Soạn bài Mây và sóng (Kết nối tri thức) | Ngữ Văn 6 Kết Nối Tri Thức

Soạn bài Mây và sóng ngắn gọn gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn ngắn gọn cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Tài liệu được soạn dưới dạng file PDF, mời các em tham khảo và tải về dưới đây!

Soạn bài Mây và sóng Ngắn nhất (Kết nối tri thức)
1. Trước khi đọc bài Mây sóng
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui em rất
muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?
ng dn tr li:
Cách 1: Gọi điện xin phép m đưc li chơi thêm mt lát.
Cách 2: Tm bit bn và tr v nhà theo li m dn.
2. Tr li câu hi bài Mây sóng
Câu 1 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Đọc bài thơ Mây sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang
kể chuyện với ai và kể về điều gì?
ng dn tr li:
Cậu bé đang kể chuyn vi m.
Cu k vi m v cuc trò chuyn ca mình với người trên mây ngưi
trong sóng
Câu 2 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Qua lời tchuyện của những người "trên mây" "trong sóng", em thấy thế gii
của họ hiện lên như thế nào?
ng dn tr li:
Thế giới của những người trên mây và trên sóng:
Xa xôi, rng ln
Tươi đẹp, rc r, lung linh, huyn o, nhiều điều bí n
Vui v và hnh phúc vì ch có ca hát và vui chơi
→ 1 thế giới vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn
Câu 3 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra
ngoài đó được?" thể hiện tâm trạng gì của em bé.
ng dn tr li:
Thể hiện tâm trạng thích thú, háo hức, mong chờ được đến chơi ở thế giới tuyệt vời
của người trong mây và trên sóng.
Câu 4 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng"?
ng dn tr li:
em rất yêu thương mẹ của mình, kng muốn phải rời xa mẹ, đó một nơi
rất tuyệt vời, hấp dẫn
Câu 5 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Em bé đã sáng tạo ra nhng trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của m
con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
ng dn tr li:
- Em bé đã tạo ra những trò chơi:
Con là mây - m là trăng → Con lấy hai tay trùm lên người m
Con là sóng - m là b biển → Con sẽ n, lăn, lăn mãi và sà vào lòng mẹ
- Em cảm nhận được tình mẫu tử thắm thiết, gắn bó. Cậu bé rất yêu thương mẹ của
mình, luôn muốn được ở bên mẹ, được chơi cùng mẹ, không muốn xa rời.
Câu 6 trang 46 Ng văn 6 tập 1 Kết ni tri thc
Văn bản Mây sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người
(Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). sao vẫn được coi
văn bản thơ?
ng dn tr li:
Mây và sóng được coi là văn bản thơ vì:
S dng ngôn ng thơ cô đọng, giàu nhạc điệu
S dng nhiu các bin pháp tu t, đc bit là n dụ, điệp ng
Nội dung thơ là tình cm, cảm xúc chân thành, yêu thương, gn bó tha thiết ca
ngưi con dành cho m ca mình
3. Viết kết ni vi đọc: Đon văn ng ng em người đang trò chuyn
vi mây sóng
Hãy tưởng tượng em người đang trò chuyện với mây sóng. Viết đoạn văn
(khoảng 5 - 7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.
ng dn tr li:
Mây sóng là hai người bạn thú vị em đã từng được gặp. Các bạn ấy rất thân
thiện, thích rủ em cùng đi chơi. Bạn mây rủ em đi đến nơi tận cùng trái đất, rồi bạn
ấy sẽ nhấc bổng em lên tít trên cao, cùng nhau đi chơi suốt cả ngày. Bạn ấy bảo, sẽ
dẫn em cùng đi chơi với cả bình minh vàng và vầng trăng bạc, từ lúc thức dậy đến
lúc chiều tà. Còn bạn sóng thì rủ em đến chỗ bạn ấy chơi, chỉ cần đến gần bờ biển
là sẽ được đón đi. Sóng bảo, sẽ dẫn em đi ngao du khắp bốn bể, ca hát nhảy múa cả
ngày. Những lời mời ấy thật hấp dẫn. Nhưng em đã từ chối nó. Bởi vì, nhà
mẹ đang chờ em trở về, làm sao em thể xa mđi chơi khắp i như vậy chứ.
