Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Soạn bài Một cây bút và một quyển sách có thể thay đổi thế giới Chân trời sáng tạo được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Hi vọng qua đây bạn đọc có thêm tài liệu để học Văn 11 Chân trời sáng tạo. Mời các bạn cùng theo dõi.

Trước khi đọc
Câu hi: Bn y tìm hiu v Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày
Ma-la-la và chia s vi các thành viên trong lp.
Bài làm
Ma- la- la Diu- sa- phdai là một nhà đu tranh vì quyn giáo dc cho
ph n ni tiếng Pakistan, đã từng đạt gi Nobel a Bình khi
chưa đủ 18 tui. đã từng nói thế này "Chúng ta hãy nh rng
một đứa tr, mt giáo viên, mt quyn ch mt cái t th
thay đổi c thế gii"
Năm 2012, do công khai đng lên phản đối việc ngăn cấm ph n đi
học lên án hành động phá hủy trường hc dành cho tr em gái
Pakistan Ma-la-la đã bị các tay súng m ghét bn trng
thương. Tuy vy, Ma- la- la vn không b cuc, sau khi khe li, cô
vẫn can đảm đứng lên đấu tranh. may mắn đã mỉm cười vi cô,
đã được vinh danh dành đưc rt nhiu giải thưng quc tế
lớn. Đặc biệt vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, đã được vinh d
mời đến đọc diễn văn trước toàn th Đại hội đng Gii tr Liên Hp
Quốc, để kêu gi quyền được tiếp cn nn giáo dc cho toàn th các
tr em gái trên thế giới. Qua đó Ma- la- la nhận được rt s ng h
t công chúng đng thi Liên Hp Quốc đã chn ngày 12 tháng 7
hàng năm là ngày Ma- la- la để k nim cho s kin to ln này.
Đọc văn bản
Câu 1: Ch ra yếu t t s trong đoạn văn này.
Bài làm
Yếu t t s: Ấn Độ, nhiu em ti nghèo kh vn nn
nhân ca t lm dng lao đng tr em. Ni-giê-ri-a nhiều trường
hc b tàn phá,.....
Câu 2: Vic lp li cu trúc " Chúng tôi kêu gi..." có tác dng gì?
Bài làm
Vic lp li cu trúc tác dng nhn mạnh đến đối tượng tác
gi mun truyn ti. Th hin s mong mun, kêu gi tt c mi
ngưi hãy tr li công bng, tr li s bình đẳng cho tr em gái.
Sau khi đọc
Câu 1: Xác định luận đề, luận điểm, l bng chứng được trình
bày trong văn bn dựa vào sơ đồ sau:
Bài làm
Câu 2: Luận điểm,lí l, bng chng nào trong bài viết đã tạo cho
bn ấn tượng sâu sc nht? sao? Luận điểm, l, bng chng y
đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào?
Bài làm
Luận điểm tm quan trng v bút sách. các l, dn chng
như
- Sc mnh ca giáo dc khiến h s hãi.
- H s ph n
- Sc mnh t tiếng nói ph n khiến h s hãi do h giết
nhiu cô giáo và nhân viên y tế…..
- Mun có giáo dc thì phi có hòa bình
các lun chng ấy đã cho thy vai trò to ln ca bút sách,
công c có th khiến cho h phi s, phi kiêng n.
Cách ngưi viết s dng lí l bng chứng để làm sáng t các lun
điểm chính trong văn bn rt thuyết phc, xác thực đưc trình
bày theo mt trình t hp lí. Lí l và bng chứng đưc s dng ngay
sau luận đim chính nh đó vấn đề ngh luận được làm sáng
hơn.
Câu 3: n bn viết ra nhm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ,
tình cảm như thế nào đối vi các vấn đề được nêu trong văn bản?
Bài làm
Văn bản viết gia nhm mục đích đấu tranh đòi công bng cho giáo
dc ca n giới. Đồng thi qua tác phm, th thy tác gi mun
kêu gi mọi người hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh đòi quyền công
bng giáo dc cho ph n và tr em. Tác gi đã thể hin s thu
hiểu, đồng cm ca tác gi vi ph n s căm hận với các đối
ng gây bất bình đẳng.
