Soạn bài: Tay trái và tay phải Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Tay trái và tay phải Tiếng Việt 3 | Kết nối tri thức là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 3 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để soạn bài mới môn Tiếng Việt 3. Tài liệu được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài. Đồng thời, cũng là tài liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy mời thầy cô và các em theo dõi bài viết dưới đây!

Soạn bài Tay trái và tay phải Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Tay trái và tay phải
Khởi động
Kể tên một số trò chơi cần có ít nhất 2 người tham gia.
Trả lời:
Một số trò chơi cần có ít nhất 2 người tham gia: cờ vua, cờ tướng, kéo co, bập
bênh, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, cá sấu lên bờ, rồng rắn lên mây, dung
dăng dung dẻ, nu na nu nống,…
Bài đọc
TAY TRÁI VÀ TAY PHẢI
Từ trước đến giờ, tay trái tay phải luôn hai người bạn thân thiết của nhau.
Một hôm, tay phải xách một chiếc túi nặng, mệt quá, nó liền trách tay trai:
- Cậu thật là sướng, chẳng phải làm việc nặng nhọc. Còn tớ thì việc gì cũng phải
làm. Từ việc xúc cơm, cầm bút, rồi quét nhà,… đều đến tớ cả.
1
Nghe bạn nói vậy, tay trái buồn bã, chẳng nói gì. lẳng lặng ngoảnh mặt đi
chỗ khác và tự nhủ sẽ không giúp tay phải việc gì nữa.
Sáng hôm sau, tay phải thực hiện nhiệm vụ đánh răng. Nhưng tay trái đã giận
tay phải mất rồi. Tay phải bận cầm bản chải nên không sao cầm được cốc nước
nữa. Đến lúc cài khuy áo, cũng thật khó khăn, cứ phải loay hoay với một tay.
Khi cần vẽ tranh thì hết chịu nổi! Chỉ có một tay cầm bút màu, không có tay nào
để giữ lấy. Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái.
Thế tay phải tay trái lại cùng nhau làm việc. Việc cũng hoàn thành một
cách nhanh chóng. Tay phải thốt lên:
- Cậu tớ đều quan trọng như nhau. Nếu không cậu thì nhiều việc, một
mình tớ không thể nào làm được.
(Theo Lý Thị Minh Hà)
Từ ngữ:
- Khuy áo: cúc áo.
- Loay hoay: làm việc gì đó một cách khó khăn, chật vật, mất nhiều thời gian.
Câu 1
Tay phải trách tay trái chuyện gì?
Trả lời:
Tay phải trách tay trái rằng tay trái không phải làm việc gì nặng nhọc còn tay
phải thì phải làm mọi thứ.
Câu 2
Không có tay trái giúp đỡ, tay phải gặp những khó khăn gì?
2
Trả lời:
Không có tay trái, tay phải làm việc gì cũng khó khăn:
Tranh 1: Tay phải cầm bàn chải nên không thể cầm được cốc nước nữa
Tranh 2: Loay hoay mãi không thể cài khuy áo bằng 1 tay được
Tranh 3: Khi vẽ tranh, chỉ có 1 tay cầm bút màu, không có tay nào giữ
giấy
Câu 3
Câu văn nào thể hiện suy nghĩ và hành động của tay phải khi làm việc một
mình?
Trả lời:
Câu văn thể hiện suy nghĩ và hành động của tay phải khi làm việc một mình là:
Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái.
Câu 4
Tay phải đã nhận ra điều gì khi làm việc cùng với tay trái?
Trả lời:
3
Tay phải nhận ra rằng tay phải và tay trái quan trọng như nhau. Nếu không có
tay trái thì tay phải không thể làm hết mọi việc một mình được.
Câu 5
Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
Trả lời:
Câu chuyện muốn nói rằng dù là tay trái hay tay phải đều quan trọng như nhau.
Hai tay phải cùng làm việc thì mới có thể hoàn thành công việc dễ dàng được.
Soạn bài phần Đọc mở rộng
Câu 1
Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ về một việc làm tốt và viết phiếu đọc sách theo
mẫu.
Trả lời:
Cậu bé tốt bụng
Hôm nay Freddy vừa tròn mười mười một tuổi…
Bố mẹ của cậu đã cho cậu tiền để mua một máy nghe nhạc và một băng cassette
của ca sĩ mà cậu thích nhất… Cậu bé đứng trước cửa hàng với nụ cười trên môi.
4
– Chào Freddy! – Một giọng nói vang lên phía sau cậu.
Freddy quay lại và nhận ra Manuel- một cậu bạn thân cùng lớp. – Đó là quà
sinh nhật của mình! – Freddy xoay xoay đồng tiền giải thích sẽ mua một máy
nghe nhạc và…
– Mình tròn mười hai tuổi từ hôm kia và chẳng có món quà nào …
Trái tim Freddy nhói mạnh. Cậu nhìn bạn mình và chỉ còn biết nói:
– Nếu cậu thích mình sẽ chia sẻ! Với số tiền này, chúng ta có thể mua được hai
đôi giày thể thao. Đồng ý chứ?
– Freddy, cậu thật là bạn tốt! – Manuel mỉm cười – Nhưng bố mẹ cậu có mắng
cậu không?
Bố mẹ Freddy chẳng những không mắng cậu mà còn rất vui và tự hào về con
trai mình.
Câu 2
Chia sẻ với bạn về việc làm tốt của nhân vật trong bài đã đọc.
Trả lời:
Việc tốt của bạn nhỏ trong câu chuyện là đã biết chia sẻ cùng người khác.
Soạn bài phần Luyện tập
Luyện từ và câu
Câu 1: Dấu câu nào được dùng để đánh dấu lời đối thoại của các nhân vật trong
đoạn văn dưới đây?
Gần trưa, ông ngoại về đến nhà. Ông khoe với Diệp: “Hôm nay, ông đăng kí
học lớp tiếng Anh rồi nhé!”. Diệp trong mắt: “Ông nhiều tuổi sao còn học ạ?”.
5
Ông bảo: “Trẻ, già đều cần học cháu ạ!”. Diệp thắc mắc: “Thế nếu phải họp phụ
huynh thì ai sẽ đi họp cho ông ạ?”.
Trả lời:
Dấu câu được dùng để đánh dấu lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn văn là
dấu hai chấm.
Câu 2: Ghép ý ở cột A với ý phù hợp ở cột B để tạo câu.
Trả lời:
6
Câu 3: Dựa vào tranh, đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì?
a. Về chất liệu.
M: - Cái túi được làm bằng gì?
- Cái túi được làm bằng giấy.
b. Về công cụ.
M: - Bạn nhỏ đánh răng bằng gì?
- Bạn nhỏ đánh răng bằng bàn chải.
Trả lời:
7
a. Về chất liệu:
Chiếc khăn được làm bằng gì?
Chiếc khăn được làm bằng len.
Chiếc mũ được làm bằng gì?
Chiếc mũ được làm bằng vải
Chiếc quạt được làm bằng gì?
Chiếc quạt được làm bằng lá cọ khô.
b. Về công cụ
Bạn nhỏ viết bảng bằng gì?
Bạn nhỏ viết bảng bằng phấn.
Bạn nhỏ vẽ tranh bằng gì?
Bạn nhỏ vẽ tranh bằng bút màu.
Bạn nhỏ viết bài bằng gì?
Bạn nhỏ viết bài bằng bút mực.
Luyện viết đoạn
Câu 1: Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật
trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe.
G:
Tên bài đọc là gì?
Nhân vật được nói đến là?
Nhân vật đó có đặc điểm (hình dáng, lời nói, tính nết, ...) thế nào?
Em thích (hoặc không thích) điều gì ở nhân vật đó? Vì sao?
Trả lời:
Trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, em đã được học bài Tia nắng bé nhỏ.
Nhân vật được nói đến trong bài đọc là bạn Na. Na là một cô bé nhỏ nhắn, xinh
8
xắn, thông minh và ngoan ngoãn. Em rất thích Na bởi vì bạn ấy là một người
cháu hiếu thảo. Vì bà không thể ra ngoài đi nhìn thấy nắng nên Na đã tìm cách
mang nắng về cho bà.
Câu 2: Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn
văn hay.
Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
9
| 1/9

Preview text:

Soạn bài Tay trái và tay phải Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc: Tay trái và tay phải Khởi động
Kể tên một số trò chơi cần có ít nhất 2 người tham gia. Trả lời:
Một số trò chơi cần có ít nhất 2 người tham gia: cờ vua, cờ tướng, kéo co, bập
bênh, bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, cá sấu lên bờ, rồng rắn lên mây, dung
dăng dung dẻ, nu na nu nống,… Bài đọc
TAY TRÁI VÀ TAY PHẢI
Từ trước đến giờ, tay trái và tay phải luôn là hai người bạn thân thiết của nhau.
Một hôm, tay phải xách một chiếc túi nặng, mệt quá, nó liền trách tay trai:
- Cậu thật là sướng, chẳng phải làm việc nặng nhọc. Còn tớ thì việc gì cũng phải
làm. Từ việc xúc cơm, cầm bút, rồi quét nhà,… đều đến tớ cả. 1
Nghe bạn nói vậy, tay trái buồn bã, chẳng nói gì. Nó lẳng lặng ngoảnh mặt đi
chỗ khác và tự nhủ sẽ không giúp tay phải việc gì nữa.
Sáng hôm sau, tay phải thực hiện nhiệm vụ đánh răng. Nhưng tay trái đã giận
tay phải mất rồi. Tay phải bận cầm bản chải nên không sao cầm được cốc nước
nữa. Đến lúc cài khuy áo, cũng thật khó khăn, cứ phải loay hoay với một tay.
Khi cần vẽ tranh thì hết chịu nổi! Chỉ có một tay cầm bút màu, không có tay nào
để giữ lấy. Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái.
Thế là tay phải và tay trái lại cùng nhau làm việc. Việc gì cũng hoàn thành một
cách nhanh chóng. Tay phải thốt lên:
- Cậu và tớ đều quan trọng như nhau. Nếu không có cậu thì có nhiều việc, một
mình tớ không thể nào làm được.
(Theo Lý Thị Minh Hà) Từ ngữ: - Khuy áo: cúc áo.
- Loay hoay: làm việc gì đó một cách khó khăn, chật vật, mất nhiều thời gian. Câu 1
Tay phải trách tay trái chuyện gì? Trả lời:
Tay phải trách tay trái rằng tay trái không phải làm việc gì nặng nhọc còn tay
phải thì phải làm mọi thứ. Câu 2
Không có tay trái giúp đỡ, tay phải gặp những khó khăn gì? 2 Trả lời:
Không có tay trái, tay phải làm việc gì cũng khó khăn:
● Tranh 1: Tay phải cầm bàn chải nên không thể cầm được cốc nước nữa
● Tranh 2: Loay hoay mãi không thể cài khuy áo bằng 1 tay được
● Tranh 3: Khi vẽ tranh, chỉ có 1 tay cầm bút màu, không có tay nào giữ giấy Câu 3
Câu văn nào thể hiện suy nghĩ và hành động của tay phải khi làm việc một mình? Trả lời:
Câu văn thể hiện suy nghĩ và hành động của tay phải khi làm việc một mình là:
Tay phải hối hận lắm, liền xin lỗi tay trái. Câu 4
Tay phải đã nhận ra điều gì khi làm việc cùng với tay trái? Trả lời: 3
Tay phải nhận ra rằng tay phải và tay trái quan trọng như nhau. Nếu không có
tay trái thì tay phải không thể làm hết mọi việc một mình được. Câu 5
Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? Trả lời:
Câu chuyện muốn nói rằng dù là tay trái hay tay phải đều quan trọng như nhau.
Hai tay phải cùng làm việc thì mới có thể hoàn thành công việc dễ dàng được.
Soạn bài phần Đọc mở rộng Câu 1
Đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ về một việc làm tốt và viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trả lời: Cậu bé tốt bụng
Hôm nay Freddy vừa tròn mười mười một tuổi…
Bố mẹ của cậu đã cho cậu tiền để mua một máy nghe nhạc và một băng cassette
của ca sĩ mà cậu thích nhất… Cậu bé đứng trước cửa hàng với nụ cười trên môi. 4
– Chào Freddy! – Một giọng nói vang lên phía sau cậu.
Freddy quay lại và nhận ra Manuel- một cậu bạn thân cùng lớp. – Đó là quà
sinh nhật của mình! – Freddy xoay xoay đồng tiền giải thích sẽ mua một máy nghe nhạc và…
– Mình tròn mười hai tuổi từ hôm kia và chẳng có món quà nào …
Trái tim Freddy nhói mạnh. Cậu nhìn bạn mình và chỉ còn biết nói:
– Nếu cậu thích mình sẽ chia sẻ! Với số tiền này, chúng ta có thể mua được hai
đôi giày thể thao. Đồng ý chứ?
– Freddy, cậu thật là bạn tốt! – Manuel mỉm cười – Nhưng bố mẹ cậu có mắng cậu không?
Bố mẹ Freddy chẳng những không mắng cậu mà còn rất vui và tự hào về con trai mình. Câu 2
Chia sẻ với bạn về việc làm tốt của nhân vật trong bài đã đọc. Trả lời:
Việc tốt của bạn nhỏ trong câu chuyện là đã biết chia sẻ cùng người khác.
Soạn bài phần Luyện tập Luyện từ và câu
Câu 1: Dấu câu nào được dùng để đánh dấu lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn văn dưới đây?
Gần trưa, ông ngoại về đến nhà. Ông khoe với Diệp: “Hôm nay, ông đăng kí
học lớp tiếng Anh rồi nhé!”. Diệp trong mắt: “Ông nhiều tuổi sao còn học ạ?”. 5
Ông bảo: “Trẻ, già đều cần học cháu ạ!”. Diệp thắc mắc: “Thế nếu phải họp phụ
huynh thì ai sẽ đi họp cho ông ạ?”. Trả lời:
Dấu câu được dùng để đánh dấu lời đối thoại của các nhân vật trong đoạn văn là dấu hai chấm.
Câu 2: Ghép ý ở cột A với ý phù hợp ở cột B để tạo câu. Trả lời: 6
Câu 3: Dựa vào tranh, đặt và trả lời câu hỏi Bằng gì? a. Về chất liệu.
M: - Cái túi được làm bằng gì?
- Cái túi được làm bằng giấy. b. Về công cụ.
M: - Bạn nhỏ đánh răng bằng gì?
- Bạn nhỏ đánh răng bằng bàn chải. Trả lời: 7 a. Về chất liệu:
● Chiếc khăn được làm bằng gì?
● Chiếc khăn được làm bằng len.
● Chiếc mũ được làm bằng gì?
● Chiếc mũ được làm bằng vải
● Chiếc quạt được làm bằng gì?
● Chiếc quạt được làm bằng lá cọ khô. b. Về công cụ
● Bạn nhỏ viết bảng bằng gì?
● Bạn nhỏ viết bảng bằng phấn.
● Bạn nhỏ vẽ tranh bằng gì?
● Bạn nhỏ vẽ tranh bằng bút màu.
● Bạn nhỏ viết bài bằng gì?
● Bạn nhỏ viết bài bằng bút mực. Luyện viết đoạn
Câu 1: Viết đoạn văn nêu lí do vì sao em thích (hoặc không thích) một nhân vật
trong các câu chuyện đã đọc, đã nghe. G: ● Tên bài đọc là gì?
● Nhân vật được nói đến là?
● Nhân vật đó có đặc điểm (hình dáng, lời nói, tính nết, ...) thế nào?
● Em thích (hoặc không thích) điều gì ở nhân vật đó? Vì sao? Trả lời:
Trong chương trình Tiếng Việt lớp 3, em đã được học bài Tia nắng bé nhỏ.
Nhân vật được nói đến trong bài đọc là bạn Na. Na là một cô bé nhỏ nhắn, xinh 8
xắn, thông minh và ngoan ngoãn. Em rất thích Na bởi vì bạn ấy là một người
cháu hiếu thảo. Vì bà không thể ra ngoài đi nhìn thấy nắng nên Na đã tìm cách mang nắng về cho bà.
Câu 2: Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay. Trả lời:
Em chủ động hoàn thành bài tập. 9
Document Outline

  • Soạn bài Tay trái và tay phải Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Soạn bài phần Đọc: Tay trái và tay phải
    • Khởi động
    • Bài đọc
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Câu 4
    • Câu 5
  • Soạn bài phần Đọc mở rộng
    • Câu 1
    • Câu 2
  • Soạn bài phần Luyện tập
    • Luyện từ và câu
    • Luyện viết đoạn