Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 23 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Thực hành tiếng Việt trang 23 Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Thc hành tiếng Vit trang 23
Câu 1. Tm thn t trong cc câu sau:
a. Vâng, mi bc v lên chơi.
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
b. Ô! Cô cn quên chic mi soa đây ny!
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
c. Đây ri, Si Lam ơi, đây l nơi c k nim đu tiên ca ta đ!
(Đa-ni-en Pen-nc, Mt si)
Gi ý:
a. vâng
b. ô
c. ơi,
Câu 2.
Ch ra thn t trong cc câu dưi đây v cho bit mi thn t bc l cm xc g.
a. V ha s đ bt gp mt điu tht ra ông vn ao ưc đưc bit, ôi, mt nt
thôi đ khng đnh mt tâm hn, khơi gi mt sng tc, mt nt mi đ l gi
tr mt chuyn đi di.
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
b. Tri ơi, ch cn c năm pht!
Chnh l anh thanh niên git mnh ni to, ging cưi nhưng đy tic r.
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
2
c. Ơ, bc v chu đy ư?
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
d. Chao ôi, bt gp mt con ngưi như anh ta l mt hi hn hu cho sng
tc, nhưng hon thnh đưc sng tc cn l mt chng đưng di.
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
Gi ý:
a. Thán t “ôi” bc l s xc đng mnh m trưc mt điu bt ng
b. Thán t “tri ơi” th hin cm xúc tic nui ca anh thanh niên khi phi chia
tay
c. Thán t “ơi” th hin s ngc nhiên ca anh thanh niên khi thy ông ha s v
mình
d. Thán t “chao ôi” th hin s xc đng ca ông ha s khi nhn ra rằng đưc
gp g anh thanh niên là mt cơ hi him có
Câu 3. Hy đt ba câu, mi câu c s dng mt trong cc thn t sau: ơ, than ôi,
tri ơi.
- Ơ, cu đ đi lm v ri à?
- Than ôi, tôi đ lm điu gì th này?
- Tri ơi, Kiu tht tài sc vn toàn.
Câu 4. Ch ra bin php tu t trong nhngu sau v nêu tc dng:
a. Nhng cây thông ch cao qu đu, rung tt trong nng nhng ngn tay bng
bạc dưi ci nhn bao che ca nhng cây t kinh thnh thong nhô ci đu mu
hoa c lên trên mu xanh ca rng.
3
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
b. Lc by gi, nng đ m bc c con đo, đt chy rng cây hng hực n
mt b đuc ln.
(Nguyn Thnh Long, Lng l Sa Pa)
Gi ý:
a.
- Bin pháp tu t n d trong “Nhng cây thông ch cao qu đu, rung tt trong
nng nhng ngn tay bng bc”, nhân ha trong “ci nhn bao che ca nhng
cây t kinh thnh thong nhô ci đu mu hoa c lên trên mu xanh ca rng”.
- Tác dng: Hình nh thiên nhiên Sa Pa tr nên đẹp đ, tinh t v đy cht thơ.
b.
- Bin pháp tu t nhân ha “nng đ m bc c con đo”, so snh trong “đt
chy rng cây hng hực như mt b đuc ln”
- Tác dng: Gip nh văn miêu t thành công v đẹp ca thiên nhiên Sa Pa rng
ln, hng v.
| 1/3

Preview text:


Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 23
Câu 1. Tìm thán từ trong các câu sau:
a. – Vâng, mời bác và cô lên chơi.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
b. Ô! Cô còn quên chiếc mùi soa đây này!
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
c. Đây rồi, Sói Lam ơi, đây là nơi có kỉ niệm đầu tiên của ta đó!
(Đa-ni-en Pen-nắc, Mắt sói) Gợi ý: a. vâng b. ô c. ơi, Câu 2.
Chỉ ra thán từ trong các câu dưới đây và cho biết mỗi thán từ bộc lộ cảm xúc gì.
a. Vì họa sĩ đã bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, ôi, một nét
thôi đủ khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới đủ là giá
trị một chuyến đi dài.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
b. – Trời ơi, chỉ còn có năm phút!
Chính là anh thanh niên giật mình nói to, giọng cười nhưng đầy tiếc rẻ.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) 1
c. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư?
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
d. Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng
tác, nhưng hoàn thành được sáng tác còn là một chặng đường dài.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) Gợi ý:
a. Thán từ “ôi” bộc lộ sự xúc động mạnh mẽ trước một điều bất ngờ
b. Thán từ “trời ơi” thể hiện cảm xúc tiếc nuối của anh thanh niên khi phải chia tay
c. Thán từ “ơi” thể hiện sự ngạc nhiên của anh thanh niên khi thấy ông họa sĩ vẽ mình
d. Thán từ “chao ôi” thể hiện sự xúc động của ông họa sĩ khi nhận ra rằng được
gặp gỡ anh thanh niên là một cơ hội hiếm có
Câu 3. Hãy đặt ba câu, mỗi câu có sử dụng một trong các thán từ sau: ơ, than ôi, trời ơi.
- Ơ, cậu đã đi làm về rồi à?
- Than ôi, tôi đã làm điều gì thế này?
- Trời ơi, Kiều thật tài sắc vẹn toàn.
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:
a. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng
bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu
hoa cà lên trên màu xanh của rừng. 2
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa)
b. Lúc bấy giờ, nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn.
(Nguyễn Thành Long, Lặng lẽ Sa Pa) Gợi ý: a.
- Biện pháp tu từ ẩn dụ trong “Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong
nắng những ngón tay bằng bạc”, nhân hóa trong “cái nhìn bao che của những
cây tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng”.
- Tác dụng: Hình ảnh thiên nhiên Sa Pa trở nên đẹp đẽ, tinh tế và đầy chất thơ. b.
- Biện pháp tu từ nhân hóa “nắng đã mạ bạc cả con đèo”, so sánh trong “đốt
cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn”
- Tác dụng: Giúp nhà văn miêu tả thành công vẻ đẹp của thiên nhiên Sa Pa rộng lớn, hùng vĩ. 3