Soạn bài Ôn tập giữa học kì 2 (trang 68) | Tiếng việt 2 sách Kết nối tri thức

Soạn bài Ôn tập giữa học kì II giúp các em học sinh lớp 2 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 68, 69, 70, 71, 72, 73, 74, 75.

Soạn bài Ôn tập giữa học 2 Kết nối tri thức với cuộc sống
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 1 - 2
1. Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp.
2. Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau:
a. Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ hay nói về y cối hoặc loài vật,
cảnh vật.
M: Các loài hoa nghe tiếng t trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những
cánh hoa đẹp, bảy đủ màu sắc xanh tươi.
b. Nêu tên một nhân vật em yêu tch trong bài đọc và giải thích sao em yêu
thích nhân vật đó.
Gợi ý trả lời:
1. Ghép tranh với tên bài phù hợp
Tranh 1: Họa mi hót
Tranh 2: Chuyện bốn mùa
Tranh 3: Lũy tre
Tranh 4: Tết đến rồi
Tranh 5: Mùa vàng
Tranh 6: Hạt thóc
2. Em thích bài Họa mi hót
a. Những u văn hay nói về họa mi: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của
họa mi chợt bừng giấc, xoè những nh hoa đẹp, bày đủ c màu sắc xanh tươi.
Tiếng hót dìu dặt của hoạ mi giục các loài chim dạo n những khúc nhạc tưng
bừng, ngợi ca núi sông đang đổi mới.
b. Em thích nhân vật chim họa mi. mỗi lần chim cất lên tiếng hót vang lừng,
mọi vật như có sự thay đổi kỳ diệu.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 3 - 4
3. Đc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
Cánh cam lạc mẹ
Cánh cam đi lạc m
Gió xô vào vườn hoang
Giữa bao nhiêu gai góc
Lũ ve sầu kêu ran.
Chiều nhạt nắng trắng sương
Trời rộng xanh như b
Tiếng cánh cam gi mẹ
Khản đặc trên lối mòn
Bọ dừa dừng nấu cơm
Cào cào ngưng giã gạo
Xén tóc thôi cắt áo
Đều bảo nhau đi tìm.
Khu vườn hoang lặng im
Bỗng râm ran khắp lối
Có điều ai cũng nói
Cánh cam về nhà tôi.
a. Chuyện gì xảy ra với cánh cam?
b. Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?
c. Họ đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.
b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
c. Đề nghị bạn hát mt bài trước lớp.
5. Tìm trong bài nh cam lạc m tngữ chhoạt động của mỗi con vật (theo
mẫu).
Gợi ý trả lời:
3. Đc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
a. Cánh cam đi lạc mẹ, gió xô vào vườn hoang
b. Những bn đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam: Bọ dừa, cào cào, xénc.
c. Họ đã bảo nhau đi tìm mẹ cho cánh cam và nói cánh cam về nhà mình.
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.
Bạn b ốm à?
Mình bị sốt, mình cảm thấy đau đầu.
Không sao đâu. Mình sẽ nói với cô giáo để cô giáo kiểm tra giúp bạn.
b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
Hôm nay mình mới mua một cuốn truyện Doremon rất hay. Chúng mình
cùng đọc nhé.
Được, mình cùng đọc nha.
c. Đề nghị bạn hát mt bài trước lớp.
Trong lớp, Lâm Nhi hát rất hay. Đề ngh Lâm Nhi hát mt bài tặng cả lớp
Được, mình đồng ý, mình sẽ lên hát.
5. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động ca mỗi con vật:
Cánh cam - đi lạc mẹ
Ve sầu - kêu ran
Bọ dừa - dừng nấu cơm
Cào cào - ngưng giã gạo
Xén tóc - thôi cắt áo
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 5 - 6
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật
b. Chỉ màu sắc của sự vật
M: con thuyền
M: u
7. Đặt 2 - 3 câu với tngữ em tìm được.
M: Dòng sông uốn kc quanh làng xóm.
8. Chọn dấu câu phù hợp thay cho ô vuông:
Mặt trời thấy đơn buồn phải một mình suốt cả ngày Mặt trời
muốn kết bạn với trăng sao Nhưng trăng sao n bận ngủ để đêm thức
dậy chiếu sáng cho mặt đất.
Gợi ý trả lời:
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật: con thuyền, bầu trời, chim, con bò
b. Chỉ màu sắc của sự vật: Trắng, nâu, xanh
7. Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ em tìm được.
Đàn bò thong dong gặm cỏ
Đàn chim bay lượn trên bầu trời
8. Mặt trời thy đơn, buồn phải một mình suốt cả ngày. Mặt trời
muốn kết bạn với trăng, sao. Nhưng tng, sao còn bận ngủ để đêm thức dậy
chiếu sáng cho mặt đất.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 7 - 8
9. Nghe - viết: Cánh cam lạc mẹ (2 khổ thơ cuối).
10. Tìm từ có tiếng bắt đầu bằng:
- c
- g
- ng
- gh
- gh
- ngh
11. Viết 4 - 5 câu kể vviệc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người
khác giúp đỡ.
G:
- Em đã giúp đỡ ai việc gì (hoặc ai đã giúp đỡ em việc gì?)
- Em (hoặc người đó) đã làm như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì sau khi giúp đỡ (hoặc được giúp đỡ?)
Gợi ý trả lời:
9. Nghe - viết:
Bọ dừa dừng nấu cơm
Cào cào ngưng giã gạo
Xén tóc thôi cắt áo
Đều bảo nhau đi tìm.
Khu vườn hoang lặng im
Bỗng râm ran khắp lối
Có điều ai cũng nói
Cánh cam về nhà tôi.
10. Tìm từ tiếng bắt đầu bằng:
- c: con cá
- g: gà gô
- ng: ngây ngô
- gh: ghế gỗ
- gh: ghế gỗ
- ngh: nghỉ ngơi
11. Mu 1: Em đã làm đưc vic tốt là giúp đỡ bà c ăn xin. Trên đường v nhà
em bt gặp hình nh ca mt bà c đang ngồi ăn xin bên v đưng.. Trông c
thật đáng thương, em đoán chc c đã ngoài tám mươi tuổi, gương mặt c nhăn
nheo và có nhng vết nám trên khuôn mặt. C chng mt chiếc gy, tay cm
chiếc n đã rách và b nhiều miếng rồi chìa ra xin mọi ngưi qua li. Em
cht nh ra trong cặp mình cho đôi tất chân và một chiếc áo khoác. Em liền đưa
cho c và nói: Cháu n nh nên cũng kng tiền đ giúp cụ, cháu chỉ
đôi tất và chiếc áo khoác đã cụ của cháu, cụ cm ấy và mặc tạm cho đỡ lnh nhé
cụ”. Em không hiu m tình người là gì nhưng em cảm thy rt vui.
Mu 2: Chiều nay, trên đường đi học v, em gp một cụ. đang chuẩn b
sang đường. Nhưng con đường phía trước không có đèn đỏ. Rt nhiều phương
tiện đang di chuyn. Em nhanh chóng đi đến để giúp bà cụ sang đường. cụ
đã khen em là một đứa tr ngoan. Em thy rất vui vì giúp được cụ.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 9 - 10
12. Đọc bài sau:
Mây trắng và mây đen
Trên bầu tri cao rộng, mây đen và y trắng đang rong ruổi theo gió. Mây
trắng xốp, nh, bồng bềnh như một chiếc gối bông xinh xắn. y đen vóc dáng
nặng nề, đang xà xuống thấp.
Thấy mây đen bay thấp, mây trắng rủ:
- Chúng mình bay lên cao đi! Bay cao thú vị lắm!
- Anh bay lên đi! - Mây đen nói - i còn phải mưa xuống, ruộng đồng đang
khô cạn vì hạn hán, muôn loài đang mong chờ tôi.
Mây trắng ngạc nhiên hỏi:
- Làm mưa ư? Anh không sợ tan biến hết hình hài à?
Nói rồi mây trắng bay vút lên. Nó bị gió cuốn tan biến vào không trung.
Mây đen xuống thấp rồi hóa thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ,... Con
người và vạn vật reo hò đón mưa. Mưa tạnh, nắng n rực r. Nước ruộng
đồng bốc hơi, bay lên, rồi lại kết lại thành nhng đám mây đen. Những đóm
mây đen hoá thành mưa rơi xuống... Cứ như thế, mây đen tồn tại mãi mãi.
(Theo Ngụ ngôn chọn lọc)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Trong câu chuyn, những sự vật nào được coi như con người:
 mây đen và mây trắng
 nng và gió
 bu trời và ruộng đồng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu
 rong ruổi theo gió
 bay lên cao
 sà xuống thấp
c. Vì sao mây đen không theo mây trắng?
 vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng cây cỏ
 vì hn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người
 vì mây đen sợ gió thổi làm tan biến mất hình hài
d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?
e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây xốp, nhẹ trông như một chiếc gối bông xinh xắn.
g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau?
Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.
13. Viết 4 - 5 câu kể về mt việc em thích làm trong ngày nghỉ.
G:
- Em thích làm việc gì? (ví dụ: đọc sách, xem phim, vẽ tranh, đi chơi nhà người
thân,... )
- Em làm việc đó cùng với ai? Em làm việc đó như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó?
Gợi ý trả lời:
12. Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Trong câu chuyện, nhng sự vật nào được coi ncon người: y đen
mây trắng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu: bay lên cao
c. sao mây đen kng theo mây trắng: vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng
đồng cây cỏ
d. Câu văn cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người vạn vật: y
đen xuống thấp rồi lại hóa thành mưa i xuống ruộng đồng, cây cỏ....Con
người và vạn vật reo hò đón mưa.
e. Các từ chỉ đặc điểm trong câu: xốp, nhẹ, gối bông xinh xn.
g. Đặt dấu phẩy vào trong câu: Trên bầu trời cao rộng, mây đen, mây trắng đang
rong ruổi theo gió.
13. Mu 1: Cui tun gia đình em lại tt bt chun b Tết. B lau n th sch
s, m cm l hoa tươi. Còn em quét nhà, lau nhà và cùng m đi chợ. Mỗi người
mi vic, thi thong lại trêu đùa, chc gho nhau khiến cho không khí ng trở
nên vui tươi và ấm áp. Đó là nhng khonh khc rất vui, em mong đến cui tun
thật nhanh đ gia đình em cũng vui v đm m.
Mu 2: Cui tuần nào cũng vy, gia đình em đều quây quần bên nhau làm việc
nhà. Bố tỉa cây, mẹ cm l hoa tươi. n em quét nhà, lau nhà cùng m đi
ch. Mỗi người mi vic, thi thong lại trêu đùa, chọc gho nhau khiến cho
không khí càng trở nên vui tươi và ấm áp. Đó là nhng khonh khc rt vui. Em
mong đến cui tun thật nhanh đ gia đình em lại được sum hp.
| 1/15

Preview text:

Soạn bài Ôn tập giữa học kì 2 Kết nối tri thức với cuộc sống
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 1 - 2
1. Ghép tranh với tên bài đọc phù hợp.
2. Đọc bài em thích và thực hiện yêu cầu sau:
a. Tìm trong bài đọc những câu văn, câu thơ hay nói về cây cối hoặc loài vật, cảnh vật.
M: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của hoạ mi chợt bừng giấc, xoè những
cánh hoa đẹp, bảy đủ màu sắc xanh tươi.
b. Nêu tên một nhân vật em yêu thích trong bài đọc và giải thích vì sao em yêu thích nhân vật đó. Gợi ý trả lời:
1. Ghép tranh với tên bài phù hợp ● Tranh 1: Họa mi hót
● Tranh 2: Chuyện bốn mùa ● Tranh 3: Lũy tre
● Tranh 4: Tết đến rồi ● Tranh 5: Mùa vàng ● Tranh 6: Hạt thóc
2. Em thích bài Họa mi hót
a. Những câu văn hay nói về họa mi: Các loài hoa nghe tiếng hót trong suốt của
họa mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, bày đủ các màu sắc xanh tươi.
Tiếng hót dìu dặt của hoạ mi giục các loài chim dạo lên những khúc nhạc tưng
bừng, ngợi ca núi sông đang đổi mới.
b. Em thích nhân vật chim họa mi. Vì mỗi lần chim cất lên tiếng hót vang lừng,
mọi vật như có sự thay đổi kỳ diệu.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 3 - 4
3. Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi: Cánh cam lạc mẹ Cánh cam đi lạc mẹ Gió xô vào vườn hoang Giữa bao nhiêu gai góc Lũ ve sầu kêu ran.
Chiều nhạt nắng trắng sương Trời rộng xanh như bể Tiếng cánh cam gọi mẹ
Khản đặc trên lối mòn Bọ dừa dừng nấu cơm Cào cào ngưng giã gạo Xén tóc thôi cắt áo Đều bảo nhau đi tìm. Khu vườn hoang lặng im Bỗng râm ran khắp lối Có điều ai cũng nói Cánh cam về nhà tôi.
a. Chuyện gì xảy ra với cánh cam?
b. Những ai đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam?
c. Họ đã làm gì và nói gì để an ủi cánh cam?
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt.
b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
c. Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.
5. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật (theo mẫu). Gợi ý trả lời:
3. Đọc bài thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi:
a. Cánh cam đi lạc mẹ, gió xô vào vườn hoang
b. Những bạn đã quan tâm, giúp đỡ cánh cam: Bọ dừa, cào cào, xén tóc.
c. Họ đã bảo nhau đi tìm mẹ cho cánh cam và nói cánh cam về nhà mình.
4. Nói và đáp lời trong các tình huống sau:
a. An ủi, động viên bạn khi bạn bị mệt. ● Bạn bị ốm à?
● Mình bị sốt, mình cảm thấy đau đầu.
● Không sao đâu. Mình sẽ nói với cô giáo để cô giáo kiểm tra giúp bạn.
b. Mời bạn đọc một cuốn truyện hay.
● Hôm nay mình mới mua một cuốn truyện Doremon rất hay. Chúng mình cùng đọc nhé.
● Được, mình cùng đọc nha.
c. Đề nghị bạn hát một bài trước lớp.
● Trong lớp, Lâm Nhi hát rất hay. Đề nghị Lâm Nhi hát một bài tặng cả lớp
● Được, mình đồng ý, mình sẽ lên hát.
5. Tìm trong bài Cánh cam lạc mẹ từ ngữ chỉ hoạt động của mỗi con vật:
● Cánh cam - đi lạc mẹ ● Ve sầu - kêu ran
● Bọ dừa - dừng nấu cơm
● Cào cào - ngưng giã gạo
● Xén tóc - thôi cắt áo
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 5 - 6
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ: a. Chỉ sự vật
b. Chỉ màu sắc của sự vật M: con thuyền M: nâu
7. Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ em tìm được.
M: Dòng sông uốn khúc quanh làng xóm.
8. Chọn dấu câu phù hợp thay cho ô vuông:
Mặt trời thấy cô đơn buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày Mặt trời
muốn kết bạn với trăng sao Nhưng trăng sao còn bận ngủ để đêm thức
dậy chiếu sáng cho mặt đất. Gợi ý trả lời:
6. Quan sát tranh và tìm từ ngữ:
a. Chỉ sự vật: con thuyền, bầu trời, chim, con bò
b. Chỉ màu sắc của sự vật: Trắng, nâu, xanh
7. Đặt 2 - 3 câu với từ ngữ em tìm được.
● Đàn bò thong dong gặm cỏ
● Đàn chim bay lượn trên bầu trời
8. Mặt trời thấy cô đơn, buồn bã vì phải ở một mình suốt cả ngày. Mặt trời
muốn kết bạn với trăng, sao. Nhưng trăng, sao còn bận ngủ để đêm thức dậy
chiếu sáng cho mặt đất.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 7 - 8
9. Nghe - viết: Cánh cam lạc mẹ (2 khổ thơ cuối).
10. Tìm từ có tiếng bắt đầu bằng: - c - g - ng - gh - gh - ngh
11. Viết 4 - 5 câu kể về việc em đã giúp đỡ người khác hoặc em được người khác giúp đỡ. G:
- Em đã giúp đỡ ai việc gì (hoặc ai đã giúp đỡ em việc gì?)
- Em (hoặc người đó) đã làm như thế nào?
- Em có suy nghĩ gì sau khi giúp đỡ (hoặc được giúp đỡ?) Gợi ý trả lời: 9. Nghe - viết: Bọ dừa dừng nấu cơm Cào cào ngưng giã gạo Xén tóc thôi cắt áo Đều bảo nhau đi tìm. Khu vườn hoang lặng im Bỗng râm ran khắp lối Có điều ai cũng nói Cánh cam về nhà tôi.
10. Tìm từ có tiếng bắt đầu bằng: - c: con cá - g: gà gô - ng: ngây ngô - gh: ghế gỗ - gh: ghế gỗ - ngh: nghỉ ngơi
11. Mẫu 1: Em đã làm được việc tốt là giúp đỡ bà cụ ăn xin. Trên đường về nhà
em bắt gặp hình ảnh của một bà cụ đang ngồi ăn xin ở bên vệ đường.. Trông cụ
thật đáng thương, em đoán chắc cụ đã ngoài tám mươi tuổi, gương mặt cụ nhăn
nheo và có những vết nám trên khuôn mặt. Cụ chống một chiếc gậy, tay cầm
chiếc nón đã rách và bị vá nhiều miếng rồi chìa ra xin mọi người qua lại. Em
chợt nhớ ra trong cặp mình cho đôi tất chân và một chiếc áo khoác. Em liền đưa
cho cụ và nói: “ Cháu còn nhỏ nên cũng không có tiền để giúp cụ, cháu chỉ có
đôi tất và chiếc áo khoác đã cụ của cháu, cụ cầm ấy và mặc tạm cho đỡ lạnh nhé
cụ”. Em không hiểu ấm tình người là gì nhưng em cảm thấy rất vui.
Mẫu 2: Chiều nay, trên đường đi học về, em gặp một bà cụ. Bà đang chuẩn bị
sang đường. Nhưng con đường phía trước không có đèn đỏ. Rất nhiều phương
tiện đang di chuyển. Em nhanh chóng đi đến để giúp bà cụ sang đường. Bà cụ
đã khen em là một đứa trẻ ngoan. Em thấy rất vui vì giúp được bà cụ.
Ôn tập giữa học kì 2 Tiết 9 - 10 12. Đọc bài sau:
Mây trắng và mây đen
Trên bầu trời cao rộng, mây đen và mây trắng đang rong ruổi theo gió. Mây
trắng xốp, nhẹ, bồng bềnh như một chiếc gối bông xinh xắn. Mây đen vóc dáng
nặng nề, đang xà xuống thấp.
Thấy mây đen bay thấp, mây trắng rủ:
- Chúng mình bay lên cao đi! Bay cao thú vị lắm!
- Anh bay lên đi! - Mây đen nói - Tôi còn phải mưa xuống, ruộng đồng đang
khô cạn vì hạn hán, muôn loài đang mong chờ tôi.
Mây trắng ngạc nhiên hỏi:
- Làm mưa ư? Anh không sợ tan biến hết hình hài à?
Nói rồi mây trắng bay vút lên. Nó bị gió cuốn tan biến vào không trung.
Mây đen sà xuống thấp rồi hóa thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ,... Con
người và vạn vật reo hò đón mưa. Mưa tạnh, nắng lên rực rỡ. Nước ở ruộng
đồng bốc hơi, bay lên, rồi lại kết lại thành những đám mây đen. Những đóm
mây đen hoá thành mưa rơi xuống... Cứ như thế, mây đen tồn tại mãi mãi.
(Theo Ngụ ngôn chọn lọc)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người: mây đen và mây trắng nắng và gió
bầu trời và ruộng đồng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu rong ruổi theo gió bay lên cao sà xuống thấp
c. Vì sao mây đen không theo mây trắng?
vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng cây cỏ
vì hạn hán, mây đen muốn làm mưa giúp người
vì mây đen sợ gió thổi làm tan biến mất hình hài
d. Câu nào cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật?
e. Tìm các từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
Đám mây xốp, nhẹ trông như một chiếc gối bông xinh xắn.
g. Đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong câu sau?
Trên bầu trời cao rộng, mây đen mây trắng đang rong ruổi theo gió.
13. Viết 4 - 5 câu kể về một việc em thích làm trong ngày nghỉ. G:
- Em thích làm việc gì? (ví dụ: đọc sách, xem phim, vẽ tranh, đi chơi nhà người thân,... )
- Em làm việc đó cùng với ai? Em làm việc đó như thế nào?
- Em cảm thấy thế nào khi làm việc đó? Gợi ý trả lời:
12. Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Trong câu chuyện, những sự vật nào được coi như con người: Mây đen và mây trắng
b. Mây trắng rủ mây đen đi đâu: bay lên cao
c. Vì sao mây đen không theo mây trắng: vì mây đen thích ngắm cảnh ruộng đồng cây cỏ
d. Câu văn cho thấy mây đen đem lại niềm vui cho con người và vạn vật: Mây
đen sà xuống thấp rồi lại hóa thành mưa rơi xuống ruộng đồng, cây cỏ....Con
người và vạn vật reo hò đón mưa.
e. Các từ chỉ đặc điểm trong câu: xốp, nhẹ, gối bông xinh xắn.
g. Đặt dấu phẩy vào trong câu: Trên bầu trời cao rộng, mây đen, mây trắng đang rong ruổi theo gió.
13. Mẫu 1: Cuối tuần gia đình em lại tất bật chuẩn bị Tết. Bố lau bàn thờ sạch
sẽ, mẹ cắm lọ hoa tươi. Còn em quét nhà, lau nhà và cùng mẹ đi chợ. Mỗi người
mỗi việc, thi thoảng lại trêu đùa, chọc ghẹo nhau khiến cho không khí càng trở
nên vui tươi và ấm áp. Đó là những khoảnh khắc rất vui, em mong đến cuối tuần
thật nhanh để gia đình em cũng vui vẻ và đầm ấm.
Mẫu 2: Cuối tuần nào cũng vậy, gia đình em đều quây quần bên nhau làm việc
nhà. Bố tỉa cây, mẹ cắm lọ hoa tươi. Còn em quét nhà, lau nhà và cùng mẹ đi
chợ. Mỗi người mỗi việc, thi thoảng lại trêu đùa, chọc ghẹo nhau khiến cho
không khí càng trở nên vui tươi và ấm áp. Đó là những khoảnh khắc rất vui. Em
mong đến cuối tuần thật nhanh để gia đình em lại được sum họp.