Soạn bài Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
1. ớng dẫn chuẩn bị
- Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
Đề tài nói: cảm xúc về một bài thơ lục bát.
Không gian: lớp học, thời gian: 15 - 20 phút.
- Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
Mở bài: Giới thiệu cảmc chung về bài thơ lục bát.
Thân bài: Trình bày chi tiết cảm xúc của bản thân về bài thơ lục bát.
Kết bài: Khng định lại cảm c v bài thơ và ý nghĩa của bài thơ đối với
bản thân.
- Bước 3: Luyện tập và trình bày
Khi tnh y một bài thơ lc bát, học sinh cần:
Giới thiệu rõ tên bài thơ.
Đọc din cảm bài thơ.
Trình bày rõ ràng, mạch lạc những cảm xúc mà bài thơ đã gợi ra.
Nêu từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ để làm minh chứng.
Lựa chọn điều chỉnh một số từ ngữ, câu văn sau cho phù hợp với văn
i.
Sử dụng ch ng ngữ điệu linh hoạt, p hợp vi đối ợng
người nghe và sử dụng nội dung nói.
Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ n nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp
để thhiện cảm xúc về bài thơ.
Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ, mời họ nêu câu
hỏi…
- Bước 4: Trao đi, đánh giá
Bài trình bày cần đạt được nhng yêu cầu sau:
Bài chia sẻ có đủ các phần giới thiệu, nội dung và kết tc.
Trình bày rõ tên bài thơ, tên tác giả và nội dung của bài thơ.
Thể hiện rõ cảm xúc của ngưi i về bài thơ.
Dùng bng chứng cụ thể trong bài thơ để làm rõ cảm c của người nói.
Sử dụng động tác, ánh mắt (ngôn ngữ hình thể) giọng nói phù hợp đ
góp phần thể hiện nội dung nói.
2. Thực hành nói và nghe
Gợi ý:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy và các bạn, sau đây tôi xin pp được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Qua bài thơ “Chuyn cổ nước nh”, n thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã giúp nời
đọc có hiểun về chuyện c.
Trước hết, chuyện cổ là những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Chắc
hẳn trong trí nhớ của chúng ta đều văng vẳng lời kể của nời bà, người mẹ.
Mở đầu bài thơ, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình cảm:
“Tôi yêu chuyện c nước i
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì li gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì
Chuyện cổ dưới cái nhìn của Lâm Thị Mỹ Dạ chứa đựng những giá trị nhân n
cao đẹp. Đó tấm ng nn hậu, u tơng của con người. Hay sự thủy
chung son sắc trong tình yêu. Cách sống “ở hiền gặp lành”, người sống ngay
thẳng, tt bụng sẽ nhận được sự giúp đỡ của tiên phật. Đó những phẩm chất
đáng quý của con người Việt Nam.
Nhiều bài học sâu sắc được nhà thơ gửi gắm qua mt loạt hình ảnh như:
“Rất ng bằng, rt thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Ththơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành kc gỗ chẳng ra việc gì”
Đó hàng Thạch Sanh dũng cảm, trải qua nhiều kiếp nạn đã cưới được ng
chúa, n làm vua. Hay cô Tấm hiền lành trải qua biết bao nhu lần hóa kiếp,
cuối ng từ quả thị bước ra trở lại làm người, sng hạnh phúc bên nhà vua.
Những câu chuyện ccòn khuyên nhủ con người vcách sống. Câu thơ Đẽo
cày theo ý người ta” gợi liên tưởng đến thành ngữ “Đẽo y giữa được” hàm ý
chỉ khành động ngu ngốc, kng chủ kiến, luôn bị động n hay thay đổi
theo ý kiến người khác. cuối cùng kết quả nhận được sẽ thành khúc gỗ
chẳng ra việc gì”. Thật nhiều bài học ý nghĩa gửi gắm qua chuyện cổ:
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rng ngời lương tâm
Chuyện cổ nước mình đã trở thành hành trang tinh thần giúp nhà thơ vững bước
trên hành trình cuộc sống. Nó đã đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt
qua mọi thử thách “nắng mưa” trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mi chân
trời xa xôi đẹp đẽ.
thể khẳng định rằng, bài thơ “Chuyện cổ nưc nh” đã gửi gắm thật nhiều
bài học ý nghĩa. Đây quả một trong những bài thơ hay của nhà thơ Lâm Thị
Mỹ Dạ.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây phn trình bày ca tôi, cảm ơn thầy và các
bạn đã lắng nghe.
| 1/4

Preview text:


Soạn văn 6: Trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát
1. Hướng dẫn chuẩn bị
- Bước 1: Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói
• Đề tài nói: cảm xúc về một bài thơ lục bát.
