Soạn bài Những con sao biển (trang 61 | Tiếng việt 2 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Những con sao biển giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, nói và nghe của Bài 15 chủ đề Hành tinh của em SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 61, 62, 63.

Soạn bài Những con sao biển Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - i 15: Những con sao biển
Khởi động
1. Nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh dưới đây:
2. Theo em, chúng ta cần làm gì để giữ cho biển luôn sạch đp
Gợi ý trả lời:
1. Nói vsự khác nhau giữa 2 bức tranh dưới đây (tnh bày theo thứ tự ttrái
sang phải):
Bức tranh 1: Biển trong xanh, sạch sẽ.
Bức tranh 2: Biển rất bẩn và nhiều rác thải bừa bãi.
2. Mu 1: Theo em, chúng ta cần bo v môi trưng biển, không vứt rác ra bin
bừa bãi, bo v sinh vt sống trên biển để giúp cho biển luôn sạch đẹp.
Mu 2: Theo em, đ gi cho biển luôn sạch đẹp chúng ta cần: cùng nhau dọn
sạch rác thi b bin, ven khu vc b bin. Cùng nhau kêu gi mi người chung
tay gi gìn v sinh chung, ng nhau bo v môi trường, cùng nhau thu gom rác
thi bng hàng tun, hàng tháng định kì. Tuyên truyền người dân khách du
lịch nâng cao ý thức gi n vệ sinh và cảnh quan chung.
Trả lời câu hi
1. sao biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé?
2. Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang làm gì? Vì sao cậu bé làm như vy?
3. Người đàn ông nói gì về việc làm ca cậu bé?
4. Em hãy nói suy nghĩ của mình về việc làm của cậu bé.
Gợi ý trả lời:
1. Biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé vì: nời đàn ông
thấy cậu bé liên tc cúi xuống nhặt thứ gì đó lên ri thả xuống biển.
2. Khi đến gần, ông thấy cậu bé nhặt những con sao biển bthủy triều đánh dạt
lên bờ và thchúng về đại dương. Cậu làm như vy vì nhng con sao biển
này sắp chết thiếu nước.
3. Khi thấy cậu bé làm như vy, người đàn ông i: Có hàng ngàn con sao biển
như vậy, liệu cháu có thể giúp được tất cả chúng không?
4. Suy nghĩ của em về việc làm của cậu bé: Cậu bé đã có hành động bảo vệ cho
biển, cho nhng con sinh vật sống trên biển. Tuy chbảo vđưc một trong số
ít i những con sao biển nhưng việc làm của cậu bé thhiện cậu bé người có
ý thức rất cao.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Những từ nào dưới đây chỉ hoạt động.
2. Câu văn nào cho biết bé nghĩ việc mình làm là có ích?
Gợi ý trả lời:
1. Những từ chỉ hoạt đng:
Cúi xuống
Dạo bộ
Thả
Nhặt
Tiến lại
2. Câu văn cho biết bé nghĩ việc mình làm là có ích: C
Soạn bài phần Viết - Bài 15: Những con sao biển
1. Viết chữ hoa: Y
Tr li:
- Quan sát ch viết hoa Y: c va cao 8 li, c nh cao 4 li. Gm 2 nét : nét móc
hai đu và nét khuyết ngược.
- Cách viết:
Nét 1: Đặt bút trên đưng k 5, viết nét móc hai đầu, đầu móc bên trái
cuộn vào trong, đầu móc bên phải hướng ra ngoài.
Nét 2: Từ đim dừng bút của nét 1, bút lên đường k 6, đổi chiều bút,
viết nét khuyết ngược, kéo dài xuống đưng k 4 dưới đưng k 1, dng
t đưng k 2 phía trên.
2. Viết ng dụng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Tr li:
Viết ch hoa Y đầu u, c ý cách ni ch viết hoa vi ch viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong u, v trí đt du phẩy đ ngăn cách c vế
trong câu và du chm cui câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 15: Những con sao biển
1. i tên các việc làm trong tranh. Cho biết các việc làm đó ảnh hưởng đến
môi trường như thế nào?
2. Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp?
