Soạn bài Thư lại dụ Vương Thông - Ngữ Văn 10 Chân trời sáng tạo

 Giới thiệu đến bạn đọc tài liệu Soạn văn 10: Thư lại dụ Vương Thông. Các bạn học sinh có thể tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Soạn văn 10: Thư lại d Vương Thông
Trước khi đọc
Bài thơ Bảo kính cnh gii - bài 57 ca Nguyễn Trãi câu: “Đao bút phi
dùng tài đã vẹn”. Hình ảnh “đao bút” đã nói lên quan nim gì v vai trò ca nhà
văn và văn chương trong hoàn cảnh đất nước có ngoi xâm?
Gi ý: Văn chương trở thành khí đc lực, còn nhà văn thì giống như một
ngưi chiến sĩ đem ngòi bút ca mình t cáo ti ác ca k thù, khích l tinh thn
đấu tranh ca nhân dân.
Đọc văn bản
Câu 1. Nhng t nào được nhc li nhiu lần trong đoạn này? Điều đó ý
nghĩa gì?
T ng đưc nhc li nhiu ln: Th thế
Ý nghĩa: Tác giả mun nhn mnh vào t ng trên, để Vương Thông hiểu
đưc hoàn cnh ca quân Minh lúc by gi.
Câu 2. Tác gi nhắc đến nhng chuyện xưa nhằm mục đích gì?
Mục đích: Nhắc nh Vương Thông sự tht bại là điều tt yếu.
Câu 3. Ch ra các nguyên nhân tác gi cho rng quân gic tt yếu phi thua.
Sáu điều phi thua: khách quan và ch quan
Câu 4. Gii pháp tác gi đưa ra hợp lí như thếo cho c đôi bên?
Phía quân Minh: biết chém lấy đầu Phương Chính, Kỳ đem nộp để
hàn gn vết thương của nhân dân Đại Vit.
Phía Đại Vit: Gi l, sn sàng ni li s hòa ho, sa sang cầu đường,
sm sa thuyền ghe để đưa cho quân Minh về c yên n.
Tr li câu hi
Câu 1. Cho biết mục đích đối tượng ca bức thư. Việc tác gi chn cách
ngh luận dưới hình thc mt bức thư có tác dụng như thế nào?
- Mục đích: Mục đích của bức thư nhằm m đưng cho k trút quân v
c, chm dt chiến tranh, đem lại hòa bình, độc lp cho dân tc nên s nhún
nhường trong cách xưng hô là hợp lí.
- Đối tượng: Tướng giặc là Vương Thông và quân Minh đang ở Đại Vit.
- Tác dụng: Tác động đến tình cảm, tư tưởng của người đọc.
Câu 2. Trong đoạn trích dưới đây, câu văn nào nêu luận điểm, câu văn nào nêu
lí l, bng chng?
K ra người dùng binh gii ch biết thi thế mà thôi. Được thi thế
thì mt biến thành còn, nh hóa ra ln; mt thi tht thế, thì mnh hóa ra yếu,
yên li chuyn nguy. S thay đi y ch trong khonh khc tr bàn tay thôi.
Nay các ông không hiu thi thế, li trang sc bng li di trá, thế chng
phi là bn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được?
Gi ý:
- Luận điểm: K ra người dùng binh gii là ch biết rõ thi thế mà thôi.
- l: Đưc thi thế thì mt biến thành còn, nh hóa ra ln; mt thi tht
thế, thì mnh hóa ra yếu, yên li chuyn nguy. S thay đổi y ch trong khonh
khc trn tay mà thôi.
- Bng chng: Nay các ông không hiu rõ thi thế, li trang sc bng li di trá,
thế chng phi là bn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được?
Câu 3. phn 2, tác gi nhiu ln vch rõ s gi trá, gian di ca quân Minh và
cho rằng như thế trái với “mệnh trời”. Hãy dẫn ra mt s t ngữ, câu văn cho
thấy điều đó. Theo bạn, sao việc nói đến “mệnh trời” li cn thiết trong bc
thư này?
