Soạn bài Nhật trình Sol 6 | Ngữ văn 7 sách Cánh diều

Soạn bài Nhật trình Sol 6 | Ngữ văn 7 sách Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn Văn 7 bài Nht trnh Sol 6
Soạn Văn 7 bài Nht trnh Sol 6 phần Chun b

!"##$% &' ()#*#+,-.
Hướng dẫn trả lời:
/0
,12345 -$6789
,0:;5#$% &' <*=*,>?(# 
 &' @0#>A-B#->-C2 @D"# -A
$-()#: @E2#$ =*,F3 3"GH#
G:-IG A-:@D2-(J#$ )#K((L @
M2JG :(*-J# )#
:*(N0*2 (% $-)#:
?O(#B3- #CPQ@0N3 R (G
BS =*,(L#TUS VV#N- C0*
2@
Soạn bài Nht trnh Sol 6 Phần Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
MQ8N#W
Hướng dẫn trả lời:
,MQ8NJ)X<*=*,YGZ2C#[
A*L#(->#  \C(GH#G:@
Câu 2 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
0CG <VD-I(R #2W
Hướng dẫn trả lời:
,]<VD-I(R #2(:(?[#N-*
(P("^_G ((N_@
Câu 3 (trang 72 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
DG J)`[#W
Hướng dẫn trả lời:
,J)`[#(5 `#,aP('# b#
-J(#$:3S#R >-B((-A3cC>
#$@
Câu 4 (trang 73 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
d_#_(-A#e?J)IR -I CW
Hướng dẫn trả lời:
,d_#_(#e?J)IR -I C(5>-BP
(@f*?G2`#>-B_U(-Qg#h2%
[-Jg#@
Câu 5 (trang 73 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
#i)%#)j(-#i)B
jWDG W
Hướng dẫn trả lời:
,i)%#)j5&*?F#ki)j:
[-e#_-*L#[A*@
,i)B j5<VD-A-Bi)j)#
"^_-I(`;k" &' @
Câu 6 (trang 74 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
Ji)jJ((W
Hướng dẫn trả lời:
,Ji)jJ(5#$"#i)j-A*?
G2#*_3H##QGH7L#hNG((
)#Kl`#A3H#-B##*-JS#(#$#L [
A*@
Câu 7 (trang 74 SGK Ngữ văn 7 Tp 1):
]JNJC##S Ji)jW
Hướng dẫn trả lời:
,]JNJC#S Ji)j(5;#2(:
?Q2Ui)Bj@
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tp 1)
0NGUN#WDG N(:h2i!"#jW
Hướng dẫn trả lời:
0NGUN-(?(# (&[,c#m?>A(
<*=*,GZ2C# ?H#[#(*
H)$#-*GH#G:@
Câu 2 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tp 1)
nN*GH%:#?QX8YS @DN*
#GoP_#GH%:Z#p #W
Hướng dẫn trả lời:
H%#?QX8Y5>qG*-)
DN*#GoP_#GH%:Z#p 3*-`GHI#
S *GU-I;-#
Câu 3 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tp 1)
+:3c#Ji)j#-ChW
Hướng dẫn trả lời:
Ji)j(>J:ZhGH# Pr#(c
aN##FH#;#*-#e?JIR
Câu 4 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tp 1)
L#(#N*#:2
#( ^_W
Hướng dẫn trả lời:
L##N*#:2
#( ^_(5
,M_ -I-`-I[A*G4#:897s@
,p CPr#-#ohN%&*?-&[,c@
,]**#)CGUH5
tp C-JGQ(C##,aQ#,a3
S#>-B>*?G2#PQ@
t<* #( :#`H[PPK#h)#(*?
G22?-C>-H#m@
tf*?G2#>-BP(_U(-Qg#h2%
[@
Câu 5 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tp 1)
uGo"#(S Ji)jaGv:G#p((
->#(W
Hướng dẫn trả lời:
uGo"#(S Ji)jaGv2GIA(;#@
]:aGv2>#$# S##g#
(-$B@ -:aGvH#;#*-:PGUGH#
Go L *:-:;hN(C*-2#G
-I"@
| 1/4

