Soạn bài: Món quà đặc biệt Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Món quà đặc biệt Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!


 !
"
Cùng bạn nêu những việc làm thể hiện tình cảm yêu thương đối với người thân.
#$%&!
Những việc làm thể hiện tình cảm yêu thương với người thân là:
Quan tâm, chăm sóc người thân
Nói lời yêu thương với người thân
Tặng quà người thân vào những dịp đặc biệt
Giúp đỡ người thân
' 

Cả chiều, hai chị em hụi chuẩn bị quà sinh nhật cho bố. Tấm thiệp đặc biệt
được chị nắn nót viết:
Ngắm nghĩa tấm thiệp, băn khoăn:
- Có khi chỉ viết điều tốt thôi. Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
1
- Ừ. Em thấy viết thế có ít quá không?
- A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp. Quà “bí mật” tặng bố đã xong. Bố đang
ngồi trước máy tính, mặt đăm chiêu.
- Bố ơi…
Bố nhìn hai chị em.
- Hai chị em sao thế?
- Chúng con…
- Chúc mừng sinh nhật bố!
Hai chị em hồi hộp nhìn bố. Bố ngạc nhiên mở quà, đọc chăm chú. Rồi bố cười
giòn giã:
- Ngạc nhiên chưa? Hai chị em tặng bố. Còn tiết lộ mật bố nấu ăn không
ngon nữa.
Chị nhìn em. Em nhìn chị. Cả hai nhìn tấm thiệp. Thôi, quên xóa dòng “Nấu ăn
không ngon rồi”. Mắt chị rơm rớm. Nhưng bố đã choàng tay ôm hai chị em vào
lòng:
- Cảm ơn hai con. Đây món quà đặc biệt nhất bố được nhận đấy. Bố muốn
thêm một ý nữa là: Bố rất yêu các con.
Ừ nhỉ, sao cả hai chị em đều quên. Ba bố con cười vang cả nhà.
(Phong Điệp)
#()!
2
- Đăm chiêu: có vẻ đang suy nghĩ một điều gì đó.
- Rơm rớm: ứa nước mắt như sắp khóc.
*+,
Hai chị em đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố?
#$%&!
Hai chị em đã viết ra những điểm tốt và cả điểm chưa tốt của bố, cụ thể là:
Tính rất hiền
Nói rất to
Ngủ rất nhanh
Ghét nói dối
Nấu ăn không ngon
Yêu mẹ
*+-
Từ ngữ nào dưới đây thể hiện cảm xúc của bố khi nhận quà của hai chị em?
a. băn khoăn
b. đăm chiêu
c. hồi hộp
d. ngạc nhiên
#$%&!
Từ ngữ thể hiện cảm xúc của bố khi nhận quà của hai chị em là: ngạc nhiên
*+.
Vì sao bố rất vui khi nhận quà mà người chị lại rơm rớm nước mắt?
3
#$%&!
Người chị rơm rớm nước mắt vì mình đã quên xóa mất dòng viết điểm không
tốt của bố trong tấm thiệp.
*+/
Bố đã làm gì để hai chị em cảm thấy rất vui?
#$%&!
Bố đã choàng tay ôm hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị em. Bố còn nói là
bố rất yêu hai chị em nữa.
*+0
Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện trên? Vì sao?
#$%&!
Em thích nhất chi tiết hai chị em cùng chuẩn bị thiệp để tặng bố. Vì qua hành
động và lời nói của hai chị em thì em có thể thấy được tình yêu thương mà hai
bạn dành cho bố của mình.
Em thích nhất chi tiết bố choàng tay ông hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị
em. Bố còn nói là bố rất yêu hai chị em nữa. Vì chi tiết này cho em thấy được
người bố rất yêu 2 bạn nhỏ.
1!2)3456
*+,
Viết tên riêng: Hà Giang
#$%&!
4
Học sinh chú ý “Hà Giang” tên riêng chỉ một địa danh tỉnh thành. chữ cái
đầu của mỗi tiếng phải được viết hoa.
*+-
Viết câu:
Kìa Hà Giang đó sương giăng trắng
Hoa gạo bừng lên, sông hiện ra
(Nguyễn Đức Mậu)
#$%&!