Gợi ý trả lời:
1. Các việc làm trong tranh:
Bức tranh 1: Vớt rác thải từ sông hồ lên
Bức tranh 2: Trêu chọc tổ chim
Bức tranh 3: Đổ rác thải ra sông hồ
Bức tranh 4: Thu gom rác thải trên biển
Những việc làm nh hưởng xấu đến môi trường: Trêu chọc tổ chim, đổ rác thải
ra sông hồ
Những việc làm ích cho môi trường: Vớt rác thải từ sông hồ lên, thu gom rác
thải tn biển
2. Mỗi năm, cứ sau tết Nguyên đán, trường em phát động chương trình tết trồng
cây. Theo sự phân công của lớp, em mang cuốc để đào hố trng cây. Sáng hôm
đó, thời tiết mùa xuân thật đẹp, em cùng các bạn đến trường lao động. Ai nấy
đều cảm thấy vui vvà hào hng. Sau buổi khai mạc, em các bạn tổ 4 được
phân công trồng mt cây ở góc sân tờng. Không cần giáo nhắc nhở, chúng
em kéo nhau về vị trí trồng cây của nh và phân ng ng việc. Em Tuấn
thay nhau đào hố, Sơn dùng xẻng xúc đất ở hlên. Lan và Ngọc đi lấy lấy nước.
Sau gần hai tiếng đồng hồ, chúng em đã trồng tưới nưc xong cho cây. Để
bảo vcây, chúng em tìm mấy cái que thẳng đóng thành một vòng bên ngoài
cây để bo vệ cây.
Kết thúc hoạt động trồng cây, chúng em o lớp lấy chổi ra khu vực sân trường,
quét dọn sạch sẽ sân trường để ngày mai trở lại việc học tập sau gần hai tun
nghỉ tết. Mỗi người một tay, người quét rác, ngưi hốt rác vào bao tải, nời
đưa rác đi đổ. Các bạn ai cũng có ý thức lao động nên chẳng mấy chốc chúng
em hoàn thành công việc của mình.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 15: Những con sao biển
Nói với ngưi thân nhng việc làm đ bo v i trường em và các bạn đã
trao đổi lp.
Tr li:
Vứt rác đúng nơi quy định
Quét lớp hc sch s
Tham gia trồng cây trong vườn trường
Viết bảng nghiêm cấm hái hoa, b cnh, giẫm lên c,…
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Những con sao biển Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 15: Những con sao biển Khởi động
1. Nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh dưới đây:
2. Theo em, chúng ta cần làm gì để giữ cho biển luôn sạch đẹp Gợi ý trả lời:
1. Nói về sự khác nhau giữa 2 bức tranh dưới đây (trình bày theo thứ tự từ trái sang phải):
● Bức tranh 1: Biển trong xanh, sạch sẽ.
● Bức tranh 2: Biển rất bẩn và nhiều rác thải bừa bãi.
2. Mẫu 1: Theo em, chúng ta cần bảo vệ môi trường biển, không vứt rác ra biển
bừa bãi, bảo vệ sinh vật sống trên biển để giúp cho biển luôn sạch đẹp.
Mẫu 2: Theo em, để giữ cho biển luôn sạch đẹp chúng ta cần: cùng nhau dọn
sạch rác thải bờ biển, ven khu vực bờ biển. Cùng nhau kêu gọi mọi người chung
tay giữ gìn vệ sinh chung, cùng nhau bảo vệ môi trường, cùng nhau thu gom rác
thải bằng hàng tuần, hàng tháng định kì. Tuyên truyền người dân và khách du
lịch nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh và cảnh quan chung. Trả lời câu hỏi
1. Vì sao biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé?
2. Khi đến gần, ông thấy cậu bé đang làm gì? Vì sao cậu bé làm như vậy?
3. Người đàn ông nói gì về việc làm của cậu bé?
4. Em hãy nói suy nghĩ của mình về việc làm của cậu bé. Gợi ý trả lời:
1. Biển đông người nhưng người đàn ông lại chú ý đến cậu bé vì: người đàn ông
thấy cậu bé liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên rồi thả xuống biển.
2. Khi đến gần, ông thấy cậu bé nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt
lên bờ và thả chúng về đại dương. Cậu bé làm như vậy vì những con sao biển
này sắp chết vì thiếu nước.
3. Khi thấy cậu bé làm như vậy, người đàn ông nói: Có hàng ngàn con sao biển
như vậy, liệu cháu có thể giúp được tất cả chúng không?
4. Suy nghĩ của em về việc làm của cậu bé: Cậu bé đã có hành động bảo vệ cho
biển, cho những con sinh vật sống trên biển. Tuy chỉ bảo vệ được một trong số
ít ỏi những con sao biển nhưng việc làm của cậu bé thể hiện cậu bé là người có ý thức rất cao.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Những từ nào dưới đây chỉ hoạt động.
2. Câu văn nào cho biết bé nghĩ việc mình làm là có ích? Gợi ý trả lời:
1. Những từ chỉ hoạt động: ● Cúi xuống ● Dạo bộ ● Thả ● Nhặt ● Tiến lại
2. Câu văn cho biết bé nghĩ việc mình làm là có ích: C
Soạn bài phần Viết - Bài 15: Những con sao biển 1. Viết chữ hoa: Y Trả lời:
- Quan sát chữ viết hoa Y: cỡ vừa cao 8 li, cỡ nhỏ cao 4 li. Gồm 2 nét : nét móc
hai đầu và nét khuyết ngược. - Cách viết:
• Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 5, viết nét móc hai đầu, đầu móc bên trái
cuộn vào trong, đầu móc bên phải hướng ra ngoài.
• Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, rê bút lên đường kẻ 6, đổi chiều bút,
viết nét khuyết ngược, kéo dài xuống đường kẻ 4 dưới đường kẻ 1, dừng
bút ở đường kẻ 2 phía trên.
2. Viết ứng dụng: Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Trả lời:
Viết chữ hoa Y đầu câu, chú ý cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí đặt dấu phẩy để ngăn cách các vế
trong câu và dấu chấm cuối câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 15: Những con sao biển
1. Nói tên các việc làm trong tranh. Cho biết các việc làm đó ảnh hưởng đến
môi trường như thế nào?
2. Em đã làm gì để góp phần giữ gìn môi trường xanh sạch đẹp? Gợi ý trả lời:
1. Các việc làm trong tranh:
● Bức tranh 1: Vớt rác thải từ sông hồ lên
● Bức tranh 2: Trêu chọc tổ chim
● Bức tranh 3: Đổ rác thải ra sông hồ
● Bức tranh 4: Thu gom rác thải trên biển
Những việc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường: Trêu chọc tổ chim, đổ rác thải ra sông hồ
Những việc làm có ích cho môi trường: Vớt rác thải từ sông hồ lên, thu gom rác thải trên biển
2. Mỗi năm, cứ sau tết Nguyên đán, trường em phát động chương trình tết trồng
cây. Theo sự phân công của lớp, em mang cuốc để đào hố trồng cây. Sáng hôm
đó, thời tiết mùa xuân thật đẹp, em cùng các bạn đến trường lao động. Ai nấy
đều cảm thấy vui vẻ và hào hứng. Sau buổi khai mạc, em và các bạn tổ 4 được
phân công trồng một cây ở góc sân trường. Không cần cô giáo nhắc nhở, chúng
em kéo nhau về vị trí trồng cây của mình và phân công công việc. Em và Tuấn
thay nhau đào hố, Sơn dùng xẻng xúc đất ở hố lên. Lan và Ngọc đi lấy lấy nước.
Sau gần hai tiếng đồng hồ, chúng em đã trồng và tưới nước xong cho cây. Để
bảo vệ cây, chúng em tìm mấy cái que thẳng đóng thành một vòng bên ngoài cây để bảo vệ cây.
Kết thúc hoạt động trồng cây, chúng em vào lớp lấy chổi ra khu vực sân trường,
quét dọn sạch sẽ sân trường để ngày mai trở lại việc học tập sau gần hai tuần
nghỉ tết. Mỗi người một tay, người quét rác, người hốt rác vào bao tải, người
đưa rác đi đổ. Các bạn ai cũng có ý thức lao động nên chẳng mấy chốc chúng
em hoàn thành công việc của mình.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 15: Những con sao biển
Nói với người thân những việc làm để bảo vệ môi trường mà em và các bạn đã trao đổi ở lớp. Trả lời:
• Vứt rác đúng nơi quy định
• Quét lớp học sạch sẽ
• Tham gia trồng cây trong vườn trường
• Viết bảng nghiêm cấm hái hoa, bẻ cảnh, giẫm lên cỏ,…