Soạn bài Tập đọc lớp 5: Một vụ đắm tàu ngắn
gọn, đầy đủ nhất
Bài tập đọc nội dung như sau:
Một vụ đắm tàu
Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy một cậu tên Ma-ri-ô
khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng
hành. Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. đang trên đường về n
rất vui khi sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới
mất nên cậu về quê sông với họ hàng.
Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn ng
lớn ập tới, cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. quỳ xuống bên
Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu ng gỡ chiếc khăn đ trên mái tóc
băng cho bạn.
Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt ng khủng khiếp phá thủng
thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua.....
Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lớn. Quang cảnh thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt
biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: "Còn chỗ cho một đứa
bé". Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.
- Đứa nhỏ nhỏ! Nặng lắm rồi. - Một người nói.
Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt
vọng.
Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: "Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ...."
Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay
lôi lên xuồng.
Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng bên
mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. bật khóc nức nở, giơ tay về
phía cậu: " Vĩnh biệt Ma-ri-ô !".
Theo A-MI-XI
- Li-vơ-pun: một cảng của nước Anh
- Bao lơn: đây chỉ phần sàn u lan can bao quanh
1. Giới thiệu tác giả:
- Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi (1846-1908) quê ông Ô-nê-gli-a, xứ Li-gu-ri-a trên
bờ biển tây bắc nước Ý.
- tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng cho thiếu nhi
- nhà hoạt động hội, n văn hóa, nhà văn lỗi lạc, giàu lòng nhân ái.
- Năm 1866, khi chưa đầy 20 tuổi, ông đã quan chính trị, chiến đấu cho
nền độc lập, tự do, thống nhất của đất nước. Hai năm sau khi chiến tranh kết
thúc, ông rời quân ngũ đi du lịch nhiều nước như Lan, Ma-rốc, y Ban
Nha, Pháp,...
- Năm 1881, ông gia nhập Đảng hội Ý, chiến đấu cho công bằng hội
hạnh phúc của nhân dân lao động.
2. Giới thiệu tác phẩm
Bố cục: thể chia làm 5 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu.... sống với họ hàng.
Đoạn 2: Đêm xuống....băng cho bạn.
Đoạn 3: Cơn bão dữ dội.. thật hỗn loạn.
Đoạn 4: Mario.... thẫn thờ tuyệt vọng.
Đoạn 5: Phần còn lại.
3. u hỏi đáp án trong bài tập đọc Một vụ đắm u
Câu 1: Nêu hoàn cảnh mục đích của chuyến đi của Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta?
- Ma-ri-ô bố mới mất, về quê sống với họ hàng.
- Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ.
Câu 2: Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương?
- Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy chạy lại, quỳ xuống bên bạn lau máu trên trán
bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Câu 3: Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên
điều về cậu bé?
- Ma-ri-ô tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân
mình.
Trong cuộc sống việc nhường cơm sẻ áo cho nhau trong hoạn nạn, khó khăn
cũng lẽ thường của đạo làm người. Những việc nhường manh áo cho
nhau trong hoạn nạn, khó khăn cũng lẽ thường của đạo làm người.
Nhưng việc nhường mạng sống cho người khác để chấp nhận cái chết đến
với mình một quyết định không hề dễ dàng chút nào. Ma-ri-ô một cậu
khoảng 12 tuổi, bằng độ tuổi của các con bây giờ đã rất nhanh chóng đưa ra
quyết định nhường mạng sống cho Giu-li-ét-ta. Đó một quyết định cùng
dũng cảm.
Câu 4: Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện?
- Ma-ri-ô một bạn trai kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình, không kể cho
bạn biết, quyết đoán, mạnh mẽ cao thượng, đã nhường sự sống cho bạn.
- Giu-li-ét-ta một bạn gái tốt bụng, nhân hậu, giàu tình cảm, lo lắng cho bạn
khi bạn ngã, ân cần băng vết thương cho bạn, khóc nức nở khi thấy Ma-ri-
ô con tàm chìm dần.
