Soạn bài Nói và nghe Ngữ Văn 10 trang 120 sách Cánh Diều

Soạn bài Nói và nghe trang 120 sách CD được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây.

Son bài Viết trang 120 sách CD
Câu 6 trang 120 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Nêu tên các kiểu văn bản đưc rèn luyn viết trong sách Ng văn 10, tp mt, ch ra
các yêu cu ging nhau và khác nhau khi viết các kiểu văn bản đó.
Tr li:
* Văn bản ngh lun:
- Ngh lun xã hi
+ Viết bài văn nghị lun v vấn đề xã hi
+ Bài lun thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt quan nim
- Ngh luận văn học
+ Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá mt tác phm thơ
* Văn bản thông tin:
- Bn nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
- Viết bài lun v bn thân
* Yêu cu ging và khác nhau khi viết các văn bản
+ Ging nhau:
- Xác định đối tưng và mc đích ca bài viết
- Dn chng, lí l c th, sáng t
- La chn cách trình bày sao cho hiu qu, hp dn
- Liên h, m rng, so sánh vi thc tiễn đời sng và bn thân em
+ Khác nhau:
- Văn bản ngh lun: Ch ra giá tr ca các yếu t hình thc trong vic th hin ni
dung, ch đề ca tác phẩm thơ; Liên h vi các tác gi, tác phm cùng đ tài, ch đề,
so sánh để nhận xét đim gp g sáng to riêng ca tác gi được th hin trong
tác phẩm thơ; Suy nghĩ, nhận xét v nhng thành công và hn chế ca tác gi, v giá
tr và s tác đng ca tác phẩm thơ đối với ngưi đc và vi chính bn thân em.
- Văn bn thông tin:
Nh những người có kinh nghim góp ý để hoàn thành bài viết
Xác đnh nội dung hướng dn gm các quy đnh, ch dn c th.
Câu 7 trang 120 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Nêu mục đích, yêu cầu ni dung chính ca vic viết bài lun thuyết phục người
khác t b mt thói quen hoc quan nim (Bài 3) vi viết bài lun v bn thân (Bài
4). Hoàn thành bng sau vào v.
Bài lun thuyết phục người khác
Bài lun v bn thân
Mc đích
Yêu cu
Ni dung chính
Tr li:
Bài lun thuyết phục ngưi khác
Bài lun v bn thân
Mc
đích
Đưa ra các nguyên nhân, hậu qu
cách để thay đổi thói quen xu nhm
thuyết phục thay đổi h theo chiu
hướng đúng đắn
Thuyết phục người khác tin vào
phm chất, năng lực thc hin
nhim vu, công vic hoc hot
động nào đó của chính mình
u
cu
- Tìm hiểu đ c đề bài; xác định
đối tượng ca bài viết, mục đích của i
viết thuyết phc t b thói quen hoc
quan nim nào)
- Nêu do phân tích các ảnh hưởng
tiêu cc, tác hi ca thói quen, quan
nim cn phải thay đổi, t b
- các dn chng c thể, sinh động v
nhng hình nh tiêu cc, tác hi ca thói
quen, quan nim đó
- D đoán phản ng lp lun ca
người thói quen, quan nim em
mun thuyết phục để nêu ý kiến phn
bin ca em
- Xác định mục đích, yêu
cu cn viết ca bài lun
- m hiu v đối ng cn
thuyết phc (h ai, hc
yêu cu gì, h cn gì mình ?)
- Suy nghĩ về chính mình:
mong mun, kh năng, điều
kiện, điểm mạnh, đim hn chế,
mc đ hoàn thành công vic
- Xác đnh nhng luận điểm
nhng l, dn chng sáng t
cho mi luận điểm trong bài
viết
- La chn cách trình bày sao
cho hiu qu, hp dn
- Nh những người kinh
nghiệm đọc, góp ý để hoàn
thin bài viết
Ni
dung
chính
Thuyết phục người có thói quen chưa
tốt, quan niêm chưa đúngtừ b nhng
thói quen và quan nim y
Nhm gii trình mt cách trung
thc những điểm ni bt nht
v bản thân trong tương quan
vi mức độ yêu cu ca t chc
nhân, hoạt động cn thc
hin
Câu 8 trang 120 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1
Nêu mục đích, yêu cầu nội dung chính của việc m báo cáo kết quả nghiên cứu
một vấn đề về thơ. Hoàn thành yêu cầu của bài tập vào vở theo bảng sau:
Bo co kết quả nghiên cu một vn đề về thơ
Tr li:
Bo co kết quả nghiên cu một vn đề về thơ
Mc đích
Làm báo o đ cung cấp cho người đọc tri thc tng quan của đề
tài nghiên cu khoa hc v thơ mình vừa làm
Yêu cu
- Báo cáo cn ngn gn, rõ ràng, d hiu
- Th t trình bày hp lí, mch lc
Ni dung chính
- Chúng ta cn có các mc sau:
Phn m đầu:
+ Nêu vấn đề v thơ được la chọn để nghiên cu
+ Lí do, mc đích và phương pháp nghiên cu
Phn ni dung:
+ Lần lượt trình y các kết qu nghiên cu v đề tài đã chọn. Trin
khai các l, dn chng, lp lun chng minh cho các luận điểm
được nêu ra
+ th trích dn ý kiến người khác, c chú, lp bng biu,
thng kê v đối tưng nghiên cu
+ To s so sánh cn thiết với các đối tượng nghiên cứu khác để to
nên sc hp dn và thuyết phc cho bài viết
Phn kết lun:
+ Khái quát ý nghĩa, tm quan trng ca vấn đ đã được trình bày
+ Nêu các đề xut, khuyến ngh ca ngưi nghiên cu (nếu có)
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Viết trang 120 sách CD
Câu 6 trang 120 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Nêu tên các kiểu văn bản được rèn luyện viết trong sách Ngữ văn 10, tập một, chỉ ra
các yêu cầu giống nhau và khác nhau khi viết các kiểu văn bản đó. Trả lời: * Văn bản nghị luận: - Nghị luận xã hội
+ Viết bài văn nghị luận về vấn đề xã hội
+ Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm - Nghị luận văn học
+ Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ * Văn bản thông tin:
- Bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
- Viết bài luận về bản thân
* Yêu cầu giống và khác nhau khi viết các văn bản + Giống nhau:
- Xác định đối tượng và mục đích của bài viết
- Dẫn chứng, lí lẽ cụ thể, sáng tỏ
- Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn
- Liên hệ, mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và bản thân em + Khác nhau:
- Văn bản nghị luận: Chỉ ra giá trị của các yếu tố hình thức trong việc thể hiện nội
dung, chủ đề của tác phẩm thơ; Liên hệ với các tác giả, tác phẩm cùng đề tài, chủ đề,
so sánh để nhận xét điểm gặp gỡ và sáng tạo riêng của tác giả được thể hiện trong
tác phẩm thơ; Suy nghĩ, nhận xét về những thành công và hạn chế của tác giả, về giá
trị và sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và với chính bản thân em. - Văn bản thông tin:
Nhờ những người có kinh nghiệm góp ý để hoàn thành bài viết
Xác định nội dung hướng dẫn gồm các quy định, chỉ dẫn cụ thể.
Câu 7 trang 120 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Nêu mục đích, yêu cầu và nội dung chính của việc viết bài luận thuyết phục người
khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm (Bài 3) với viết bài luận về bản thân (Bài
4). Hoàn thành bằng sau vào vở.
Bài luận thuyết phục người khác
Bài luận về bản thân Mục đích Yêu cầu Nội dung chính Trả lời:
Bài luận về bản thân
Bài luận thuyết phục người khác
Đưa ra các nguyên nhân, hậu quả và Thuyết phục người khác tin vào Mục
cách để thay đổi thói quen xấu nhằm phẩm chất, năng lực thực hiện đích
thuyết phục thay đổi họ theo chiều
nhiệm vu, công việc hoặc hoạt hướng đúng đắn
động nào đó của chính mình
- Tìm hiểu đề (Đọc kĩ đề bài; xác định
- Xác định rõ mục đích, yêu
đối tượng của bài viết, mục đích của bài cầu cần viết của bài luận
viết thuyết phục từ bỏ thói quen hoặc
- Tìm hiểu về đối tượng cần quan niệm nào)
thuyết phục (họ là ai, học có
- Nêu lí do và phân tích các ảnh hưởng
yêu cầu gì, họ cần gì ở mình ?)
tiêu cực, tác hại của thói quen, quan
- Suy nghĩ về chính mình: Yêu
niệm cần phải thay đổi, từ bỏ
mong muốn, khả năng, điều cầu
- Có các dẫn chứng cụ thể, sinh động về
kiện, điểm mạnh, điểm hạn chế,
những hình ảnh tiêu cực, tác hại của thói
mức độ hoàn thành công việc quen, quan niệm đó
- Xác định những luận điểm và
- Dự đoán phản ứng và lập luận của
những lí lẽ, dẫn chứng sáng tỏ
người có thói quen, quan niệm mà em cho mỗi luận điểm trong bài
muốn thuyết phục để nêu ý kiến phản viết biện của em
- Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn
- Nhờ những người có kinh
nghiệm đọc, góp ý để hoàn thiện bài viết
Nhằm giải trình một cách trung
thực những điểm nổi bật nhất Nội
Thuyết phục người có thói quen chưa
về bản thân trong tương quan dung
tốt, quan niêm chưa đúngtừ bỏ những
với mức độ yêu cầu của tổ chức chính
thói quen và quan niệm ấy
cá nhân, hoạt động cần thực hiện
Câu 8 trang 120 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1
Nêu mục đích, yêu cầu và nội dung chính của việc làm báo cáo kết quả nghiên cứu
một vấn đề về thơ. Hoàn thành yêu cầu của bài tập vào vở theo bảng sau:
Báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề về thơ Mục đích Yêu cầu Nội dung chính Trả lời:
Báo cáo kết quả nghiên cứu một vấn đề về thơ Mục đích
Làm báo cáo để cung cấp cho người đọc tri thức tổng quan của đề
tài nghiên cứu khoa học về thơ mình vừa làm Yêu cầu
- Báo cáo cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu
- Thứ tự trình bày hợp lí, mạch lạc Nội dung chính
- Chúng ta cần có các mục sau: Phần mở đầu:
+ Nêu vấn đề về thơ được lựa chọn để nghiên cứu
+ Lí do, mục đích và phương pháp nghiên cứu Phần nội dung:
+ Lần lượt trình bày các kết quả nghiên cứu về đề tài đã chọn. Triển
khai các lí lẽ, dẫn chứng, lập luận chứng minh cho các luận điểm được nêu ra
+ Có thể trích dẫn ý kiến người khác, cước chú, lập bảng biểu,
thống kê về đối tượng nghiên cứu
+ Tạo sự so sánh cần thiết với các đối tượng nghiên cứu khác để tạo
nên sức hấp dẫn và thuyết phục cho bài viết Phần kết luận:
+ Khái quát ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề đã được trình bày
+ Nêu các đề xuất, khuyến nghị của người nghiên cứu (nếu có)