Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo
Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới Chân trời sáng tạo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Hi vọng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu để học Văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi.
Chủ đề: Bài 2: Hành trang vào tương lai (Văn bản nghị luận)
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Trước khi đọc
Câu hỏi: Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày
Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp. Bài làm
Ma- la- la Diu- sa- phdai là một nhà đấu tranh vì quyền giáo dục cho
phụ nữ nổi tiếng ở Pakistan, cô đã từng đạt giả Nobel Hòa Bình khi
chưa đủ 18 tuổi. Và cô đã từng nói thế này "Chúng ta hãy nhớ rằng
một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể
thay đổi cả thế giới"
Năm 2012, do công khai đứng lên phản đối việc ngăn cấm phụ nữ đi
học và lên án hành động phá hủy trường học dành cho trẻ em gái ở
Pakistan mà Ma-la-la đã bị các tay súng căm ghét và bắn trọng
thương. Tuy vậy, Ma- la- la vẫn không bỏ cuộc, sau khi khỏe lại, cô
vẫn can đảm đứng lên đấu tranh. Và may mắn đã mỉm cười với cô,
cô đã được vinh danh và dành được rất nhiều giải thưởng quốc tế
lớn. Đặc biệt là vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, cô đã được vinh dự
mời đến đọc diễn văn trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp
Quốc, để kêu gọi quyền được tiếp cần nền giáo dục cho toàn thể các
trẻ em gái trên thế giới. Qua đó Ma- la- la nhận được rất sự ủng hộ
từ công chúng đồng thời Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 12 tháng 7
hàng năm là ngày Ma- la- la để kỉ niệm cho sự kiện to lớn này. Đọc văn bản
Câu 1: Chỉ ra yếu tố tự sự trong đoạn văn này. Bài làm
Yếu tố tự sự: Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn
nhân của tệ lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a nhiều trường học bị tàn phá,.....
Câu 2: Việc lặp lại cấu trúc " Chúng tôi kêu gọi..." có tác dụng gì? Bài làm
Việc lặp lại cấu trúc có tác dụng nhấn mạnh đến đối tượng mà tác
giả muốn truyền tải. Thể hiện sự mong muốn, kêu gọi tất cả mọi
người hãy trả lại công bằng, trả lại sự bình đẳng cho trẻ em gái. Sau khi đọc
Câu 1: Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình
bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau: Bài làm
Câu 2: Luận điểm,lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho
bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy
đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Bài làm
Luận điểm tầm quan trọng về bút và sách. Có các lí lẽ, dẫn chứng như
- Sức mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi. - Họ sợ phụ nữ
- Sức mạnh từ tiếng nói phụ nữ khiến họ sợ hãi và là lí do họ giết
nhiều cô giáo và nhân viên y tế…..
- Muốn có giáo dục thì phải có hòa bình
Vì các luận chứng ấy đã cho thấy vai trò to lớn của bút và sách, là
công cụ có thể khiến cho họ phải sợ, phải kiêng nể.
Cách người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ các luận
điểm chính trong văn bản rất thuyết phục, xác thực và được trình
bày theo một trình tự hợp lí. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng ngay
sau luận điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
Câu 3: Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ,
tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản? Bài làm
Văn bản viết gia nhằm mục đích đấu tranh đòi công bằng cho giáo
dục của nữ giới. Đồng thời qua tác phẩm, có thể thấy tác giả muốn
kêu gọi mọi người hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh đòi quyền công
bằng giáo dục cho phụ nữ và trẻ em. Tác giả đã thể hiện sự thấu
hiểu, đồng cảm của tác giả với phụ nữ và sự căm hận với các đối
tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4: Nêu nhận xét về nhan đề văn bản. Bài làm
Nhan đề văn bản đã cho thấy đối tượng chủ yếu, xuyên suốt của tác
phẩm là một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới.
Nhan đề đã thể hiện đầy đủ và làm rất tốt vai trò gợi mở của mình.
Câu 5: Các yếu tố tự sự, miêu tả ( nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì? Bài làm
Tự sự và miêu tả trong văn bản chỉ nhằm mục đích phụ trợ, giúp cho
việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ hơn và mang tính thuyết phục
hơn. Tuy những yếu tố tự sự và miêu tả này chỉ đóng vai trò phụ
trong văn bản nhưng không có yếu tố đó thì tính thuyết phục trong
văn bản giảm đi nhiều.
Câu 6: Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo
quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một
nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công"? Bài làm
Đề xuất của Mai la-la là đúng và rất cần được thực hiện bởi vì phụ
nữ có vai trò rất quan trọng. Người phụ nữ hôm nay có tri thức
nhiều hơn, được độc lập về kinh tế nhiều hơn, và đồng thời cũng
biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong
gia đình rõ nét hơn. Và hơn hết, người phụ nữ hiện đại cần biết tổ
chức cuộc sống gia đình và biết gắn kết sợi dây tình cảm của các
thành viên gia đình; là người biết lấy các giá trị bền vững của gia
đình làm nền tảng để tiếp nhận những giá trị mới làm cho gia đình
phát triển hơn và hạnh phúc hơn. Cũng chính nhờ phát huy tính
năng động, sáng tạo mà người phụ nữ có thể làm tốt hơn những
thiên chức của mình như nuôi dưỡng, giáo dục con cái, bảo tồn và
trao truyền văn hóa cho thế hệ sau. Chúng ta cần kêu gọi để tất cả
phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7: Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện
tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm.
Qua đó trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người
đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Bài làm Mẫu 1
Không ai sinh ra đã là thiên tài. Để trở thành thiên tài là cả một quá
trình học tập, rèn luyện bản thân vô cùng nghiêm khắc. Chúng ta ai
cũng hiểu được vai trò to lớn của giáo dục, bởi lẽ: Giáo dục là vũ
khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
Giáo dục là hình thức học tập phổ biến nhất của con người mà thông
qua đó chúng ta được tiếp thu những nguồn tri thức mới từ nhiều
lĩnh vực khác nhau bao gồm cả kiến thức lí thuyết, kĩ năng thực
hành, những kinh nghiệm của người đi trước, những thói quen được
hình thành,... dưới sự giảng dạy, hướng dẫn, đào tạo hoặc nghiên
cứu. Giáo dục đã tạo ra sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, gián tiếp
làm thay đổi thế giới thông qua việc đào tạo ra những con người có
bộ óc siêu phàm cùng những kĩ năng tuyệt đỉnh. Con người đã sử
dụng giáo dục như một thứ công cụ thần kỳ để tạo ra những bước
tiến vĩ đại trong lịch sử loài người, kéo chúng ta ra khỏi sự tối tăm,
buồn tẻ, sự đau đớn bệnh tật, sự mệt mỏi về thể xác trong lao động
tay chân và nhiều những vấn đề khác nữa. Một hệ thống giáo dục tốt
sẽ tạo ra những con người có nhân cách tốt đẹp, phẩm chất đạo đức
đáng quý, luôn hướng về cộng đồng, về thế giới, có cái nhìn khách
quan. Tuy nhên trong xã hội vẫn còn có nhiều người nhận sự giáo
dục một cách khiên cưỡng nửa vời, với tâm thế đối phó và hời hợt,
lại có những người không nhận được sự giáo dưỡng từ gia đình và
xã hội và cũng không tự nỗ lực học tập những người này dễ trở
thành người có nhân phẩm tồi tệ, gây hại cho cộng đồng, trở thành
gánh nặng của cả xã hội. Mỗi chúng ta có một điều kiện sống, điều
kiện phát triển khác nhau, hãy luôn cố gắng học tập, tiếp thu những
tinh hoa giáo dục để hoàn thiện bản thân cũng như cống hiến những
điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Gợi ý làm bài
- Từ nội dung trong văn bản em liên hệ đến sự việc, hiện tượng
trong đời sống mà em đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm là: Hoa
hậu Hennie là người Ê đê, theo phong tục của buôn làng, chị phải
lấy chồng từ rất sớm. Nhưng chị đã chống lại hủ tục, chăm chỉ học
hành và phấn đấu cho tương lai. Hiện tại nhờ vào học thức và tài
năng chị đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật.
- Suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là
những người yếu thế trong xã hội là:
+ Giúp cho con người biết nhận diện đúng sai, lựa chọn đúng đường đi lối bước.
+ Giúp nâng cao dân trí, cải tạo cuộc sống.
--------------------------------