-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn bài Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống sách Kết nối tri thức | Ngữ văn 9
Trong các tác phẩm văn học, đời sống hiện lên một cách phong phú, nhiều chiều, nhiều khía cạnh. Những vấn đề mà người cầm bút đặt ra trong tác phẩm có thể cũng là những điều được công chúng quan tâm. Tài liệu được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 5: Đối diện với nỗi đau (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống
phù hợp với lứa tuổi
Trong các tác phẩm văn học, đời sống hiện lên một cách phong phú, nhiều chiều,
nhiều khía cạnh. Những vấn đề mà người cầm bút đặt ra trong tác phẩm có thể
cũng là những điều được công chúng quan tâm. Do vậy, khi tiếp nhận tác phẩm văn
học cũng là lúc người đọc tiếp cận quan điểm của nhà văn, đổi thoại với nhà văn về
các vấn đề đời sống được đề cập. Trong phần Nói và nghe của bài học này, em sẽ
thực hành thảo luận về những vấn để đời sống mà tác phẩm gợi ra với những độc
giả khác có cùng mối quan tâm.
1. Trước khi thảo luận
- Ở bài này, có thể tổ chức thảo luận theo 2 vòng.
● Vòng 1: Thảo luận vấn đề trong nhóm.
● Vòng 2: Thảo luận vấn đề trong phạm vi lớp.
- Để chuẩn bị cho thảo luận ở vòng 1, cần chia lớp thành các nhóm và phân công
người chủ trì, thư kí cho mỗi nhóm; đồng thời phân công người chủ trì và thư kí cho
thảo luận trong phạm vi lớp ở vòng 2.
- Các nhóm cần thống nhất lựa chọn vấn đề thảo luận dựa trên nội dung những tác
phẩm văn học đã học hoặc đã đọc; trước hết là những tác phẩm vừa được học
trong bài 5, sau đó có thể mở rộng tìm thêm đề tài từ các tác phẩm ngoài phạm vi
bài 5, lựa chọn một vấn để đời sống được gợi ra từ tác phẩm mà nhiều người quan tâm.
Một số đề tài gợi ý:
(1) Vẻ đẹp của tình yêu ( Rô-mê-ô và Giu-li-ét ).
(2) Danh dự và bổn phận của mỗi người ( Lơ Xít ).
(3) Cách ứng xử của con người trước những tai họa, mất mát, nghịch cảnh ( Bí ẩn của làn nước )..
- Mỗi người cần nắm nội dung khái quát và các chi tiết trong tác phẩm có liên quan
đến vấn đề được lựa chọn, suy nghĩ về vấn đề và ghi lại ý kiến của mình để chuẩn bị tham gia thảo luận. 2. Thảo luận
- Vòng 1: Thảo luận vấn đề trong nhóm. Mỗi thành viên phát biểu ý kiến theo chỉ
định của người chủ trì. Thư kí ghi chép nội dung các ý kiến thảo luận. Sau khi kết
thúc thảo luận trong nhóm, mỗi nhóm cử đại diện tham gia thảo luận ở vòng 2.
- Vòng 2: Thảo luận vấn đề trong phạm vi lớp.
● Người chủ trì nêu vấn đề thảo luận đã được thống nhất và giới thiệu
trước lớp, mời đại diện các nhóm tham gia thảo luận.
● Đại diện mỗi nhóm trình bày ý kiến dựa trên kết quả thảo luận nhóm đã
thực hiện ở vòng 1. Khi đại diện của mỗi nhóm phát biểu, các thành
viên trong lớp lắng nghe, ghi chép nội dung ý kiến; dự kiến các ý kiến
hoặc câu hỏi để tham gia thảo luận.
● Sau khi đại diện các nhóm phát biểu hết một lượt, dưới sự điều hành
của người chủ trì, các thành viên trong lớp nêu ý kiến góp ý hoặc đặt
câu hỏi cho bất kì đại diện của nhóm nào; đại diện các nhóm trao đổi, trả lời.
● Thư kí ghi chép nội dung các ý kiến thảo luận thành biên bản.
● Kết thúc cuộc thảo luận, người chủ trì tổng kết các nội dung chính đã
thảo luận; khẳng định ý nghĩa của việc thảo luận về vấn đề đáng quan
tâm trong đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học; cảm ơn sự đóng
góp của các thành viên tham gia.