Soạn bài Ôn tập trang 65 - Chân trời sáng tạo

Soạn bài Ôn tập trang 65 Chân trời sáng tạo được biên soạn ra cho các em học sinh tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Son bài Ôn tp trang 65
Câu 1. Trình bày đặc điểm của văn bản gii thiu mt cun sách hoc b phim.
- Phn m đầu: Dn dt, gii thiệu được v cun sách hoc b phim s gii
thiu.
- Phn thân bài:
Nêu khái quát v tác giả, cũng như cuốn sách hoc b phim s gii thiu.
Tóm tt li ni dung ca cun sách hoc b phim.
Ấn tượng của người đọc/người xem v cun sách hoc b phim.
Ý nghĩa của cun sách hoc b phim.
- Phn kết bài: Khẳng định li giá tr ca cun sách hoc b phim.
Câu 2. Tóm tt các đặc điểm ca những văn bản đã học vào bng sau.
Phương
din tm
tt
Chuyn du
hnh v tui thơ
M vng nh B
phim tuyt đp v
nhng đa tr thi
chin tranh
Tt--chan bên ca
s”: Khi tr con ln lên
trong tnh thương
Mc đch
viết
Gii thiu cho
bạn đọc ni dung
cm nhn ca
người đọc v
cun sách Cho
tôi xin một đi
tuổi thơ.
Gii thiệu tài ng
của đạo din
những nét đc sc
ca b phim v ni
dung, din xut, cnh
quay.
Gii thiu lan ta ý
nghĩa của phương pháp
giáo dc tr em tiến b
ca thy hiệu trưởng Tô-
Ni dung
chnh
Tóm tt ni dung
trình bày cm
nhận, đánh g
của người viết v
cun sách Cho
tôi xin một đi
tuổi thơ
M vng nhà mt
b phim tuyệt đẹp v
những đứa tr thi
chiến tranh.
Gii thiu câu chuyn v
Tt--chan cách
giáo dc ngôi trường
-mô, ý nghĩa nhân văn
trong cách giáo dc ca
thy hiệu trưởng ngôi
trường này - giáo dc da
trên tình yêu thương, tôn
trng tr.
Cu trc
Phần 1 (Đoạn 1):
nêu tên tác gi,
tác phm và n
ng chung v
tác phm.
Phần 2 (Đoạn 2,
3 4): tóm tt
nội dung đánh
giá tác phm,
đồng thi hoài
nim v tuổi thơ.
Phần 3 (Đoạn 5):
khẳng định giá
tr ca tác phm
khuyến khích
mọi người nên
tìm đọc
Phần 1 oạn 1, 2):
gii thiu thông tin
chung v b phim:
tên phim, tên
thành tích của đo
din, giải thưởng
b phim đạt được,
nhn xét khái quát v
b phim.
Phần 2 on 3, 4, 5
6): tóm tt ni
dung, nhn xét thành
công v ch đạo ngh
thut, góc quay, cnh
quay, din xut,... ca
b phim.
Phần 3 (Đon 7):
khẳng định giá tr ca
b phim.
Phn 1: gii thiu tác gi,
hoàn cảnh ra đi ca tác
phm
Phn 2: tóm tt ni dung
cun sách, nêu ấn tượng
v người viết cun sách
Phn 3: s ph biến ca
cun sách trên toàn thế
gii ý kiến của người
viết trên toàn cun sách
Cách th
hin
thông tin
ràng, mch
lc
C th, rõ ràng
Mch lc, lô-gíc
Câu 3. Xác định thành phn bit lp nêu chức năng của chúng trong các
trường hp sau:
a. Trời ơi, thật là ti nghip! Con trăn đã cn vào chân mày ri. Tao s bôi
thuc chữa cho, đng quên tr ơn đấy nhé.
(Truyn c tch Hàn Quc, Non-bu và Heng-bu)
b. Trong cái bui chiu nht nng y, hai ch em tôi đã c mt cuc tr chuyn
thật đặc bit cuc tr chuyn m ra mt khởi đầu mi cho mi quan h ca
chng tôi.
(Gic Can-phiu & Mác Vch-to Han-xen, Ch s gi em bng tên)
c. Thy Phu bây gi đã qua đi, Lợi đã rất lâu tôi chưa gặp li mc d ln nào
v quê tôi cũng đi tìm n. Nghe ni n đã đi lập nghip phương xa.
(Nguyn Nht nh, Tuổi thơ tôi)
Gi ý:
a.
Thành phn bit lp: trời ơi
Chức năng: cảm thán, bc l cm xúc ng ngàng
b.
Thành phn bit lp: cuc tr chuyn m ra mt khi đầu mi cho mi
quan h ca chng tôi
Chức năng: ch thch cho “mt cuc tr chuyn thật đặc bit
c.
Thành phn bit lp: nghe nói
Chức năng: phỏng đoán về s vic Lợi đã đi lập nghip phương xa.
Câu 4. Viết bài gii thiu mt cun sách hoc mt b phim như thế nào để hp
dẫn người đọc.
Cun sách hoc b phim được nhiều người quan tâm, biết đến.
Cách m bài khơi gợi được s tò mò, hng thú của người đọc.
Thông tin v cun sách hoc b phim cn chính xác
Câu 5. Ghi vào th những kĩ năng trình bày, gii thiu v mt cun sách và chia
s vi các bn.
- Kĩ năng trình bày: thuyết trình ngn gn, rõ ràng.
- Ni dung cn hp dn, thú vị…
Câu 6. Theo em, sao việc đọc mt cuốn sách được v như “chuyến du hành
vào vng đất mới”?
Mi cun sách đều chứa đựng mt kho tàng tri thc mi m v cuc sng, con
ngưi s đưc khám phá hc hi nhiều điều thú v, b ch cũng giống như
“chuyến du hành vào vng đt mới”.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 65
Câu 1. Trình bày đặc điểm của văn bản giới thiệu một cuốn sách hoặc bộ phim.
- Phần mở đầu: Dẫn dắt, giới thiệu được về cuốn sách hoặc bộ phim sẽ giới thiệu. - Phần thân bài:
⚫ Nêu khái quát về tác giả, cũng như cuốn sách hoặc bộ phim sẽ giới thiệu.
⚫ Tóm tắt lại nội dung của cuốn sách hoặc bộ phim.
⚫ Ấn tượng của người đọc/người xem về cuốn sách hoặc bộ phim.
⚫ Ý nghĩa của cuốn sách hoặc bộ phim.
- Phần kết bài: Khẳng định lại giá trị của cuốn sách hoặc bộ phim.
Câu 2. Tóm tắt các đặc điểm của những văn bản đã học vào bảng sau. Phương Chuyến du
“Mẹ vắng nhà” – Bộ
“Tốt-tô-chan bên cửa
diện tóm hành về tuổi thơ
phim tuyệt đẹp về
sổ”: Khi trẻ con lớn lên tắt
những đứa trẻ thời trong tình thương chiến tranh
Mục đích Giới thiệu cho Giới thiệu tài năng Giới thiệu và lan tỏa ý viết
bạn đọc nội dung của đạo diễn và nghĩa của phương pháp
và cảm nhận của những nét đặc sắc giáo dục trẻ em tiến bộ
người đọc về của bộ phim về nội của thầy hiệu trưởng Tô-
cuốn sách Cho dung, diễn xuất, cảnh mô tôi xin một vé đi quay. tuổi thơ.
Nội dung Tóm tắt nội dung Mẹ vắng nhà là một Giới thiệu câu chuyện về chính
và trình bày cảm bộ phim tuyệt đẹp về cô bé Tốt-tô-chan và cách
nhận, đánh giá những đứa trẻ và thời giáo dục ở ngôi trường
của người viết về chiến tranh. Tô-mô, ý nghĩa nhân văn cuốn sách Cho trong cách giáo dục của tôi xin một vé đi
thầy hiệu trưởng và ngôi tuổi thơ
trường này - giáo dục dựa
trên tình yêu thương, tôn trọng trẻ.
Cấu trúc Phần 1 (Đoạn 1): Phần 1 (Đoạn 1, 2): Phần 1: giới thiệu tác giả,
nêu tên tác giả, giới thiệu thông tin hoàn cảnh ra đời của tác
tác phẩm và ấn chung về bộ phim: phẩm
tượng chung về tên phim, tên và Phần 2: tóm tắt nội dung tác phẩm.
thành tích của đạo cuốn sách, nêu ấn tượng
Phần 2 (Đoạn 2, diễn, giải thưởng mà về người viết cuốn sách
3 và 4): tóm tắt bộ phim đạt được, Phần 3: sự phổ biến của
nội dung và đánh nhận xét khái quát về cuốn sách trên toàn thế giá tác phẩm, bộ phim.
giới và ý kiến của người
đồng thời hoài Phần 2 (Đoạn 3, 4, 5 viết trên toàn cuốn sách
niệm về tuổi thơ. và 6): tóm tắt nội
Phần 3 (Đoạn 5): dung, nhận xét thành
khẳng định giá công về chỉ đạo nghệ
trị của tác phẩm thuật, góc quay, cảnh
và khuyến khích quay, diễn xuất,... của
mọi người nên bộ phim. tìm đọc Phần 3 (Đoạn 7):
khẳng định giá trị của bộ phim.
Cách thể Rõ ràng, mạch Cụ thể, rõ ràng Mạch lạc, lô-gíc hiện lạc thông tin
Câu 3. Xác định thành phần biệt lập và nêu chức năng của chúng trong các trường hợp sau:
a. – Trời ơi, thật là tội nghiệp! Con trăn đã cắn vào chân mày rồi. Tao sẽ bôi
thuốc chữa cho, đừng quên trả ơn đấy nhé.
(Truyện cổ tích Hàn Quốc, Non-bu và Heng-bu)
b. Trong cái buổi chiều nhạt nắng ấy, hai chị em tôi đã có một cuộc trò chuyện
thật đặc biệt – cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.
(Giắc Can-phiu & Mác Vích-to Han-xen, Chị sẽ gọi em bằng tên)
c. Thầy Phu bây giờ đã qua đời, Lợi đã rất lâu tôi chưa gặp lại mặc dù lần nào
về quê tôi cũng đi tìm nó. Nghe nói nó đã đi lập nghiệp ở phương xa.
(Nguyễn Nhật Ánh, Tuổi thơ tôi) Gợi ý: a.
⚫ Thành phần biệt lập: trời ơi
⚫ Chức năng: cảm thán, bộc lộ cảm xúc ngỡ ngàng b.
⚫ Thành phần biệt lập: cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi
⚫ Chức năng: chú thích cho “một cuộc trò chuyện thật đặc biệt” c.
⚫ Thành phần biệt lập: nghe nói
⚫ Chức năng: phỏng đoán về sự việc Lợi đã đi lập nghiệp ở phương xa.
Câu 4. Viết bài giới thiệu một cuốn sách hoặc một bộ phim như thế nào để hấp dẫn người đọc.
⚫ Cuốn sách hoặc bộ phim được nhiều người quan tâm, biết đến.
⚫ Cách mở bài khơi gợi được sự tò mò, hứng thú của người đọc.
⚫ Thông tin về cuốn sách hoặc bộ phim cần chính xác …
Câu 5. Ghi vào thẻ những kĩ năng trình bày, giới thiệu về một cuốn sách và chia sẻ với các bạn.
- Kĩ năng trình bày: thuyết trình ngắn gọn, rõ ràng.
- Nội dung cần hấp dẫn, thú vị…
Câu 6. Theo em, vì sao việc đọc một cuốn sách được ví như “chuyến du hành vào vùng đất mới”?
Mỗi cuốn sách đều chứa đựng một kho tàng tri thức mới mẻ về cuộc sống, con
người sẽ được khám phá và học hỏi nhiều điều thú vị, bổ ích cũng giống như
“chuyến du hành vào vùng đất mới”.