Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Để chuẩn bị cho hoạt động thảo luận, trước hết cần thực hiện các bước: thành lập nhóm, phân công người điều hành (chủ trì) và thư kí, thống nhất nguyên tắc thảo luận như đã thực hành ở bài 2. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
2 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9

Để chuẩn bị cho hoạt động thảo luận, trước hết cần thực hiện các bước: thành lập nhóm, phân công người điều hành (chủ trì) và thư kí, thống nhất nguyên tắc thảo luận như đã thực hành ở bài 2. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

28 14 lượt tải Tải xuống
Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống
1. Trước khi thảo luận
- Để chuẩn bị cho hoạt động thảo luận, trước hết cần thực hiện các bước: thành lập
nhóm, phân công người điều hành (chủ trì) thư kí, thống nhất nguyên tắc thảo
luận như đã thực hành bài 2.
- Do phạm vi đề tài thảo luận thể mở rộng hoặc thu hẹp một cách linh hoạt nên
cần xác định quy thời gian thảo luận: Nếu quy lớn thời gian dài, vấn đề
thảo luận sẽ được bàn luận rộng sâu hơn. Nếu quy nhỏ thời gian ngắn,
cần lựa chọn những khía cạnh tiêu biểu của vấn đề để thảo luận.
- Mỗi thành viên tham gia thảo luận cần chuẩn bị ý tưởng nội dung thảo luận. Bản
chất của vấn đề thảo luận: Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn? bàn luận về
những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn học này. Muốn vậy, em cần
tìm hiểu những nội dung cụ thể sau:
Ngữ văn cũng một môn học như tất cả các môn học khác, vậy, để
học tốt môn này, em cần những phương pháp học tập chung. Hãy
suy nghĩ các phương pháp chung ấy gì?
Ngữ văn còn một môn học những nét đặc thù, đặt ra yêu cầu về
phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn học cho học sinh. Em cần
phương pháp học tập như thế nào để đáp ứng những nét đặc trưng
của môn học? (Có thể tự đặt ra trả lời các câu hỏi như: sao học
môn Ngữ văn cần phải chú ý thực hành kỹ năng viết? Để viết tốt các
kiểu văn bản, ta cần phải làm gì? Học Ngữ văn liên quan đến vốn
sống, vốn trải nghiệm của mỗi người? Học Ngữ văn không chỉ học
đọc viết, còn học nói nghe, vậy cần phải rèn luyện năng
nói nghe như thế nào? ...)
2. Thảo luận
- Mở đầu: Người chủ trì nêu vấn đề thảo luận đã được thống nhất phần chuẩn bị.
- Triển khai:
Mỗi thành viên phát biểu ý kiến dưới sự điều hành, kết nối của người
chủ trì.
Người chủ trì nhắc nhở nếu người tham gia thảo luận phát biểu quá thời
gian quy định.
Những thành viên khác lắng nghe trao đổi.
- Khi thảo luận, người nói người nghe cần chú ý:
Người nói
Người nghe
- Đưa ra ý kiến thảo luận đúng chủ
đề, bám sát mạch thảo luận, tránh
nói lạc đề, xa đề, thiếu kết nối với
các ý kiến thảo luận trước đó.
- Các ý kiến được làm sáng tỏ bởi
lẽ bằng chứng xác đáng.
- Trình bày ràng, mạch lạc; kết
hợp giữa lời nói, cử chỉ, điệu bộ
các phương tiện hỗ trợ (nếu có).
- Đảm bảo thời gian theo quy định.
- Lắng nghe với tinh thần tôn trọng người
nói; ghi chép các nội dung chính trong ý
kiến phát biểu của mỗi thành viên tham gia
thảo luận những chỗ cần trao đổi với
người nói.
- Ý kiến trao đổi cần ràng, ngắn gọn;
thể đặt ra các câu hỏi để người nói giải đáp.
- Kết thúc: Người chủ trì tổng kết các nội dung chính đã thảo luận; khẳng định ý
nghĩa của việc thảo luận về vấn đề : Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?; cảm ơn
sự đóng góp của các thành viên tham gia.
| 1/2

Preview text:

Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống
1. Trước khi thảo luận
- Để chuẩn bị cho hoạt động thảo luận, trước hết cần thực hiện các bước: thành lập
nhóm, phân công người điều hành (chủ trì) và thư kí, thống nhất nguyên tắc thảo
luận như đã thực hành ở bài 2.
- Do phạm vi đề tài thảo luận có thể mở rộng hoặc thu hẹp một cách linh hoạt nên
cần xác định quy mô và thời gian thảo luận: Nếu quy mô lớn và thời gian dài, vấn đề
thảo luận sẽ được bàn luận rộng và sâu hơn. Nếu quy mô nhỏ và thời gian ngắn,
cần lựa chọn những khía cạnh tiêu biểu của vấn đề để thảo luận.
- Mỗi thành viên tham gia thảo luận cần chuẩn bị ý tưởng và nội dung thảo luận. Bản
chất của vấn đề thảo luận: Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn? Là bàn luận về
những cách thức, phương pháp học tập hiệu quả môn học này. Muốn vậy, em cần
tìm hiểu những nội dung cụ thể sau:
● Ngữ văn cũng là một môn học như tất cả các môn học khác, vì vậy, để
học tốt môn này, em cần có những phương pháp học tập chung. Hãy
suy nghĩ các phương pháp chung ấy là gì?
● Ngữ văn còn là một môn học có những nét đặc thù, đặt ra yêu cầu về
phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học cho học sinh. Em cần
có phương pháp học tập như thế nào để đáp ứng những nét đặc trưng
của môn học? (Có thể tự đặt ra và trả lời các câu hỏi như: Vì sao học
môn Ngữ văn cần phải chú ý thực hành kỹ năng viết? Để viết tốt các
kiểu văn bản, ta cần phải làm gì? Học Ngữ văn có liên quan gì đến vốn
sống, vốn trải nghiệm của mỗi người? Học Ngữ văn không chỉ là học
đọc và viết, mà còn là học nói và nghe, vậy cần phải rèn luyện kĩ năng
nói và nghe như thế nào? ...) 2. Thảo luận
- Mở đầu: Người chủ trì nêu vấn đề thảo luận đã được thống nhất ở phần chuẩn bị. - Triển khai:
● Mỗi thành viên phát biểu ý kiến dưới sự điều hành, kết nối của người chủ trì.
● Người chủ trì nhắc nhở nếu người tham gia thảo luận phát biểu quá thời gian quy định.
● Những thành viên khác lắng nghe và trao đổi.
- Khi thảo luận, người nói và người nghe cần chú ý: Người nói Người nghe
- Đưa ra ý kiến thảo luận đúng chủ
- Lắng nghe với tinh thần tôn trọng người
đề, bám sát mạch thảo luận, tránh
nói; ghi chép các nội dung chính trong ý
nói lạc đề, xa đề, thiếu kết nối với
kiến phát biểu của mỗi thành viên tham gia
các ý kiến thảo luận trước đó.
thảo luận và những chỗ cần trao đổi với người nói.
- Các ý kiến được làm sáng tỏ bởi lí
lẽ và bằng chứng xác đáng.
- Ý kiến trao đổi cần rõ ràng, ngắn gọn; có
thể đặt ra các câu hỏi để người nói giải đáp.
- Trình bày rõ ràng, mạch lạc; kết
hợp giữa lời nói, cử chỉ, điệu bộ và
các phương tiện hỗ trợ (nếu có).
- Đảm bảo thời gian theo quy định.
- Kết thúc: Người chủ trì tổng kết các nội dung chính đã thảo luận; khẳng định ý
nghĩa của việc thảo luận về vấn đề : Làm thế nào để học tốt môn Ngữ văn?; cảm ơn
sự đóng góp của các thành viên tham gia.