Soạn bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng ngắn
gọn, đầy đủ nhất
Trong lòng mẹ
Tôi đã bỏ cái khăn tang bằng vải màn trên đầu đi rồi. Không
phải đoạn tang thầy tôi tôi mới mua được cái trắng
quấn băng đen.
Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi Thanh Hóa vẫn chưa về.
Trong đó nghe đâu m tôi đi bán bóng đèn những phiên chợ
chính còn bán cả vàng hương nữa. Tôi nói “nghe đâu” tôi
thấy người ta bắn tin rằng mẹ em tôi xoay ra sống bằng cách
đó.
Một hôm, tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
- Hồng! y muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu sự hiền từ của mẹ tôi, nghĩ đến
cảnh thiếu thốn một tình thương yêu p từng phen làm tôi rớt
nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý nghĩ cay
độc trong giọng nói trên nét mặt khi cười rất kịch của tôi
kia, i cúi đầu không đáp. tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, tôi
chỉ ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh
miệt ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn đã bị cái tội góa
chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu
thực. Nhưng đời nào tình thương yêu lòng kính mến mẹ tôi
lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến... Mặc dầu non
một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một thư, nhắn
người thăm tôi lấy một lời gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi
cũng đã cười đáp lại tôi:
- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu
cũng về.
i hỏi luôn, giọng vẫn ngọt:
- Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, như dạo trước
đâu?
Rồi hai con mắt long lanh của tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi
lại im lặng, cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi
đã cay cay. tôi liền vỗ vai tôi cười nói rằng:
- Mày dại quá cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào bắt mợ
mày may sắm sửa cho thăm em chứ.
Nước mắt tôi đã ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa
đầm đìa cằm cổ. Hai tiếng “em mà i ngân i ra
thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý
tôi muốn. Nhưng không phải thấy mẹ tôi chưa đoạn tang
thầy tôi đã chửa đẻ với người khác i những cảm
giác đau đớn ấy. Chỉ tôi thương mẹ tôi m tức sao mẹ tôi
lại sợ hãi những thành kiến tàn ác xa lìa anh em tôi, để
sinh nở một cách giấu giếm trốn tránh như một kẻ giết người
lúng túng với con dao vấy máu của nó. Tôi cười dài trong tiếng
khóc, hỏi tôi:
- Sao biết mợ con con?
tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. một
họ nội xa o trong ấy cân gạo về bán. ta một hôm đi qua
chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con một bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi
ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy
thế ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi,
lấy n che...
tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn khóc không ra
tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ i một vật như hòn
đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay cắn,
nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi.
tôi bỗng đổi giọng, lại vỗ vai tôi, nhìn vào mặt tôi, nghiêm
nghị:
- Vậy mày hỏi Thông - tên người đàn họ nội xa kia - chỗ
của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo sao cũng phải
về. Trước sau cũng một lần xấu, chả nhẽ bán xới mãi được sao?
Tỏ sự ngậm ngùi thương xót thầy tôi, tôi chập chừng nói tiếp:
- Mấy lại rằm tháng tám giỗ đầu cậu y, mợ mày về sao
cũng đỡ tủi cho cậu mày, mày cũng phải họ, hàng,
người ta hỏi đến chứ?
Nhưng đến ngày giỗ thầy tôi, tôi không viết t gọi mẹ tôi ng
về. M tôi về một mình đem rất nhiều quà bánh cho tôi em
Quế tôi. Chiều hôm đó, tan buổi học trường ra, tôi chợt
thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ tôi.
Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối:
- Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!...
Nếu người quay lại ấy người khác thì thật một t cười tức
bụng cho bạn tôi chúng nó khua guốc inh ỏi đùa ầm ĩ
trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực
nữa, khác cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy
dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người
bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Xe chạy chậm chậm... Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi
đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và, khi trèo lên xe,
tôi ríu cả chân lại. M i vừa o tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi
òa n khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
-Con n đi! Mợ đã về với các con rồi .
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên
xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xác
quá như tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói. Gương mặt
mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, nước da mịn làm nổi
bật màu hồng của hai má. Hay tại sự sung sướng bỗng
được trông nhìn ôm p cái hình hài máu mủ của mình mẹ
tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi
áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay m tôi, tôi thấy những cảm
giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt.
Hơi quần áo mẹ tôi những hơi thở khuôn miệng xinh xắn
nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải lại lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa
nóng của người miệng, để bàn tay người m vuốt ve từ trên
trán xuống cằm, gãi rôm sống lưng cho, mới thấy người
mẹ một êm dịu cùng. Từ ngã đầu trường học về đến
nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi tôi đã trả lời mẹ tôi
những câu gì. Trong những phút rạo rực ấy, cái u nói của
tôi lại nhắc lại:
- Mày dại quá! Vào Thanh Hóa đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào bắt
mợ mày may sắm sửa cho bế em chứ.
Nhưng bên tai ù ù của tôi, câu nói ấy bị chìm ngay đi, tôi không
mảy may nghĩ ngợi nữa...
(Nguyên Hồng)
a, Hoàn cảnh sáng tác
- Đoạn trích “Trong lòng mẹ” được rút từ chương IV của cuốn hồi “Những
ngày thơ ấu”.
- “Những ngày thơ ấu” kể lại tuổi thơ đầy cay đắng của tác giả. c phẩm bao
gồm 9 chương, được đăng báo lần đầu năm 1938, được in thành sách năm
1940.
a, Thể loại: Hồi
c, Bố cục
Gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “và mày cũng phải họ, hàng, người ta hỏi đến
chứ?”. Cuộc đối thoại giữa Hồng cô.
- Phần 2. Còn lại. Cuộc gặp gỡ cảm động của Hồng mẹ.
1. Mẫu soạn bài "Tròng ng mẹ" 1
Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Phân tích nhân vật cô:
- Độc ác, tàn nhẫn khi hỏi “mày muốn vào Thanh Hóa không”, khoét vào
nỗi đau hoàn cảnh xa mẹ.
- Mỉa mai, chế giễu mẹ cậu nhằm chia r tình cảm: “phát tài” (nói mỉa người
mẹ nghèo khổ), “em bé” (gieo rắc hoài nghi để Hồng khinh miệt ruồng rẫy
mẹ).
nham hiểm, giả dối, sống tàn nhẫn không lòng vị tha, đại diện cho
những thành kiến, những hủ tục đày đọa người phụ n trong hội cũ.
Câu 2 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tình yêu thương mãnh liệt của Hồng với người mẹ bất hạnh:
- Khi nghe những lời giả dối, thâm độc xúc phạm mẹ: cúi đầu không đáp, tỉnh
táo nhận ra “những rắp tâm tanh bẩn” của cô, nghe “em bé” thì khóc ròng
thương mẹ, uất ức, lòng căm tức hội tăng tiến “...mà cắn, nhai,
nghiến cho nát vụn mới thôi”.
- Khi gặp nằm trong lòng mẹ: “Mợ ơi! ...” là tiếng gọi tha thiết khát khao
tình mẹ, hàng loạt hành động gấp gáp: đuổi theo, gọi bối rối, thở hồng hộc,
trèo lên xe ríu cả chân, òa khóc. Trong lòng mẹ, cậu ngắm gương mặt mẹ,
mơn man sung sướng “Tôi ngồi trên đệm xe ... thơm tho lạ thường”.
Hồng yêu thương, kính trọng, niềm tin mãnh liệt về người mẹ của
mình.
Câu 3 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
- Văn Nguyên Hồng giàu chất trữ tình. Đối tượng thể hiện tình mẫu tử
thiêng liêng, dòng cảm xúc phong phú của Hồng (xót xa tủi nhục, căm
giận u sắc, sự quyết liệt, tình thương mẹ,... dồn nén lên cao). Hơn nữa
còn cách miêu tả, cách kể đầy cảm xúc, c so sánh ấn tượng giàu sức gợi.
Câu 4 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Hồi một thể loại kể lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ
người kể người tham dự hoặc chứng kiến, tác gi là người xưng tôi.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Nguyên Hồng nhà văn của phụ nữ nhi đồng:
- i nhìn thông cảm, thấu hiểu với những khổ đau người phụ nữ giữa
những hủ tục khắt khe, người con trẻ với khát vọng tình thương, nỗi đau tinh
thần.
- Nhà văn am hiểu sâu sắc về phụ nữ trẻ nhỏ, sự nắm bắt tính
tâm lí nhân vật qua lời văn giàu cảm c, ngọt ngào.
2. Mẫu soạn bài "Trong ng mẹ" 2
Câu 1 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- Nhân vật người chú Hồng:
+ Nhân vật gây ấn tượng mạnh với người đọc bởi tâm, lời nói cay
nghiệt, độc ác bảo thủ trước những lề lối tàn nhẫn của hội cũ.
+ Xoáy sâu vào sự thiếu thốn tình mẫu tử của Hồng bằng câu hỏi nhẫn
tâm " y muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ y không"
+ Ý nghĩ cay độc trong giọng nói, nét mặt cười rất kịch
+ Cố gieo rắc vào đầu đứa cháu hoài nghi đ chia rẽ tình mẹ con
+ Giọng nói, cử chỉ quan tâm của gi dối, sáo rỗng
+ Khi đứa cháu khóc vẫn cố tình khơi vào nỗi đau của cháu
với tâm độc ác muốn chia rẽ tình cảm mẹ con, muốn đứa cháu
"khinh miệt ruồng rẫy mẹ" bằng những cử chỉ ngọt ngào nhưng rất kịch,
hành động quan tâm giả dối, lời nói cay độc, nhẫn tâm, ý nghĩ xấu xa, nham
hiểm.
Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- nh yêu thương của chú Hồng đối với người mẹ bất hạnh:
+ hơn 1 năm không tin tức của mẹ nhưng Hồng vẫn không hề trách cứ,
ghét b mẹ.
+ tưởng tượng ra vẻ mặt rầu rầu, hiền từ của mẹ + Nhận ra dã tâm chia rẽ
tình mẫu t của độc ác, Hồng vẫn luôn yêu thương, kính trọng mẹ.
+ Muốn nghiến nát những cổ tục đã đày đọa mẹ, thấu hiểu hoàn cảnh, nỗi
đau mẹ đã phải trải qua
+ Gặp lại mẹ Hồng sung sướng, hạnh phúc, quên hết những uất ức, khổ cực
khi phải sống trong gia đình giả dối, nhẫn tâm.
+ Muốn bé lại để được mẹ yêu thương, chăm sóc, vỗ về.
Câu 3 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
Chất trữ tình thể hiện trong văn Nguyên Hồng:
- nh huống truyện, nội dung đặc sắc:
+ Hồng phải sống trong sự cay nghiệt ghẻ lạnh của h hàng
+ người mẹ âm thầm chôn tuổi thanh xuân, chịu nhiều cay đắng, thành kiến
của hội
+ sự yêu thương, kính mến mẹ không hề lung chuyển, thay đổi trước lời nói,
rắp tâm tàn độc của người
- ng cảm xúc mãnh liệt của Hồng:
+ Xót xa, tủi nhục, căm hờn, uất nghẹn
+ Quyết liệt bảo vệ tình mẫu tử
+ Thấu hiểu, cảm thông yêu thương mẹ
- Hình ảnh so sánh gây ấn tượng mạnh, giàu sức biểu đạt, gợi cảm
- Lời văn say diễn đạt cảm xúc dạt dào, chân thật
- Kết hợp tài tình, nhuần nhuyễn kể, tả, biểu lộ cảm c.
Câu 4 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
Hồi thuộc thể kí, là truyện kể từ bằng chính ngôi kể tác giả kể về những sự
kiện thật trong quá khứ tác giả đã chứng kiến hoặc trải qua Hồi
giống nhật việc được giãi bày theo trình tự thời gian. Hồi mang tính
chủ quan nhưng sinh động chân thật bởi những dòng diễn đạt cảm tưởng
trực tiếp của tác giả.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- Nguyên Hồng nhà văn của phụ nữ nhi đồng:
+ Nhân vật trong các sáng tác chính của ông phụ nữ trẻ em: hồi
Những ngày thơ ấu, tiểu thuyết Bỉ vỏ, Khi đứa con ra đời, Hai nhà nghỉ… +
thấu hiểu, đồng cảm với những thân phận nhỏ bị o ép trong hội cũ.
+ Nhìn thấy được phẩm chất tốt đẹp cao quý của người phụ nữ, sự ngây thơ
trong sáng của trẻ nhỏ.
- Trong đoạn trích những ngày thơ ấu:
+ Nhân vật đại diện những hủ tục phong kiến còn tồn tại
+ Nhân vật mẹ Hồng: hiện sinh hình ảnh người phụ nữ tảo tần, chịu nhiều vất
vả, điều tiếng tủi nhục
+ Nhân vật Hồng: sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm, mất mát trong gia
đình.
3. Mẫu soạn bài "Trong ng mẹ" 3
Câu 1.
Phân tích nhân vật trong cuộc đối thoại của ta chú Hồng:
Nhân vật hiện lên:
+ Một người độc ác, nham hiểm cố tình gieo o đầu cháu những điều xấu xa
để chia rẽ tình cảm giữa Hồng mẹ.
=> Bà chính đại diện cho hội phong kiến với những định kiến về
người phụ nữ trong hội.
Câu 2.
Tình yêu thương mãnh liệt của chú Hồng đối với người mẹ bất hạnh như
thế nào?
- Trong cuộc đối thoại với cô: Tỉnh táo trước sự thâm hiểm của cô,
càng thêm thương mẹ nhiều hơn.
- Khi gặp lại mẹ: Sung sướng hạnh phúc khi được gặp lại mẹ, ngồi vào
lòng mẹ òa khóc.
Câu 3.
- Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh văn Nguyên Hồng giàu chất
trữ tình.
- Nội dung đoạn trích: Bộc lộ tình cảm yêu thương của Hồng dành cho mẹ.
Lời n giàu cảm xúc, kết hợp miêu kể, t biểu cảm.
Câu 4.
Qua đoạn trích, em hiểu thế nào hồi ký?
- Hồi sáng tác thuộc nhóm thể loại ký, thiên về trần thuật theo ngôi thứ
nhất. Thường kể về chính cuộc đời của tác giả.
Kết luận sau khi soạn văn Trong lòng mẹ
1. Nghệ thuật
Lời văn giàu cảm xúc, cách viết tinh tế, nh nhàng.
Mạch truyện được dẫn dắt tự nhiên, cảm xúc chân thực.
2. Nội dung
Soạn bài “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng để thấy chân thực một tuổi thơ
nhiều bất hạnh của một đứa trẻ thiếu thốn nh cảm gia đình nhưng cuối cùng
hạnh phúc cũng mỉm cười với Hồng khi an yên trong vòng tay mẹ. Qua đó,
tác giả cũng thể hiện sự căm phẫn đối với chế độ đã gây ra những bất
công cho thân phận người phụ nữ.

Preview text:

Soạn bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng ngắn
gọn, đầy đủ nhất Trong lòng mẹ
Tôi đã bỏ cái khăn tang bằng vải màn ở trên đầu đi rồi. Không
phải đoạn tang thầy tôi mà vì tôi mới mua được cái mũ trắng và quấn băng đen.
Gần đến ngày giỗ đầu thầy tôi, mẹ tôi ở Thanh Hóa vẫn chưa về.
Trong đó nghe đâu mẹ tôi đi bán bóng đèn và những phiên chợ
chính còn bán cả vàng hương nữa. Tôi nói “nghe đâu” vì tôi
thấy người ta bắn tin rằng mẹ và em tôi xoay ra sống bằng cách đó.
Một hôm, cô tôi gọi tôi đến bên, cười hỏi:
- Hồng! Mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mợ mày không?
Tưởng đến vẻ mặt rầu rầu và sự hiền từ của mẹ tôi, và nghĩ đến
cảnh thiếu thốn một tình thương yêu ấp ủ từng phen làm tôi rớt
nước mắt, tôi toan trả lời có. Nhưng, nhận ra những ý nghĩ cay
độc trong giọng nói và trên nét mặt khi cười rất kịch của cô tôi
kia, tôi cúi đầu không đáp. Vì tôi biết rõ, nhắc đến mẹ tôi, cô tôi
chỉ có ý gieo rắc vào đầu óc tôi những hoài nghi để tôi khinh
miệt và ruồng rẫy mẹ tôi, một người đàn bà đã bị cái tội là góa
chồng, nợ nần cùng túng quá, phải bỏ con cái đi tha hương cầu
thực. Nhưng đời nào tình thương yêu và lòng kính mến mẹ tôi
lại bị những rắp tâm tanh bẩn xâm phạm đến.. Mặc dầu non
một năm ròng mẹ tôi không gửi cho tôi lấy một lá thư, nhắn
người thăm tôi lấy một lời và gửi cho tôi lấy một đồng quà. Tôi
cũng đã cười đáp lại cô tôi:
- Không! Cháu không muốn vào. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về.
Cô tôi hỏi luôn, giọng vẫn ngọt:
- Sao lại không vào? Mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu?
Rồi hai con mắt long lanh của cô tôi chằm chặp đưa nhìn tôi. Tôi
lại im lặng, cúi đầu xuống đất: lòng tôi càng thắt lại, khóe mắt tôi
đã cay cay. Cô tôi liền vỗ vai tôi cười mà nói rằng:
- Mày dại quá cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ
mày may vá sắm sửa cho và thăm em bé chứ.
Nước mắt tôi đã ròng ròng rớt xuống hai bên mép rồi chan hòa
đầm đìa ở cằm và ở cổ. Hai tiếng “em bé” mà cô tôi ngân dài ra
thật ngọt, thật rõ, quả nhiên đã xoắn chặt lấy tâm can tôi như ý
cô tôi muốn. Nhưng không phải vì thấy mẹ tôi chưa đoạn tang
thầy tôi mà đã chửa đẻ với người khác mà tôi có những cảm
giác đau đớn ấy. Chỉ vì tôi thương mẹ tôi và căm tức sao mẹ tôi
lại vì sợ hãi những thành kiến tàn ác mà xa lìa anh em tôi, để
sinh nở một cách giấu giếm trốn tránh như một kẻ giết người
lúng túng với con dao vấy máu của nó. Tôi cười dài trong tiếng khóc, hỏi cô tôi:
- Sao cô biết mợ con có con?
Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. Có một bà
họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán. Bà ta một hôm đi qua
chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở một bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi
ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy
thế bà ta thương tình toan gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che..
Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra
tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn
đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quá vồ lấy ngay mà cắn,
mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi.
Cô tôi bỗng đổi giọng, lại vỗ vai tôi, nhìn vào mặt tôi, nghiêm nghị:
- Vậy mày hỏi cô Thông - tên người đàn bà họ nội xa kia - chỗ ở
của mợ mày, rồi đánh giấy cho mợ mày, bảo dù sao cũng phải
về. Trước sau cũng một lần xấu, chả nhẽ bán xới mãi được sao?
Tỏ sự ngậm ngùi thương xót thầy tôi, cô tôi chập chừng nói tiếp:
- Mấy lại rằm tháng tám là giỗ đầu cậu mày, mợ mày về dù sao
cũng đỡ tủi cho cậu mày, và mày cũng phải có họ, có hàng,
người ta hỏi đến chứ?
Nhưng đến ngày giỗ thầy tôi, tôi không viết thư gọi mẹ tôi cũng
về. Mẹ tôi về một mình đem rất nhiều quà bánh cho tôi và em
Quế tôi. Chiều hôm đó, tan buổi học ở trường ra, tôi chợt
thoáng thấy một bóng người ngồi trên xe kéo giống giống mẹ tôi.
Tôi liền đuổi theo, gọi bối rối:
- Mợ ơi! Mợ ơi! Mợ ơi!...
Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức
bụng cho lũ bạn tôi chúng nó khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ
trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực
nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy
dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người
bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Xe chạy chậm chậm.. Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi
đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và, khi trèo lên xe,
tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi
òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
-Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên
xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác
quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi nói. Gương mặt
mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong, và nước da mịn làm nổi
bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng
được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ
tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi
áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm
giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt.
Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn
nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.
Phải bé lại và lăn vào lòng một người mẹ, áp mặt vào bầu sữa
nóng của người miệng, để bàn tay người mẹ vuốt ve từ trên
trán xuống cằm, và gãi rôm ở sống lưng cho, mới thấy người
mẹ có một êm dịu vô cùng. Từ ngã tư đầu trường học về đến
nhà, tôi không còn nhớ mẹ tôi đã hỏi tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi
những câu gì. Trong những phút rạo rực ấy, cái câu nói của cô tôi lại nhắc lại:
- Mày dại quá! Vào Thanh Hóa đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào bắt
mợ mày may vá sắm sửa cho và bế em bé chứ.
Nhưng bên tai ù ù của tôi, câu nói ấy bị chìm ngay đi, tôi không
mảy may nghĩ ngợi gì nữa... (Nguyên Hồng) a, Hoàn cảnh sáng tác
- Đoạn trích “Trong lòng mẹ” được rút từ chương IV của cuốn hồi ký “Những ngày thơ ấu”.
- “Những ngày thơ ấu” kể lại tuổi thơ đầy cay đắng của tác giả. Tác phẩm bao
gồm 9 chương, được đăng báo lần đầu năm 1938, được in thành sách năm 1940. a, Thể loại: Hồi ký c, Bố cục Gồm 2 phần:
- Phần 1. Từ đầu đến “và mày cũng phải có họ, có hàng, người ta hỏi đến
chứ?”. Cuộc đối thoại giữa Hồng và bà cô.
- Phần 2. Còn lại. Cuộc gặp gỡ cảm động của Hồng và mẹ.
1. Mẫu soạn bài "Tròng lòng mẹ" 1
Câu 1 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Phân tích nhân vật bà cô:
- Độc ác, tàn nhẫn khi hỏi “mày có muốn vào Thanh Hóa không”, khoét vào
nỗi đau hoàn cảnh xa mẹ.
- Mỉa mai, chế giễu mẹ cậu nhằm chia rẽ tình cảm: “phát tài” (nói mỉa người
mẹ nghèo khổ), “em bé” (gieo rắc hoài nghi để bé Hồng khinh miệt ruồng rẫy mẹ).
⇒ Bà cô nham hiểm, giả dối, sống tàn nhẫn không có lòng vị tha, đại diện cho
những thành kiến, những hủ tục đày đọa người phụ nữ trong xã hội cũ.
Câu 2 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng với người mẹ bất hạnh:
- Khi nghe những lời giả dối, thâm độc xúc phạm mẹ: cúi đầu không đáp, tỉnh
táo nhận ra “những rắp tâm tanh bẩn” của bà cô, nghe “em bé” thì khóc ròng
vì thương mẹ, vì uất ức, lòng căm tức xã hội tăng tiến “...mà cắn, mà nhai,
mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi”.
- Khi gặp và nằm trong lòng mẹ: “Mợ ơi! ...” là tiếng gọi tha thiết khát khao
tình mẹ, hàng loạt hành động gấp gáp: đuổi theo, gọi bối rối, thở hồng hộc,
trèo lên xe ríu cả chân, òa khóc. Trong lòng mẹ, cậu ngắm kĩ gương mặt mẹ,
mơn man sung sướng “Tôi ngồi trên đệm xe ... thơm tho lạ thường”.
⇒ Bé Hồng yêu thương, kính trọng, có niềm tin mãnh liệt về người mẹ của mình.
Câu 3 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
- Văn Nguyên Hồng giàu chất trữ tình. Đối tượng thể hiện là tình mẫu tử
thiêng liêng, ở dòng cảm xúc phong phú của bé Hồng (xót xa tủi nhục, căm
giận sâu sắc, sự quyết liệt, tình thương mẹ,... dồn nén và lên cao). Hơn nữa
còn ở cách miêu tả, cách kể đầy cảm xúc, các so sánh ấn tượng giàu sức gợi.
