Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 82 | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Câu 1 trang 82 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra lỗi Logic trong các câu dưới đây nêu cách sửa:
a. Trong truyện truyền nói chung bài học này nói riêng, thế giới con người
sự kết nối với thế giới cõi âm.
b. Người viết đã lấy các dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương,
Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch các thể thơ khác.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy một người mặc
áo trắng, quần xanh.
đ. Mặc đến muộn nhưng không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
ê. quá đói, xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến mở hộp cơm trưa ra.
g. Thần Núi luôn người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài
cũng phần bị tổn hại.
h. Mặc sinh ra trong một gia đình giàu nhưng Lan lại một gái xinh đẹp
rất giản dị.
Trả lời:
a. Trong truyện truyền nói chung bài học này nói riêng, thế giới con người
sự kết nối với thế giới cõi âm.
Lỗi sai: dùng từ “cõi âm” không tương xứng nghĩa với “con người"
Cách sửa: Trong truyện truyền nói chung bài học này nói riêng, thế giới con
người sự kết nối với thế giới ma quỷ, thần linh.
b. Người viết đã lấy các dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương,
Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
Lỗi sai: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương tên tác giả, “Truyện Kiều” tên tác
phẩm
Cách sửa: Người viết đã lấy các dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân
Hương, Nguyễn Du để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch các thể thơ khác.
Lỗi sai: hồ logic
Cách sửa: Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch thơ.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy một người mặc
áo trắng, quần xanh.
Lỗi sai: người cao gầy: chỉ đặc điểm dáng người, người mặc áo trắng, quần
xanh: chỉ trang phục
Cách sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy một
người béo, lùn.
đ. Mặc đến muộn nhưng không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
Lỗi sai: dùng sai quan hệ từ
Cách sửa: đến muộn nên không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
Lỗi sai: thừa từ “một
Cách sửa: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
ê. quá đói, xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến mở hộp cơm trưa ra.
Lỗi sai: trật tự sắp xếp
Cách sửa: quá đói, mở hộp cơm trưa ra xúc từng muỗng nhai ngấu
nghiến.
g. Thần Núi luôn người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài
cũng phần bị tổn hại.
Lỗi sai: thiếu quan hệ từ
Cách sửa: Thần Núi luôn người chiến thắng, nhưng sau các cuộc giao tranh,
đền đài của ngài cũng phần bị tổn hại.
h. Mặc sinh ra trong một gia đình giàu nhưng Lan lại một gái xinh đẹp
rất giản dị.
Lỗi sai: “xinh đẹp" không liên quan đến “giàu có"
Cách sửa: Mặc sinh ra trong một gia đình giàu nhưng Lan lại một gái
rất giản dị.
Câu 2 trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Hãy tìm ít nhất ba câu sai logic trên báo chí hoặc trong lời nói hằng ngày nêu
cách sửa.
Trả lời:
- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập
lao động.
(Câu thiếu chủ ngữ)
Họ những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học
tập lao động.
- chăm sóc anh từng li từng nhưng anh cũng cùng cảm động trước tình cảm
của dành cho mình.
(Câu hồ)
chăm sóc anh từng li từng anh cũng cùng cảm động trước tình cảm
của dành cho mình.
- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa
(Câu hồ)
Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.
Câu 3 trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Trao đổi với bạn cùng bàn một bài văn nghị luận các bạn đã từng viết, sau đó sửa lỗi
logic trong bài viết của bạn mình (nếu có).
Trả lời:
Đọc “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, người đọc tiếp nhận với một không gian ngột ngạt,
với nỗi khổ đè nặng trên đôi vai gầy yếu nỗi đau lòng chị Dậu tưởng như đã
thành nỗi đau tột cùng. Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn
mặt đầy vết sẹo, với bước chân chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng
văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới kẻ khốn cùng nông dân Việt Nam ngày
trước. Tình cảnh số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó, hình
ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh trung thực nhưng lại bị vu oan phải
vào trở thành một tên lưu manh mất hết nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, Nam
Cao không chỉ lột trần sự thật đau khổ của người nông dân còn nêu được một
quy luật xuất hiện trong làng Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám: hiện tượng
người nông dân bị đẩy vào con đường lưu manh hoá.
- Lỗi chính tả: chện choạn Sửa: chệnh choạng
ngật ngưởng Sửa: ngật ngưỡng
- Lỗi dùng từ: tiếp nhận Sửa: tiếp cận
- Lỗi ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu
cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi
trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới kẻ khốn cùng nông dân
Việt Nam ngày trước Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)
- Lỗi gic: Tình cảnh số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,…
nhưng lại… Sửa lại: Tình cảnh số phận của Chí Phèo khác các nhân vật trước
đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh trung thực nhưng lại bị vu
oan phải vào tù…
Từ đọc đến viết
Câu hỏi trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1: Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về
sức hấp dẫn của yếu tố ảo trong tác phẩm văn học
Trả lời:
Yếu tố ảo trong tác phẩm văn học một phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn
độc đáo. Khi tác giả sử dụng kỹ thuật này, mở ra cánh cửa đến thế giới không
giới hạn, nơi luật lệ tự nhiên không còn ràng buộc. Những chi tiết kỳ diệu, những
sự kiện không thể xảy ra trong thế giới thực, những nhân vật siêu nhiên đều tạo
nên một không gian tưởng tượng hấp dẫn cho người đọc. Yếu tố ảo giúp tác
phẩm trở nên phong phú đa dạng. thể những vùng đất thần thoại, những
sinh vật kỳ lạ, hoặc những sự kiện siêu phàm. Khi đọc, chúng ta được đắm chìm
vào thế giới mới, quên đi mọi giới hạn tham gia vào cuộc phiêu lưu tưởng tượng.
| 1/3

Preview text:

Câu 1 trang 82 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra lỗi Logic trong các câu dưới đây và nêu cách sửa:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có
sự kết nối với thế giới cõi âm.
b. Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương,
Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
ê. Vì quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài
cũng có phần bị tổn hại.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị. Trả lời:
a. Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con người có
sự kết nối với thế giới cõi âm.
→ Lỗi sai: dùng từ “cõi âm” không tương xứng nghĩa với “con người"
→ Cách sửa: Trong truyện truyền kì nói chung và bài học này nói riêng, thế giới con
người có sự kết nối với thế giới ma quỷ, thần linh.
b. Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương,
Truyện Kiều để chứng minh cho nhận định này.
→ Lỗi sai: Nguyễn Trãi, Hồ Xuân Hương là tên tác giả, “Truyện Kiều” là tên tác phẩm
→ Cách sửa: Người viết đã lấy các ví dụ trong thơ Nôm của Nguyễn Trãi, Hồ Xuân
Hương, Nguyễn Du để chứng minh cho nhận định này.
c. Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và các thể thơ khác. → Lỗi sai: mơ hồ logic
→ Cách sửa: Em đã được học nhiều thể loại văn học như tiểu thuyết, kịch và thơ.
d. Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người mặc áo trắng, quần xanh.
→ Lỗi sai: người cao gầy: chỉ đặc điểm dáng người, người mặc áo trắng, quần xanh: chỉ trang phục
→ Cách sửa: Trong rạp chiếu phim chỉ còn lại hai người: một người cao, gầy và một người béo, lùn.
đ. Mặc dù đến muộn nhưng nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
→ Lỗi sai: dùng sai quan hệ từ
→ Cách sửa: Vì đến muộn nên nó không kịp lên chiếc xe buýt cuối cùng.
e. Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc một nhà khoa học.
→ Lỗi sai: thừa từ “một
→ Cách sửa: Mẹ tôi muốn tôi trở thành một nhà trí thức hoặc nhà khoa học.
ê. Vì quá đói, nó xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến và mở hộp cơm trưa ra.
→ Lỗi sai: trật tự sắp xếp
→ Cách sửa: Vì quá đói, nó mở hộp cơm trưa ra và xúc từng muỗng nhai ngấu nghiến.
g. Thần Núi luôn là người chiến thắng nên sau các cuộc giao tranh, đền đài của ngài
cũng có phần bị tổn hại.
→ Lỗi sai: thiếu quan hệ từ
→ Cách sửa: Thần Núi luôn là người chiến thắng, nhưng sau các cuộc giao tranh,
đền đài của ngài cũng có phần bị tổn hại.
h. Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái xinh đẹp và rất giản dị.
→ Lỗi sai: “xinh đẹp" không liên quan đến “giàu có"
→ Cách sửa: Mặc dù sinh ra trong một gia đình giàu có nhưng Lan lại là một cô gái rất giản dị.
Câu 2 trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Hãy tìm ít nhất ba câu sai logic trên báo chí hoặc trong lời nói hằng ngày và nêu cách sửa. Trả lời:
- Những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động. (Câu thiếu chủ ngữ)
→ Họ là những học sinh được trường khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập và lao động.
- Cô chăm sóc anh từng li từng tí nhưng anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình. (Câu mơ hồ)
→ Cô chăm sóc anh từng li từng tí và anh cũng vô cùng cảm động trước tình cảm của cô dành cho mình.
- Ông lão nhìn con chó, đuôi vẫy lia lịa (Câu mơ hồ)
→ Ông lão nhìn con chó đang vẫy đuôi lia lịa.
Câu 3 trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Trao đổi với bạn cùng bàn một bài văn nghị luận các bạn đã từng viết, sau đó sửa lỗi
logic trong bài viết của bạn mình (nếu có). Trả lời:
Đọc “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố, người đọc tiếp nhận với một không gian ngột ngạt,
với nỗi khổ đè nặng trên đôi vai gầy yếu và nỗi đau xé lòng chị Dậu tưởng như đã
thành nỗi đau tột cùng. Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu cùng khuôn
mặt đầy vết sẹo, với bước chân chện choạn, ngật ngưỡng bước đi trên những dòng
văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân Việt Nam ngày
trước. Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó, hình
ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải
vào tù và trở thành một tên lưu manh mất hết nhân tính lẫn nhân hình. Qua đó, Nam
Cao không chỉ lột trần sự thật đau khổ của người nông dân mà còn nêu được một
quy luật xuất hiện trong làng xã Việt Nam trước Cách mạng Tháng Tám: hiện tượng
người nông dân bị đẩy vào con đường lưu manh hoá.
- Lỗi chính tả: chện choạn → Sửa: chệnh choạng
ngật ngưởng → Sửa: ngật ngưỡng
- Lỗi dùng từ: tiếp nhận → Sửa: tiếp cận
- Lỗi ngữ pháp: - Thiếu chủ ngữ: Nhưng khi Chí Phèo với những tiếng chửi tục tĩu
cùng khuôn mặt đầy vết sẹo, với bước chân chệnh choạng, ngật ngưỡng bước đi
trên những dòng văn của Nam Cao, thấy rằng đó mới là kẻ khốn cùng ở nông dân
Việt Nam ngày trước → Sửa lại: thêm “ta” trước chữ “thấy” (Thêm chủ ngữ)
- Lỗi lô gic: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo cũng như các nhân vật trước đó,…
nhưng lại… → Sửa lại: Tình cảnh và số phận của Chí Phèo khác các nhân vật trước
đó, hình ảnh người nông dân canh điền khỏe mạnh và trung thực nhưng lại bị vu oan phải vào tù… Từ đọc đến viết
Câu hỏi trang 83 SGK Ngữ văn 12 tập 1:
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về
sức hấp dẫn của yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học Trả lời:
Yếu tố kì ảo trong tác phẩm văn học là một phần quan trọng tạo nên sự hấp dẫn và
độc đáo. Khi tác giả sử dụng kỹ thuật này, nó mở ra cánh cửa đến thế giới không
giới hạn, nơi mà luật lệ tự nhiên không còn ràng buộc. Những chi tiết kỳ diệu, những
sự kiện không thể xảy ra trong thế giới thực, và những nhân vật siêu nhiên đều tạo
nên một không gian tưởng tượng hấp dẫn cho người đọc. Yếu tố kì ảo giúp tác
phẩm trở nên phong phú và đa dạng. Nó có thể là những vùng đất thần thoại, những
sinh vật kỳ lạ, hoặc những sự kiện siêu phàm. Khi đọc, chúng ta được đắm chìm
vào thế giới mới, quên đi mọi giới hạn và tham gia vào cuộc phiêu lưu tưởng tượng.