Soạn bài Thuyết trình về một vấn đề xã hội - Cánh diều 10

Trong cuộc sống có rất nhiều vấn đề đáng để trao đổi, bàn luận. Hôm nay, sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Thuyết trình về một vấn đề xã hội.  Tài liệu dành cho các bạn học sinh lớp 10, khi học bài. Mời tham khảo nội dung chi tiết được đăng tải dưới đây.

Soạn văn 10: Thuyết trình v mt vấn đ xã hi
1. Định hướng
a. Trong phn Viết, các em đã rèn luyn viết bài văn nghị lun v mt vấn đ
hi. Phn này tiếp tc rèn luyn thuyết trình v mt vấn đề hi. Yêu cu
phải trình bày trước người nghe nhng ý kiến (nhận xét, đánh giá, bàn luận…)
ca em v vấn đề đó.
b. Để thuyết trình v mt vấn đề xã hi, cn lưu ý:
La chn vấn đề thuyết trình.
Xác định thời lượng thuyết trình và đối tượng người nghe đ la chn ni
dung, thông tin phù hp.
S dng ngôn ng vi nét mt, ánh mt, giọng điệu… phù hợp vi ni
dung bài thuyết trình.
2. Thc hành
Bài tp: Chn mt trong hai vấn đề sau đây để thuyết trình trước lp:
(1) Suy nghĩ của em v vấn đề nhn lỗi và đổ lỗi cho người khác.
(2) Làm thế nào để con người vượt lên s phn ca chính mình trong cuc sng?
a. Chun b
Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cu và la chn vấn đề thuyết trình.
La chn hình thc thuyết trình.
Tp thuyết trình.
b. Tìm ý và lp dàn ý
M đầu: Gii thiu vấn đề thuyết trình.
Ni dung chính: Thuyết trình ni dung mt cách hp lí.
Kết thúc: Khẳng định, đánh giá khái quát lại vấn đề cn bàn lun.
c. Nói và nghe
- Ngưi nói:
Gii thiu bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn b.
Đảm bo s thng nht gia ni dung hình thức, các phương tiện h
tr thuyết trình phù hp.
Nói rõ ràng, âm lưng phù hợp, tránh đọc li bài viết đã chuẩn b sn, cn
kết hp ngôn ng c ch, ánh mt…
Tr li các câu hi của người nghe (nếu có).
- Ngưi nghe:
Lắng nghe, xác định ghi li các thông tin chính ca bài thuyết trình,
nhng ni dung cn hi li.
Th hiện thái đ chú ý lng nghe, s dng các yếu t c ch, nét mt, ánh
mt khích lệ…
Hi li những điểm chưa rõ, th trao đổi thêm quan điểm nhân v
ni dung ca bài thuyết trình.
d. Kim tra và chnh sa
- Người nói: Rút kinh nghim v bài thuyết trình (Đã thuyết trình đầy đủ ni
dung? Cách thuyết trình, phong cách, thái độ như thế nào? Các phương tiện h
tr có hiu qu?...)
- Ngưi nghe: Kim tra kết qu nghe (Ni dung ghi chép li có chính xác không?
Thu hoạch được gì v ni dung và cách thc thuyết trình?...)
* Hướng dn bài nói:
“Đi phi tri qua giông tố, nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Trong
cuc sống, con người s phi tri qua nhng nghch cnh, vy phải làm gì để
th t lên trên s phn.
Mỗi người sinh ra đều mt s phận khác nhau. người được sng trong
giàu sang, ngưi phi chu cnh nghèo khổ. Khi đó, con ngưi cn bn
lĩnh để t qua s phn, chinh phc mi th thách, thay đi bản thân để tương
lai tr nên tốt đẹp hơn.
ai đó đã từng khẳng định rng: “Ta không đưc chọn nơi mình sinh ra,
nhưng ta được chn cách mình s sng. Chúng ta cn phải đưc ý chí, ngh
lực để đương đu vi những khó khăn, tìm cách vượt qua để ớc đến đích của
thành công. Đng thời, con người cn trang b cho mình đầy đủ kiến thức,
năng cần thiết để có th tn ti trong cuc sng.
Cuc sng luôn tim n những nguy cơ. Con người phi biết t nhn thức được
điều đó và luôn học cách thích nghi, đương đu vi mi th. Tuy nhiên, không
thế mỗi người mất đi niềm tin, hy vng vào mt cuc sng bình yên tt
đẹp hơn trong tương lai. Chúng ta không th ngăn được khó khăn xuất hin,
nhưng chúng ta có thể la chọn cách đối din với khó khăn. Lạc quan, tin tưởng
để ợt qua cũng như luôn tỉnh táo đ đánh giá, xác định phương hướng, mc
tiêu cho bn thân.
Abraham Lincoln mt tấm gương tiêu biểu. Ông cũng xuất thân t gia đình
nghèo khổ, khó khăn thiếu thốn đ điu. Cha m ông đều là nhng nông dân
tht hc ch. Bản thân ông cũng không được đến trường thường xuyên.
Năm 21 tuổi, ông phải đánh xe và bắt đu cuc đời t lp cho chính mình.
Sau mt thi gian tri qua nhiu ngh nhưng tht bi, ông phát hin ra mình
thích ngành luật. Vào năm 1836, ông đậu k thi tr thành luật sư và bắt đầu
hành nghề. Hay như Albert Einstein - mt trong những cha đ ca vt hin
đại. Ông được coi khoa hc ảnh hưởng nht thế k 20 vi nhng phát
minh, khám pdiu k làm thay đổi nền văn minh nhân loi. Ít ai biết rng, t
khi còn nh, Einstein không h có biu hin gì ni tri, thm chí là phát trin trí
tu rt chm. Ông không th nói cho đến lúc lên bn ch đọc được mt ch
khi lên by. Cha m, giáo viên cùng những người xung quanh đều cho rng ông
b thiểu năng và không thể hòa nhp cùng xã hội được. Trong quãng thời gian đi
hc, ông rt s phải đến trường chnhng lời trêu đùa của bn bè. Thế nhưng
nh s động viên rt ln ca m, ông dn khc phục được khuyết điểm, t tin
hơn.
Như vậy, để t lên trên s phận, con người cn phi trang b đầy đủ nhng
phm cht và tinh thn cn thiết.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 10: Thuyết trình về một vấn đề xã hội 1. Định hướng
a. Trong phần Viết, các em đã rèn luyện viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã
hội. Phần này tiếp tục rèn luyện thuyết trình về một vấn đề xã hội. Yêu cầu là
phải trình bày trước người nghe những ý kiến (nhận xét, đánh giá, bàn luận…)
của em về vấn đề đó.
b. Để thuyết trình về một vấn đề xã hội, cần lưu ý:
• Lựa chọn vấn đề thuyết trình.
• Xác định thời lượng thuyết trình và đối tượng người nghe để lựa chọn nội dung, thông tin phù hợp.
• Sử dụng ngôn ngữ với nét mặt, ánh mắt, giọng điệu… phù hợp với nội dung bài thuyết trình. 2. Thực hành
Bài tập: Chọn một trong hai vấn đề sau đây để thuyết trình trước lớp:
(1) Suy nghĩ của em về vấn đề nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác.
(2) Làm thế nào để con người vượt lên số phận của chính mình trong cuộc sống? a. Chuẩn bị
• Đọc kĩ đề bài, xác định yêu cầu và lựa chọn vấn đề thuyết trình.
• Lựa chọn hình thức thuyết trình. • Tập thuyết trình. b. Tìm ý và lập dàn ý
• Mở đầu: Giới thiệu vấn đề thuyết trình.
• Nội dung chính: Thuyết trình nội dung một cách hợp lí.
• Kết thúc: Khẳng định, đánh giá khái quát lại vấn đề cần bàn luận. c. Nói và nghe - Người nói:
• Giới thiệu bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn bị.
• Đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung và hình thức, các phương tiện hỗ
trợ thuyết trình phù hợp.
• Nói rõ ràng, âm lượng phù hợp, tránh đọc lại bài viết đã chuẩn bị sẵn, cần
kết hợp ngôn ngữ cử chỉ, ánh mặt…
• Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có). - Người nghe:
• Lắng nghe, xác định và ghi lại các thông tin chính của bài thuyết trình,
những nội dung cần hỏi lại.
• Thể hiện thái độ chú ý lắng nghe, sử dụng các yếu tố cử chỉ, nét mặt, ánh mắt khích lệ…
• Hỏi lại những điểm chưa rõ, có thể trao đổi thêm quan điểm cá nhân về
nội dung của bài thuyết trình.
d. Kiểm tra và chỉnh sửa
- Người nói: Rút kinh nghiệm về bài thuyết trình (Đã thuyết trình đầy đủ nội
dung? Cách thuyết trình, phong cách, thái độ như thế nào? Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả?...)
- Người nghe: Kiểm tra kết quả nghe (Nội dung ghi chép lại có chính xác không?
Thu hoạch được gì về nội dung và cách thức thuyết trình?...)
* Hướng dẫn bài nói:
“Đời phải trải qua giông tố, nhưng không được cúi đầu trước giông tố”. Trong
cuộc sống, con người sẽ phải trải qua những nghịch cảnh, vậy phải làm gì để có
thể vượt lên trên số phận.
Mỗi người sinh ra đều có một số phận khác nhau. Có người được sống trong
giàu sang, có người phải chịu cảnh nghèo khổ. Khi đó, con người cần có bản
lĩnh để vượt qua số phận, chinh phục mọi thử thách, thay đổi bản thân để tương
lai trở nên tốt đẹp hơn.
Có ai đó đã từng khẳng định rằng: “Ta không được chọn nơi mình sinh ra,
nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống. Chúng ta cần phải có được ý chí, nghị
lực để đương đầu với những khó khăn, tìm cách vượt qua để bước đến đích của
thành công. Đồng thời, con người cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kĩ
năng cần thiết để có thể tồn tại trong cuộc sống.
Cuộc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ. Con người phải biết tự nhận thức được
điều đó và luôn học cách thích nghi, đương đầu với mọi thứ. Tuy nhiên, không
vì thế mà mỗi người mất đi niềm tin, hy vọng vào một cuộc sống bình yên tốt
đẹp hơn trong tương lai. Chúng ta không thể ngăn được khó khăn xuất hiện,
nhưng chúng ta có thể lựa chọn cách đối diện với khó khăn. Lạc quan, tin tưởng
để vượt qua cũng như luôn tỉnh táo để đánh giá, xác định phương hướng, mục tiêu cho bản thân.
Abraham Lincoln là một tấm gương tiêu biểu. Ông cũng xuất thân từ gia đình
nghèo khổ, khó khăn và thiếu thốn đủ điều. Cha mẹ ông đều là những nông dân
thất học và mù chữ. Bản thân ông cũng không được đến trường thường xuyên.
Năm 21 tuổi, ông phải đánh xe bò và bắt đầu cuộc đời tự lập cho chính mình.
Sau một thời gian trải qua nhiều nghề nhưng thất bại, ông phát hiện ra mình
thích ngành luật. Vào năm 1836, ông đậu kỳ thi trở thành luật sư và bắt đầu
hành nghề. Hay như Albert Einstein - một trong những cha đẻ của vật lý hiện
đại. Ông được coi là khoa học có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 với những phát
minh, khám phá diệu kỳ làm thay đổi nền văn minh nhân loại. Ít ai biết rằng, từ
khi còn nhỏ, Einstein không hề có biểu hiện gì nổi trội, thậm chí là phát triển trí
tuệ rất chậm. Ông không thể nói cho đến lúc lên bốn và chỉ đọc được mặt chữ
khi lên bảy. Cha mẹ, giáo viên cùng những người xung quanh đều cho rằng ông
bị thiểu năng và không thể hòa nhập cùng xã hội được. Trong quãng thời gian đi
học, ông rất sợ phải đến trường chỉ vì những lời trêu đùa của bạn bè. Thế nhưng
nhờ sự động viên rất lớn của mẹ, ông dần khắc phục được khuyết điểm, tự tin hơn.
Như vậy, để vượt lên trên số phận, con người cần phải trang bị đầy đủ những
phẩm chất và tinh thần cần thiết.