Câu 4: Nêu nhn xét v nhan đề văn bn.
Bài làm
Nhan đ văn bản đã cho thấy đối tượng ch yếu, xuyên sut ca tác
phm là mt quyn sách mt cái bút th thay đổi c thế gii.
Nhan đề đã thể hiện đầy đủ và làm rt tt vai trò gi m ca mình.
Câu 5: Các yếu t t s, miêu t ( nếu có) được nêu trong văn bn
nhm mục đích gì?
Bài làm
T smiêu t trong văn bản ch nhm mục đích ph tr, giúp cho
vic bàn lun v vấn đề trên sáng hơn và mang tính thuyết phc
hơn. Tuy những yếu t t s miêu t này ch đóng vai trò phụ
trong văn bản nhưng không yếu t đó thì tính thuyết phc trong
văn bản gim đi nhiều.
Câu 6: Bạn suy nghĩ v đề xut ca Mai la-la: “Hãy đảm bo
quyn t do bình đng cho ph n để h phát trin. Mt khi mt
na trong s chúng ta còn b m hãm, thì tt c chúng ta đu không
th thành công"?
Bài làm
Đề xut ca Mai la-la đúng rt cần được thc hin bi ph
n vai trò rt quan trọng. Ngưi ph n hôm nay tri thc
nhiều hơn, được đc lp v kinh tế nhiều hơn, đồng thời cũng
biết cách to ảnh ng ca bản thân đối vi các thành viên trong
gia đình nét hơn. hơn hết, người ph n hiện đi cn biết t
chc cuc sng gia đình và biết gn kết si y tình cm ca các
thành viên gia đình; ngưi biết ly các giá tr bn vng ca gia
đình làm nền tng đ tiếp nhn nhng gtr mới m cho gia đình
phát triển hơn hạnh phúc hơn. Cũng chính nh phát huy tính
năng động, sáng tạo người ph n th làm tốt hơn những
thiên chc của mình như nuôi ng, giáo dc con cái, bo tn
trao truyền văn hóa cho thế h sau. Chúng ta cn kêu gọi đ tt c
ph n không còn b đối x bất bình đng.
Câu 7: T nội dung trong văn bn, hãy liên h đến mt s vic, hin
ợng trong đời sng mà bạn đã trải qua, chng kiến hoc quan tâm.
Qua đó trình bày suy nghĩ v vai trò ca giáo dục đối vi mọi ngưi
đặc bit là những người yếu thế trong xã hi.
Bài làm
Mu 1
Không ai sinh ra đã thiên tài. Để tr thành thiên tài c mt quá
trình hc tp, rèn luyn bn thân vô cùng nghiêm khc. Chúng ta ai
cũng hiểu được vai trò to ln ca giáo dc, bi l: Giáo dục
khí mnh nhất mà người ta th s dụng để thay đi c thế gii.
Giáo dc là hình thc hc tp ph biến nht của con người mà thông
qua đó chúng ta đưc tiếp thu nhng ngun tri thc mi t nhiu
lĩnh vc khác nhau bao gm c kiến thc thuyết, năng thc
hành, nhng kinh nghim của người đi trước, những thói quen đưc
hình thành,... i s ging dạy, hướng dẫn, đào to hoc nghiên
cu. Giáo dục đã tạo ra s tiến b ca khoa học kĩ thuật, gián tiếp
làm thay đổi thế gii thông qua việc đào tạo ra những con ngưi
b óc siêu phàm cùng những năng tuyệt đỉnh. Con người đã s
dng giáo dục như mt th công c thn k để to ra những bước
tiến đi trong lch s loài người, kéo chúng ta ra khi s tối m,
bun t, s đau đớn bnh tt, s mt mi v th xác trong lao động
tay chân và nhiu nhng vấn đề khác na. Mt h thng giáo dc tt
s to ra những con người nhân cách tốt đẹp, phm chất đạo đức
đáng quý, luôn ng v cộng đồng, v thế gii, cái nhìn khách
quan. Tuy nhên trong hi vn còn nhiều người nhn s giáo
dc một cách khiên cưỡng na vi, vi m thế đối phó hi ht,
li những người không nhận được s giáo ng t gia đình
hội cũng không t n lc hc tp những người này d tr
thành người nhân phm ti t, gây hi cho cng đồng, tr thành
gánh nng ca c hi. Mi chúng ta một điều kin sống, điều
kin phát trin khác nhau, hãy luôn c gng hc tp, tiếp thu nhng
tinh hoa giáo dc đ hoàn thin bản thân cũng như cng hiến nhng
điu tốt đẹp nht cho xã hi.
