Soạn bài Ôn tập trang 75 | Ngữ Văn 7 Chân Trời Sáng Tạo tập 1
Soạn bài Ôn tập trang 75 lớp 7 gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo. Nội dung của tài liệu được soạn dưới dạng file PDF . Chúc các em học tốt, thi tốt. Chi tiết như sau.
Chủ đề: Bài 3: Những góc nhìn văn chương (CTST)
Môn: Ngữ Văn 7
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập lớp 7 trang 75 Chân trời sáng tạo Tập 1
Câu 1 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Trình bày đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học
Hướng dẫn trả lời:
Các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học:
- Thể hiện rõ ý kiến của người viết về tác phẩm cần bàn luận (có thể là nhân vật,
chi tiết, ngôn từ, đề tài, chủ đề...)
- Trình bày những lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người đọc, người nghe. Các lí
lẽ, bằng chứng cần căn cứ vào tác phẩm đang bàn luận:
Lí lẽ là những lí giải, phân tích về tác phẩm
Bằng chứng là những sự việc, chi tiết, từ ngữ, trích dẫn... từ tác phẩm để làm sáng tỏ lí lẽ
- Các ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí
Câu 2 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt ý kiến, lí lẽ, bằng chứng, mục đích viết và nội dung chính của các văn bản
nghị luận phân tích một tác phẩm văn học đã học trong bài dựa vào bảng sau (làm vào vở) Em bé thông minh - Hình ảnh hoa sen
Sức hấp dẫn của
nhân vâ ̣t kết tinh trí trong bài ca dao
truyê ̣n ngắn “Chiếc tuê ̣ dân gian
“Trong đầm gì đe ̣p lá cuối cùng” bằng sen” Ý kiến Lí lẽ và bằng chứng Mục đích viết Nô ̣i dung chính
Hướng dẫn trả lời: Em bé thông minh -
Hình ảnh hoa sen trong
Sức hấp dẫn của
nhân vâ ̣t kết tinh trí
bài ca dao “Trong đầm gì truyê ̣n ngắn “Chiếc lá tuê ̣ dân gian đe ̣p bằng sen” cuối cùng”
Ý kiến Trong truyện Em bé Hình ảnh cây sen trong
Đây là một truyện ngắn thông minh, thông qua
đầm được giới thiệu, miêu đặc sắc và hấp dẫn, để
bốn lần thử thách, nhân tả cụ thể, chính xác, vừa
lại nhiều ấn tượng cho
vật em bé đã đề cao trí
chân thực, sống động vừa bạn đọc. tuệ của nhân dân
thể hiện triết lí sống cao đẹp của nhân dân.
Lí lẽ và - Thông qua thử thách
- Vẻ đẹp hoa sen được - Sức hấp dẫn của bằng
đầu tiên (gắn với câu hỏi miêu tả một cách khéo léo, truyện đến từ chi tiết
chứng thứ nhất) tác giả dân tài tình chiếc lá cuối cùng gian đề cao sự thông
Câu thứ nhất, tác giả - Sức hấp dẫn của minh trong ứng xử, mà
dân gian khẳng đi ̣nh và truyện còn đến từ kết
chủ yếu là một phản xạ
tuyê ̣t đối vẻ đe ̣p không thúc bất ngờ
ngôn ngữ lanh le ̣ và sắc
gì sánh nổi của cây sen - Sự phát triển song sảo. ở trong đầm.
hành và kết quả đảo
- Ở thử thách thứ 2 và
Câu thứ hai, tác giả dân ngược của 2 nhân vật
thứ 3 (gắn với câu hỏi
gian miêu tả vẻ đe ̣p của chính (Giôn-xi và Bơ-
thứ 2 và thứ 3) tác giả
từng bô ̣ phâ ̣n cu ̣ thể
mơn) thực sự tạo nên sự dân gian muốn khẳng
trong cây sen để chứng hấp dẫn của câu chuyện
đi ̣nh sự mẫn tiê ̣p của trí
minh cho câu thứ nhất. - Chiếc lá bình dị ấy là
tuê ̣ dân gian, qua đó bày Câu thứ ba có vi ̣ trí đă ̣c tác phẩm nghệ thuật
tỏ ước mơ về một xã hội
biê ̣t trong toàn bài, đó chân chính giàu giá trị
mà mọi ràng buộc chặt
là câu chuyển (chuyển nhân văn được khơi chẽ của quan niệm vần, chuyển nhịp,
nguồn từ nhu cầu cuộc
phong kiến về các tầng
chuyển ý) để chuẩn bị
sống và tự nó đã mang
lớp người trong xã hô ̣i cho câu kết.
chức năng sinh thành và
đề được nới lòng và cởi - Qua hình ảnh hoa sen, tác tái tạo bỏ.
giả dân gian đã gửi gắm
- Ở thử thách thứ tư,
những triết lí sống sâu sắc
người kể chuyê ̣n đã
nâng nhân vâ ̣t em bé lên
mô ̣t tầm cao mới, vượt
lên cả triều đình hai
nước, nhấn ma ̣nh vi ̣ thế
áp đảo của trí tuệ dân
gian so với trí tuê ̣ cung đình.
Mục đích Đề cao trí tuệ dân gian
Ca ngợi vẻ đẹp của hoa sen Bình luận về những đặc viết
(trí tuệ của nhân dân) trong bài ca dao
điểm hấp dẫn của truyện
ngắn Chiếc lá cuối cùng
Nô ̣i dung Thông qua 4 câu đố (4
Miêu tả, khẳng định vẻ đẹp Sự tác động mạnh mẽ chính
thử thách) với độ khó và trong sạch, thanh khiết của của "chiếc lá cuối cùng" mức độ, phạm vi tăng hoa sen, qua đó ca ngợi
đối với cô gái trẻ Giôn-
dần, câu chuyện đã đề
phẩm chất của con người
xi và kết thúc đầy bất
cao trí thông minh và sự Việt Nam
ngờ, tiếc nuối và giàu khôn ngoan dân gian, từ tính nhân văn của tác
đó tạo nên tiếng cười phẩm. hồn nhiên, giải trí.
Câu 3 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi viết bài văn phân tích đă ̣c điểm nhân vâ ̣t trong tác phẩm văn ho ̣c , em cần lưu ý điều gì?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi viết bài văn phân tích đă ̣c điểm nhân vâ ̣t trong tác phẩm văn ho ̣c , em cần lưu ý các điều sau:
Giới thiệu được nhân vật cần phân tích
Trình bày được ý kiến của người viết về các đặc điểm của nhân vật
Đưa ra lí lẽ rõ ràng, thuyết phục để làm sáng tỏ ý kiến
Đưa ra bằng chứng là các chi tiết, sự việc, lời nói, trích dẫn từ văn bản để làm sáng tỏ lí lẽ
Đảm bảo đầy đủ bố cục của bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Câu 4 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Khi thảo luâ ̣n nhóm về mô ̣t vấn đề gây tranh cãi, ta cần tiến hành những bước nào?
Em cần lưu ý điều gì về thái đô ̣, cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi thảo luâ ̣n nhóm về mô ̣t vấn đề gây tranh cãi , ta cần tiến hành những bước sau: Bước 1: Chuẩn bị:
Thành lập nhóm và phân công công việc
Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận Bước 2: Thảo luận Trình bày ý kiến
Phản hồi các ý kiến Thống nhất ý kiến
- Những lưu ý về thái đô ̣, cách thức trình bày ý kiến khi thảo luận nhóm:
Cần có thái độ nghiêm túc, cầu thị, biết tiếp thu những ý kiến từ xung quanh,
không bảo thủ với ý kiến của bản thân, nhưng cũng cần sáng suốt, giữ vững
chính kiến, quan điểm trong cuộc thảo luận
Cách trình bày cần mạch lạc, có hệ thống luận điểm rõ ràng
Câu 5 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Liê ̣t kê ít nhất 10 từ có các yếu tố Hán Viê ̣t đã được ho ̣c trong bài và giải thích ý nghĩa của chúng.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh tham khảo các từ sau: Từ Hán Việt
Nghĩa của từ Hán Việt mẫn tiệp
linh lợi, có khả năng ứng phó nhanh
làm thơ ngay khi có cảm hứng để miêu tả con người hoặc cảnh vật vịnh
(một lối làm thơ thời xưa)
trái nghĩa với tuyệt đối, ở một mức nào đó (trong so sanshv ới những tương đối
cái khác cùng loại), có ngoại lệ ô trọc xấu xa, dơ bẩn quốc nước gia nhà hoặc tăng thêm biến
thay đổi hoặc biến cố, tai họa hội
họp lại, tụ lại, hợp lại hóa biến đổi hữu có
Câu 6 trang 75 Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Em hãy ghi la ̣i ý kiến của bản thân và tìm hiểu những ý kiến khác về mô ̣t tác phẩm
văn ho ̣c mà em yêu thích dựa vào sơ đồ sau (làm vào vở).
Từ đó, em hãy trả lời câu hỏi: Viê ̣c hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn ho ̣c
có ý nghĩa gì với chúng ta?
Hướng dẫn trả lời:
- Mẫu tìm hiểu những ý kiến khác về mô ̣t tác phẩm văn ho ̣c mà em yêu thích:
Tác phẩm Việt Bắc (Tố Hữu)
Ý kiến 1: Đây là một bài thơ hay, đậm chất trữ tình, lãng mạn
Ý kiến 2: Đây là một bài thơ đậm chất sử thi, kể về những năm tháng đoàn kết
chống giặc của quân và dân ta ở Việt Bắc
Ý kiến 3: Bài thơ là sự kết hợp hài hòa giữa chất trữ tình và chất sử thi
- Viê ̣c hiểu những góc nhìn khác về tác phẩm văn ho ̣c giúp chúng ta có thể hiểu sâu
hơn tác phẩm văn học đó, giúp ta nhìn nhận tác phẩm một cách đa chiều, bóc tách
và cảm nhận nó đa dạng hơn. Từ đó giúp người đọc tự do khám phá, tìm hiểu và
đồng điệu với tác phẩm theo cách riêng của mình mà không lệ thuộc, gò bó theo
cách hiểu của người khác.
-------------------------------------------------