Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Thc hành tiếng Vit (trang 17)
1. Tìm trong văn bn Tuổi ti c t ng được đặt trong du ngoc kép. Ch ra
nghĩa thông thường nghĩa theo dụng ý ca tác gi bằng cách đin thông tin vào
bng sau:
T ng
trong
ngoc kép
Nghĩa thông thường
Nghĩa theo dụng
ý ca tác gi
thm thiết
thê thm, thng thiết
tha thiết, thêm
thm
làm giàu
tích lũy của ci, tin bạc đ tr nên giàu có
giúp đỡ bạn đ
kiếm tin
trùm sò
ngưi ích k, luôn tìm cách thu li cho mình
ích k, luôn tìm
cách thu li cho
mình
đài
đài đu
i dùng để chơi
chi dế.
cao th
ngưi tài gii trong mt lĩnh vực nhất định
i đến dế la
cao th chi dế
tr thù
làm cho người đã gây hi, gây tai ho cho bn
thânnh hoặc người thân phi chịu điều
tương xứng vi nhng gì người ấy đã gây ra
tìm cách trêu
chc, phá phách
bn bè
2. Hãy đt mt câu s dng du ngoc kép gii thích công dng ca du
ngoc kép trong câu y.
- Đặt câu:
Thch Lam tng quan niệm: “Đối với tôi văn chương không phi mt ch đem
đến cho người đc s thoát li hay s quên, trái lại văn chương là một th khí gii
thanh cao và đc lực mà chúng ta , đ va t cáo và thay đổi mt i thế gii gi
di và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”.
- Tác dụng: Đánh dấu câu được dn trc tiếp.
3. Văn bn Con gái ca m mấy đoạn?
Gồm 2 đon:
Đon 1. T đầu đến “thiếu thn, khô khát”: Tình cm ca ngưi m dành
cho con gái.
Đon 2. Còn li: Tình cm của người con dành cho m.
4. Tìm câu ch đ (nếu có) trong các đonn sau:
Bài ca có thli ca gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phi ngm
nhìn cảnh đồng quê tràn đy sc sng, thấy chính cô ngơi trẻ, tràn đy sc
sống như những “chẽn lúa đòng đòng”, “phất phơ dưới ngn nng hng ban mai”
kia. Phải chăng, đó là một li t khen thm n và hn nhiên?
(Bùi Mnh Nh, V bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…”)
Không phi ny phiên, n ch vng không. Mấy cái quán clng gió, rác
bn ri rác ln vi lá rng của cây đề. Gió thi mnh làm Sơn thấy lnh, và cay mt.
Nhưng chân trời trong hơn mi bôm, nhng làng xa, Sơn thy như ở gn. Mt
đất rn li và nt n những đưng nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanhi nhp guc
ca hai ch em.
(Thch Lam, G lạnh đầu mùa)
Câu ch đ:
Đon 1: Bài ca có th li ca cô gái.
Đon 2: Không có câu ch đề.
* Viết ngn: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 ch) k v k nim vi mt
ngưi thân em xem đim ta tinh thn. Trong đoạn văn đó sử dng du
ngoc kép.
Gi ý:
- Mẫu 1: Trong gia đình mình, l ni gn nht chính ông ni ca tôi. Ông
rt yêu thích công vic trồng cây nên vườn nlúc o cũng đầy nhng cây trái.
Khu vườn được ông chăm sóc nên y cối quanh năm đu xanh tt. Nhng cây ăn
qu đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Sau khi làm xong nhng công vic
vt trong nhà, ông thường ra vườn chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi li chy theo ông
để đòi được giúp ông tưới tm cho cây cối trong n. Ông đã dạy tôi phải chăm
chút cây ci mt ch nâng niu, cn thn. Như vy, đến mùa, cây ci mi ra hoa
kết trái, chúng tôi mi được hưởng hoa thơm qu ngt. th nói, nh ông
tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”. Không chỉ vậy, tôi n được nghe ông k
rt nhiu câu chuyn hay v cuc sng. Đó nhng bài hc b ích giúp tôi sng
tốt hơn mỗi ngày. Vi tôi, ông ni là một người rt tuyt vi.
Du ngoc p: th nói, nh ông tôi đã tr thành người làm vườn tài
ba”.
- Mu 2: Tôi rt nhiu k nim tuyt vi vi mẹ, nhưng k niệm đáng nhớ nht
vào dp 20 - 10 năm nay. Tôi và b đã bắt tay “hp tác” đ chun b cho m mt
món quà tht bt ngờ. Hôm đó th by, nhưng mẹ vn tiết dy trường. i
b đã đi chợ tht sm, sau đó về nnu những món ăn mẹ thích. Sau hơn
mt tiếng đồng h bn rộn trong n bếp ca m. B con tôi đã hoàn thành nhng
món ăn mẹ thích: sườn o chua ngt, canh nu chua, măng kho ơng…
Mt bàn ăn hấp dẫn đã được sp xếp đâu vào đây. gia bàn còn mt l hoa do
chính tay tôi t cm nữa. Tuy không được đp bng m cm nhưng tôi tin chc nếu
m biết do con gái u t tay cm tng, thì s cm thy cùng hnh phúc.
Khi m v đến nhà, b đã đng cửa đ ch tng hoa cho m. M rất xúc động khi
nhận được bó hoa. Đc bit lúc vào phòng bếp, m đã rất ngc nhiên khi nhìn
thy một bàn ăn đp mắt. Khi được biết nhng món ăn trên bàn là do b con tôi đã
chun b c mt bui sáng, m nói rng cm thy vô ng hnh phúc. Chúng i
cùng nhau ăn cơm tht vui v, m còn khenc món ăn rất ngon. Ngày hôm đó qu
thật vô cùng ý nghĩa với c gia đình tôi.
Du ngoc kép: Tôi b đã “hp tác” để chun b cho m mt n qtht bt
ng.
Mu 3
Ngh hè năm nay, em được v quê ngoại chơi. Em đã nhiu k niệm đẹp đ bên
ngoi - ngưi thân em rt yêu mến. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đu
xut phát. Gn trưa, xe mới đến nơi. Em xung xe, rồi đi b theo con đường làng
v nhà bà ngoi. T xa, em đã thấy ngoại đứng đón ngoài cng. Em háo hc
chạy đến ôm ly bà. Hai bà cháu vừa đi va trò chuyn vui v. Bà hi han chuyn
hc nh, bài v ca em. Buổi trưa, em được tng thc rt nhiu món ngon do
nu. Tối hôm đó, hai cháu ra ngoài sân ngồi hóng mát. Em được nghe bà
ngoi k chuyn. Nhng truyn c tích em đã đọc trong sách biết bao lần. Nhưng
khi nghe k li thy tht thú v, mi l. Chuyn v cô Tm hin gp nh,
chuyn chàng Thạch Sanh dũng cảm hay chuyn v cậu bé thông minh đã giúp
đưc nvua. Ging k ca nh nhàng, ming bà vn còn thoảng hương tru.
Hình nh bà lúc này ging như “bà tiên” trong các truyn cch vậy. Giây pt đó,
em cm thy yêu ngoi ca mình biết bao nhiêu.
Du ngoc kép: nh nh lúc này giống n“bà tn” trong các truyn c ch
vy.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt (trang 17)
1. Tìm trong văn bản Tuổi thơ tôi các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép. Chỉ ra
nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả bằng cách điền thông tin vào bảng sau: Từ ngữ Nghĩa theo dụng trong
Nghĩa thông thường ý của tác giả ngoặc kép thảm thiết thê thảm, thống thiết tha thiết, thêm thảm làm giàu
tích lũy của cải, tiền bạc để trở nên giàu có giúp đỡ bạn để kiếm tiền trùm sò
người ích kỉ, luôn tìm cách thu lợi cho mình ích kỷ, luôn tìm cách thu lợi cho mình võ đài đài đấu võ nơi dùng để chơi chọi dế. cao thủ
người tài giỏi trong một lĩnh vực nhất định nói đến dế lửa là cao thủ chọi dế trả thù
làm cho người đã gây hại, gây tai hoạ cho bản tìm cách trêu
thân mình hoặc người thân phải chịu điều chọc, phá phách
tương xứng với những gì người ấy đã gây ra bạn bè
2. Hãy đặt một câu có sử dụng dấu ngoặc kép và giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong câu ấy. - Đặt câu:
Thạch Lam từng quan niệm: “Đối với tôi văn chương không phải là một cách đem
đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới
thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả
dối và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”.
- Tác dụng: Đánh dấu câu được dẫn trực tiếp.
3. Văn bản Con gái của mẹ có mấy đoạn? Gồm 2 đoạn:
• Đoạn 1. Từ đầu đến “thiếu thốn, khô khát”: Tình cảm của người mẹ dành cho con gái.
• Đoạn 2. Còn lại: Tình cảm của người con dành cho mẹ.
4. Tìm câu chủ đề (nếu có) trong các đoạn văn sau:
Bài ca có thể là lời của cô gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phới ngắm
nhìn cảnh đồng quê tràn đầy sức sống, cô thấy chính cô cũng tươi trẻ, tràn đầy sức
sống như những “chẽn lúa đòng đòng”, “phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai”
kia. Phải chăng, đó là một lời tự khen thầm kín và hồn nhiên?
(Bùi Mạnh Nhị, Về bài ca dao “Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng…”)
Không phải ngày phiên, nên chợ vằng không. Mấy cái quán chơ vơ lộng gió, rác
bẩn rải rác lẫn với lá rụng của cây đề. Gió thổi mạnh làm Sơn thấy lạnh, và cay mắt.
Nhưng chân trời trong hơn mọi bôm, những làng ở xa, Sơn thấy rõ như ở gần. Mặt
đất rắn lại và nứt nẻ những đường nho nhỏ, kêu vang lên lanh tanh dưới nhịp guốc của hai chị em.
(Thạch Lam, Gió lạnh đầu mùa) Câu chủ đề:
• Đoạn 1: Bài ca có thể là lời của cô gái.
• Đoạn 2: Không có câu chủ đề.
* Viết ngắn: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể về kỉ niệm với một
người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần. Trong đoạn văn đó có sử dụng dấu ngoặc kép. Gợi ý:
- Mẫu 1: Trong gia đình mình, có lẽ người gắn nhất chính là ông nội của tôi. Ông
rất yêu thích công việc trồng cây nên vườn nhà lúc nào cũng đầy những cây trái.
Khu vườn được ông chăm sóc nên cây cối quanh năm đều xanh tốt. Những cây ăn
quả đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Sau khi làm xong những công việc
vặt trong nhà, ông thường ra vườn chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi lại chạy theo ông
để đòi được giúp ông tưới tắm cho cây cối trong vườn. Ông đã dạy tôi phải chăm
chút cây cối một cách nâng niu, cẩn thận. Như vậy, đến mùa, cây cối mới ra hoa
kết trái, chúng tôi mới được hưởng hoa thơm quả ngọt. Có thể nói, nhờ có ông mà
tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”. Không chỉ vậy, tôi còn được nghe ông kể
rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích giúp tôi sống
tốt hơn mỗi ngày. Với tôi, ông nội là một người rất tuyệt vời.
Dấu ngoặc kép: Có thể nói, nhờ có ông mà tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”.
- Mẫu 2: Tôi có rất nhiều kỉ niệm tuyệt vời với mẹ, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất
là vào dịp 20 - 10 năm nay. Tôi và bố đã bắt tay “hợp tác” để chuẩn bị cho mẹ một
món quà thật bất ngờ. Hôm đó là thứ bảy, nhưng mẹ vẫn có tiết dạy ở trường. Tôi
và bố đã đi chợ thật sớm, sau đó về nhà nấu những món ăn mà mẹ thích. Sau hơn
một tiếng đồng hồ bận rộn trong căn bếp của mẹ. Bố con tôi đã hoàn thành những
món ăn mà mẹ thích: sườn xào chua ngọt, canh cá nấu chua, măng kho tương…
Một bàn ăn hấp dẫn đã được sắp xếp đâu vào đây. Ở giữa bàn còn là một lọ hoa do
chính tay tôi tự cắm nữa. Tuy không được đẹp bằng mẹ cắm nhưng tôi tin chắc nếu
mẹ biết là do cô con gái rượu tự tay cắm tặng, thì sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.
Khi mẹ về đến nhà, bố đã đứng ở cửa để chờ tặng hoa cho mẹ. Mẹ rất xúc động khi
nhận được bó hoa. Đặc biệt là lúc vào phòng bếp, mẹ đã rất ngạc nhiên khi nhìn
thấy một bàn ăn đẹp mắt. Khi được biết những món ăn trên bàn là do bố con tôi đã
chuẩn bị cả một buổi sáng, mẹ nói rằng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chúng tôi
cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất ngon. Ngày hôm đó quả
thật vô cùng ý nghĩa với cả gia đình tôi.
Dấu ngoặc kép: Tôi và bố đã “hợp tác” để chuẩn bị cho mẹ một món quà thật bất ngờ. Mẫu 3
Nghỉ hè năm nay, em được về quê ngoại chơi. Em đã có nhiều kỉ niệm đẹp đẽ bên
bà ngoại - người thân mà em rất yêu mến. Đúng sáu giờ ba mươi phút, xe bắt đầu
xuất phát. Gần trưa, xe mới đến nơi. Em xuống xe, rồi đi bộ theo con đường làng
về nhà bà ngoại. Từ xa, em đã thấy bà ngoại đứng đón ở ngoài cổng. Em háo hức
chạy đến ôm lấy bà. Hai bà cháu vừa đi vừa trò chuyện vui vẻ. Bà hỏi han chuyện
học hành, bài vở của em. Buổi trưa, em được thưởng thức rất nhiều món ngon do
bà nấu. Tối hôm đó, hai bà cháu ra ngoài sân ngồi hóng mát. Em được nghe bà
ngoại kể chuyện. Những truyện cổ tích em đã đọc trong sách biết bao lần. Nhưng
khi nghe bà kể lại thấy thật thú vị, mới lạ. Chuyện về cô Tấm ở hiền gặp lành,
chuyện chàng Thạch Sanh dũng cảm hay chuyện về cậu bé thông minh đã giúp
được nhà vua. Giọng kể của bà nhẹ nhàng, miệng bà vẫn còn thoảng hương trầu.
Hình ảnh bà lúc này giống như “bà tiên” trong các truyện cổ tích vậy. Giây phút đó,
em cảm thấy yêu bà ngoại của mình biết bao nhiêu.
Dấu ngoặc kép: Hình ảnh bà lúc này giống như “bà tiên” trong các truyện cổ tích vậy.