Gi ý làm bài
- T nội dung trong văn bn em liên h đến s vic, hiện tượng
trong đi sống mà em đã tri qua, chng kiến hoc quan tâm là: Hoa
hậu Hennie người Ê đê, theo phong tục ca buôn làng, ch phi
ly chng t rt sớm. Nhưng ch đã chng li h tục, chăm ch hc
hành phấn đấu cho ơng lai. Hiện ti nh vào hc thc tài
năng chị đã đạt được rt nhiu thành tu ni bt.
- Suy nghĩ v vai trò ca giáo dục đi vi mọi người, đc bit
những người yếu thế trong xã hi là:
+ Giúp cho con ngưi biết nhn diện đúng sai, lựa chọn đúng đưng
đi lối bước.
+ Giúp nâng cao dân trí, ci to cuc sng.
--------------------------------
| 1/7

Preview text:

Trước khi đọc
Câu hỏi: Bạn hãy tìm hiểu về Ma-la-la Diu-sa-phdai, Ngày
Ma-la-la và chia sẻ với các thành viên trong lớp. Bài làm
Ma- la- la Diu- sa- phdai là một nhà đấu tranh vì quyền giáo dục cho
phụ nữ nổi tiếng ở Pakistan, cô đã từng đạt giả Nobel Hòa Bình khi
chưa đủ 18 tuổi. Và cô đã từng nói thế này "Chúng ta hãy nhớ rằng
một đứa trẻ, một giáo viên, một quyển sách và một cái bút có thể
thay đổi cả thế giới"
Năm 2012, do công khai đứng lên phản đối việc ngăn cấm phụ nữ đi
học và lên án hành động phá hủy trường học dành cho trẻ em gái ở
Pakistan mà Ma-la-la đã bị các tay súng căm ghét và bắn trọng
thương. Tuy vậy, Ma- la- la vẫn không bỏ cuộc, sau khi khỏe lại, cô
vẫn can đảm đứng lên đấu tranh. Và may mắn đã mỉm cười với cô,
cô đã được vinh danh và dành được rất nhiều giải thưởng quốc tế
lớn. Đặc biệt là vào ngày 12 tháng 7 năm 2003, cô đã được vinh dự
mời đến đọc diễn văn trước toàn thể Đại hội đồng Giới trẻ Liên Hợp
Quốc, để kêu gọi quyền được tiếp cần nền giáo dục cho toàn thể các
trẻ em gái trên thế giới. Qua đó Ma- la- la nhận được rất sự ủng hộ
từ công chúng đồng thời Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 12 tháng 7
hàng năm là ngày Ma- la- la để kỉ niệm cho sự kiện to lớn này. Đọc văn bản
Câu 1: Chỉ ra yếu tố tự sự trong đoạn văn này. Bài làm
Yếu tố tự sự: Ở Ấn Độ, nhiều em bé vô tội và nghèo khổ vẫn là nạn
nhân của tệ lạm dụng lao động trẻ em. Ở Ni-giê-ri-a nhiều trường học bị tàn phá,.....