4. Một s u hỏi khác
Câu hỏi 1: Li-vơ-pun nghĩa gì?
- Trả lời: Li-vơ-pun hải cảng lớn của nước Anh, cảng khởi đầu của ng
người nhập từ Anh Ireland đến Bắc Mỹ cảng chính của một số con
tàu viễn dương, nổi tiếng.
Câu hỏi 2: Hoàn cảnh mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta hoàn
toàn khác nhau, một người trong tâm trạng cùng vui vẻ sắp được đoàn
tụ với gia đình. Một người thì l à nỗi mất mát. buồn tủi hạn mới mất đi
người thân yêu của mình. Chính điều này khiến cho trong cuộc gặp gỡ trên
chuyến tàu, Giu-li-ét-ta thể không giấu được niềm vui, thoải mái chia sẻ
niềm vui của mình. Còn Ma -ri- ô thì ngược lại, nỗi buồn quá lớn khiến cậu
không muốn kể về bản thân mình. Theo em nhận định này đúng hay sai?
- Trả lời: Đúng
Câu hỏi 3: Hai người bạn Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta đã gặp nhau trên tàu đã
làm quen thân thiết với nhau. Nhưng con tàu trở về I-ta-li-a của 2 bạn nhỏ lại
gặp nạn. Vậy chuyện đã xảy ra khi đêm xuống?
- Trả lời: Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một
ngọn sóng bất ngờ ập tới, cậu ngã dúi.
Câu hỏi 4: Em hiểu hoảng hốt tâm trạng như thế o? Đặt một câu từ
hoảng hốt?
- Trả lời: Hoảng hốt lo lắng, sợ hãi một điều đó.
Em hoảng hốt khi nhìn thấy chiếc xe ô lao nhanh đâm vào chiếc cây
trên vỉa hè.
Câu hỏi 5: Những từ nào miêu t sự dữ dội của cơn bão?
- Trả lời: Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào
khoang như vòi rồng, nước ngập các bao lơn.
Câu hỏi 6: Khi con tàu chìm dần, Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta như thế nào?
- Trả lời: Hai bạn hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển.
Câu hỏi 7: Trong lúc con tàu chìm dần, may nào đến với 2 bạn nhỏ
không? Khi nghe một người nói: " Đứa nhỏ thôi ! Nặng lắm rồi", Giu-li-ét-ta
như thế nào?
- Trả lời: Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ, tuyệt
vọng.
Câu hỏi 8: Gạch chân t ngữ trong bài thể thiện phản ng của hai bạn nhỏ
khi nghe nói xuồng cứu nạn còn chỗ cho một đứa bé?
- Trả lời: Sực tỉnh, lao ra.
Câu hỏi 9: nhận ra mình cao hơn lớn hơn Ma-ri-ô. điều đó
đồng nghĩa với việc sẽ không được người ta cứu. Vậy khi thấy Giu-li-ét-ta
nhu vậy, Ma-ri-ô nảy ra ý nghĩ gì?
- Trả lời: Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn, Cậu hét
to: Giu-li-ét-ta, xuống đi cậu n b mẹ.... Nói rồi cậu ôm ngang lưng thả bạn
xuống nước.
Câu hỏi 10: Nội dung của câu chuyện gì?
- Trả lời: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô Giu-li-ét-ta, sự ân cần,
dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh, cao thượng của cậu Ma-ri-ô.
Câu hỏi 11: Chúng ta học được hai nhân vật?
- Trả lời: Trong cuộc sống chúng ta phải giúp đỡ, quan tâm nhau, phải tinh
thần tương thân tương ái, lúc người khác gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra,
chúng ta cần phải trân trọng tình cảm bạn mình đang có.
5. Một s lưu ý khi soạn bài:
- Về giọng đọc:
+ Đoạn 1 giọng đọc thong thả, nh nhàng
+ Đoạn 2 giọng nhanh hơn, căng thẳng hơn
+ Đoạn 3 giọng cần gấp gáp, căng thẳng. Chú ý nhấn các từ ngữ: khủng
khiếp, phá thủng. Giọng đọc trầm lắng xuống câu : Hai tiếng đồng hồ trôi
qua... con tàu chìm dần.