Học sinh chú ý “Hà Giang” tên riêng chỉ một địa danh tỉnh thành.
chữ cái đầu của mỗi tiếng phải được viết hoa.
Phân biệt các quy tắc chính tả gi/r; s/x; ch/tr.
Chú ý dấu câu ở dòng thứ 2.
789
78(+
*+,!Tìm từ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Có một giờ Văn như thế
Lớp em im phắc lặng nghe
Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão”
Cô giảng miệt mài say mê.
Ai cũng nghĩ đến mẹ mình
Dịu dàng, đảm đang, tần tảo
5
Ai cũng thương thương bố mình
Vụng về chăm con ngày bão.
(Nguyễn Thị Mai)
#$%&!
Những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất trong đoạn thơ là: im phắc, miệt mài,
say mê, dịu dàng, đảm đang, tần tảo, vụng về.
*+-!Ghép mỗi câu sau với kiểu câu thích hợp.
Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
#$%&!
Câu kể: Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
Câu cảm: A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Câu khiến: Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
*+.!Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến.
#$%&!
Câu khiến có dấu hiệu nhận biết là:
Kết thúc bằng dấu chấm than.
Dùng để đưa ra yêu cầu đối với người khác.
*+/!:Sử dụng các từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào, nhé để đặt câu khiến trong
các tình huống dưới đây:
6
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích
#$%&!
a. Các em trật tự một chút nào!
b. Bố mẹ ơi sắp tới mình về quê nhé!
c. Bố mua cho con cuốn truyện kia đi!
78
*+,!Quan sát một đồ vật trong tranh, ghi lại những điều đã quan sát được về
đặc điểm của đồ vật.
#$%&!
#;<9 =>
?>@
=>A
B5CDE
=>?
5FBG
Xe đạp Xanh da trời Cao ngang người, Giúp em di
7
gồm tay lái, yên
xe, bàn đạp, giỏ
xe, bánh xe
chuyển nhanh
chóng hơn
Đồng hồ Xanh lá cây,
vàng, đỏ
Hình tròn, phía
trên có 2 chiếc
chuông, có 2
chiếc chân nhỏ, có
3 chiếc kim
Chỉ giờ, báo thức
Cặp sách Xanh da trời, đỏ Hình chữ nhật, có
2 quai để đeo
Đựng sách vở và
các đồ dùng học
tập khác
Lật đật Đỏ, cam Gồm các hình tròn
to nhỏ gắn với
nhau
Đồ chơi
Đèn học Đỏ, trắng Gồm đầu và thân
đèn, thân đèn hình
chú chuột ngộ
nghĩnh
Chiếu sáng mỗi
khi học bài
*+-: Quan sát một đồ vật có trong nhà hoặc trong lớp. Viết 3 – 4 câu tả đồ vật
đó.
G:
8
- Viết câu tả màu sắc
M: Chiếc cặp sách màu xanh da trời trông thật mát mắt.
- Viết câu tả hình dáng, kích thước
M: Quai cặp to bản, hơi cong cong để khi xách không bị đau tay.
- Viết câu tả hoạt động, công dụng
M: Mỗi khi đóng, mở nắp cặp, tiếng “tách tách” của ổ khóa nghe thật vui tai.
#$%&!
*
Chiếc ti vi nhà em có màu đen bóng loáng.
Màn hình ti vi to và rộng.
Khi mở ti vi lên, hình ảnh vô cùng sắc nét.
'$
Chiếc bảng màu xanh rêu.
Bảng có hình chữ nhật, được treo gần kín bức tường phía trước lớp.
Sau mỗi giờ học, bảng lúc nào cũng kín những dòng chữ của cô giáo.
*+.!Chia sẻ đoạn văn của em với bạn bè, chỉnh sửa và bổ sung ý hay.
9
| 1/9

Preview text:

Soạn bài Món quà đặc biệt Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Món quà đặc biệt Khởi động
Cùng bạn nêu những việc làm thể hiện tình cảm yêu thương đối với người thân. Trả lời:
Những việc làm thể hiện tình cảm yêu thương với người thân là:
● Quan tâm, chăm sóc người thân
● Nói lời yêu thương với người thân
● Tặng quà người thân vào những dịp đặc biệt ● Giúp đỡ người thân Bài đọc Món quà đặc biệt
Cả chiều, hai chị em hì hụi chuẩn bị quà sinh nhật cho bố. Tấm thiệp đặc biệt
được chị nắn nót viết:
Ngắm nghĩa tấm thiệp, băn khoăn:
- Có khi chỉ viết điều tốt thôi. Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị! 1
- Ừ. Em thấy viết thế có ít quá không?
- A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp. Quà “bí mật” tặng bố đã xong. Bố đang
ngồi trước máy tính, mặt đăm chiêu. - Bố ơi… Bố nhìn hai chị em. - Hai chị em sao thế? - Chúng con…
- Chúc mừng sinh nhật bố!
Hai chị em hồi hộp nhìn bố. Bố ngạc nhiên mở quà, đọc chăm chú. Rồi bố cười giòn giã:
- Ngạc nhiên chưa? Hai chị em tặng bố. Còn tiết lộ bí mật bố nấu ăn không ngon nữa.
Chị nhìn em. Em nhìn chị. Cả hai nhìn tấm thiệp. Thôi, quên xóa dòng “Nấu ăn
không ngon rồi”. Mắt chị rơm rớm. Nhưng bố đã choàng tay ôm hai chị em vào lòng:
- Cảm ơn hai con. Đây là món quà đặc biệt nhất bố được nhận đấy. Bố muốn
thêm một ý nữa là: Bố rất yêu các con.
Ừ nhỉ, sao cả hai chị em đều quên. Ba bố con cười vang cả nhà. (Phong Điệp) Từ ngữ: 2
- Đăm chiêu: có vẻ đang suy nghĩ một điều gì đó.
- Rơm rớm: ứa nước mắt như sắp khóc. Câu 1
Hai chị em đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố? Trả lời:
Hai chị em đã viết ra những điểm tốt và cả điểm chưa tốt của bố, cụ thể là: ● Tính rất hiền ● Nói rất to ● Ngủ rất nhanh ● Ghét nói dối ● Nấu ăn không ngon ● Yêu mẹ Câu 2
Từ ngữ nào dưới đây thể hiện cảm xúc của bố khi nhận quà của hai chị em? a. băn khoăn b. đăm chiêu c. hồi hộp d. ngạc nhiên Trả lời:
Từ ngữ thể hiện cảm xúc của bố khi nhận quà của hai chị em là: ngạc nhiên Câu 3
Vì sao bố rất vui khi nhận quà mà người chị lại rơm rớm nước mắt? 3 Trả lời:
Người chị rơm rớm nước mắt vì mình đã quên xóa mất dòng viết điểm không
tốt của bố trong tấm thiệp. Câu 4
Bố đã làm gì để hai chị em cảm thấy rất vui? Trả lời:
Bố đã choàng tay ôm hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị em. Bố còn nói là
bố rất yêu hai chị em nữa. Câu 5
Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện trên? Vì sao? Trả lời:
Em thích nhất chi tiết hai chị em cùng chuẩn bị thiệp để tặng bố. Vì qua hành
động và lời nói của hai chị em thì em có thể thấy được tình yêu thương mà hai
bạn dành cho bố của mình.
Em thích nhất chi tiết bố choàng tay ông hai chị em vào lòng và cảm ơn hai chị
em. Bố còn nói là bố rất yêu hai chị em nữa. Vì chi tiết này cho em thấy được
người bố rất yêu 2 bạn nhỏ.
Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa G, H Câu 1 Viết tên riêng: Hà Giang Trả lời: 4
Học sinh chú ý “Hà Giang” là tên riêng chỉ một địa danh tỉnh thành. Ở chữ cái
đầu của mỗi tiếng phải được viết hoa. Câu 2 Viết câu:
Kìa Hà Giang đó sương giăng trắng
Hoa gạo bừng lên, sông hiện ra (Nguyễn Đức Mậu) Trả lời:
Học sinh chú ý “Hà Giang” là tên riêng chỉ một địa danh tỉnh thành. Ở
chữ cái đầu của mỗi tiếng phải được viết hoa. 
Phân biệt các quy tắc chính tả gi/r; s/x; ch/tr. 
Chú ý dấu câu ở dòng thứ 2.
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Tìm từ chỉ đặc điểm trong đoạn thơ dưới đây:
Có một giờ Văn như thế
Lớp em im phắc lặng nghe
Bài “Mẹ vắng nhà ngày bão”
Cô giảng miệt mài say mê.
Ai cũng nghĩ đến mẹ mình
Dịu dàng, đảm đang, tần tảo 5
Ai cũng thương thương bố mình
Vụng về chăm con ngày bão. (Nguyễn Thị Mai) Trả lời:
Những từ ngữ chỉ đặc điểm, phẩm chất trong đoạn thơ là: im phắc, miệt mài,
say mê, dịu dàng, đảm đang, tần tảo, vụng về.
Câu 2: Ghép mỗi câu sau với kiểu câu thích hợp.
● Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
● A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
● Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp. Trả lời:
● Câu kể: Chị cắm cúi viết thêm vào tấm thiệp.
● Câu cảm: A, bố rất đẹp trai nữa ạ!
● Câu khiến: Chị xóa dòng “Nấu ăn không ngon” đi chị!
Câu 3: Nêu dấu hiệu nhận biết câu khiến. Trả lời:
Câu khiến có dấu hiệu nhận biết là:
● Kết thúc bằng dấu chấm than.
● Dùng để đưa ra yêu cầu đối với người khác.
Câu 4: Sử dụng các từ hãy, đừng, chớ, đi, thôi, nào, nhé để đặt câu khiến trong
các tình huống dưới đây: 6
a. Muốn các em nhỏ trật tự để xem phim
b. Muốn bố mẹ cho về thăm quê
c. Muốn bố mua cho cuốn truyện mình thích Trả lời:
a. Các em trật tự một chút nào!
b. Bố mẹ ơi sắp tới mình về quê nhé!
c. Bố mua cho con cuốn truyện kia đi! Luyện viết đoạn
Câu 1: Quan sát một đồ vật trong tranh, ghi lại những điều đã quan sát được về
đặc điểm của đồ vật. Trả lời: Tên đồ vật Đặc điểm Đặc điểm hình
Đặc điểm về hoạt
dạng, kích thước động, công dụng về màu sắc Xe đạp Xanh da trời
Cao ngang người, Giúp em di 7 gồm tay lái, yên chuyển nhanh xe, bàn đạp, giỏ chóng hơn xe, bánh xe Đồng hồ Xanh lá cây, Hình tròn, phía Chỉ giờ, báo thức vàng, đỏ trên có 2 chiếc chuông, có 2 chiếc chân nhỏ, có 3 chiếc kim Cặp sách
Xanh da trời, đỏ Hình chữ nhật, có Đựng sách vở và 2 quai để đeo các đồ dùng học tập khác Lật đật Đỏ, cam
Gồm các hình tròn Đồ chơi to nhỏ gắn với nhau Đèn học Đỏ, trắng
Gồm đầu và thân Chiếu sáng mỗi
đèn, thân đèn hình khi học bài chú chuột ngộ nghĩnh
Câu 2: Quan sát một đồ vật có trong nhà hoặc trong lớp. Viết 3 – 4 câu tả đồ vật đó. G: 8 - Viết câu tả màu sắc
M: Chiếc cặp sách màu xanh da trời trông thật mát mắt.
- Viết câu tả hình dáng, kích thước
M: Quai cặp to bản, hơi cong cong để khi xách không bị đau tay.
- Viết câu tả hoạt động, công dụng
M: Mỗi khi đóng, mở nắp cặp, tiếng “tách tách” của ổ khóa nghe thật vui tai. Trả lời: Chiếc ti vi
● Chiếc ti vi nhà em có màu đen bóng loáng.
● Màn hình ti vi to và rộng.
● Khi mở ti vi lên, hình ảnh vô cùng sắc nét. Bảng
● Chiếc bảng màu xanh rêu.
● Bảng có hình chữ nhật, được treo gần kín bức tường phía trước lớp.
● Sau mỗi giờ học, bảng lúc nào cũng kín những dòng chữ của cô giáo.
Câu 3: Chia sẻ đoạn văn của em với bạn bè, chỉnh sửa và bổ sung ý hay. 9
Document Outline

  • Soạn bài Món quà đặc biệt Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Món quà đặc biệt
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
  • Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa G, H
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn