




Preview text:
Soạn bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt Lớp 5 đầy đủ nhất
1. Nội dung bài Thuần phục sư tử
Bài đọc tập trung vào câu chuyện dân gian A Rập về người phụ nữ Ha-li-ma,
người đã dấn thân vào một nhiệm vụ đặc biệt để tái khắc hình ảnh ông chồng
yêu thương của mình và mang lại hạnh phúc trong cuộc sống hôn nhân. Cô
đã lắng nghe lời khuyên của một cụ giáo sĩ và quyết định thực hiện một
nhiệm vụ khó khăn: nhổ lông sư tử.
Chuyến hành trình của Ha-li-ma không chỉ là một việc đơn thuần thu thập
lông sư tử, mà còn là một bài học quý báu về sức mạnh của kiên nhẫn, trí
thông minh và lòng dịu dàng. Trong quá trình này, cô đã phải đối mặt với
nhiều khó khăn và thách thức, nhưng bằng sự kiên trì và thông minh, cô đã
thành công trong nhiệm vụ của mình. Cụ giáo sĩ đã sử dụng kết quả của
chuyến hành trình này để chỉ ra rằng những đức tính này cũng là yếu tố quan
trọng trong việc bảo vệ hạnh phúc gia đình.
Bố cục bài đọc có thể chia bài đọc thành 5 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến giúp đỡ
Đoạn 2: Từ Vị giáo sư đến vừa đi vừa khóc
Đoạn 3: Từ Nhưng mong muốn đến lông bờm sau gáy
Đoạn 4: Từ Một tối đến lẳng lặng bỏ đi Đoạn 5: Phần còn lại
2. Soạn bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt Lớp 5 đầy đủ nhất
Câu 1 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Ha-li-ma
tới gặp giáo sĩ với mục đích gì? Trả lời:
Ha-li-ma tới gặp giáo sĩ để xin lời khuyên về cách làm cho chồng mình trở
nên ôn hòa hơn, để gia đình có thể trở lại cuộc sống hạnh phúc như trước đây.
Câu 2 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Ha-li-ma
đã nghĩ ra cách gì để tạo lòng thân thiện với con sư tử? Trả lời:
Để tạo lòng thân thiện với con sư tử, Ha-li-ma đã nghĩ ra cách vào mỗi tối, cô
ôm một con cừu non và đưa nó vào rừng. Khi con sư tử nghe thấy tiếng cười
của Ha-li-ma và tiếng con cừu bé nảy nhảy, nó bắt đầu thể hiện sự quan tâm
bằng cách xuất hiện và ăn con cừu non mà Ha-li-ma đã chuẩn bị. Nhờ cách
này, sư tử dần trở nên thân thiện và quen thuộc với Ha-li-ma, thậm chí còn
cho cô gãi lông bờm sau gáy.
Câu 3 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Tại sao khi
con sư tử đang tức giận, nhìn thấy ánh mắt của Ha-li-ma, nó "cụp mắt
xuống và lặng lẽ đi xa"? Trả lời:
Khi con sư tử đang tức giận và bị Ha-li-ma nhìn thẳng vào mắt, nó cảm thấy
ánh mắt dịu dàng và yêu thương của Ha-li-ma đã làm dịu đi cảm xúc tức giận
của nó. Do đó, nó cụp mắt xuống và lặng lẽ rời đi, không còn tức giận nữa.
Câu 4 (trang 118 trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Theo giáo
sĩ, những yếu tố nào làm nên sức mạnh của người phụ nữ? Trả lời:
Theo giáo sĩ, sức mạnh của người phụ nữ được hình thành từ trí thông minh,
lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng. Đây là những đức tính quan trọng giúp người
phụ nữ bảo vệ hạnh phúc trong gia đình.
3. Câu hỏi trắc nghiệm ôn luyện
Câu 1: Trước khi cưới, chồng Ha-li-ma có đặc điểm gì?
A. Luôn thể hiện sự thân thiện và lúc nào cũng tươi cười.
B. Luôn là người tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần.
C. Thường thể hiện tính cách nóng nảy, dễ cáu bẳn và gắt gỏng.
D. Phóng khoáng và được nhiều người yêu mến. Đáp án A
Câu 2: Hai năm sau khi kết hôn, chồng Ha-li-ma đã trở thành người đàn ông như thế nào?
A. Trở thành người đàn ông giàu có và phong độ nhất trong khu vực.
B. Trở thành người đàn ông luôn cáu gắt và khó tính.
C. Trở thành người đàn ông bận rộn, không còn quan tâm và chăm sóc Ha-li- ma nữa.
D. Trở thành người đàn ông gia đình, yêu vợ và quan tâm đến con cái. Đáp án B
Câu 3: Trước sự thay đổi của chồng, Ha-li-ma đã quyết định làm gì?
A. Ha-li-ma đã quay về nhà và kể cho mẹ mình nghe về tình hình và nhờ mẹ lời khuyên.
B. Ha-li-ma đã cảm thấy chán nản và thường xuyên ra ngoài gặp bạn bè, bỏ bê việc nhà.
C. Ha-li-ma đã tìm đến một vị giáo sĩ già trong vùng để xin sự giúp đỡ.
D. Ha-li-ma đã trực tiếp nói chuyện với chồng để thể hiện nỗi lòng của mình. Đáp án C
Câu 4: Ha-li-ma cần phải làm gì để vị giáo sĩ đưa ra lời khuyên cho cô?
A. Cần phải dạy sư tử biểu diễn xiếc.
B. Cần phải sống chung với con sư tử trong suốt 3 tháng mà không bị tấn công.
C. Cần phải thu thập ba sợi lông bờm từ một con sư tử sống.
D. Cần phải thu thập ba sợi lông đuôi từ một con sư tử sống. Đáp án C
Câu 5: Tại sao Ha-li-ma cảm thấy sợ và đầy mồ hôi sau khi nghe điều kiện của vị giáo sĩ?
A. Vì gia tộc Ha-li-ma có một lời nguyền truyền thống, cấm tiếp cận sư tử, và
vi phạm nguyền này sẽ bị trừng phạt.
B. Vì con sư tử duy nhất trong vùng đã chết cách đây ba ngày.
C. Vì điều kiện của vị giáo sĩ là không thể thực hiện được - tiếp cận và thu
thập lông của sư tử đầy nguy hiểm.
D. Vì Ha-li-ma đã gây phẫn nộ cho con sư tử ngày hôm qua, và nó có thể tấn
công cô bất kỳ lúc nào. Đáp án C
Câu 6: Để tạo sự thân thiết với sư tử, Ha-li-ma luôn bên cạnh nó mỗi ngày,
cùng nó tham gia các hoạt động, tắm rửa và thậm chí ru ngủ. Khi qua nhiều
ngày sống chung và thân thiết, sư tử bất ngờ thể hiện sự gần gũi và cho phép
Ha-li-ma tiếp cận mình mà không có bất kỳ sự nghi ngờ nào, thậm chí cả khi
nó đang nằm ngủ. Đoạn văn này miêu tả cách Ha-li-ma đã thiết lập một mối
quan hệ thân thiết với sư tử, đúng hay sai? A.Đúng B.Sai Đáp án B
Câu 7: Ha-li-ma đã lấy 3 sợi lông bờm của sư tử như thế nào?
A. Một tối khi sư tử đã ăn uống no nê, ngoan ngoãn nằm bên chân Ha-li-ma,
nàng bèn khấn thánh A-la che chở rồi lén nhổ ba sợi lông bờm của sư tử.
Con vật giật mình chồm dậy nhưng khi bắt gặp ánh mắt dịu hiền của nàng, nó
cụp xuống rồi lẳng lặng bỏ đi.
B. Một tối khi sư tử đang say mê uống nước dưới ánh trăng, nhân lúc nó
đang lim dim muốn ngủ Ha-li-ma lén nhổ ba sợi lông bờm của sư tử. Con vật
chẳng có chút nghi ngờ nàng, sáng sớm trở về nàng nhanh chóng tới chỗ ông giáo sĩ.
C. Một tối khi sư tử chiến đấu với một con vật khác trong rừng thì không may
bị thương, Ha-li-ma đã băng bó vết thương cho nó và tiện thể lén nhổ ba sợi
lông bờm của sư tử. Sư tử đang đau vì vết thương nên dù có bị nhổ ba sợi
lông nó cũng không hay biết gì.
D. Một tối nọ khi sư tử vừa ăn uống no nê, Ha-li-ma ngồi bên cạnh chải bộ
lông của nó, nàng thì thầm vào tai nó rằng muốn xin của nó ba sợi lông. Con
vật quay lại đôi mắt hung dữ nhưng khi nhìn thấy ánh mắt dịu dàng của nàng
nó liền dịu lại, cụp mắt xuống ra hiệu đồng ý. Thấy vậy Ha-li-ma mới dám nhổ
ba sợi lông bờm của sư tử. Xong việc, nàng ung dung trở về đưa cho người đạo sĩ. Đáp án A
Câu 8: Vì sao khi gặp ánh mắt của Ha-li-ma, con sư tử đang giận dữ
bỗng “cụp mắt xuống, rồi lẳng lặng bỏ đi”?
A. Vì ánh mắt dịu hiền của Ha-li-ma đã làm cho sư tử không thể tức giận được.
B. Vì sư tử đã bị Ha-li-ma tẩm thuốc mê vào trong thịt cừu vừa ăn lúc tối, nên
dù có tức giận nó cũng không có sức lực để phản kháng nữa.
C. Vì Ha-li-ma đã chiếm được tình cảm của sư tử, nên cho dù nàng có nhổ
lông của nó, nó cũng sẽ không tức giận với nàng.
D. Bởi vì Ha-li-ma đã xin ba sợi lông bờm của sư tử trước, sư tử đã đồng ý
rồi nên sẽ phải kiềm chế và không giận dữ được. Đáp án A, B
Câu 9: Theo giáo sĩ, nguồn gốc năng lượng của phụ nữ là điều gì? A. Vẻ ngoài xinh đẹp B. Khả năng ăn nói
C. Trí thông minh, lòng kiên nhẫn và sự dịu dàng D. Sự khoan dung Đáp án C
Câu 10: Ý nghĩa câu chuyện "Thuần phục sư tử" là gì?
A. Sư tử là loài vật vô cùng nguy hiểm, chúng ta không nên lại gần chúng vì
có thể đe dọa tính mạng.
B. Kiên nhẫn, dịu dàng và thông minh là những đức tính tạo nên sức mạnh
của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.
C. Để thuần phục sư tử, cần phải có mồi nhử và sự kiên nhẫn mới có thể thành công.
D. Tóm tắt câu chuyện về Ha-li-ma, người dũng cảm thuần phục sư tử bằng cách nào. Đáp án B
Document Outline
- Soạn bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt Lớp
- 1. Nội dung bài Thuần phục sư tử
- 2. Soạn bài Thuần phục sư tử trang 117 Tiếng Việt
- 3. Câu hỏi trắc nghiệm ôn luyện