Thế nên, em sẽ về nhà với mẹ, chơi những trò chơi thú vị của riêng mẹ con em
thôi.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Mây và sóng Ngắn nhất (Kết nối tri thức)
1. Trước khi đọc bài Mây và sóng
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất
muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?
Hướng dẫn trả lời:
 Cách 1: Gọi điện xin phép mẹ được ở lại chơi thêm một lát.
 Cách 2: Tạm biệt bạn và trở về nhà theo lời mẹ dặn.
2. Trả lời câu hỏi bài Mây và sóng
Câu 1 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang
kể chuyện với ai và kể về điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
 Cậu bé đang kể chuyện với mẹ.
 Cậu bé kể với mẹ về cuộc trò chuyện của mình với người trên mây và người trong sóng
Câu 2 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng", em thấy thế giới
của họ hiện lên như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Thế giới của những người trên mây và trên sóng:  Xa xôi, rộng lớn
 Tươi đẹp, rực rỡ, lung linh, huyền ảo, nhiều điều bí ẩn
 Vui vẻ và hạnh phúc vì chỉ có ca hát và vui chơi
→ 1 thế giới vô cùng tuyệt vời và hấp dẫn
Câu 3 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra
ngoài đó được?" thể hiện tâm trạng gì của em bé.
Hướng dẫn trả lời:
Thể hiện tâm trạng thích thú, háo hức, mong chờ được đến chơi ở thế giới tuyệt vời
của người trong mây và trên sóng.
Câu 4 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng"?
Hướng dẫn trả lời:
Vì em rất yêu thương mẹ của mình, không muốn phải rời xa mẹ, dù đó là một nơi
rất tuyệt vời, hấp dẫn
Câu 5 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ
con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
Hướng dẫn trả lời:
- Em bé đã tạo ra những trò chơi:
 Con là mây - mẹ là trăng → Con lấy hai tay trùm lên người mẹ
 Con là sóng - mẹ là bờ biển → Con sẽ lăn, lăn, lăn mãi và sà vào lòng mẹ
- Em cảm nhận được tình mẫu tử thắm thiết, gắn bó. Cậu bé rất yêu thương mẹ của
mình, luôn muốn được ở bên mẹ, được chơi cùng mẹ, không muốn xa rời.
Câu 6 trang 46 Ngữ văn 6 tập 1 Kết nối tri thức
Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người
(Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ?
Hướng dẫn trả lời:
Mây và sóng được coi là văn bản thơ vì:
 Sử dụng ngôn ngữ thơ cô đọng, giàu nhạc điệu
 Sử dụng nhiều các biện pháp tu từ, đặc biệt là ẩn dụ, điệp ngữ
 Nội dung thơ là tình cảm, cảm xúc chân thành, yêu thương, gắn bó tha thiết của
người con dành cho mẹ của mình
3. Viết kết nối với đọc: Đoạn văn tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng
Hãy tưởng tượng em là người đang trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn
(khoảng 5 - 7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.
Hướng dẫn trả lời:
Mây và sóng là hai người bạn thú vị mà em đã từng được gặp. Các bạn ấy rất thân
thiện, thích rủ em cùng đi chơi. Bạn mây rủ em đi đến nơi tận cùng trái đất, rồi bạn
ấy sẽ nhấc bổng em lên tít trên cao, cùng nhau đi chơi suốt cả ngày. Bạn ấy bảo, sẽ
dẫn em cùng đi chơi với cả bình minh vàng và vầng trăng bạc, từ lúc thức dậy đến
lúc chiều tà. Còn bạn sóng thì rủ em đến chỗ bạn ấy chơi, chỉ cần đến gần bờ biển
là sẽ được đón đi. Sóng bảo, sẽ dẫn em đi ngao du khắp bốn bể, ca hát nhảy múa cả
ngày. Những lời mời ấy thật là hấp dẫn. Nhưng em đã từ chối nó. Bởi vì, ở nhà có
mẹ đang chờ em trở về, làm sao em có thể xa mẹ đi chơi khắp nơi như vậy chứ.
Thế nên, em sẽ về nhà với mẹ, chơi những trò chơi thú vị của riêng mẹ con em mà thôi.