Preview text:

Soạn Văn 7 bài Nhật trình Sol 6
Soạn Văn 7 bài Nhật trình Sol 6 phần Chuẩn bị
Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6, tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa
học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa và thông tin về tác giả En-đi Uya
Hướng dẫn trả lời: * Tiểu thuyết
- Xuất xứ: ra đời năm 2015
- Tóm tắt: Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên
Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã
chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống
sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa.
Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không
có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu
phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh
tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.
Soạn bài Nhật trình Sol 6 Phần Đọc hiểu
Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Phần 1 kể về việc gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Phần 1 kể về việc nhân vật tôi (Mác Oát-ni) suýt thì mất mạng vì cơn
bão cát, những hành động khiến anh ta tỉnh lại và sống sót.
Câu 2 (trang 71 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?
Hướng dẫn trả lời:
- Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất là vì nó là phương tiện để các
nhà du hành trở về vũ trụ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 3 (trang 72 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Vì sao nhân vật tôi bị thương?
Hướng dẫn trả lời:
- Nhân vật tôi bị thương là vì: anh bị chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng
đâm vào người, nó xuyên thủng qua bộ đồ và như là đã xé toạc một bên người.
Câu 4 (trang 73 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn?
Hướng dẫn trả lời:
- Dụng cụ nào giúp cho nhân vật tôi vượt qua được tai nạn là: bộ đồ du
hành. Khi áp suất bị giảm, bộ đồ liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.
Câu 5 (trang 73 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn tha thiết”? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả”: căn Háp vẫn nguyên vẹn thì “tôi” có
nơi để trú ngụ, để tránh những cơn bão cát.
- Điều khiến “tôi buồn tha thiết”: chiếc MAV đã đi rồi thì “tôi” không thể
trở về vũ trụ được mà bị mắc kẹt ở trên Sao Hỏa.
Câu 6 (trang 74 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh: mọi người tưởng “tôi” đã chết vì áp
suất trong áo tụt xuống gần con số 0, những tín hiệu sinh học hoàn toàn
không còn; bị ngã lăn xuống đồi, ngọ giáo đâm thủng vào người giữa cơn bão cát.
Câu 7 (trang 74 SGK Ngữ văn 7 Tập 1):
Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?
Hướng dẫn trả lời:
- Câu kết thể hiện tâm trạng của nhân vật “tôi” là: lo lắng, bất an và có
phần bất lực “chết tôi rồi”.
Trả lời câu hỏi cuối bài
Câu 1 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?
Hướng dẫn trả lời:
Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và
Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các
yếu tố môi trường để tìm cách sống sót.
Câu 2 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác
giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?
Hướng dẫn trả lời:
Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi
Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa xác định số lượng
của các sự vật được nhắc đến trong văn bản
Câu 3 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?
Hướng dẫn trả lời:
Nhân vật “tôi” là một nhân vật có ý chí sống cao, dù trong hoàn cảnh éo
le tuyệt vọng nhưng vẫn cố gắng tìm cách để giúp bản thân vượt qua
Câu 4 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất
nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?
Hướng dẫn trả lời:
Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về
ngành khoa học vũ trụ là:
- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.
- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.
- Cách tác giả mô tả lại sự cố:
+ Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên
thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.
+ Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp
suất thấp để lại một đống cặn.
+ Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.
Câu 5 (trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất sợ hãi và lo lắng.
Có thể em sẽ mất một khoảng thời gian khủng hoảng vì cho rằng mình
tàn đời rồi. Sau đó em sẽ cố gắng tìm mọi cách để có thể duy trì sự sống,
sửa chữa máy móc để có thể bắt tín hiệu và liên lạc với trái đất mong sớm được trở về.
Document Outline

  • Soạn Văn 7 bài Nhật trình Sol 6
  • Soạn Văn 7 bài Nhật trình Sol 6 phần Chuẩn bị
  • Soạn bài Nhật trình Sol 6 Phần Đọc hiểu
    • Trả lời câu hỏi giữa bài:
    • Trả lời câu hỏi cuối bài