Câu 2: Việc lặp lại cấu trúc " Chúng tôi kêu gọi..." có tác dụng gì? Bài làm
Việc lặp lại cấu trúc có tác dụng nhấn mạnh đến đối tượng mà tác
giả muốn truyền tải. Thể hiện sự mong muốn, kêu gọi tất cả mọi
người hãy trả lại công bằng, trả lại sự bình đẳng cho trẻ em gái. Sau khi đọc
Câu 1: Xác định luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng được trình
bày trong văn bản dựa vào sơ đồ sau: Bài làm
Câu 2: Luận điểm,lí lẽ, bằng chứng nào trong bài viết đã tạo cho
bạn ấn tượng sâu sắc nhất? Vì sao? Luận điểm, lí lẽ, bằng chứng ấy
đã làm sáng tỏ luận đề như thế nào? Bài làm
Luận điểm tầm quan trọng về bút và sách. Có các lí lẽ, dẫn chứng như
- Sức mạnh của giáo dục khiến họ sợ hãi. - Họ sợ phụ nữ
- Sức mạnh từ tiếng nói phụ nữ khiến họ sợ hãi và là lí do họ giết
nhiều cô giáo và nhân viên y tế…..
- Muốn có giáo dục thì phải có hòa bình
Vì các luận chứng ấy đã cho thấy vai trò to lớn của bút và sách, là
công cụ có thể khiến cho họ phải sợ, phải kiêng nể.
Cách người viết sử dụng lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ các luận
điểm chính trong văn bản rất thuyết phục, xác thực và được trình
bày theo một trình tự hợp lí. Lí lẽ và bằng chứng được sử dụng ngay
sau luận điểm chính mà nhờ đó vấn đề nghị luận được làm sáng rõ hơn.
Câu 3: Văn bản viết ra nhằm mục đích gì? Tác giả đã bày tỏ thái độ,
tình cảm như thế nào đối với các vấn đề được nêu trong văn bản? Bài làm
Văn bản viết gia nhằm mục đích đấu tranh đòi công bằng cho giáo
dục của nữ giới. Đồng thời qua tác phẩm, có thể thấy tác giả muốn
kêu gọi mọi người hãy dũng cảm đứng lên đấu tranh đòi quyền công
bằng giáo dục cho phụ nữ và trẻ em. Tác giả đã thể hiện sự thấu
hiểu, đồng cảm của tác giả với phụ nữ và sự căm hận với các đối
tượng gây bất bình đẳng.
Câu 4: Nêu nhận xét về nhan đề văn bản. Bài làm
Nhan đề văn bản đã cho thấy đối tượng chủ yếu, xuyên suốt của tác
phẩm là một quyển sách và một cái bút có thể thay đổi cả thế giới.
Nhan đề đã thể hiện đầy đủ và làm rất tốt vai trò gợi mở của mình.
Câu 5: Các yếu tố tự sự, miêu tả ( nếu có) được nêu trong văn bản nhằm mục đích gì? Bài làm
Tự sự và miêu tả trong văn bản chỉ nhằm mục đích phụ trợ, giúp cho
việc bàn luận về vấn đề trên sáng rõ hơn và mang tính thuyết phục
hơn. Tuy những yếu tố tự sự và miêu tả này chỉ đóng vai trò phụ
trong văn bản nhưng không có yếu tố đó thì tính thuyết phục trong
văn bản giảm đi nhiều.
Câu 6: Bạn suy nghĩ gì về đề xuất của Mai la-la: “Hãy đảm bảo
quyền tự do và bình đẳng cho phụ nữ để họ phát triển. Một khi một
nửa trong số chúng ta còn bị kìm hãm, thì tất cả chúng ta đều không thể thành công"? Bài làm
Đề xuất của Mai la-la là đúng và rất cần được thực hiện bởi vì phụ
nữ có vai trò rất quan trọng. Người phụ nữ hôm nay có tri thức
nhiều hơn, được độc lập về kinh tế nhiều hơn, và đồng thời cũng
biết cách tạo ảnh hưởng của bản thân đối với các thành viên trong
gia đình rõ nét hơn. Và hơn hết, người phụ nữ hiện đại cần biết tổ
chức cuộc sống gia đình và biết gắn kết sợi dây tình cảm của các
thành viên gia đình; là người biết lấy các giá trị bền vững của gia
đình làm nền tảng để tiếp nhận những giá trị mới làm cho gia đình
phát triển hơn và hạnh phúc hơn. Cũng chính nhờ phát huy tính
năng động, sáng tạo mà người phụ nữ có thể làm tốt hơn những
thiên chức của mình như nuôi dưỡng, giáo dục con cái, bảo tồn và
trao truyền văn hóa cho thế hệ sau. Chúng ta cần kêu gọi để tất cả
phụ nữ không còn bị đối xử bất bình đẳng.
Câu 7: Từ nội dung trong văn bản, hãy liên hệ đến một sự việc, hiện
tượng trong đời sống mà bạn đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm.
Qua đó trình bày suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người
đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Bài làm Mẫu 1
Không ai sinh ra đã là thiên tài. Để trở thành thiên tài là cả một quá
trình học tập, rèn luyện bản thân vô cùng nghiêm khắc. Chúng ta ai
cũng hiểu được vai trò to lớn của giáo dục, bởi lẽ: Giáo dục là vũ
khí mạnh nhất mà người ta có thể sử dụng để thay đổi cả thế giới.
Giáo dục là hình thức học tập phổ biến nhất của con người mà thông
qua đó chúng ta được tiếp thu những nguồn tri thức mới từ nhiều
lĩnh vực khác nhau bao gồm cả kiến thức lí thuyết, kĩ năng thực
hành, những kinh nghiệm của người đi trước, những thói quen được
hình thành,... dưới sự giảng dạy, hướng dẫn, đào tạo hoặc nghiên
cứu. Giáo dục đã tạo ra sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, gián tiếp
làm thay đổi thế giới thông qua việc đào tạo ra những con người có
bộ óc siêu phàm cùng những kĩ năng tuyệt đỉnh. Con người đã sử
dụng giáo dục như một thứ công cụ thần kỳ để tạo ra những bước
tiến vĩ đại trong lịch sử loài người, kéo chúng ta ra khỏi sự tối tăm,
buồn tẻ, sự đau đớn bệnh tật, sự mệt mỏi về thể xác trong lao động
tay chân và nhiều những vấn đề khác nữa. Một hệ thống giáo dục tốt
sẽ tạo ra những con người có nhân cách tốt đẹp, phẩm chất đạo đức
đáng quý, luôn hướng về cộng đồng, về thế giới, có cái nhìn khách
quan. Tuy nhên trong xã hội vẫn còn có nhiều người nhận sự giáo
dục một cách khiên cưỡng nửa vời, với tâm thế đối phó và hời hợt,
lại có những người không nhận được sự giáo dưỡng từ gia đình và
xã hội và cũng không tự nỗ lực học tập những người này dễ trở
thành người có nhân phẩm tồi tệ, gây hại cho cộng đồng, trở thành
gánh nặng của cả xã hội. Mỗi chúng ta có một điều kiện sống, điều
kiện phát triển khác nhau, hãy luôn cố gắng học tập, tiếp thu những
tinh hoa giáo dục để hoàn thiện bản thân cũng như cống hiến những
điều tốt đẹp nhất cho xã hội. Gợi ý làm bài
- Từ nội dung trong văn bản em liên hệ đến sự việc, hiện tượng
trong đời sống mà em đã trải qua, chứng kiến hoặc quan tâm là: Hoa
hậu Hennie là người Ê đê, theo phong tục của buôn làng, chị phải
lấy chồng từ rất sớm. Nhưng chị đã chống lại hủ tục, chăm chỉ học
hành và phấn đấu cho tương lai. Hiện tại nhờ vào học thức và tài
năng chị đã đạt được rất nhiều thành tựu nổi bật.
- Suy nghĩ về vai trò của giáo dục đối với mọi người, đặc biệt là
những người yếu thế trong xã hội là:
+ Giúp cho con người biết nhận diện đúng sai, lựa chọn đúng đường đi lối bước.
+ Giúp nâng cao dân trí, cải tạo cuộc sống.
--------------------------------