Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 | Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 Chân trời sáng tạo để bạn đọc cùng tham khảo và có thêm tài liệu soạn văn 11 Chân trời sáng tạo nhé. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Son bài Thc hành tiếng Vit trang 23 Chân tri sáng
to
Câu 1 trang 23 SGK Ng văn 11 Chân trời
Tìm hiện tượng đảo trt t t ng trong các trưng hp sau và phân tích tác dng
ca hiện tượng này:
a. Cây bưởi nhà mình đãng trí
B quên năm ngoái mùa hoa
Năm nay bưởi chng hi tiếc
Ra hoa nhiu gấp đôi ba
(Trần Lê Văn, Hơi sc ca cây)
b. Nhưng trên mặt bin, ùn ùn t đâu đến - dân chài bo t Thy ph đùn lên - mt
đám sương mù dày đặc, mang v mặn và hơi lạnh thm thía."
(Bùi Hin, Chiều sương)
Bài làm
a. Cây bưởi nhà mình đãng trí
B quên năm ngoái mùa hoa
Năm nay bưởi chng hi tiếc
Ra hoa nhiu gấp đôi ba.
- Hiện tượng đảo trt t t: “năm ngoái mùa hoa” → nhm nhn mạnh, tăng sức
biu cm cho s diễn đt nội dung câu thơ. Tác giả mun nhn mnh s vic cây
bưởi năm ngoái quên ra hoa, khác với năm nay ra “nhiu gấp đôi ba”.
b. Nhưng trên mặt bin, ùn ùn t đâu đến - dân chài bo t Thy ph đùn lên - mt
đám sương mù, dày đặc, mang v mặn và hơi lnh thm thía.
- Hiện tượng đảo trt t t: “ùn ùn t đâu đến” → nhằm nhn mạnh, tăng sức biu
cm cho diễn đạt ni dung câu văn. Tác giả mun nhn mạnh hành động của đám
sương mù cứ thi nhau kéo ti liên tục, lũ lượt.
Câu 2 trang 23 SGK Ng văn 11 Chân trời
Ch ra hiện tượng m rng kh năng kết hp ca t trong các đoạn trích sau và phân
tích tác dng biểu đt ca nhng cách diễn đạt này:
a. Nắng đã vàng hanh như phấn bay,
Đã nghe tiếng sếu vng sông gày.
Trưc sân mây trng v đông lắm,
Em xa nhà, em có hay.
(Vũ Quần Phương, Nắng đã hanh)
b. Vào mt chiu trung tun tháng Giêng, chàng trai y lang thang trong nhng ngõ
hẻm làng. Chàng đi không mục đích, hồn lng thm cái êm lng t vòm tri trng
hơi biêng biếc như dát bạc, cái êm ca nhng cui ngày thôn dã.
(Bùi Hin, Chiều sương)
Bài làm
a. Nắng đã vàng hanh như phấn bay,
Đã nghe tiếng sến vng sông gày.
Trưc sân mây trng v đông lắm.
Em xa nhà, em có hay.
- Hiện tượng m rng kh năng kết hp ca t: “Trưc sân mây trng v đông lắm”
→ Nhằm to ra nhng kết hp t vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu qu diễn đạt.
Đồng thi, hình ảnh “mây” trở nên sinh động, có hành động như con người, làm cho
bài thơ trở nên sinh động, gi hình gi cm, gần gũi và tăng tính biểu cm với người
đọc hơn.
b.Vào mt chiu trung tun tháng Giêng, chàng trai y lang thang trong nhng ngõ
hẻm làng. Chàng đi không mục đích, hồn lng thm cái êm lng t vòm tri trng
hơi biêng biếc như đất bc, cái êm ca nhng ngày thôn dã.
- Hiện tượng m rng kh năng kết hp ca t “hn lng thm cái êm lng t vòm
tri…”
→ Nhằm to ra nhng kết hp t vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu qu diễn đạt.
Đồng thi, thông qua đó, din t cho người đc hành đng lang thang không mc
đích, điểm đến, hành đng xut phát t vô tri ca nhân vật “chàng trai”.
Câu 3 trang 23 SGK Ng văn 11 Chân trời
Phân tích hiu qu ca hiện tượng tách biệt trong các trường hp:
a. Ào mt cái, t trong rừng đâu da bỗng như có tiếng quy động ca mt con vt
khng l. Ông Diu biết là con đầu đàn đã đến. Con kh y cũng gớm lắm đây. Nó
xut hin vi mt nghi l vương ch. T tin đến thô bo. Ông Diu mỉm cười và
chăm chú nhìn.
(Nguyn Huy Thip, Mui ca rng)
b. Ông Diu bng thy b xúc phm ghê gm. Ta như ông bị theo đui, b đòi ăn
v.
(Nguyn Huy Thip, Mui ca rng)
Bài làm
a. Ào mt cái, t trong rng dâu da bng như có tiếng quy động ca mt con vt
khng l. Ông Diu biết là con đầu đàn đã đến. Con kh y cũng gớm lắm đây. Nó
xut hin vi mt nghi l vương chủ. T tin đến thô bo. Ông Diu mỉm cười và
chăm chú nhìn.
→ Tác dụng: nhn mnh s “T tin đến thô bạo” ca con kh đầu đàn qua con mắt
cm nhn ca ông Diểu. Đồng thi th hin s thích thú, khoái chí ca nhân vt ông
Diu khi chng kiến s xut hin ca con kh đực vi mt nghi l ơng chủ.
b. Ông Diu bng thy b xúc phm đến ghê gm. Tựa như ông b theo dõi, b đòi
ăn v.
→ Tác dụng: nhn mnh cm nhn ca ông Diểu “tựa như ông bị theo dõi, b đòi ăn
v”. Đng thi cm xúc bc bi, oan c, khó chu ca nhân vt khi phát hin kh cái
luôn đi theo mình.
Câu 4 trang 23 SGK Ng văn 11 Chân trời
Nhn xét v s độc đáo của nhng kết hp t được in đm trong đoạn thơ sau:
Chiu mộng hòa thơ trên nhánh duyên,
Cây me ríu rít cp chim chuyn.
Đổ tri xanh ngc qua muôn lá,
Thu đến - nơi nơi động tiếng huyn.
(Xuân Diệu, Thơ duyên)
Bài làm
S độc đáo ca nhng kết hp t được in đậm trong đoạn thơ: tăng hiu qu ca
vic din t khung cnh chiu mng vi cnh vt, thiên nhiên rộn ràng, tươi vui.
Đồng thi, vi cách kết hp t độc đáo ấy đã giúp cho bài thơ mang những nét đặc
sc riêng bit, thu hút ni đc.
T đọc đến viết
Viết đoạn văn ngắn (khong 200 ch) trình bày suy nghĩ ca bn v vai trò ca
thiên nhiên đi vi đi sống con ngưi.
Bài làm
Vit Nam là mt đt nước mang v đẹp xanh tươi ca thiên nhiên, cây cnh. Mi
th xung quanh đều bao trùm bi mt màu xanh mơn mn ca thiên nhiên vn vt.
Không ch vy, đặc sắc hơn cả là v đẹp cùng ngun li nhun to ln ca biển đảo
nước ta. Chính biển đo rng lớn,mênh mông đã làm tăng thêm vẻ đẹp ca thiên
nhiên, quang cảnh đất nước Vit Nam. Biển đảo nước ta trải dài và san đu qua các
phía: Đông,y, Nam, Bc. Mỗi địa đim, mi tỉnh thành đều có mt vùng bin
đảo riêng, là địa đim du lch đặc trưng, thu hút nhiều người. Biển đảo nước ta kéo
dài t Bc vào Nam, ri rác mọi nơi trên đất nước. c ta có hai quần đảo ln đó
là Trưng Sa và Hoàng Sa. Hai quần đảo này nm sát ngoài biển Đông nhưng lại vô
cùng quan trng với đất nưc trong vic phát trin và gi vng nền đc lập đất nước.
Biển đảo ca nưc ta rt nhiu. Mi biển đảo đều mang mt v đẹp riêng, mt
ngun li nhun riêng. Như biển đảo Nha Trang, luôn mang mt v đẹp t nhiên,
nước bin sóng sánh màu trong, gn sóng nh, mang một không khí tươi tốt, thu hút
rt nhiu khách du lch. Không nhng thế, đảo Quãng Ngãi li là di sản văn hóa
bin, là nơi có đến 50 di tích lch sử, văn hóa, không ch trong nưc mà còn ca c
thế gii. Chung quy li, biển đảo nước ta, mỗi nơi, mỗi địa điểm khác nhau đều
đóng góp cho nước nhà mt s phát trin v du lch, nâng cao v đẹp ca đt nưc.
Biển đảo chính là nơi đ sn xut ra du khí, hay đánh bắt cá, hi sn,.. phc v cho
nhu cu v đời sng sinh hot của người dân lao đng. "Biển đảo như lòng mẹ",
mang lại cho con ngưi nhng ngun li nhun vô cùng to ln, phc v để nâng cao
đời sng của con ngưi. Hin nay, biển đảo nưc ta đang b nhiều nước khác trên
thế gii nhòm ngó, xâm ln. Trước tình hình đó, nhiu cá nhân không biết bo v,
quý trng mà còn tàn phá nó, bán nó cho nưc khác. Hành động này rt đáng lên án
và phê phán. Vi chúng ta, là con ngưi Vit Nam, sinh ra trong hòa bình, s t do
ca nhân loi, ta phi biết bo v những gì mà ông cha ta đã dành c m hôi xương
máu mới có được. Hơn thế na, ta phi có tình yêu thiên nhiên, biết bo v môi
trưng, bo v biển đảo nước ta xanh, sch, đẹp. Đó mới chính là những con người
đáng tự hào, đáng để ca ngi!
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Tìm hiện tượng đảo trật tự từ ngữ trong các trường hợp sau và phân tích tác dụng của hiện tượng này:
a. Cây bưởi nhà mình đãng trí
Bỏ quên năm ngoái mùa hoa
Năm nay bưởi chừng hối tiếc Ra hoa nhiều gấp đôi ba
(Trần Lê Văn, Hơi sức của cây)
b. Nhưng trên mặt biển, ùn ùn từ đâu đến - dân chài bảo từ Thủy phủ đùn lên - một
đám sương mù dày đặc, mang vị mặn và hơi lạnh thấm thía."
(Bùi Hiển, Chiều sương) Bài làm
a. Cây bưởi nhà mình đãng trí
Bỏ quên năm ngoái mùa hoa
Năm nay bưởi chừng hối tiếc
Ra hoa nhiều gấp đôi ba.
- Hiện tượng đảo trật tự từ: “năm ngoái mùa hoa” → nhằm nhấn mạnh, tăng sức
biểu cảm cho sự diễn đạt nội dung câu thơ. Tác giả muốn nhấn mạnh sự việc cây
bưởi năm ngoái quên ra hoa, khác với năm nay ra “nhiều gấp đôi ba”.
b. Nhưng trên mặt biển, ùn ùn từ đâu đến - dân chài bảo từ Thủy phủ đùn lên - một
đám sương mù, dày đặc, mang vị mặn và hơi lạnh thấm thía.
- Hiện tượng đảo trật từ từ: “ùn ùn từ đâu đến” → nhằm nhấn mạnh, tăng sức biểu
cảm cho diễn đạt nội dung câu văn. Tác giả muốn nhấn mạnh hành động của đám
sương mù cứ thi nhau kéo tới liên tục, lũ lượt.
Câu 2 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Chỉ ra hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ trong các đoạn trích sau và phân
tích tác dụng biểu đạt của những cách diễn đạt này:
a. Nắng đã vàng hanh như phấn bay,
Đã nghe tiếng sếu vọng sông gày.
Trước sân mây trắng về đông lắm, Em ở xa nhà, em có hay.
(Vũ Quần Phương, Nắng đã hanh)
b. Vào một chiều trung tuần tháng Giêng, chàng trai ấy lang thang trong những ngõ
hẻm làng. Chàng đi không mục đích, hồn lặng thấm cái êm ả lắng tự vòm trời trắng
hơi biêng biếc như dát bạc, cái êm ả của những cuối ngày thôn dã.
(Bùi Hiển, Chiều sương) Bài làm
a. Nắng đã vàng hanh như phấn bay,
Đã nghe tiếng sến vọng sông gày.
Trước sân mây trắng về đông lắm. Em ở xa nhà, em có hay.
- Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ: “Trước sân mây trắng về đông lắm”
→ Nhằm tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt.
Đồng thời, hình ảnh “mây” trở nên sinh động, có hành động như con người, làm cho
bài thơ trở nên sinh động, gợi hình gợi cảm, gần gũi và tăng tính biểu cảm với người đọc hơn.
b.Vào một chiều trung tuần tháng Giêng, chàng trai ấy lang thang trong những ngõ
hẻm làng. Chàng đi không mục đích, hồn lặng thấm cái êm ả lắng tự vòm trời trắng
hơi biêng biếc như đất bạc, cái êm ả của những ngày thôn dã.
- Hiện tượng mở rộng khả năng kết hợp của từ “hồn lặng thấm cái êm ả lắng tự vòm trời…”
→ Nhằm tạo ra những kết hợp từ vô cùng độc đáo, nhằm tăng hiệu quả diễn đạt.
Đồng thời, thông qua đó, diễn tả cho người đọc hành động lang thang không mục
đích, điểm đến, hành động xuất phát từ vô tri của nhân vật “chàng trai”.
Câu 3 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Phân tích hiệu quả của hiện tượng tách biệt trong các trường hợp:
a. Ào một cái, từ trong rừng đâu da bỗng như có tiếng quẫy động của một con vật
khổng lồ. Ông Diểu biết là con đầu đàn đã đến. Con khỉ này cũng gớm lắm đây. Nó
xuất hiện với một nghi lễ vương chủ. Tự tin đến thô bạo. Ông Diểu mỉm cười và chăm chú nhìn.
(Nguyễn Huy Thiệp, Muối của rừng)
b. Ông Diểu bỗng thấy bị xúc phạm ghê gớm. Tựa như ông bị theo đuổi, bị đòi ăn vạ.
(Nguyễn Huy Thiệp, Muối của rừng) Bài làm
a. Ào một cái, từ trong rừng dâu da bỗng như có tiếng quẫy động của một con vật
khổng lồ. Ông Diểu biết là con đầu đàn đã đến. Con khỉ này cũng gớm lắm đây. Nó
xuất hiện với một nghi lễ vương chủ. Tự tin đến thô bạo. Ông Diểu mỉm cười và chăm chú nhìn.
→ Tác dụng: nhấn mạnh sự “Tự tin đến thô bạo” của con khỉ đầu đàn qua con mắt
cảm nhận của ông Diểu. Đồng thời thể hiện sự thích thú, khoái chí của nhân vật ông
Diểu khi chứng kiến sự xuất hiện của con khỉ đực với một nghi lễ vương chủ.
b. Ông Diểu bỗng thấy bị xúc phạm đến ghê gớm. Tựa như ông bị theo dõi, bị đòi ăn vạ.
→ Tác dụng: nhấn mạnh cảm nhận của ông Diểu “tựa như ông bị theo dõi, bị đòi ăn
vạ”. Đồng thời cảm xúc bực bội, oan ức, khó chịu của nhân vật khi phát hiện khỉ cái luôn đi theo mình.
Câu 4 trang 23 SGK Ngữ văn 11 Chân trời
Nhận xét về sự độc đáo của những kết hợp từ được in đậm trong đoạn thơ sau:
Chiều mộng hòa thơ trên nhánh duyên,
Cây me ríu rít cặp chim chuyền.
Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá,
Thu đến - nơi nơi động tiếng huyền. (Xuân Diệu, Thơ duyên) Bài làm
Sự độc đáo của những kết hợp từ được in đậm trong đoạn thơ: tăng hiệu quả của
việc diễn tả khung cảnh chiều mộng với cảnh vật, thiên nhiên rộn ràng, tươi vui.
Đồng thời, với cách kết hợp từ độc đáo ấy đã giúp cho bài thơ mang những nét đặc
sắc riêng biệt, thu hút người đọc.
Từ đọc đến viết
Viết đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bạn về vai trò của
thiên nhiên đối với đời sống con người. Bài làm
Việt Nam là một đất nước mang vẻ đẹp xanh tươi của thiên nhiên, cây cảnh. Mọi
thứ xung quanh đều bao trùm bởi một màu xanh mơn mởn của thiên nhiên vạn vật.
Không chỉ vậy, đặc sắc hơn cả là vẻ đẹp cùng nguồn lợi nhuận to lớn của biển đảo
nước ta. Chính biển đảo rộng lớn,mênh mông đã làm tăng thêm vẻ đẹp của thiên
nhiên, quang cảnh đất nước Việt Nam. Biển đảo nước ta trải dài và san đều qua các
phía: Đông, Tây, Nam, Bắc. Mỗi địa điểm, mỗi tỉnh thành đều có một vùng biển
đảo riêng, là địa điểm du lịch đặc trưng, thu hút nhiều người. Biển đảo nước ta kéo
dài từ Bắc vào Nam, rải rác ở mọi nơi trên đất nước. Nước ta có hai quần đảo lớn đó
là Trường Sa và Hoàng Sa. Hai quần đảo này nằm sát ngoài biển Đông nhưng lại vô
cùng quan trọng với đất nước trong việc phát triển và giữ vững nền độc lập đất nước.
Biển đảo của nước ta rất nhiều. Mỗi biển đảo đều mang một vẻ đẹp riêng, một
nguồn lợi nhuận riêng. Như biển đảo ở Nha Trang, luôn mang một vẻ đẹp tự nhiên,
nước biển sóng sánh màu trong, gợn sóng nhẹ, mang một không khí tươi tốt, thu hút
rất nhiều khách du lịch. Không những thế, đảo ở Quãng Ngãi lại là di sản văn hóa
biển, là nơi có đến 50 di tích lịch sử, văn hóa, không chỉ trong nước mà còn của cả
thế giới. Chung quy lại, biển đảo nước ta, mỗi nơi, mỗi địa điểm khác nhau đều
đóng góp cho nước nhà một sự phát triển về du lịch, nâng cao vẻ đẹp của đất nước.
Biển đảo chính là nơi để sản xuất ra dầu khí, hay đánh bắt cá, hải sản,.. phục vụ cho
nhu cầu về đời sống sinh hoạt của người dân lao động. "Biển đảo như lòng mẹ",
mang lại cho con người những nguồn lợi nhuận vô cùng to lớn, phục vụ để nâng cao
đời sống của con người. Hiện nay, biển đảo nước ta đang bị nhiều nước khác trên
thế giới nhòm ngó, xâm lấn. Trước tình hình đó, nhiều cá nhân không biết bảo vệ,
quý trọng mà còn tàn phá nó, bán nó cho nước khác. Hành động này rất đáng lên án
và phê phán. Với chúng ta, là con người Việt Nam, sinh ra trong hòa bình, sự tự do
của nhân loại, ta phải biết bảo vệ những gì mà ông cha ta đã dành cả mồ hôi xương
máu mới có được. Hơn thế nữa, ta phải có tình yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi
trường, bảo vệ biển đảo nước ta xanh, sạch, đẹp. Đó mới chính là những con người
đáng tự hào, đáng để ca ngợi!