Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1)
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 | SGK Ngữ Văn 9 Kết nối tri thức (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 2: Những cung bậc tâm trạng (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn văn 9 Tập 1 trang 47 Kết nối tri thức
Câu 1 trang 47 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện
pháp tu từ điệp thanh trong các trường hợp dưới đây:
a. Khóc anh không nước mắt
Mà lòng đau như thắt
Gọi anh chửa thành lời
Mà hàm răng dính chặt.
(Hoàng Lộc, Viếng bạn)
b. Ô hay buồn vương cây ngô đồng
Vàng rơi, vàng rơi thu mênh mông… (Bích Khê, Tì Bà)
c. Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi.
(Quang Dũng, Tây Tiến) Trả lời: Câu
Biện pháp tu từ điệp thanh Tác dụng a
- Tác giả lặp lại thanh điệu theo từng nhóm Giúp tạo nên nhịp điệu
âm tiết: các nhóm âm T - T, B - B xuất hiện cho câu thơ lên, xuống
nhiều và xen kẽ với nhau
liên tiếp như tiếng khóc
Khóc(T) anh(B) không(B) nước(T) mắt(T)
nức nở của tác giả
Mà(B) lòng(B) đau(B) như(B) thắt(T)
trước sự ra đi của người
Gọi(T) anh(B) chửa(T) thành(B) lời(B) bạn thân thiết
Mà(B) hàm(B) răng(B) dính(T) chặt(T). b
- Cả 2 câu thơ đều chỉ sử dụng các âm tiết có Giúp tạo nên âm hưởng cùng thanh bằng (B):
dịu dàng, nhẹ nhàng,
Ô hay buồn vương cây ngô đồng êm ái, miên man cho
Vàng rơi, vàng rơi thu mênh mông…
cảnh mùa thu đẹp đến
nao lòng, như không có thực c - Tác giả đã:
- Việc lặp lại cấu trúc
● Lặp lại cấu trúc đan xen giữa âm (T-B-T và B-T-B) giúp
bằng và âm trắc ở 3 câu thơ đầu
tạo nhịp điệu lên xuống (T-B-T và B-T-B)
liên tục, từ đó khắc họa
● Chỉ sử dụng thanh bằng ở câu thơ sự hiểm trở, cheo leo thứ 4
của địa hình, nguy hiểm
Dốc(T) lên(B) khúc(T) khuỷu(T), dốc(T) thăm(B)
của thiên nhiên núi rừng thẳm(T) Việc sử dụng toàn
Heo(B) hút(T) cồn(B) mây(B) súng(T) ngửi(T) trời(B)
thanh B ở câu thơ cuối
Ngàn(B) thước(T) lên(B) cao(B), ngàn(B) thước(T)
giúp khắc họa sự bình xuống(T)
yên, nhẹ nhàng, êm ái
Nhà(B) ai(B) Pha(B) Luông(B) mưa(B) xa(B) khơi(B).
của không gian phía xa
nơi núi rừng hiểm trở
được tả ở 3 câu thơ trước
Câu 2 trang 48 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Trong bài thơ Tiếng đàn mưa,
biện pháp tu từ điệp thanh được Bích Khê sử dụng rất đặc biệt: điệp thanh theo từng
nhóm âm tiết trong cùng một câu thơ. Hãy làm rõ tác dụng của biện pháp tu từ này trong bài thơ. Trả lời:
- Biện pháp tu từ điệp thanh theo từng nhóm âm tiết trong cùng 1 câu thơ ở bài thơ Tiếng đàn mưa:
● Mưa(B) hoa(B) rụng(T), mưa hoa(B) xuân(B) rụng(T) → Điệp nhóm âm tiết B-B-T
● Mưa(B) xuống(T) lầu(B), mưa(B) xuống(T) thềm(B) lan → Điệp nhóm âm tiết B-T-B
● Đầm(B) mưa(B) xuống(T) nẻo đồi(B) mưa(B) xuống(T) → Điệp nhóm âm tiết B-B-T
● Bóng(T) dương(B) tà(B) rụng bóng(T) tà(B) dương(B) → Điệp nhóm âm tiết T-B-B
- Tác dụng: Tạo giai điệu nhịp nhàng, đều đặn như tiếng mưa rơi trong khung cảnh
chiều xuân cứ đều đều, đều rả rích lặp đi lặp lại, kéo dài mãi không dứt
Câu 3 trang 48 Ngữ Văn 9 Tập 1 Kết nối tri thức: Chỉ ra và cho biết tác dụng của
biện pháp tu từ điệp vần trong đoạn thơ dưới đây:
Rơi hoa hết mưa còn rả rích,
Càng mưa rơi càng tích bóng dương
Bóng dương với khách tha hương
Mưa trong ý khách muôn hàng lệ rơi.
(Bích Khê, Tiếng đàn mưa) Đang cập nhật...