+ Đoạn 4: giọng đọc hồi hộp, nhấn giọng từ: ôm chặt, khiếp sợ, sững sờ, thẫn
thờ, tuyệt vọng.
+ Đoạn 5: giọng trầm lắng, bi tráng.
- Về từ ngữ: một số từ khó như Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta, Li-vơ-pun đọc nhiều lần
để lưu loát.

Preview text:

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Một vụ đắm tàu ngắn gọn, đầy đủ nhất
Bài tập đọc có nội dung như sau: Một vụ đắm tàu
Trên chiếc tàu thủy rời cảng Li-vơ-pun hôm ấy có một cậu bé tên là Ma-ri-ô
khoảng 12 tuổi. Tàu nhổ neo được một lúc thì Ma-ri-ô quen một bạn đồng
hành. Cô bé là Giu-li-ét-ta, cao hơn Ma-ri-ô. Cô đang trên đường về nhà và
rất vui khi sắp được gặp lại bố mẹ. Ma-ri-ô không kể gì về mình. Bố cậu mới
mất nên cậu về quê sông với họ hàng.
Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một ngọn sóng
lớn ập tới, xô cậu ngã dúi. Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy lại. Cô quỳ xuống bên
Ma-ri-ô, lau máu trên trán bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Cơn bão dữ dội bất ngờ nổi lên. Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng
thân tàu, nước phun vào khoang như vòi rồng. Hai tiếng đồng hồ trôi qua.. ..
Con tàu chìm dần, nước ngập các bao lớn. Quang cảnh thật hỗn loạn.
Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển. Mặt
biển đã yên hơn. Nhưng con tàu vẫn tiếp tục chìm.
Chiếc xuồng cuối cùng được thả xuống. Ai đó kêu lên: "Còn chỗ cho một đứa
bé". Hai đứa trẻ sực tỉnh, lao ra.
- Đứa nhỏ nhỏ! Nặng lắm rồi. - Một người nói.
Nghe thế, Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ tuyệt vọng.
Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô hét to: "Giu-li-ét-ta, xuống đi! Bạn còn bố mẹ...."
Nói rồi, cậu ôm ngang lưng Giu-li-ét-ta thả xuống nước. Người ta nắm tay cô lôi lên xuồng.
Chiếc xuồng bơi ra xa. Giu-li-ét-ta bàng hoàng nhìn Ma-ri-ô đang đứng bên
mạn tàu, đầu ngửng cao, tóc bay trước gió. Cô bật khóc nức nở, giơ tay về
phía cậu: " Vĩnh biệt Ma-ri-ô !". Theo A-MI-XI
- Li-vơ-pun: một cảng của nước Anh
- Bao lơn: ở đây chỉ phần sàn tàu có lan can bao quanh
1. Giới thiệu tác giả:
- Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi (1846-1908) quê ông ở Ô-nê-gli-a, xứ Li-gu-ri-a trên
bờ biển tây bắc nước Ý.
- Là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng cho thiếu nhi
- Là nhà hoạt động xã hội, nhà văn hóa, nhà văn lỗi lạc, giàu lòng nhân ái.
- Năm 1866, khi chưa đầy 20 tuổi, ông đã là sĩ quan chính trị, chiến đấu cho
nền độc lập, tự do, thống nhất của đất nước. Hai năm sau khi chiến tranh kết
thúc, ông rời quân ngũ đi du lịch ở nhiều nước như Hà Lan, Ma-rốc, Tây Ban Nha, Pháp,. .
- Năm 1881, ông gia nhập Đảng xã hội Ý, chiến đấu cho công bằng xã hội và
hạnh phúc của nhân dân lao động.
2. Giới thiệu tác phẩm
Bố cục: Có thể chia làm 5 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu... sống với họ hàng.
Đoạn 2: Đêm xuống....băng cho bạn.
Đoạn 3: Cơn bão dữ dội.. thật hỗn loạn.
Đoạn 4: Mario.... thẫn thờ tuyệt vọng. Đoạn 5: Phần còn lại.
3. Câu hỏi và đáp án trong bài tập đọc Một vụ đắm tàu
Câu 1:
Nêu hoàn cảnh và mục đích của chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta?
- Ma-ri-ô bố mới mất, về quê sống với họ hàng.
- Giu-li-ét-ta đang trên đường về nhà gặp lại bố mẹ.
Câu 2: Giu-li-ét-ta chăm sóc Ma-ri-ô như thế nào khi bạn bị thương?
- Giu-li-ét-ta hoảng hốt chạy chạy lại, quỳ xuống bên bạn lau máu trên trán
bạn, rồi dịu dàng gỡ chiếc khăn đỏ trên mái tóc băng cho bạn.
Câu 3: Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma-ri-ô nói lên điều gì về cậu bé?
- Ma-ri-ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hi sinh bản thân mình.
Trong cuộc sống việc nhường cơm sẻ áo cho nhau trong hoạn nạn, khó khăn
cũng là lẽ thường của đạo lí làm người. Những việc nhường manh áo cho
nhau trong hoạn nạn, khó khăn cũng là lẽ thường của đạo lí làm người.
Nhưng việc nhường mạng sống cho người khác để chấp nhận cái chết đến
với mình là một quyết định không hề dễ dàng chút nào. Ma-ri-ô một cậu bé
khoảng 12 tuổi, bằng độ tuổi của các con bây giờ đã rất nhanh chóng đưa ra
quyết định nhường mạng sống cho Giu-li-ét-ta. Đó là một quyết định vô cùng dũng cảm.
Câu 4: Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện?
- Ma-ri-ô là một bạn trai kín đáo, giấu nỗi bất hạnh của mình, không kể cho
bạn biết, quyết đoán, mạnh mẽ và cao thượng, đã nhường sự sống cho bạn.
- Giu-li-ét-ta là một bạn gái tốt bụng, nhân hậu, giàu tình cảm, lo lắng cho bạn
khi bạn ngã, ân cần băng bó vết thương cho bạn, khóc nức nở khi thấy Ma-ri- ô và con tàm chìm dần.
4. Một số câu hỏi khác
Câu hỏi 1
: Li-vơ-pun có nghĩa là gì?
- Trả lời: Li-vơ-pun là hải cảng lớn của nước Anh, cảng khởi đầu của dòng
người nhập từ Anh và Ireland đến Bắc Mỹ và là cảng chính của một số con
tàu viễn dương, nổi tiếng.
Câu hỏi 2: Hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta hoàn
toàn khác nhau, một người trong tâm trạng vô cùng vui vẻ vì sắp được đoàn
tụ với gia đình. Một người thì l à nỗi mất mát. buồn tủi vô hạn vì mới mất đi
người thân yêu của mình. Chính điều này khiến cho trong cuộc gặp gỡ trên
chuyến tàu, Giu-li-ét-ta có thể không giấu được niềm vui, thoải mái chia sẻ
niềm vui của mình. Còn Ma -ri- ô thì ngược lại, nỗi buồn quá lớn khiến cậu
không muốn kể gì về bản thân mình. Theo em nhận định này đúng hay sai? - Trả lời: Đúng
Câu hỏi 3: Hai người bạn là Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta đã gặp nhau trên tàu và đã
làm quen thân thiết với nhau. Nhưng con tàu trở về I-ta-li-a của 2 bạn nhỏ lại
gặp nạn. Vậy chuyện gì đã xảy ra khi đêm xuống?
- Trả lời: Đêm xuống, lúc chia tay, Ma-ri-ô định chúc bạn ngủ ngon thì một
ngọn sóng bất ngờ ập tới, xô cậu ngã dúi.
Câu hỏi 4: Em hiểu hoảng hốt là tâm trạng như thế nào? Đặt một câu có từ hoảng hốt?
- Trả lời: Hoảng hốt là lo lắng, sợ hãi một điều gì đó.
Em hoảng hốt khi nhìn thấy chiếc xe ô tô lao nhanh và đâm vào chiếc cây trên vỉa hè.
Câu hỏi 5: Những từ nào miêu tả sự dữ dội của cơn bão?
- Trả lời: Những đợt sóng khủng khiếp phá thủng thân tàu, nước phun vào
khoang như vòi rồng, nước ngập các bao lơn.
Câu hỏi 6: Khi con tàu chìm dần, Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta như thế nào?
- Trả lời: Hai bạn hai tay ôm chặt cột buồm, khiếp sợ nhìn mặt biển.
Câu hỏi 7: Trong lúc con tàu chìm dần, có cơ may nào đến với 2 bạn nhỏ
không? Khi nghe một người nói: " Đứa nhỏ thôi ! Nặng lắm rồi", Giu-li-ét-ta như thế nào?
- Trả lời: Giu-li-ét-ta sững sờ, buông thõng hai tay, đôi mắt thẫn thờ, tuyệt vọng.
Câu hỏi 8: Gạch chân từ ngữ trong bài thể thiện phản ứng của hai bạn nhỏ
khi nghe nói xuồng cứu nạn còn chỗ cho một đứa bé?
- Trả lời: Sực tỉnh, lao ra.
Câu hỏi 9: Vì cô bé nhận ra mình cao hơn và lớn hơn Ma-ri-ô. Và điều đó
đồng nghĩa với việc cô sẽ không được người ta cứu. Vậy khi thấy Giu-li-ét-ta
nhu vậy, Ma-ri-ô nảy ra ý nghĩ gì?
- Trả lời: Một ý nghĩ vụt đến, Ma-ri-ô quyết định nhường chỗ cho bạn, Cậu hét
to: Giu-li-ét-ta, xuống đi cậu còn bố mẹ.... Nói rồi cậu ôm ngang lưng thả bạn xuống nước.
Câu hỏi 10: Nội dung của câu chuyện là gì?
- Trả lời: Câu chuyện ca ngợi tình bạn giữa Ma-ri-ô và Giu-li-ét-ta, sự ân cần,
dịu dàng của Giu-li-ét-ta, đức hi sinh, cao thượng của cậu bé Ma-ri-ô.
Câu hỏi 11: Chúng ta học được gì ở hai nhân vật?
- Trả lời: Trong cuộc sống chúng ta phải giúp đỡ, quan tâm nhau, phải có tinh
thần tương thân tương ái, lúc người khác gặp khó khăn, hoạn nạn. Ngoài ra,
chúng ta cần phải trân trọng tình cảm bạn bè mà mình đang có.
5. Một số lưu ý khi soạn bài: - Về giọng đọc:
+ Đoạn 1 giọng đọc thong thả, nhẹ nhàng
+ Đoạn 2 giọng nhanh hơn, căng thẳng hơn
+ Đoạn 3 giọng cần gấp gáp, căng thẳng. Chú ý nhấn các từ ngữ: khủng
khiếp, phá thủng. Giọng đọc trầm lắng xuống ở câu : Hai tiếng đồng hồ trôi qua... con tàu chìm dần.
+ Đoạn 4: giọng đọc hồi hộp, nhấn giọng từ: ôm chặt, khiếp sợ, sững sờ, thẫn thờ, tuyệt vọng.
+ Đoạn 5: giọng trầm lắng, bi tráng.
- Về từ ngữ: một số từ khó như Ma-ri-ô, Giu-li-ét-ta, Li-vơ-pun đọc nhiều lần để lưu loát.
Document Outline

  • Soạn bài Tập đọc lớp 5: Một vụ đắm tàu ngắn gọn, đ
    • 1. Giới thiệu tác giả:
    • 2. Giới thiệu tác phẩm
    • 3. Câu hỏi và đáp án trong bài tập đọc Một vụ đắm
    • 4. Một số câu hỏi khác
    • 5. Một số lưu ý khi soạn bài: