Soạn bài Ôn tập trang 25 - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Ôn tập trang 25 - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Ôn tập (trang 25)
Soạn bài Ôn tập trang 25 - Mẫu 1
Câu 1. Em đã học ba văn bn Glạnh đu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc cui
cùng. Hãy hoàn thành bng sau.
Tác
phẩm
Đề tài
Chủ đ
Chi tiết tiêu biểu
Gió lạnh
đầu mùa
Tình yêu
thương giữa
con người
Tấm lòng yêu thương,
chia s với nhng con
người hoàn cảnh khó
khăn.
Chị em Sơn lấy chiếc áo
bông của em Duyên (đứa
em gái đã mất) cho
Hiên.
Tuổi thơ
tôi
Tình bn
Sự cảm thông, thấu hiểu
giữa những ngưi bạn.
Lợi ng với bạn tổ
chức lễ tang cho chú dế
lửa.
Chiếc
cuối
cùng
Tình yêu
thương giữa
con người
Sự quan tâm, chia sẻ
của những con người
cùng hoàn cảnh.
Cụ Bơ-n đã v chiếc
thường xuân đ giúp
Giôn-xi thêm nghị lực
sống.
Câu 2. Nhân vật o trong các văn bản Tuổi thơ i, Chiếc cuối cùng khiến
em nghĩ vcuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã hc được những điều
từ cách ứng xử của nhân vật đó.
- Nhân vật “tôi” trong Tuổi t i, nhân vật Giôn-xi trong Chiếc lá cuối cùng.
- Chúng ta cần phải biết sẻ chia và thấu hiểu những người xung quanh.
Câu 3. Tìm những điểm giống khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tui thơ
tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
- Điểm giống: Những con ni làm việc thầm lặng, không cần người khác biết
đến, hay sự đền đáp.
- Điểm khác: Thầy Phu vô tình làm chết con dế của Lợi, thầy đã đến d đám
tang của chú dế với vẻ trang nghiêm, trân trọng. Còn cụ Bơ-n đã vchiếc
thường xuân cuối ng trong mt đêm a bão để thắp n niềm hy vọng sống
cho Giôn-xi.
Câu 4. Em học được điều gì về cách viết biên bản cách tóm tắt nội dung
trình bày của người khác?
Khi viết biên bản và tóm tắt nội dung trình bày của người khác cần: ngắn gọn,
súc tích nhưng vẫn đầy đủ ni dung.
Câu 5. y nêu những việc em đã làm và có thlàm để tr thành “điểm tự tinh
thần” cho người khác.
Học tập thật tốt, chăm ch làm việc nhà.
Ngoan ngoãn, nghe lời ông bà cha mẹ…
Thường xuyên chia sẻ, động viên bạn bè, ni thân.
Câu 6. Sau khi học xong bài học, em hiểu “điểm tựa tinh thầnlà ? Điểm tựa
tinh thần có ý nghĩa như thế nào đi với mi người?
- “Điểm tựa tinh thần” chỗ dựa về mặt tinh thần quan trọng người đó
thể tin tưởng, chia sẻ mọi niềm vui, ni buồn trong cuộc sống.
- Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa quan trọng, giúp con người mạnh mẽ, kiên
cường hơn trong cuộc sng.
Soạn bài Ôn tập trang 25 - Mẫu 2
Câu 1. Em đã học ba văn bản Gió lnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc cuối
cùng. Hãy hoàn thành bảng sau.
Tác
phẩm
Đề tài
Chủ đ
Gió lạnh
đầu mùa
Tình u
thương giữa
con người
Tấm lòng u thương,
chia sẻ với những con
người hoàn cảnh khó
khăn.
Tuổi thơ
tôi
Tình bn
Sự cảm thông, thấu hiểu
giữa những ngưi bạn.
Chiếc
cuối
cùng
Tình u
thương giữa
con người
Sự quan tâm, chia sẻ của
nhng con người có cùng
hoàn cảnh.
Câu 2. Nhân vật o trong các văn bản Tuổi thơ i, Chiếc cuối cùng khiến
em nghĩ vcuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã hc được những điều
từ cách ứng xử của nhân vật đó.
Nhân vật “tôi” trong “Tuổi thơ i”, nhân vật Giôn-xi trong “Chiếc cuối
cùng”.
Con người cần biết thấu hiểu, chia sẻ u thương mọi người xung
quanh.
Câu 3. Tìm những điểm giống khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tui thơ
tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
- Điểm giống: Những con ni làm việc thầm lặng, không cần người khác biết
đến, hay sự đền đáp.
- Điểm khác: Thầy Phu vô tình làm chết con dế của Lợi, thầy đã đến d đám
tang của chú dế với vẻ trang nghiêm, trân trọng. Còn cụ Bơ-n đã vchiếc
thường xuân cuối ng trong mt đêm a bão để thắp n niềm hy vọng sống
cho Giôn-xi.
Câu 4. Em học được điều gì về cách viết biên bản cách tóm tắt nội dung
trình bày của người khác?
Điều học được: Biên bản cần đưc viết theo quy chuẩn, ờng trình được rõ sự
việc đã xảy ra; Nội dung trình y của người khác cần được tóm tắt ràng,
mạch lạc…
Câu 5. y nêu những việc em đã làm và có thlàm để tr thành “điểm tự tinh
thần” cho người khác.
Cố gng học tập để có được kết quả học tập tốt.
Tích cực làm việc nhà, rèn luyện lối sống tự lập.
Lễ phép với người thân
Câu 6. Sau khi học xong bài học, em hiểu “điểm tựa tinh thầnlà ? Điểm tựa
tinh thần có ý nghĩa như thế nào đi với mi người?
- “Điểm tựa tinh thần” chỗ dựa về mặt tinh thần quan trọng người đó
thể tin tưởng, chia sẻ mọi niềm vui, ni buồn trong cuộc sống.
- Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa quan trọng, giúp con người mạnh mẽ, kiên
cường hơn trong cuộc sng.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 6: Ôn tập (trang 25)
Soạn bài Ôn tập trang 25 - Mẫu 1
Câu 1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối
cùng. Hãy hoàn thành bảng sau. Tác Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu phẩm Gió lạnh Tình
yêu Tấm lòng yêu thương, Chị em Sơn lấy chiếc áo
đầu mùa thương giữa chia sẻ với những con bông của em Duyên (đứa con người
người có hoàn cảnh khó em gái đã mất) cho khăn. Hiên. Tuổi thơ Tình bạn
Sự cảm thông, thấu hiểu Lợi cùng với bạn bè tổ tôi
giữa những người bạn. chức lễ tang cho chú dế lửa. Chiếc lá Tình
yêu Sự quan tâm, chia sẻ Cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc cuối
thương giữa của những con người có lá thường xuân để giúp cùng con người cùng hoàn cảnh.
Giôn-xi có thêm nghị lực sống.
Câu 2. Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến
em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì
từ cách ứng xử của nhân vật đó.
- Nhân vật “tôi” trong Tuổi thơ tôi, nhân vật Giôn-xi trong Chiếc lá cuối cùng.
- Chúng ta cần phải biết sẻ chia và thấu hiểu những người xung quanh.
Câu 3. Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ
tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
- Điểm giống: Những con người làm việc thầm lặng, không cần người khác biết
đến, hay sự đền đáp.
- Điểm khác: Thầy Phu vô tình làm chết con dế của Lợi, thầy đã đến dự đám
tang của chú dế với vẻ trang nghiêm, trân trọng. Còn cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc lá
thường xuân cuối cùng trong một đêm mưa bão để thắp lên niềm hy vọng sống cho Giôn-xi.
Câu 4. Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung
trình bày của người khác?
Khi viết biên bản và tóm tắt nội dung trình bày của người khác cần: ngắn gọn,
súc tích nhưng vẫn đầy đủ nội dung.
Câu 5. Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành “điểm tự tinh thần” cho người khác.
• Học tập thật tốt, chăm chỉ làm việc nhà.
• Ngoan ngoãn, nghe lời ông bà cha mẹ…
• Thường xuyên chia sẻ, động viên bạn bè, người thân.
Câu 6. Sau khi học xong bài học, em hiểu “điểm tựa tinh thần” là gì? Điểm tựa
tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
- “Điểm tựa tinh thần” là chỗ dựa về mặt tinh thần quan trọng mà người đó có
thể tin tưởng, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
- Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa quan trọng, giúp con người mạnh mẽ, kiên
cường hơn trong cuộc sống.
Soạn bài Ôn tập trang 25 - Mẫu 2
Câu 1. Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối
cùng. Hãy hoàn thành bảng sau. Tác Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu phẩm Gió lạnh Tình
yêu Tấm lòng yêu thương, Sơn và Lan đem chiếc áo
đầu mùa thương giữa chia sẻ với những con bông cho Hiên mặc. con người
người có hoàn cảnh khó khăn. Tuổi thơ Tình bạn
Sự cảm thông, thấu hiểu Lợi tổ chức lễ tang cho tôi
giữa những người bạn.
chú dế lửa, các bạn trong lớp đã đến tham dự. Chiếc lá Tình
yêu Sự quan tâm, chia sẻ của Cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc cuối
thương giữa những con người có cùng lá thường xuân để giúp cùng con người hoàn cảnh.
Giôn-xi có thêm nghị lực sống.
Câu 2. Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến
em nghĩ về cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì
từ cách ứng xử của nhân vật đó.
Nhân vật “tôi” trong “Tuổi thơ tôi”, nhân vật Giôn-xi trong “Chiếc lá cuối cùng”. ⚫
Con người cần biết thấu hiểu, chia sẻ và yêu thương mọi người xung quanh.
Câu 3. Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ
tôi) và nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
- Điểm giống: Những con người làm việc thầm lặng, không cần người khác biết
đến, hay sự đền đáp.
- Điểm khác: Thầy Phu vô tình làm chết con dế của Lợi, thầy đã đến dự đám
tang của chú dế với vẻ trang nghiêm, trân trọng. Còn cụ Bơ-mơn đã vẽ chiếc lá
thường xuân cuối cùng trong một đêm mưa bão để thắp lên niềm hy vọng sống cho Giôn-xi.
Câu 4. Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung
trình bày của người khác?
Điều học được: Biên bản cần được viết theo quy chuẩn, tường trình được rõ sự
việc đã xảy ra; Nội dung trình bày của người khác cần được tóm tắt rõ ràng, mạch lạc…
Câu 5. Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành “điểm tự tinh thần” cho người khác. ⚫
Cố gắng học tập để có được kết quả học tập tốt. ⚫
Tích cực làm việc nhà, rèn luyện lối sống tự lập. ⚫
Lễ phép với người thân…
Câu 6. Sau khi học xong bài học, em hiểu “điểm tựa tinh thần” là gì? Điểm tựa
tinh thần có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
- “Điểm tựa tinh thần” là chỗ dựa về mặt tinh thần quan trọng mà người đó có
thể tin tưởng, chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
- Điểm tựa tinh thần có ý nghĩa quan trọng, giúp con người mạnh mẽ, kiên
cường hơn trong cuộc sống.