Soạn bài Ôn tập trang 32 | Ngữ Văn 11 Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Ôn tập trang 32 Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Son bài Ôn tp trang 32 Chân tri sáng to
Câu 1 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Lp bng tóm tt h thng nhân vt, ngưi k chuyện và điểm nhìn chính ca các
văn bản truyện đã đc trong bài hc.
Bài làm
Văn bn
H thng nhân vt
Ngưi k chuyn
Đim nhìn chính
Chiều sương
Chàng trai, lão Nhim
Bình, ngư dân tàu ông
Phó Nhy và Xin Kính
Tác gi Bùi Hin
- Đoạn đầu: nhân vt
“chàng trai”
- Phn sau: Nhân vt
“lão Nhiệm Bình
Mui ca
rng
Ông Diểu và gia đình
nhà kh: kh đực, kh cái,
kh con
Tác gi Nguyn
Huy Thip
Ngưi k chuyn -
Ngôi k th ba
Câu 2 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Nêu nhn xét ca bn v mt nhân vật trong văn bản "Chiều sương" (Bùi Hin)
hoc "Mui ca rng" (Nguyn Huy Thip).
Bài làm
Trong văn bn Mui ca rng (Nguyn Huy Thip), em có nhng ấn tượng sâu sc
vi nhân vt ông Diu. Nhân vt này hin lên trong mắt người đc qua ngòi bút tài
ba ca Nguyn Huy Thiệp là đại din cho thế giới văn minh loài ngưi. đầu
truyn, ông Diểu cũng giống nhng tên buôn g lu, nhng tp đoàn tiền t chiếm
đất xây resort, hay nhng tay buôn lu ngà voi, mt gu. Ging là bởi ông cũng nhìn
thiên nhiên như mt th phông nền đ trc li và tha mãn bn thân. Ông bn thú
không để ly thức ăn, mà để gii trí nhân dịp “thằng con hc nước ngoài gi v
biếu ông khẩu súng hai nòng.” Ông vào rừng, ly thiên nhiên làm nim khuây kha
“tt c nhng trò nh nhăng đê tiện hàng ngày”. Ông không coi thiên nhiên là thiên
nhiên, mà soi chiếu thiên nhiên t lăng kính con người. Ông trút lên chú kh ti
nghip nhng hn hc mà ông mang t xã hi vào trong rng.
Vic ông Diu có th t tin cm súng vào rng bn kh th hin tâm thế đối đu trc
din với thiên nhiên. Nhưng với hành động tha mng kh, nhân vt Diểu cho người
đọc thy rng chúng ta còn mt s la chọn khác trong cách đối x vi thiên nhiên.
S cu ri bt đu t s thay đổi trong thái độ và góc nhìn vi min hoang dã.
Có th nói, nhân vt Diu ti cui tác phẩm đã hoàn thành một hành trình. Ông ra đi
vi súng, vi nai nt, qun áo ấm, mũ lông, giày cao cổ. Ông bưc vào rừng, đi tìm
bo lc vi tâm thế ca k thng tr nm trong tay hành trang văn hóa, và trần
trung rời đi như một người rừng chưa từng biết ti thế gii s văn minh tạo dng
ca con ngưi.
Hình nh ông Diu trn truồng đi trong mưa xuân m ướt gia sc hoa t huyn
chính là câu tr li ca Nguyn Huy Thip v các thm họa môi trường: t b v thế
bá quyn là cách duy nht đ hòa hp vi t nhiên.
Câu 3 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Tìm ví d minh ha cho các hiện tượng phá v nhng quy tc ngôn ng thông
thường: đảo trt t t ng, m rng kh năng kết hp ca t và tách bit.
Bài làm
Ví d minh ha cho hiện tượng phá v nhng quy tắc thông thường:
- Đảo trt t t:
“Đp vô cùng, T quốc ta ơi!
Rng c đồi chè, đồng xanh ngào ngt
Nng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dt bến nước Bình Ca…”
“Trong đm gì đp bng sen,
Lá xanh bông trng lai chen nhi vàng.
Nh vàng, bông trng, lá xanh
Gn bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
- M rng kh năng kết hp ca từ: “Sóng vùng lên, cuốn réo, đuổi dn nhau, va
vào nhau tóe bt, ngp xuống, trào lên, đã lấy mt sc mnh hỗn độn và bt ng
trong gió va cung lng thi” - “Nhưng ri chiếc thuyn, rt khe, li hếch cái mũi
ướt sướt mướt, ch mảng nước khác”.
- Hiện tượng tách biệt: “Xe sắp r sang ph khác. Tôi ngoái li nhìn. Ngôi nhà trm
mặc đứng. C kính, rêu phong.”
Câu 4 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài văn ngh lun v mt vấn đề xã hi trong
tác phẩm văn học?
Bài làm
Những lưu ý gì khi viết bài văn nghị lun v mt vấn đề hi trong tác phẩm văn
hc:
- Cần đáp ứng đầy đủ nhng yêu cu mà một bài văn nghị lun cn có.
- Nêu tác gi, tác phm văn học và vấn đề xã hi d định chọn để viết bài văn nghị
lun
- Các lí l, dn chng phù hp, đầy đủ, mang tính xác thc cao, thuyết phc, hp
dẫn người đc.
- Có th đưa thêm một s chi tiết cha yếu t thuyết minh, miêu t, t s
Câu 5 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Khi trình bày ý kiến v mt vấn đề xã hi trong tác phm văn học, bn cần lưu ý
những điều gì?
Bài làm
Khi trình bày ý kiến v mt vấn đề xã hi trong tác phm văn học, cn lưu ý:
- Nêu đúng và đ tên tác gi, tác phẩm văn học đã chọn để rút ra vấn đ xã hi.
- Vấn đề xã hi đưc nêu cn rõ ràng, ngn gn, súc tích
- Khi nêu v vn đề xã hi cn phi gii thích và ch rõ nhng biu hin, vai trò vn
đề xã hi y với con người và xã hi.
- Nhng lí l, dn chng cn rõ ràng, phù hp, chính xác, mang tính xác thc cao.
Đồng thi cn ngn gn, súc tích và d hiu để tiếp cận đưc mi đối tượng người
đọc.
- Ni dung cn phù hợp, đạt tiêu chun ca mt văn bn ngh lun. Không lan man,
dài dòng, gây khó hiu.
Câu 6 trang 32 SGK Ng văn 11 Chân tri
Theo bn, vì sao chúng ta cn chung sng vi thiên nhiên và chung sng bng cách
nào?
Bài làm
- Chúng ta cn chung sng hòa hp vi thiên nhiên vì: thiên nhiên luôn mang li
nhiu lợi ích cho con người và đng, thc vật trên toàn trái đất này. Thiên nhiên
cái nôi sn sinh ra s sống, cũng là nơi kết thúc ca s sng. Thiên nhiên chính là
mt người bạn, ngưi m thân thiết, gần gũi với con ngưi. Thiên nhiên luôn có mt
trong tng nhp sng ca con người chúng ta. Đó chính là cây cối, vng trăng, dòng
sông trước nhà… Chúng ảnh hưởng, tác động rt nhiều lên đời sng ca con ngưi
chúng ta. Chúng có th tác đng trc tiếp hay gián tiếp lên con người, động vt hay
thc vt. Và tt c chúng đều có những vai trò khác nhau đối vi đi sng ca con
người.
- Con ngưi chung sng vi thiên nhiên bng cách:
+ Nâng cao nhn thc ca bn thân và mọi người xung quanh để cùng hiu biết v
môi trường xung quanh mình, t đó ý thức bo v thiên nhiên dn dần được hình
thành và phát trin.
+ Mi nhà nên phân loi rác, đi vi nhng rác thải như chai nhựa, giy, túi nilon...
gom li bán phế liu để tái s dng, va góp phn tiết kim đưc ngun tài nguyên
thiên nhiên, va bo v môi trưng sinh thái.
+ Cần thường xuyên tuyên truyn, nâng cao nhn thc ca cộng đồng trong vic:
không săn bắt đng vt quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh
bt cá và thy sn bằng xung điện vì sm cn kit ngun tài nguyên thiên nhiên.
Mi ngưi nên trng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình để được tận hưởng
không khí trong lành do cây to ra.
+ Mt khác, không nên b cành, ngt phá cây xanh; lên án, phê phán những trưng
hp không biết gi gìn và bo v y xanh nơi công cộng.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 32 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Lập bảng tóm tắt hệ thống nhân vật, người kể chuyện và điểm nhìn chính của các
văn bản truyện đã đọc trong bài học. Bài làm Văn bản
Hệ thống nhân vật Người kể chuyện Điểm nhìn chính
Chiều sương Chàng trai, lão Nhiệm
Tác giả Bùi Hiển - Đoạn đầu: nhân vật Bình, ngư dân tàu ông “chàng trai” Phó Nhụy và Xin Kính - Phần sau: Nhân vật
“lão Nhiệm Bình” Muối của Ông Diểu và gia đình Tác giả Nguyễn Người kể chuyện - rừng
nhà khỉ: khỉ đực, khỉ cái, Huy Thiệp Ngôi kể thứ ba khỉ con
Câu 2 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Nêu nhận xét của bạn về một nhân vật trong văn bản "Chiều sương" (Bùi Hiển)
hoặc "Muối của rừng" (Nguyễn Huy Thiệp). Bài làm
Trong văn bản Muối của rừng (Nguyễn Huy Thiệp), em có những ấn tượng sâu sắc
với nhân vật ông Diểu. Nhân vật này hiện lên trong mắt người đọc qua ngòi bút tài
ba của Nguyễn Huy Thiệp là đại diện cho thế giới văn minh loài người. Ở đầu
truyện, ông Diểu cũng giống những tên buôn gỗ lậu, những tập đoàn tiền tỉ chiếm
đất xây resort, hay những tay buôn lậu ngà voi, mật gấu. Giống là bởi ông cũng nhìn
thiên nhiên như một thứ phông nền để trục lợi và thỏa mãn bản thân. Ông bắn thú
không để lấy thức ăn, mà để giải trí nhân dịp “thằng con học ở nước ngoài gửi về
biếu ông khẩu súng hai nòng.” Ông vào rừng, lấy thiên nhiên làm niềm khuây khỏa
“tất cả những trò nhố nhăng đê tiện hàng ngày”. Ông không coi thiên nhiên là thiên
nhiên, mà soi chiếu thiên nhiên từ lăng kính con người. Ông trút lên chú khỉ tội
nghiệp những hằn học mà ông mang từ xã hội vào trong rừng.
Việc ông Diểu có thể tự tin cầm súng vào rừng bắn khỉ thể hiện tâm thế đối đầu trực
diện với thiên nhiên. Nhưng với hành động tha mạng khỉ, nhân vật Diểu cho người
đọc thấy rằng chúng ta còn một sự lựa chọn khác trong cách đối xử với thiên nhiên.
Sự cứu rỗi bắt đầu từ sự thay đổi trong thái độ và góc nhìn với miền hoang dã.
Có thể nói, nhân vật Diểu tới cuối tác phẩm đã hoàn thành một hành trình. Ông ra đi
với súng, với nai nịt, quần áo ấm, mũ lông, giày cao cổ. Ông bước vào rừng, đi tìm
bạo lực với tâm thế của kẻ thống trị nắm trong tay hành trang văn hóa, và trần
truồng rời đi như một người rừng chưa từng biết tới thế giới sự văn minh tạo dựng của con người.
Hình ảnh ông Diểu trần truồng đi trong mưa xuân ẩm ướt giữa sắc hoa tử huyền
chính là câu trả lời của Nguyễn Huy Thiệp về các thảm họa môi trường: từ bỏ vị thế
bá quyền là cách duy nhất để hòa hợp với tự nhiên.
Câu 3 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Tìm ví dụ minh họa cho các hiện tượng phá vỡ những quy tắc ngôn ngữ thông
thường: đảo trật tự từ ngữ, mở rộng khả năng kết hợp của từ và tách biệt. Bài làm
Ví dụ minh họa cho hiện tượng phá vỡ những quy tắc thông thường: - Đảo trật tự từ:
“Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
Rừng cọ đồi chè, đồng xanh ngào ngạt
Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát
Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca…”
“Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lai chen nhi vàng.
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”
- Mở rộng khả năng kết hợp của từ: “Sóng vùng lên, cuốn réo, đuổi dồn nhau, va
vào nhau tóe bọt, ngụp xuống, trào lên, đã lấy một sức mạnh hỗn độn và bất ngờ
trong gió vừa cuồng lộng thổi” - “Nhưng rồi chiếc thuyền, rất khỏe, lại hếch cái mũi
ướt sướt mướt, chờ mảng nước khác”.
- Hiện tượng tách biệt: “Xe sắp rẽ sang phố khác. Tôi ngoái lại nhìn. Ngôi nhà trầm
mặc đứng. Cổ kính, rêu phong.”
Câu 4 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Bạn rút ra được những lưu ý gì khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học? Bài làm
Những lưu ý gì khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học:
- Cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu mà một bài văn nghị luận cần có.
- Nêu tác giả, tác phẩm văn học và vấn đề xã hội dự định chọn để viết bài văn nghị luận
- Các lí lẽ, dẫn chứng phù hợp, đầy đủ, mang tính xác thực cao, thuyết phục, hấp dẫn người đọc.
- Có thể đưa thêm một số chi tiết chứa yếu tố thuyết minh, miêu tả, tự sự
Câu 5 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Khi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học, bạn cần lưu ý những điều gì? Bài làm
Khi trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học, cần lưu ý:
- Nêu đúng và đủ tên tác giả, tác phẩm văn học đã chọn để rút ra vấn đề xã hội.
- Vấn đề xã hội được nêu cần rõ ràng, ngắn gọn, súc tích
- Khi nêu về vấn đề xã hội cần phải giải thích và chỉ rõ những biểu hiện, vai trò vấn
đề xã hội ấy với con người và xã hội.
- Những lí lẽ, dẫn chứng cần rõ ràng, phù hợp, chính xác, mang tính xác thực cao.
Đồng thời cần ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu để tiếp cận được mọi đối tượng người đọc.
- Nội dung cần phù hợp, đạt tiêu chuẩn của một văn bản nghị luận. Không lan man, dài dòng, gây khó hiểu.
Câu 6 trang 32 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Theo bạn, vì sao chúng ta cần chung sống với thiên nhiên và chung sống bằng cách nào? Bài làm
- Chúng ta cần chung sống hòa hợp với thiên nhiên vì: thiên nhiên luôn mang lại
nhiều lợi ích cho con người và động, thực vật trên toàn trái đất này. Thiên nhiên là
cái nôi sản sinh ra sự sống, cũng là nơi kết thúc của sự sống. Thiên nhiên chính là
một người bạn, người mẹ thân thiết, gần gũi với con người. Thiên nhiên luôn có mặt
trong từng nhịp sống của con người chúng ta. Đó chính là cây cối, vầng trăng, dòng
sông trước nhà… Chúng ảnh hưởng, tác động rất nhiều lên đời sống của con người
chúng ta. Chúng có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp lên con người, động vật hay
thực vật. Và tất cả chúng đều có những vai trò khác nhau đối với đời sống của con người.
- Con người chung sống với thiên nhiên bằng cách:
+ Nâng cao nhận thức của bản thân và mọi người xung quanh để cùng hiểu biết về
môi trường xung quanh mình, từ đó ý thức bảo vệ thiên nhiên dần dần được hình thành và phát triển.
+ Mỗi nhà nên phân loại rác, đối với những rác thải như chai nhựa, giấy, túi nilon...
gom lại bán phế liệu để tái sử dụng, vừa góp phần tiết kiệm được nguồn tài nguyên
thiên nhiên, vừa bảo vệ môi trường sinh thái.
+ Cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc:
không săn bắt động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng; không khai thác, đánh
bắt cá và thủy sản bằng xung điện vì sẽ làm cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Mỗi người nên trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình để được tận hưởng
không khí trong lành do cây tạo ra.
+ Mặt khác, không nên bẻ cành, ngắt phá cây xanh; lên án, phê phán những trường
hợp không biết giữ gìn và bảo vệ cây xanh nơi công cộng.