Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 89 - Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 10

Mong rằng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 10 khi muốn chuẩn bị bài tập trước khi đến lớp. Tài liệu chi tiết được đăng tải ngay sau đây.

Soạn văn 10: Thực hành tiếng Vit (trang 89)
Câu 1. Quan sát hình ảnh (trang 86) trong văn bản Phc hi tầng ozone: Thành
công hiếm hoi ca n lc toàn cầu và cho biết:
a. Những thông tin gì được cung cấp trong hình ảnh?
b. Các thông tin đó đưc trình bày như thế nào?
c. Tác dng của hình ảnh này là gì?
Gi ý:
a. Thông tin được cung cp: L thng tng ozone Nam Cực giai đon 1979 -
2019; Thanh đơn v Dobson biu th “đ dày” của tầng ozone trong khí quyển.
b. Các thông tin đó được trình bày một cách ràng: Hình nh l thng tng
ozone theo thi gian t trái sang phải, t trên xuống dưới. Còn thang đơn v
nm phía góc phi ca hình nh l thng tng ozone.
c. Hình nh này giúp cho người đọc hình dung ràng, c th v l thng ca
tầng ozone đã thay đổi như thế nào qua các năm.
Câu 2. Quan sát sơ đồ và cho biết:
a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dng những phương tiện
nào khác?
b. Những phương tiện đó được trình bày như thế nào và biểu đạt thông tin gì?
c. Những phương tiện phi ngôn ngữ những phương tiện ngôn ng trong
đồ có quan h với nhau như thế nào?
d. Những phương tiện phi ngôn ngữ đưc s dụng trong sơ đồ có tác dụng gì?
Gi ý:
a. Các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, đồ, đưng ch dẫn, chú
thích.
b. Những phương tiện được trình bày ràng, ngắn gn cung cấp thông tin
v sơ đồ tuyến tham quan rừng hoa dã quỳ.
c. Những phương tiện phi ngôn ngữ ngôn ngữ mối quan h b tr nhau,
làm rõ thông tin được đề cập đến.
d. Những phương tiện phi ngôn ngữ giúp người xem d hình dung hơn về đồ
tuyến đường tham quan rng hoa quỳ, t đó dễ ng tìm đường di
chuyn một cách hợp lí hơn.
| 1/2

Preview text:

Soạn văn 10: Thực hành tiếng Việt (trang 89)
Câu 1. Quan sát hình ảnh (trang 86) trong văn bản Phục hồi tầng ozone: Thành
công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu và cho biết:
a. Những thông tin gì được cung cấp trong hình ảnh?
b. Các thông tin đó được trình bày như thế nào?
c. Tác dụng của hình ảnh này là gì? Gợi ý:
a. Thông tin được cung cấp: Lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực giai đoạn 1979 -
2019; Thanh đơn vị Dobson biểu thị “độ dày” của tầng ozone trong khí quyển.
b. Các thông tin đó được trình bày một cách rõ ràng: Hình ảnh lỗ thủng tầng
ozone theo thời gian từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Còn thang đơn vị
nằm ở phía góc phải của hình ảnh lỗ thủng tầng ozone.
c. Hình ảnh này giúp cho người đọc hình dung rõ ràng, cụ thể về lỗ thủng của
tầng ozone đã thay đổi như thế nào qua các năm.
Câu 2. Quan sát sơ đồ và cho biết:
a. Ngoài các phương tiện ngôn ngữ, sơ đồ trên còn sử dụng những phương tiện nào khác?
b. Những phương tiện đó được trình bày như thế nào và biểu đạt thông tin gì?
c. Những phương tiện phi ngôn ngữ và những phương tiện ngôn ngữ trong sơ
đồ có quan hệ với nhau như thế nào?
d. Những phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong sơ đồ có tác dụng gì? Gợi ý:
a. Các phương tiện phi ngôn ngữ như hình ảnh, sơ đồ, đường chỉ dẫn, chú thích.
b. Những phương tiện được trình bày rõ ràng, ngắn gọn và cung cấp thông tin
về sơ đồ tuyến tham quan rừng hoa dã quỳ.
c. Những phương tiện phi ngôn ngữ và ngôn ngữ có mối quan hệ bổ trợ nhau,
làm rõ thông tin được đề cập đến.
d. Những phương tiện phi ngôn ngữ giúp người xem dễ hình dung hơn về sơ đồ
tuyến đường tham quan rừng hoa dã quỳ, từ đó dễ dàng tìm đường và di
chuyển một cách hợp lí hơn.