Soạn bài Tiền bạc và tình ái | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Tiền bạc và tình ái | Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Trước khi đọc
Câu hỏi trang 136 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Thói keo kiệt một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn
chương. Bạn hãy lấy dụ minh họa.
Trả lời:
Thói keo kiệt thường một đối tượng thú vị trong văn chương, thường được
sử dụng để tạo ra những tình huống hài hước hoặc châm biếm. Dưới đây một
dụ minh họa về thói keo kiệt:
Trong vở kịch “Màn diễu hành Trình diện quan thanh tra” của tác giả N. Gô-gôn,
một nhân vật mang tên Khle-xta-kốp. Khle-xta-kốp một viên kiểm học, cẩn trọng
rón rén trong lời nói. Anh ta luôn tỏ ra thận trọng đặt câu hỏi để thăm đối
phương. Khi biết mình bị nhầm quan thanh tra, Khle-xta-kốp sẽ xử rón rén hơn
tránh tiết lộ bản chất thật của mình.
Với tính cách keo kiệt của mình, Khle-xta-kốp sẽ không dám chi tiêu quá mức, luôn
tìm cách sử dụng tiền một cách hiệu quả. Anh ta thể người đứng giữa hai thế
giới: một bên sự tiết kiệm thông minh, một bên sự chừng rón rén.
Như vậy, Khle-xta-kốp một dụ minh họa tuyệt vời cho thói keo kiệt trong văn
chương
Đọc văn bản
Câu hỏi 1 trang 136 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Dự đoán: Đây màn độc thoại của Ác-pa-gông khi phát hiện tráp tiền mật bị
đánh cắp. Lão sẽ than vãn một mình hay kêu than với người khác.
Trả lời:
Lão sẽ than vãn với người khác.
Câu hỏi 2 trang 137 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tưởng tượng: Hãy hình dung giọng điệu, hành động, cử chỉ của Ác-pa-gông trong
đoạn độc thoại này.
Trả lời:
- Giọng điệu:
+ Tức giận thất vọng: Giọng điệu của Ác-pa-gông thể trở nên cao hơn, nhanh
hơn dấu hiệu của sự tức giận thất vọng.
+ Lời nói nặng nề: Anh ta thể nói chậm ràng, để tạo ra sự ấn tượng về sự
mất mát sự không hài lòng.
- Hành động cử chỉ:
+ đầu bứt tai: Ác-pa-gông thể đầu, bứt tai hoặc tóc để thể hiện sự lo
lắng bất mãn.
+ Vẫy tay đập bàn: Anh ta thể vẫy tay hoặc đập bàn để thể hiện sự phẫn nộ
sự không hài lòng về việc mất tiền.
+ Nhăn mặt nhấn mạnh từng từ: Khi nói, anh ta thể nhấn mạnh từng từ, nhăn
mặt thể hiện sự căng thẳng.
Câu hỏi 3 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Dự đoán: Ác-pa-gông Va-le-rơ đang nói về cùng một sự việc không?
Trả lời:
Ác-pa-gông Va-le-rơ không nói về cùng một sự việc
Câu hỏi 4 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Suy luận: Với mỗi nhân vật, “kho vàng” “tình yêu” đây gì?
Trả lời:
- Ác-pa-gông: kho vàng tiền bạc
- Va-le-rơ: tình yêu kho vàng
Câu hỏi 5 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Theo dõi: Chú ý sự gia tăng xung đột giữa hai nhân vật.
Trả lời:
- Xung đột về tiền bạc:
+ Ác-pa-gông người hám tiền, chỉ quan tâm đến lợi ích nhân không ngần
ngại thể hiện lòng tham.
+ Va-le-rơ, ngược lại, người chân thành không chấp nhận việc nhận hối lộ.
- Xung đột về tính cách:
+ Ác-pa-gông tính cách tham lam, không trung thực thường xuyên đặt lợi ích
nhân lên hàng đầu.
+ Va-le-rơ người chân thành, không thèm quan tâm đến tiền bạc luôn giữ vững
nguyên tắc của mình.
Sau khi đọc
Nội dung chính: Văn bản “Tiền bạc tình ái” trích từ một số lớp cuối của vở hài
kịch “Lão tiện”; hành động kịch xoay quanh cảnh mất tiền, tra hỏi mặc cả tiền
tình.
Câu 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tóm tắt các sự kiện chính hành động của các nhân vật. Từ đó xác định tình
huống hài kịch của văn bản.
Trả lời:
- Sự kiện 1. Tính keo kiệt của Ác-pa-gông ngày càng bộc lộ khi lão mất tráp bạc,
kêu la trời đất.
- Sự kiện 2. Va-le-rơ bày tỏ tình cảm với con gái Ác-pa-gông, mặc cả nếu ưng thuận
thì mới trả lại tráp tiền cho lão.
- Tình huống hài kịch: sự tiện đã khiến cho Ác-pa-gông lẫn, tất cả mọi câu
chuyện của mọi người xung quanh, lão đều mặc định cho rằng đang nói về đống
tiền của lão.
Câu 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Màn độc thoại Ác-pa-gông kêu mất tiền (Hồi IV lớp 7) được coi phần cao trào của
toàn bộ vở kịch Lão tiện, bộc lộ nhất tính cách của nhân vật. Hãy liệt vào ô
tương ứng một số lời của Ác-pa-gông nói với mình với các đối tượng khác (làm
vào vở). Qua đó, bạn nhận xét về ngôn ngữ giao tiếp của kịch?
Trả lời:
Tự nói với mình
Với đồng tiền
Với tên trộm
hình
Với khán giả
À! Tôi đây mà.
Đầu óc tôi loạn
rồi, tôi không còn
biết tôi đâu, tôi
ai tôi đương
làm gì.
Than ôi! Khốn khổ
tiền của tôi ơi,
khốn khổ tiền của
tôi ơi, bạn yêu quý
ơi, chúng đã cướp
mất mày của tao
đi rồi! mất mày
tao mất chốn
nương tựa, niềm
an ủi, nỗi vui của
tao, thế đời tao
hết rồi, tao chẳng
còn sống thế
gian làm nữa !
Không mày,
tao sống sao
nổi…
đứa nào!
ra sao rồi? Nên
chạy ngả nào?
Ngả nào chẳng
nên chạy?
kia không?
đây không?
Ai đó? Đứng lại!
Này! Đằng kia
đương nói chuyện
về cái thế? Về
cái đứa đã ăn
trộm của tôi đấy
à? trên kia, cái
ồn ào thế?
Kẻ trộm của tôi
trên đó à?...
Ngôn ngữ trong vở kịch gần với đời sống đậm tính gây cười.
Câu 3 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Gọi tên cảm xúc (theo trình tự tăng cấp) của Ác-pa-gông khi kêu mất tiền. Phân tích
một số chi tiết (từ ngữ, hình ảnh, ngữ điệu,…) để lamd các cảm xúc này.
Trả lời:
Trong kịch “Lão tiện” của tác giả Mô-li-e, nhân vật Ác-pa-gông đã trải qua một
loạt cảm xúc khi kêu mất tiền.
- Bất ngờ: Khi Ác-pa-gông kêu mất tiền, anh ta bất ngờ không thể tin nổi điều này
đã xảy ra.
- Tức giận: Ác-pa-gông tức giận tiền một thứ quý báu đối với anh ta. Việc mất
khiến anh ta tức giận thất vọng.
- Tuyệt vọng: Anh ta cảm thấy tuyệt vọng không biết làm thế nào để khắc phục
tình hình.
Câu 4 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra cách phân tuyến nhân vật trong văn bản Tiền bạc tình ái, từ đó xác định
xung đột của màn kịch.
Trả lời:
Trong văn bản “Tiền bạc tình ái,” việc phân tuyến nhân vật được thực hiện dựa
trên mối quan hệ xung đột giữa họ.
- Ác-pa-gông (Scrooge):
+ Tính cách: Ác-pa-gông một người đàn ông giàu nhưng cực kỳ keo kiệt. Ông
luôn tính toán từng đồng xu thường xuyên từ chối giúp đỡ người khác.
+ Xung đột: Ác-pa-gông bị mất tráp tiền mật kêu la trời đất, bộc lộ tính cách
hoảng loạn mất kiểm soát.
- Va-le-rơ (Valère):
+ Tính cách: Va-le-rơ người yêu của con gái Ác-pa-gông. Anh ta đang lo lắng cho
mối quan hệ tình cảm của mình.
+ Xung đột: Xung đột giữa Ác-pa-gông Va-le-rơ một dụ điển hình.
Ác-pa-gông nghi ngờ Va-le-rơ lấy cắp tiền của mình, trong khi Va-le-rơ lại đang lo
lắng cho mối quan hệ tình cảm của mình.
Như vậy, xung đột trong màn kịch được tạo nên từ sự tham lam tình yêu quá
mức của Ác-pa-gông đối với tiền bạc, khiến ông ta trở nên hoảng loạn mất kiểm
soát khi mất tiền. Đây một dụ về cách văn chương sử dụng hình ảnh của
những người keo kiệt để phê phán đồng thời mang lại thông điệp tích cực về sự
thay đổi cải thiện bản thân.
Câu 5 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Nêu một số thủ pháp trào phúng trong màn tra hỏi (hồi V lớp 3).
Trả lời:
Đang cập nhật...
Câu 6 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Phần cuối hài kịch Mô-li-e nói chung Lão tiện nói riêng thường xuất hiện yếu
tố bất ngờ, xu hướng giảm nhẹ mâu thuẫn, đi đến kết thúc vui vẻ. Bạn suy
nghĩ về cách kết thúc này?
Trả lời:
Đang cập nhật...
| 1/5

Preview text:

Trước khi đọc
Câu hỏi trang 136 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Thói keo kiệt là một trong những đối tượng của tiếng cười trào phúng trong văn
chương. Bạn hãy lấy ví dụ minh họa. Trả lời:
Thói keo kiệt thường là một đối tượng thú vị trong văn chương, và nó thường được
sử dụng để tạo ra những tình huống hài hước hoặc châm biếm. Dưới đây là một ví
dụ minh họa về thói keo kiệt:
Trong vở kịch “Màn diễu hành – Trình diện quan thanh tra” của tác giả N. Gô-gôn, có
một nhân vật mang tên Khle-xta-kốp. Khle-xta-kốp là một viên kiểm học, cẩn trọng
và rón rén trong lời nói. Anh ta luôn tỏ ra thận trọng và đặt câu hỏi để thăm dò đối
phương. Khi biết mình bị nhầm là quan thanh tra, Khle-xta-kốp sẽ cư xử rón rén hơn
và tránh tiết lộ bản chất thật của mình.
Với tính cách keo kiệt của mình, Khle-xta-kốp sẽ không dám chi tiêu quá mức, luôn
tìm cách sử dụng tiền một cách hiệu quả. Anh ta có thể là người đứng giữa hai thế
giới: một bên là sự tiết kiệm thông minh, một bên là sự dè chừng và rón rén.
Như vậy, Khle-xta-kốp là một ví dụ minh họa tuyệt vời cho thói keo kiệt trong văn chương Đọc văn bản
Câu hỏi 1 trang 136 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Dự đoán: Đây là màn độc thoại của Ác-pa-gông khi phát hiện tráp tiền bí mật bị
đánh cắp. Lão sẽ than vãn một mình hay kêu than với người khác. Trả lời:
Lão sẽ than vãn với người khác.
Câu hỏi 2 trang 137 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tưởng tượng: Hãy hình dung giọng điệu, hành động, cử chỉ của Ác-pa-gông trong đoạn độc thoại này. Trả lời: - Giọng điệu:
+ Tức giận và thất vọng: Giọng điệu của Ác-pa-gông có thể trở nên cao hơn, nhanh
hơn và có dấu hiệu của sự tức giận và thất vọng.
+ Lời nói nặng nề: Anh ta có thể nói chậm và rõ ràng, để tạo ra sự ấn tượng về sự
mất mát và sự không hài lòng.
- Hành động và cử chỉ:
+ Vò đầu bứt tai: Ác-pa-gông có thể vò đầu, bứt tai hoặc vò tóc để thể hiện sự lo lắng và bất mãn.
+ Vẫy tay và đập bàn: Anh ta có thể vẫy tay hoặc đập bàn để thể hiện sự phẫn nộ và
sự không hài lòng về việc mất tiền.
+ Nhăn mặt và nhấn mạnh từng từ: Khi nói, anh ta có thể nhấn mạnh từng từ, nhăn
mặt và thể hiện sự căng thẳng.
Câu hỏi 3 trang 138 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Dự đoán: Ác-pa-gông và Va-le-rơ có đang nói về cùng một sự việc không? Trả lời:
Ác-pa-gông và Va-le-rơ không nói về cùng một sự việc
Câu hỏi 4 trang 139 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Suy luận: Với mỗi nhân vật, “kho vàng” và “tình yêu” ở đây là gì? Trả lời:
- Ác-pa-gông: kho vàng là tiền bạc
- Va-le-rơ: tình yêu là kho vàng
Câu hỏi 5 trang 140 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Theo dõi: Chú ý sự gia tăng xung đột giữa hai nhân vật. Trả lời:
- Xung đột về tiền bạc:
+ Ác-pa-gông là người hám tiền, chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân và không ngần
ngại thể hiện lòng tham.
+ Va-le-rơ, ngược lại, là người chân thành và không chấp nhận việc nhận hối lộ.
- Xung đột về tính cách:
+ Ác-pa-gông có tính cách tham lam, không trung thực và thường xuyên đặt lợi ích cá nhân lên hàng đầu.
+ Va-le-rơ là người chân thành, không thèm quan tâm đến tiền bạc và luôn giữ vững nguyên tắc của mình. Sau khi đọc
Nội dung chính:
Văn bản “Tiền bạc và tình ái” trích từ một số lớp cuối của vở hài
kịch “Lão hà tiện”; hành động kịch xoay quanh cảnh mất tiền, tra hỏi và mặc cả tiền – tình.
Câu 1 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Tóm tắt các sự kiện chính và hành động của các nhân vật. Từ đó xác định tình
huống hài kịch của văn bản. Trả lời:
- Sự kiện 1. Tính keo kiệt của Ác-pa-gông ngày càng bộc lộ rõ khi lão mất tráp bạc, kêu la trời đất.
- Sự kiện 2. Va-le-rơ bày tỏ tình cảm với con gái Ác-pa-gông, mặc cả nếu ưng thuận
thì mới trả lại tráp tiền cho lão.
- Tình huống hài kịch: sự hà tiện đã khiến cho Ác-pa-gông lú lẫn, tất cả mọi câu
chuyện của mọi người xung quanh, lão đều mặc định cho rằng đang nói về đống tiền của lão.
Câu 2 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Màn độc thoại Ác-pa-gông kêu mất tiền (Hồi IV lớp 7) được coi là phần cao trào của
toàn bộ vở kịch Lão hà tiện, bộc lộ rõ nhất tính cách của nhân vật. Hãy liệt kê vào ô
tương ứng một số lời của Ác-pa-gông nói với mình và với các đối tượng khác (làm
vào vở). Qua đó, bạn có nhận xét gì về ngôn ngữ giao tiếp của kịch? Trả lời: Tự nói với mình Với đồng tiền Với tên trộm Với khán giả vô hình
À! Tôi đây mà. Than ôi! Khốn khổ Nó là đứa nào! Nó Này! Đằng kia
Đầu óc tôi loạn tiền của tôi ơi, ra sao rồi? Nên đương nói chuyện
rồi, tôi không còn khốn khổ tiền của chạy ngả
nào? về cái gì thế? Về
biết tôi ở đâu, tôi tôi ơi, bạn yêu quý Ngả nào chẳng cái đứa đã ăn
là ai và tôi đương ơi, chúng đã cướp nên chạy? Nó có trộm của tôi đấy làm gì.
mất mày của tao ở kia không? Nó à? Ở trên kia, cái
đi rồi! Và mất mày có ở đây không? gì mà ồn ào thế?
là tao mất chốn Ai đó? Đứng lại! Kẻ trộm của tôi ở nương tựa, niềm trên đó à?... an ủi, nỗi vui của tao, thế là đời tao hết rồi, tao chẳng còn sống ở thế gian làm gì nữa ! Không có mày, tao sống là sao nổi…
→ Ngôn ngữ trong vở kịch gần với đời sống và đậm tính gây cười.
Câu 3 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Gọi tên cảm xúc (theo trình tự tăng cấp) của Ác-pa-gông khi kêu mất tiền. Phân tích
một số chi tiết (từ ngữ, hình ảnh, ngữ điệu,…) để lamd rĩ các cảm xúc này. Trả lời:
Trong kịch “Lão hà tiện” của tác giả Mô-li-e, nhân vật Ác-pa-gông đã trải qua một
loạt cảm xúc khi kêu mất tiền.
- Bất ngờ: Khi Ác-pa-gông kêu mất tiền, anh ta bất ngờ và không thể tin nổi điều này đã xảy ra.
- Tức giận: Ác-pa-gông tức giận vì tiền là một thứ quý báu đối với anh ta. Việc mất
nó khiến anh ta tức giận và thất vọng.
- Tuyệt vọng: Anh ta cảm thấy tuyệt vọng vì không biết làm thế nào để khắc phục tình hình.
Câu 4 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Chỉ ra cách phân tuyến nhân vật trong văn bản Tiền bạc và tình ái, từ đó xác định xung đột của màn kịch. Trả lời:
Trong văn bản “Tiền bạc và tình ái,” việc phân tuyến nhân vật được thực hiện dựa
trên mối quan hệ và xung đột giữa họ. - Ác-pa-gông (Scrooge):
+ Tính cách: Ác-pa-gông là một người đàn ông giàu có nhưng cực kỳ keo kiệt. Ông
luôn tính toán từng đồng xu và thường xuyên từ chối giúp đỡ người khác.
+ Xung đột: Ác-pa-gông bị mất tráp tiền bí mật và kêu la trời đất, bộc lộ tính cách
hoảng loạn và mất kiểm soát. - Va-le-rơ (Valère):
+ Tính cách: Va-le-rơ là người yêu của con gái Ác-pa-gông. Anh ta đang lo lắng cho
mối quan hệ tình cảm của mình.
+ Xung đột: Xung đột giữa Ác-pa-gông và Va-le-rơ là một ví dụ điển hình.
Ác-pa-gông nghi ngờ Va-le-rơ lấy cắp tiền của mình, trong khi Va-le-rơ lại đang lo
lắng cho mối quan hệ tình cảm của mình.
Như vậy, xung đột trong màn kịch được tạo nên từ sự tham lam và tình yêu quá
mức của Ác-pa-gông đối với tiền bạc, khiến ông ta trở nên hoảng loạn và mất kiểm
soát khi mất tiền. Đây là một ví dụ về cách văn chương sử dụng hình ảnh của
những người keo kiệt để phê phán và đồng thời mang lại thông điệp tích cực về sự
thay đổi và cải thiện bản thân.
Câu 5 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Nêu một số thủ pháp trào phúng trong màn tra hỏi (hồi V lớp 3). Trả lời: Đang cập nhật...
Câu 6 trang 141 SGK Ngữ văn 12 tập 1
Phần cuối hài kịch Mô-li-e nói chung và Lão hà tiện nói riêng thường xuất hiện yếu
tố bất ngờ, có xu hướng giảm nhẹ mâu thuẫn, đi đến kết thúc vui vẻ. Bạn có suy
nghĩ gì về cách kết thúc này? Trả lời: Đang cập nhật...