- Mt s t ngữ, câu văn cho thấy điều đó: Trước đây b ngoài thì gi cách
ging hòa, bên trong ngầm mưu gian trá, c đào hào đắp lũy, ngồi đi vin binh,
tâm tích không minh bch, trong ngoài li khác nhau, sao th khiến tôi tin
ng không nghi ng cho được. C nhân nói: "Bng d ngưi khác ta
ờng đoán biết", nghĩa là thế đó. Xưa kia, Tần thôn tính sáu nưc, chế ng bn
phương, mà đức chính không sa, nên thân mất nước tan. Nay Ngô mnh không
bng Tn, khc lại quá, không đầy mấy m nối nhau chết, y
mnh tri, không phi sức người vậy…”
- Việc nói đến “mệnh trời” cần thiết: Cho thy s tt yếu ca vic quân Minh s
thua trn.
Câu 4. Khái quát nhng nguyên nhân tht bi tt yếu ca quân Minh mà tác gi
đã vạch trong phần 3. Điều đã tạo nên tính chất đanh thép, quyết đoán
trong phn này?
- Nhng nguyên nhân tht bi tt yếu ca quân Minh tác gi đã vạch
trong phn 3:
ớc mùa h chy tràn, cầu sàn, rào lũy sp l, ci c thiếu thn, nga
chết quân m.
Con đường, ca i xa xôi him tr đều b quân đội Lam Sơn voi chiến
đồn gi, nếu viện bình có đến thì cũng muôn phần phi thua, vin binh thua,
quân lính của Vương Thông tất b bt.
Quân mnh nga khe của nhà Minh đều đóng cả biên gii phía bắc để
phòng b quân Nguyên, không rỗi nhìn đến min nam.
Luôn luôn động binh đao, liên tiếp bày đánh dẹp, dân sng không yên, nhao
nhao tht vng.
Gian thn chuyên chính, bo chúa gi ngôi, người ct nhc hi nhau, chn
cung đình sinh biến.
Nghĩa quân Lam Sơn trên i mt lòng, anh hùng hết sức, quân càng
luyn, khí gii càng tinh, va cày rung vừa đánh giặc. Quân trong thành
của Vương Thông lại đều mi mt, t chuc ly bi vong.
- Điu to nên tính chất đanh thép, quyết đoán ở phn này: Giọng điệu mnh m,
ngôn t sc so và những nguyên nhân được ch ra vô cùng thuyết phc.
Câu 5. Trong phn 4, tác gi đã gợi ra cho Vương Thông nhng la chn nào?
T đó, bn hiu v cách ng x ca Nguyn Trãi, Lợi và nghĩa quân Lam
Sơn?
- Trong phn 4, tác gi đã gợi ra cho Vương Thông những la chn: Biết chém
lấy đầu Phương Chính, K đem nộp trước ca quân, thì s tránh cho người
trong thành khi b giết, hàn gn vết thương trong nước, hòa ho li thông, can
qua dt hn. V phía Đại Vit, gi phn v tôi…
- Cách ng x ca Nguyn Trãi, Lợi nghĩa quân Lam Sơn: Công bng
phân minh, khoan dung và độ ng.
Câu 6. Nêu những lưu ý trong cách đc hiểu văn bn ngh lun mà bn rút ra
được sau khi đọc Thư li d Vương Thông của Nguyn Trãi. Nhn xét v ngh
thut viết văn nghị lun ca Nguyn Trãi.
- Những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản ngh lun mà bạn rút ra đưc sau khi
đọc Thư lại d ơng Thông của Nguyn Trãi:
Đọc kĩ nội dung văn bản nhiu ln
Xác định được luận điểm, lí l và dn chng
Xác định được mục đích và đối tượng hướng đến của văn bản.
- Ngh thut viết văn nghị lun ca Nguyn Trãi.
Luận điểm, lí l rõ ràng.
Lp lun cht ch, thuyết phc
Dn chng c th, xác thc…
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Thư lại dụ Vương Thông Trước khi đọc
Bài thơ Bảo kính cảnh giới - bài 57 của Nguyễn Trãi có câu: “Đao bút phải
dùng tài đã vẹn”. Hình ảnh “đao bút” đã nói lên quan niệm gì về vai trò của nhà
văn và văn chương trong hoàn cảnh đất nước có ngoại xâm?
Gợi ý: Văn chương trở thành vũ khí đắc lực, còn nhà văn thì giống như một
người chiến sĩ đem ngòi bút của mình tố cáo tội ác của kẻ thù, khích lệ tinh thần
đấu tranh của nhân dân. Đọc văn bản
Câu 1. Những từ nào được nhắc lại nhiều lần trong đoạn này? Điều đó có ý nghĩa gì?
 Từ ngữ được nhắc lại nhiều lần: Thờ thế
 Ý nghĩa: Tác giả muốn nhấn mạnh vào từ ngữ trên, để Vương Thông hiểu
được hoàn cảnh của quân Minh lúc bấy giờ.
Câu 2. Tác giả nhắc đến những chuyện xưa nhằm mục đích gì?
Mục đích: Nhắc nhở Vương Thông sự thất bại là điều tất yếu.
Câu 3. Chỉ ra các nguyên nhân tác giả cho rằng quân giặc tất yếu phải thua.
Sáu điều phải thua: khách quan và chủ quan
Câu 4. Giải pháp tác giả đưa ra hợp lí như thế nào cho cả đôi bên?
 Phía quân Minh: biết chém lấy đầu Phương Chính, Mã Kỳ đem nộp để
hàn gắn vết thương của nhân dân Đại Việt.
 Phía Đại Việt: Giữ lễ, sẵn sàng nối lại sự hòa hảo, sửa sang cầu đường,
sắm sửa thuyền ghe để đưa cho quân Minh về nước yên ổn. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Cho biết mục đích và đối tượng của bức thư. Việc tác giả chọn cách
nghị luận dưới hình thức một bức thư có tác dụng như thế nào?
- Mục đích: Mục đích của bức thư là nhằm mở đường cho kẻ thù rút quân về
nước, chấm dứt chiến tranh, đem lại hòa bình, độc lập cho dân tộc nên sự nhún
nhường trong cách xưng hô là hợp lí.
- Đối tượng: Tướng giặc là Vương Thông và quân Minh đang ở Đại Việt.
- Tác dụng: Tác động đến tình cảm, tư tưởng của người đọc.
Câu 2. Trong đoạn trích dưới đây, câu văn nào nêu luận điểm, câu văn nào nêu lí lẽ, bằng chứng?
Kể ra người dùng binh giỏi là ở chỗ biết rõ thời thế mà thôi. Được thời có thế
thì mất biến thành còn, nhỏ hóa ra lớn; mất thời thất thế, thì mạnh hóa ra yếu,
yên lại chuyển nguy. Sự thay đổi ấy chỉ trong khoảnh khắc trở bàn tay mà thôi.
Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại trang sức bằng lời dối trá, thế chẳng
phải là bọn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được? Gợi ý:
- Luận điểm: Kể ra người dùng binh giỏi là ở chỗ biết rõ thời thế mà thôi.
- Lí lẽ: Được thời có thế thì mất biến thành còn, nhỏ hóa ra lớn; mất thời thất
thế, thì mạnh hóa ra yếu, yên lại chuyển nguy. Sự thay đổi ấy chỉ trong khoảnh
khắc trở bàn tay mà thôi.
- Bằng chứng: Nay các ông không hiểu rõ thời thế, lại trang sức bằng lời dối trá,
thế chẳng phải là bọn thất phu hèn kém ư? Sao đáng để cùng bàn việc binh được?
Câu 3. Ở phần 2, tác giả nhiều lần vạch rõ sự giả trá, gian dối của quân Minh và
cho rằng như thế là trái với “mệnh trời”. Hãy dẫn ra một số từ ngữ, câu văn cho
thấy điều đó. Theo bạn, vì sao việc nói đến “mệnh trời” lại cần thiết trong bức thư này?
- Một số từ ngữ, câu văn cho thấy điều đó: “Trước đây bề ngoài thì giả cách
giảng hòa, bên trong ngầm mưu gian trá, cứ đào hào đắp lũy, ngồi đợi viện binh,
tâm tích không minh bạch, trong ngoài lại khác nhau, sao có thể khiến tôi tin
tưởng mà không nghi ngờ cho được. Cổ nhân nói: "Bụng dạ người khác ta
lường đoán biết", nghĩa là thế đó. Xưa kia, Tần thôn tính sáu nước, chế ngự bốn
phương, mà đức chính không sửa, nên thân mất nước tan. Nay Ngô mạnh không
bằng Tần, mà hà khắc lại quá, không đầy mấy năm nối nhau mà chết, ấy là
mệnh trời, không phải sức người vậy…”
- Việc nói đến “mệnh trời” cần thiết: Cho thấy sự tất yếu của việc quân Minh sẽ thua trận.
Câu 4. Khái quát những nguyên nhân thất bại tất yếu của quân Minh mà tác giả
đã vạch rõ trong phần 3. Điều gì đã tạo nên tính chất đanh thép, quyết đoán trong phần này?
- Những nguyên nhân thất bại tất yếu của quân Minh mà tác giả đã vạch rõ trong phần 3:
 Nước lũ mùa hạ chảy tràn, cầu sàn, rào lũy sụp lở, củi cỏ thiếu thốn, ngựa chết quân ốm.
 Con đường, cửa ải xa xôi hiểm trở đều bị quân đội Lam Sơn và voi chiến
đồn giữ, nếu viện bình có đến thì cũng muôn phần phải thua, viện binh thua,
quân lính của Vương Thông tất bị bắt.
 Quân mạnh ngựa khỏe của nhà Minh đều đóng cả ở biên giới phía bắc để
phòng bị quân Nguyên, không rỗi nhìn đến miền nam.
 Luôn luôn động binh đao, liên tiếp bày đánh dẹp, dân sống không yên, nhao nhao thất vọng.
 Gian thần chuyên chính, bạo chúa giữ ngôi, người cốt nhục hại nhau, chốn cung đình sinh biến.
 Nghĩa quân Lam Sơn trên dưới một lòng, anh hùng hết sức, quân sĩ càng
luyện, khí giới càng tinh, vừa cày ruộng vừa đánh giặc. Quân sĩ trong thành
của Vương Thông lại đều mỏi mệt, tự chuốc lấy bại vong.
- Điều tạo nên tính chất đanh thép, quyết đoán ở phần này: Giọng điệu mạnh mẽ,
ngôn từ sắc sảo và những nguyên nhân được chỉ ra vô cùng thuyết phục.
Câu 5. Trong phần 4, tác giả đã gợi ra cho Vương Thông những lựa chọn nào?
Từ đó, bạn hiểu gì về cách ứng xử của Nguyễn Trãi, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn?
- Trong phần 4, tác giả đã gợi ra cho Vương Thông những lựa chọn: Biết chém
lấy đầu Phương Chính, Mã Kỳ đem nộp trước cửa quân, thì sẽ tránh cho người
trong thành khỏi bị giết, hàn gắn vết thương trong nước, hòa hảo lại thông, can
qua dứt hẳn. Về phía Đại Việt, giữ phận về tôi…
- Cách ứng xử của Nguyễn Trãi, Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn: Công bằng
phân minh, khoan dung và độ lượng.
Câu 6. Nêu những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận mà bạn rút ra
được sau khi đọc Thư lại dụ Vương Thông của Nguyễn Trãi. Nhận xét về nghệ
thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi.
- Những lưu ý trong cách đọc hiểu văn bản nghị luận mà bạn rút ra được sau khi
đọc Thư lại dụ Vương Thông của Nguyễn Trãi:
 Đọc kĩ nội dung văn bản nhiều lần
 Xác định được luận điểm, lí lẽ và dẫn chứng
 Xác định được mục đích và đối tượng hướng đến của văn bản.
- Nghệ thuật viết văn nghị luận của Nguyễn Trãi.
 Luận điểm, lí lẽ rõ ràng.
 Lập luận chặt chẽ, thuyết phục
 Dẫn chứng cụ thể, xác thực…