• Không gian: lớp học, thời gian: 15 - 20 phút.
- Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý
• Mở bài: Giới thiệu cảm xúc chung về bài thơ lục bát.
• Thân bài: Trình bày chi tiết cảm xúc của bản thân về bài thơ lục bát.
• Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ và ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân.
- Bước 3: Luyện tập và trình bày
• Khi trình bày một bài thơ lục bát, học sinh cần:
• Giới thiệu rõ tên bài thơ.
• Đọc diễn cảm bài thơ.
• Trình bày rõ ràng, mạch lạc những cảm xúc mà bài thơ đã gợi ra.
• Nêu từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ để làm minh chứng.
• Lựa chọn điều chỉnh một số từ ngữ, câu văn sau cho phù hợp với văn nói.
• Sử dụng cách xưng hô và ngữ điệu linh hoạt, phù hợp với đối tượng
người nghe và sử dụng nội dung nói.
• Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ phù hợp
để thể hiện cảm xúc về bài thơ.
• Tương tác với người nghe bằng cách nhìn vào mắt họ, mời họ nêu câu hỏi…
- Bước 4: Trao đổi, đánh giá
Bài trình bày cần đạt được những yêu cầu sau:
• Bài chia sẻ có đủ các phần giới thiệu, nội dung và kết thúc.
• Trình bày rõ tên bài thơ, tên tác giả và nội dung của bài thơ.
• Thể hiện rõ cảm xúc của người nói về bài thơ.
• Dùng bằng chứng cụ thể trong bài thơ để làm rõ cảm xúc của người nói.
• Sử dụng động tác, ánh mắt (ngôn ngữ hình thể) và giọng nói phù hợp để
góp phần thể hiện nội dung nói.
2. Thực hành nói và nghe Gợi ý:
(1) Mở đầu: Kính chào thầy cô và các bạn, sau đây tôi xin phép được trình bày
về vấn đề… (nội dung vấn đề)
Qua bài thơ “Chuyện cổ nước mình”, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã giúp người
đọc có hiểu hơn về chuyện cổ.
Trước hết, chuyện cổ là những câu chuyện được lưu truyền từ thời xa xưa. Chắc
hẳn trong trí nhớ của chúng ta đều văng vẳng lời kể của người bà, người mẹ.
Mở đầu bài thơ, tác giả đã bộc lộ trực tiếp tình cảm:
“Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật tiên độ trì”
Chuyện cổ dưới cái nhìn của Lâm Thị Mỹ Dạ chứa đựng những giá trị nhân văn
cao đẹp. Đó là tấm lòng nhân hậu, yêu thương của con người. Hay sự thủy
chung son sắc trong tình yêu. Cách sống “ở hiền gặp lành”, người sống ngay
thẳng, tốt bụng sẽ nhận được sự giúp đỡ của tiên phật. Đó là những phẩm chất
đáng quý của con người Việt Nam.
Nhiều bài học sâu sắc được nhà thơ gửi gắm qua một loạt hình ảnh như:
“Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.
Thị thơm thì giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì”
Đó hàng Thạch Sanh dũng cảm, trải qua nhiều kiếp nạn đã cưới được công
chúa, lên làm vua. Hay cô Tấm hiền lành trải qua biết bao nhiêu lần hóa kiếp,
cuối cùng từ quả thị bước ra trở lại làm người, sống hạnh phúc bên nhà vua.
Những câu chuyện cổ còn khuyên nhủ con người về cách sống. Câu thơ “Đẽo
cày theo ý người ta” gợi liên tưởng đến thành ngữ “Đẽo cày giữa được” hàm ý
chỉ kẻ hành động ngu ngốc, không có chủ kiến, luôn bị động nên hay thay đổi
theo ý kiến người khác. Và cuối cùng kết quả nhận được là “sẽ thành khúc gỗ
chẳng ra việc gì”. Thật nhiều bài học ý nghĩa gửi gắm qua chuyện cổ:
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
Đậm đà cái tích trầu cau
Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.
Sẽ đi qua cuộc đời tôi
Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm”
Chuyện cổ nước mình đã trở thành hành trang tinh thần giúp nhà thơ vững bước
trên hành trình cuộc sống. Nó đã đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt
qua mọi thử thách “nắng mưa” trong cuộc đời, để đi tới mọi miền quê, mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ.
Có thể khẳng định rằng, bài thơ “Chuyện cổ nước mình” đã gửi gắm thật nhiều
bài học ý nghĩa. Đây quả là một trong những bài thơ hay của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.
(3) Kết thúc vấn đề: Dưới đây là phần trình bày của tôi, cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe.