Soạn bài Mây và sóng - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Mây và sóng - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Mây và sóng
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 1
Chuẩn bị đọc

 !""#$%&'()*+&,*"
Gợi ý:
$%&-./01 2&3
+&45
6789(:$ :+;/
<=:$/
>"=<?@A?<?BC?#DE*FG><H<<:=<"
IGJ3G,FK7"
L0DM0:/NO<&< HP< M0Q"
IG,N :32! %"
RSJ+N::/TG3G3UVN/WXY+ CX
O-! ?XHT00*' -$?ZZ0*J D?WZZH[\N]
G^-&SG"
_N]:+;D0HT0/=Y+`G Y+=U Y+=
a4
<=:+;/_*N^'Hb'P< Y+R<N0=1
#"=:+;^%0,H$U?BZB^=<a!'c 
Y+=U%0,H$U?B?W"
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. L0a0F(-:d&!e f
0]TJ$g
L0a0F(-:d&!e f
0]TJ$*D0a"5
Câu 2. h$TJGD2-\H*g
h$JGD2-\H*/`NG
 ^8*"5
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. `)a,0J0&+YH'MâysóngGHg
h'0%0]a '):E0D"5
i'-T0SNS -8H!H0HOG0Y)j02
)"5
kJ0!+ $02HT0^ 8)8\"
Câu 2.l1H$N0O(:8+.^+ N0 mH3/
Ấn tượng của em về bài
thơ
Những hình ảnh, biện pháp tu từ
gợi cho em ấn tượng.8
Ý kiến của
bạn em
<P0-T0S
NS  ) a 
a"5
<=$j0nN0N
^ T J  H
"5
<dG* GU4
i :  No G HE0  %
e
<dGNGH'H-G3"
NoGU GU GU
ip] "
i-8Dq*
H'0Oe
< 7& 
^+G245
rs`)$DD
G N](00N"5
Câu 3.h*+:\HbGtHb#)a0F-\
HN1:H3"5
ua3DHHTD'\/dh*GD.
H\ Y0No^GH3HEUH3e"u
GDHE0 YbG):*"uG(v/dw'T
GD^ge"_*b/dh*'Y.:,V*GD
 &No,HmY0GDe"uf'^O"='G
.),+aj"uNoG*NoG :
NoGHE0%">VNG3'\dh*%0].H\
 Y0No^a0-+\"Y0xE'HT G3
No^GNe"`)GY,+aj -'j
O^ ]\"hG3."uGNG
H'H-G3"uNoGU GU GUG"i-8Dq
*H'O"5
Câu 4. h*D0J0M0$FJNnay:*'0]SNSD0$H
"5
iJNnay*'0]SNSD0$++Eaz$$%&FY)
 NSHF"5
Câu 5. u$Y($F:$g`)'H
-'$Yg5
PTJNS\ ^aj0nDGD"5
`)'HTJ(0/{*aS0]3)
H9*G\,+ajF)"`
N0H9],$'jO"5
Câu 6.`)H9f:8$*TJ
$'g7(0^N0*f($)
)"5
`)H9f:8$*TJ
$*D0a"|.OH,-0 }G08
'^OHD3"5
=$)),H N0N"5
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 2
Tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
<>"=<?@A?<?BC?#DE*FG><H<<:=<"
<IGJ3G,FK7"
<L0DM0:/NO<&< HP< M0Q"
<IG,N :32! %"
<RSJ+N::/TG3G3UVN/WXY+ CXO
-! ?XHT00*' -$?ZZ0*J D?WZZH[\N]G^
-&SG"
<_N]:+;D0HT0/=Y+`G Y+=U Y+=
a4
<~:N::/=F8TJEaaFN0N
EU$,)'G2V^•Nnay8
)$DDQf^ [NN: GD
O(F+:+.J+"
<`U?B?€ =<O:$0•E0DY^$O
`8<H(U\"
2. Tác phẩm
"h$N::
Pd_*Ne^Y+=U<Y+>"=<'1
"PE0 Y+^H'Hb'P<PG#DG=1 (
N08a!'cm=U"
H"P]y
Gồm 2 phần:
~E?"=E0'd:NoGHE0%e/00*J
FH9*"
~EX"G3/00*JFH9N"
"`a0
Pd_*Ne,*j0nDGD H,aJ"
a"`J0Y
h$02^ []3GG-TFH94
Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ
<uH9GDHE0 O^* H
 EUH340N]D*Y,+aj &!]
[1"
<Y0H9-TG300FG-T"=0*
$-8JaJS'+G3J)0 aq
%0*DN0]$H"
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu:
“Mẹ đang đợi mình ở nhà
Làm sao có thể rời mẹ mà đến được”
rs(3+&-^HD3 )*D0
^ ta.HDH'H(0* ,+aj^"
<dG* GUe/j0nDGD,*^HT0JN0
Y G08HDU* 2U8,+M0H
:*"
2. Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
<0]3F)NFx.(0
tNj*\ M0*'!-80]O
-8T"
<i G0VN G(0 GyF"_G08G+YN]
F *D0M0Q GGQ2F"
<dGNGH'H-G3e/wHa0H'H"h$
H'HTNGU GUVNo$G08p( 8,+"
_H*GHDTH(0"
<Y0H9-!/di-8D'*‚P'O]e"
rs|.'*mj08"
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3
?#_OH
|ja J0(H_*NF=<"
X#=H
"00*JFH9*
<uH9GDHE0 O^* H
 EUH340N]D*Y,+aj &!]
[1"
<Y0H9-TG300FG-T"=0*
$-8JaJS'+G3J)0 aq
%0*DN0]$H"
<02 N0*fFH9G08(*D0/d_
^Oe•dwNT'^ge
rs(3+&-^HD3 )*D0
^ ta.HDH'H(0* ,+aj^"
<dG* GUe/j0nDGD,*^HT0JN0
Y G08HDU* 2U8,+M0H
:*"
H"00*JFH9N
<0]3F)NFx.(0
tNj*\ M0*'!-80]O
-8T"
<i G0VN G(0 GyF"_G08G+YN]
F *D0M0Q GGQ2F"
<dGNGH'H-G3e/wHa0H'H"h$
H'HTNGU GUVNo$G08p( 8,+"
_H*GHDTH(0"
<Y0H9-!/di-8D'*H'O]e"
rs|.'*mj08"
€#l'H
l!G3:!a0J0YFH_*N"
| 1/7

Preview text:

Soạn văn 6: Mây và sóng
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
Chắc hẳn em đã từng chơi một trò chơi nào đó với người thân trong gia đình (cha
mẹ, anh chị..) em có cảm xúc như thế nào về những giây phút ấy. Gợi ý:
Cảm xúc khi chơi cùng người thân trong gia đình: vui vẻ, thích thú và hạnh phúc…
* Đôi nét về tác giả, tác phẩm: - Tác giả: 
R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go. 
Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ. 
Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc. 
Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội. 
Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42
vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số lượng ca khúc cực lớn. 
Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
- Tác phẩm: Mây và sóng được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su (Trẻ
thơ). Tác phẩm được xuất bản năm 1909 và được Ta-go dịch ra tiếng Anh, in trong
tập Trăng non xuất bản năm 1915.
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Qua hình dung của người con về trò chơi khác “thú vị” hơn, em nghĩ người
con muốn thể hiện tình cảm gì?
Qua hình dung của người con về trò chơi khác “thú vị” hơn, em nghĩ người con
muốn thể hiện tình cảm yêu thương dành cho người mẹ.
Câu 2. Hình ảnh nào thể hiện lên trong tâm trí em khi đọc bài thơ này?
Hình ảnh hiện lên trong tâm trí khi đọc bài thơ này: Người con đang sà vào lòng
mẹ, được mẹ ôm trong vòng tay.
Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết Mây sóng là một bài thơ? 
Hết một câu xuống dòng, viết hoa chữ cái đầu tiên. 
Viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ những vẫn giàu tính trữ tình. 
Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô đọng.
Câu 2. Kẻ bảng sau vào vở và điền các thông tin phù hợp, sau đó, trao đổi với bạn:
Ấn tượng của em về bài
Những hình ảnh, biện pháp tu từ Ý kiến của thơ
gợi cho em ấn tượng. bạn em
- Bài thơ thuộc kiểu thơ tự - “Con là mây, mẹ là trăng… - Đúng đắn,
sự với những dòng thơ Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh hợp lí… dài. thẳm”
- Tình cảm mẫu tử sâu sắc - “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ.
được thể hiện trong bài Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi thơ.
Và vỗ vào gối mẹ, cười vang.
Và không một ai trên cõi đời này
biết nơi đâu mẹ con ta đang ở”
=> Những hình ảnh thiên nhiên rộng
lớn, sống động và nhiều màu sắc.
Câu 3. Hãy phác họa (bằng lời hoặc bằng tranh) những hình dung của em khi đọc
bài thơ và chia sẻ với các bạn.
Em đang dạo chơi trên bãi biển thì nghe trên cao có tiếng gọi: “Hãy lên chơi cùng
bọn tớ, cậu sẽ được làm bạn với bình minh vàng và vầng trăng bạc”. Em tò mò
nhìn lên bầu trời, nhận ra rằng đó là những đám mây. Em liền hỏi: “Làm thế nào để
mình lên đó được?”. Mây nói rằng: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất rồi đưa tay lên
trời, chúng tớ sẽ nhấc bổng cậu lên”. Em nghĩ đến mẹ còn đang đợi ở nhà. Thế là
em cùng mẹ chơi những trò hấp dẫn hơn. Em sẽ là mây còn mẹ sẽ là trắng, mái nhà
sẽ là bầu trời xanh thẳm. Rồi trong sóng lại có tiếng gọi “Hãy xuống chơi cùng bọn
tớ, cậu sẽ được đi ngao du khắp mọi nơi. Cậu chỉ cần đến rìa biển, nhắm mắt lại thì
sẽ được làn sóng nâng đi”. Những lời mời thật hấp dẫn, nhưng khi nhớ đến mẹ vẫn
còn ở nhà đợi, em đã từ chối họ. Hai mẹ con lại cùng chơi. Em là sóng và mẹ là
bến bờ kì lạ. Em sẽ lăn, lăn, lăn mãi và òa vào lòng mẹ. Và không một ai trên cõi
đời này biết hai mẹ con ở nơi nào.
Câu 4. Hãy nêu hiệu quả của việc sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong bài thơ.
Việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả góp phần diễn tả cảm xúc của nhân vật trữ
tình, sự gắn bó của người con với mẹ.
Câu 5. Em có cảm nhận gì về tình cảm của tác giả? Những chi tiết nào trong bài
thơ khiến em có cảm nhận đó? 
Bài thơ đã thể hiện sự trân trọng, ngợi ca dành cho tình mẫu tử thiêng liêng. 
Những chi tiết trong bài thể hiện điều đó: Xây dựng cuộc đối thoại giữa em
bé và người trong mây với lời mời gọi hấp dẫn của những trò chơi. Nhưng
sau đó em bé đã từ chối tất cả vì nhớ đến mẹ vẫn đang chờ ở nhà.
Câu 6. Những trò chơi mà em bé nghĩa ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện
tình cảm với mẹ như thế nào? Điều đó gợi cho em suy nghĩ gì về tình cảm giữa
những người thân trong gia đình. 
Những trò chơi mà em bé nghĩa ra và cách em mô tả trò chơi này thể hiện
tình cảm yêu thương dành cho mẹ. Dù ở bất kì nơi đâu, người con cũng luôn
nhớ đến mẹ và mong được ở bên cạnh mẹ. 
Tình cảm giữa những người thân trong gia đình rất gắn bó, sâu sắc.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 2 Tác giả, tác phẩm 1. Tác giả
- R. Ta-go (1861 -1941) tên đầy đủ là Ra-bin-đra-nát Ta-go.
- Ông là nhà thơ hiện đại lớn nhất của Ấn Độ.
- Quê quán: sinh ở Can-cút-ta, bang Ben-ga, trong một gia đình quý tộc.
- Ông làm thơ từ rất sớm, tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội.
- Sự nghiệp sáng tác: để lại cho nhân loại gia tài văn hóa đồ sộ: 52 tập thơ, 42 vở
kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn, trên 1500 bức họa và số lượng ca khúc cực lớn.
- Một số tác phẩm tiêu biểu: Tập thơ Người làm vườn, tập Trăng non, tập Thơ dâng…
- Phong cách sáng tác: Thơ của ông thể hiện tinh thần dân tộc và dân chủ sâu sắc,
tinh thần nhân văn cao cả và chất trữ tình triết lí nồng đượm; sử dụng thành công
những hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng, hình thức so sánh, liên
tưởng về thủ pháp trùng điệp.
- Năm 1913, Ta-go trở thành tác giả người châu Á đầu tiên nhận được giải thưởng Nô-ben về văn học. 2. Tác phẩm a. Hoàn cảnh sáng tác
Bài thơ “Mây và sóng” được in trong tập Trăng non - tập thơ R. Ta-go viết cho trẻ
thơ. Ban đầu, tập thơ được biết bằng tiếng Ben-gan (Bengal) có tên là Trẻ thơ, về
sau ông dịch ra tiếng Anh và đổi thành Trăng non. b. Bố cục Gồm 2 phần:
Phần 1. Từ đầu đến “và mái nhà ta sẽ là bầu trời xanh thẳm”: cuộc trò chuyện
của em bé với mây và mẹ. 
Phần 2. Còn lại: cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ. c. Nội dung
Bài thơ “Mây và sóng” đã cho thấy tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. d. Nghệ thuật
Hình ảnh giàu tính tượng trưng, hình thức đối thoại lòng trong lời kể của em bé…
Đọc - hiểu văn bản
1. Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ
- Em bé ngước nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như em.
- Cậu bé kể lại cuộc vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe con kể. Tuy
hình ảnh người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng lại hiện hữu, dõi theo
con trong xuyên suốt cả bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu:
“Mẹ đang đợi mình ở nhà
Làm sao có thể rời mẹ mà đến được”
=> Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu
thương mình cho được, mặc dù bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng được biểu hiện sâu
đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao tháng ngày.
2. Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
- Cuộc đối thoại của những người trong sóng thủ thỉ cùng em về một cuộc chơi,
mặc sóng vẫy gọi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ muốn em ở nhà,
em không thể nào rời mẹ.
- Với em, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui,là nụ cười của em. Mẹ luôn là phật sống
của đời con, mẹ cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến bờ. Hình ảnh
bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan như hình ảnh mẹ luôn vỗ về,ôm ấp con.
Mẹ bây giờ như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này/Biết mẹ con ta ở chốn nao”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian.
Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3 (1) Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ Mây và sóng của Ta-go. (2) Thân bài
a. Cuộc trò chuyện của em bé với mây và mẹ
- Em bé ngước nhìn lên bầu trời, tưởng tượng mình đang chơi với mây, với bình
minh vàng, vầng trăng bạc… cuộc sống trên mây thật hấp dẫn, thú vị đối với một đứa trẻ như em.
- Cậu bé kể lại cuộc vui của mình với mẹ và mẹ em đang lắng nghe con kể. Tuy
hình ảnh người mẹ không hiện diện trực tiếp trong thơ nhưng lại hiện hữu, dõi theo
con trong xuyên suốt cả bài thơ.
- Chơi vui nhưng trong tâm trí, suy nghĩ của bé luôn hướng về mẹ yêu: “Mẹ đang
đợi mình ở nhà”; “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”
=> Có niềm hạnh phúc nào hơn khi được bên cạnh mẹ mình, những người yêu
thương mình cho được, mặc dù bên ngoài biết bao điều hay, hấp dẫn đang đợi.
- “Con là mây, mẹ là trăng”: tình mẫu tử thiêng liêng ấy càng được biểu hiện sâu
đậm, con luôn bên mẹ như trăng với mây, ví mẹ như trăng ôm ấp con qua bao tháng ngày.
b. Cuộc trò chuyện của em bé với sóng và mẹ
- Cuộc đối thoại của những người trong sóng thủ thỉ cùng em về một cuộc chơi,
mặc sóng vẫy gọi, chào mời nhưng em quyết định không đi vì mẹ muốn em ở nhà,
em không thể nào rời mẹ.
- Với em, mẹ là nguồn sóng, là niềm vui,là nụ cười của em. Mẹ luôn là phật sống
của đời con, mẹ cho con tình yêu cao quý, mẹ là lý trí của đời con.
- “Con là sóng và mẹ là bến bờ kì lạ”: Lòng mẹ bao dung như bến bờ. Hình ảnh
bến bờ để sóng lăn, lăn mãi rồi sẽ cười tan như hình ảnh mẹ luôn vỗ về,ôm ấp con.
Mẹ bây giờ như là bờ đê để con ước ao bao điều.
- Cậu bé khẳng định: “Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta ở chốn nào”.
=> Dù thế gian có thay đổi nhưng tình mẹ con vẫn mãi muôn đời theo thời gian. (3) Kết bài
Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ Mây và sóng.
Document Outline

  • Soạn văn 6: Mây và sóng
  • Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 1
    • Chuẩn bị đọc
    • Trải nghiệm cùng văn bản
    • Suy ngẫm và phản hồi
  • Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 2
    • Tác giả, tác phẩm
    • Đọc - hiểu văn bản
  • Soạn bài Mây và sóng - Mẫu 3