa sĩ và cô kĩ sư đến thăm. 1
Anh đã kể cho họ nghe về công việc cũng như cuộc sống hàng ngày của mình.
Tuy công việc vất vả nhưng anh vẫn tự giác thực hiện mỗi ngày. Ông họa sĩ là
người đã phát hiện ra phẩm chất cao quý, tâm hồn chân thực của anh nên muốn
vẽ một bức chân dung về anh. Nhưng anh đã từ chối và giới thiệu cho ông
những người mà anh cho là xứng đáng hơn. Khi ra về, anh tặng cho họ một làn
trứng. Qua chuyến đi đó, anh thanh niên để lại những ấn tượng tốt đẹp cho ông
họa sĩ và cô kĩ sư về những người lao động âm thầm cống hiến sức lực của mình cho đất nước.
- Cốt truyện hết sức đơn giản xoay quanh tình huống gặp gỡ của ông họa sĩ, cô
kĩ sư và anh thanh niên làm việc trên trạm khí tượng trên đỉnh Yên Sơn.
Câu 3. Nhân vật anh thanh niên được nhà văn miêu tả qua những chi tiết nào
(ngoại hình, lời nói, hành động, suy nghĩ, hoàn cảnh sống, công việc, mối quan
hệ với các nhân vật khác)? Hãy dựa vào một số chi tiết tiêu biểu để nhận xét về
tính cách của nhân vật.
- Ngoại hình: người con trai có tầm vóc nhỏ bé, nét mặt rạng rỡ.
- Hoàn cảnh sống: sống một mình trên đỉnh Yên Sơn, cao hai nghìn sáu trăm
mét, bốn bề chỉ cây cỏ và mây mù lạnh lẽo; nơi ở sạch sẽ, gọn gàng với một
chiếc giường con, một bàn học và một giá sách.
- Công việc hàng ngày: làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu; có nhiệm vụ
đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mặt đất, dự báo trước thời tiết hàng ngày.
- Hành động: lấy khúc cây chắn ngang đường, trao bó hoa cho cô kĩ sư, ấn cái
làn trứng vào tay ông họa sĩ để mọi người ăn trưa,...
- Lời nói: kể về công việc hằng ngày, giới thiệu cho ông họa sĩ những người mà
anh cảm thấy xứng đáng hơn,... - Suy nghĩ:
⚫ Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi.
⚫ Anh luôn nghĩ: mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc. 2
⚫ Anh khâm phục những con người lao động khác: ông kĩ sư ở vườn rau Sa Pa:
ngồi im rình xem ong lấy phấn thụ phấn, đồng chí nghiên cứu khoa học đang làm bản đồ sét.
- Quan hệ với các nhân vật khác: quan tâm đến bác lái xe, thân thiện với ông họa sĩ, cô kĩ sư,…
=> Anh thanh niên là một người có tinh thần trách nhiệm cao, lí tưởng sống đẹp
đẽ, khiêm tốn và cởi mở, ân cần và chu đáo,...
Câu 4. Chân dung nhân vật anh thanh niên hiện ra qua cảm nhận của những
nhân vật nào? Cách xây dựng nhân vật như vậy có tác dụng gì?
- Chân dung nhân vật anh thanh niên hiện ra qua: lời giới thiệu của bác lái xe,
nhận xét của ông họa sĩ.
- Điều này khiến cho chân dung nhân vật hiện lên một cách toàn diện, khách quan và chân thực nhất.
Câu 5. Tìm một số chi tiết thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật họa sĩ về
nghệ thuật. Trên cơ sở đó, em hãy nhận xét về vai trò của nhân vật này trong tác phẩm?
Câu 6. Những bức tranh thiên nhiên Sa Pa tuyệt đẹp đã góp phần tạo nên chất
thơ cho tác phẩm. Hãy chọn một đoạn văn tả cảnh Sa Pa mà em ấn tượng nhất và nêu cảm nhận.
Câu 7. Tác phẩm gợi cho em những suy nghĩ, bài học gì?
Viết kết nối với đọc
Tượng tượng em là nhân vật ông họa sĩ, hãy ghi lại cảm nhận cuộc gặp gỡ bất
ngờ với anh thanh niên trên đỉnh Yên Sơn trong một đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) 3