Soạn Văn 8 Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:

Ngữ Văn 8 1.2 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Văn 8 Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ | Chân trời sáng tạo

Soạn Văn 8 Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ | Chân trời sáng tạo được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

67 34 lượt tải Tải xuống
Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ |
Chân trời sáng tạo
* Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 46 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Tìm đọc Cho tôi xin một đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ với bạn
những cảm nhận của em về tác phẩm này.
Hướng dẫn trả lời
- Cho tôi xin một đi tuổi thơ truyện cổ tích được viết dành cho người lớn
những ai đã từng trẻ con. không chỉ đơn giản một cuốn sách còn một
tấm giúp chúng ta lên chuyến tàu thời gian để trở về tuổi thơ với những kỉ niệm
êm đềm nhất.
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Xác định thông tin chính: Xác định nội dung chính của đoạn 2.
- Nội dung chính của đoạn 2 những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi
nhớ về những ngày còn của mình cùng các bạn.
2. Suy luận: Mục đích của tác giả đoạn văn này gì?
- Mục đích của tác giả đoạn văn nhớ về những ngày tháng lo nghĩ, những
ngày tháng tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng của tất cả mọi người nói chung.
* Suy ngẫm phản hồi
Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần.
Hướng dẫn trả lời
- Văn bản gồm 3 phần:
+ Phần 1 (đoạn 1): Nêu tên tác giả, tác phẩm ấn tượng chung về tác phẩm.
+ Phần 2 (đoạn 2,3,4): Tóm tắt nội dung đánh giá về tác phẩm, đồng thời hoài
niệm về tuổi thơ.
+ Phần 3 (đoạn 5): Khẳng định giá trị của tác phẩm khuyến khích mọi người nên
tìm đọc.
Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nội dung chính của văn bản này gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết
nào?
Hướng dẫn trả lời
- Nội dung chính của văn bản nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống
của Mùi các bạn của cậu. Đó tuổi thơ, dấu ấn của sự trưởng thành.
- Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:
+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán tẻ nhạt .....
+ Cậu quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch
ngợm cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên
đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.
Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô các đoạn 1, 2, 3,
4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của
đoạn.
Hướng dẫn trả lời
Phương thức biểu
đạt
Tác dụng
Sa-pô
Biểu cảm kết hợp
nghị luận.
Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết.
Đoạn
1
Thuyết minh kết hợp
nghị luận.
Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp
thể hiện nhận xét của người viết.
Đoạn
2
Thuyết minh kết hợp
nghị luận.
Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu
chuyện.
Đoạn
3
Tự sự kết hợp nghị
luận.
Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận.
Đoạn
4
Nghị luận kết hợp
biểu cảm.
Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết.
Đoạn
5
Nghị luận.
Nhận xét về giá trị của tác phẩm.
Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một
đi tuổi thơ chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy.
Hướng dẫn trả lời
- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một đi
tuổi thơ chiếc quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng
đọc; thế giới diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm vị ngọt ngào của những ngày
thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến người
đọc bật cười thích thủ; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta,
vừa ngỡ ngàng những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh...
- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy trong VB: biểu đạt cảm xúc, sự nhìn
nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của người
viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.
Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Hướng dẫn trả lời
- Nhan đề Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ vừa thể hiện được nội dung chính
của văn bản: hồi ức về tuổi thơ, vừa thể hiện ý kiến của người viết bài giới thiệu
sách; cuốn sách đưa người đọc trở về với thế giới tuổi thơ.
Câu 6 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Mục đích viết của văn bản này gì? Cách bố cục sử dụng các phương tiện ngôn
ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
Mục đích của văn bản này kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu Mùi cách cậu
lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm ‘Cho tôi xin một
đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh.
Cách bố cục sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã
giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn như những lời tâm sự của trẻ con thể
hiện được sự chiêm nghiệm hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng
thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.
Câu 7 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Dựa vào nội dung văn bản cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một đi tuổi
thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Hướng dẫn trả lời
.....................
.
| 1/4

Preview text:

Bài 8: Cánh cửa mở ra thế giới | Chuyến du hành về tuổi thơ |
Chân trời sáng tạo * Chuẩn bị đọc
Câu hỏi (trang 46 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Tìm đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh và chia sẻ với bạn
những cảm nhận của em về tác phẩm này. Hướng dẫn trả lời
- Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là truyện cổ tích được viết dành cho người lớn –
những ai đã từng là trẻ con. Nó không chỉ đơn giản là một cuốn sách mà còn là một
tấm vé giúp chúng ta lên chuyến tàu thời gian để trở về tuổi thơ với những kỉ niệm êm đềm nhất.
* Trải nghiệm cùng văn bản
1. Xác định thông tin chính:
Xác định nội dung chính của đoạn 2.
- Nội dung chính của đoạn 2 là những kỉ niệm đã ùa về trong trí nhớ của Mùi, Mùi
nhớ về những ngày còn bé của mình cùng các bạn.
2. Suy luận: Mục đích của tác giả ở đoạn văn này là gì?
- Mục đích của tác giả ở đoạn văn là nhớ về những ngày tháng vô lo vô nghĩ, những
ngày tháng vô tư, hồn nhiên của Mùi nói riêng và của tất cả mọi người nói chung.
* Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Văn bản gồm mấy phần? Tóm tắt nội dung của từng phần. Hướng dẫn trả lời
- Văn bản gồm 3 phần:
+ Phần 1 (đoạn 1): Nêu tên tác giả, tác phẩm và ấn tượng chung về tác phẩm.
+ Phần 2 (đoạn 2,3,4): Tóm tắt nội dung và đánh giá về tác phẩm, đồng thời hoài niệm về tuổi thơ.
+ Phần 3 (đoạn 5): Khẳng định giá trị của tác phẩm và khuyến khích mọi người nên tìm đọc.
Câu 2 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nội dung chính của văn bản này là gì? Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết nào?
Hướng dẫn trả lời
- Nội dung chính của văn bản là nói về những điều diệu kỳ xung quanh cuộc sống
của Mùi và các bạn của cậu. Đó là tuổi thơ, là dấu ấn của sự trưởng thành.
- Nội dung đó được thể hiện qua những chi tiết như:
+ Một ngày chợt nhận ra thấy cuộc sống thật buồn chán và tẻ nhạt .....
+ Cậu bé quyết định lấp đầy những ngày tháng buồn tẻ bằng những "phi vụ" nghịch
ngợm mà cũng hết sức đáng yêu. Bắt đầu trò chơi giả bộ làm phụ huynh rồi đặt tên
đồ vặt bằng tên gọi không liên quan..."xét xử" tội danh người lớn.
Câu 3 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong sa-pô và các đoạn 1, 2, 3,
4, 5 của văn bản; phân tích tác dụng của chúng đối với việc thể hiện nội dung của đoạn.
Hướng dẫn trả lời Phương thức biểu Tác dụng đạt
Sa-pô Biểu cảm kết hợp
Thể hiện cảm xúc, đánh giá của người viết. nghị luận.
Đoạn Thuyết minh kết hợp Cung cấp thông tin về tác giả, tác phẩm, kết hợp 1 nghị luận.
thể hiện nhận xét của người viết.
Đoạn Thuyết minh kết hợp Giới thiệu nội dung kết hợp nhận xét về câu 2 nghị luận. chuyện.
Đoạn Tự sự kết hợp nghị
Thuật lại nội dung câu chuyện kết hợp bàn luận. 3 luận.
Đoạn Nghị luận kết hợp
Thể hiện đánh giá, cảm xúc của người viết. 4 biểu cảm. Đoạn Nghị luận.
Nhận xét về giá trị của tác phẩm. 5
Câu 4 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Tìm những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về cuốn sách Cho tôi xin một vé
đi tuổi thơ và chỉ ra mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy. Hướng dẫn trả lời
- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc của người viết về tác phẩm Cho tôi xin một vé đi
tuổi thơ chiếc vé quý giả trở về những ngày ấu thơ xa vắng; một cuốn sách đáng
đọc; thế giới kì diệu kia, lạ lùng thay; thấm đượm dư vị ngọt ngào của những ngày
thơ bé, hương thơm dịu ngọt của những kỉ niệm đẹp để khó phai mờ, khiến người
đọc bật cười thích thủ; vừa vui sướng khi bắt gặp hình ảnh của chính bản thân ta,
vừa ngỡ ngàng vì những tháng ngày xưa; tác phẩm nhỏ xinh...
- Mục đích của việc sử dụng những từ ngữ ấy trong VB: biểu đạt cảm xúc, sự nhìn
nhận, đánh giá của người viết về cuốn sách; qua đó thể hiện sự khích lệ của người
viết với bạn đọc về việc nên tìm đọc cuốn sách.
Câu 5 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả. Hướng dẫn trả lời
- Nhan đề Chuyến du hành về thế giới tuổi thơ vừa thể hiện được nội dung chính
của văn bản: hồi ức về tuổi thơ, vừa thể hiện ý kiến của người viết bài giới thiệu
sách; cuốn sách đưa người đọc trở về với thế giới tuổi thơ.
Câu 6 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Mục đích viết của văn bản này là gì? Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn
ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã thể hiện được mục đích đó như thế nào? Hướng dẫn trả lời
Mục đích của văn bản này là kể về câu chuyện tuổi thơ của cậu bé Mùi và cách cậu
lớn lên cùng với những người bạn của mình, thông qua tác phẩm ‘Cho tôi xin một vé
đi tuổi thơ” của Nguyễn Nhật Ánh.
Cách bố cục và sử dụng các phương tiện ngôn ngữ, phi ngôn ngữ trong văn bản đã
giúp cho văn bản thêm sinh động, hấp dẫn và như những lời tâm sự của trẻ con thể
hiện được sự chiêm nghiệm và hồi ức về tuổi thơ giúp người đọc dễ thấu hiểu, đồng
thời truyền đạt cảm xúc tới người đọc dễ dàng hơn.
Câu 7 (trang 48 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Dựa vào nội dung văn bản và cảm nhận của em về cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi
thơ, hãy thiết kế một áp phích để giới thiệu cuốn sách này với bạn bè.
Hướng dẫn trả lời ..................... .