Câu 4 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Hồi kí là một thể loại kí kể lại những sự việc đã xảy ra trong quá khứ mà
người kể là người tham dự hoặc chứng kiến, tác giả là người xưng tôi.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 Tập 1):
Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng:
- Có cái nhìn thông cảm, thấu hiểu với những khổ đau người phụ nữ giữa
những hủ tục khắt khe, người con trẻ với khát vọng tình thương, nỗi đau tinh thần.
- Nhà văn am hiểu sâu sắc về phụ nữ và trẻ nhỏ, có sự nắm bắt cá tính và
tâm lí nhân vật qua lời văn giàu cảm xúc, ngọt ngào.
2. Mẫu soạn bài "Trong lòng mẹ" 2
Câu 1 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- Nhân vật người cô chú bé Hồng:
+ Nhân vật bà cô gây ấn tượng mạnh với người đọc bởi dã tâm, lời nói cay
nghiệt, độc ác và bảo thủ trước những lề lối tàn nhẫn của xã hội cũ.
+ Xoáy sâu vào sự thiếu thốn tình mẫu tử của bé Hồng bằng câu hỏi nhẫn
tâm " mày có muốn vào Thanh Hóa chơi với mẹ mày không"
+ Ý nghĩ cay độc trong giọng nói, nét mặt cười rất kịch
+ Cố gieo rắc vào đầu đứa cháu hoài nghi để chia rẽ tình mẹ con
+ Giọng nói, cử chỉ quan tâm của bà cô là giả dối, sáo rỗng
+ Khi đứa cháu khóc bà cô vẫn cố tình khơi vào nỗi đau của cháu
⇒ Bà cô với dã tâm độc ác muốn chia rẽ tình cảm mẹ con, muốn đứa cháu
"khinh miệt và ruồng rẫy mẹ" bằng những cử chỉ ngọt ngào nhưng rất kịch,
hành động quan tâm giả dối, lời nói cay độc, nhẫn tâm, ý nghĩ xấu xa, nham hiểm.
Câu 2 (trang 9 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- Tình yêu thương của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh:
+ hơn 1 năm không có tin tức của mẹ nhưng Hồng vẫn không hề trách cứ, ghét bỏ mẹ.
+ tưởng tượng ra vẻ mặt rầu rầu, hiền từ của mẹ + Nhận ra dã tâm chia rẽ
tình mẫu tử của bà cô độc ác, Hồng vẫn luôn yêu thương, kính trọng mẹ.
+ Muốn nghiến nát những cổ tục đã đày đọa mẹ, thấu hiểu hoàn cảnh, nỗi
đau mẹ đã phải trải qua
+ Gặp lại mẹ Hồng sung sướng, hạnh phúc, quên hết những uất ức, khổ cực
khi phải sống trong gia đình giả dối, nhẫn tâm.
+ Muốn bé lại để được mẹ yêu thương, chăm sóc, vỗ về.
Câu 3 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
Chất trữ tình thể hiện trong văn Nguyên Hồng:
- Tình huống truyện, nội dung đặc sắc:
+ Hồng phải sống trong sự cay nghiệt ghẻ lạnh của họ hàng
+ người mẹ âm thầm chôn tuổi thanh xuân, chịu nhiều cay đắng, thành kiến của xã hội cũ
+ sự yêu thương, kính mến mẹ không hề lung chuyển, thay đổi trước lời nói,
rắp tâm tàn độc của người cô
- Dòng cảm xúc mãnh liệt của Hồng:
+ Xót xa, tủi nhục, căm hờn, uất nghẹn
+ Quyết liệt bảo vệ tình mẫu tử
+ Thấu hiểu, cảm thông và yêu thương mẹ
- Hình ảnh so sánh gây ấn tượng mạnh, giàu sức biểu đạt, gợi cảm
- Lời văn say mê diễn đạt cảm xúc dạt dào, chân thật
- Kết hợp tài tình, nhuần nhuyễn kể, tả, biểu lộ cảm xúc.
Câu 4 ( trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
Hồi kí thuộc thể kí, là truyện kể từ bằng chính ngôi kể tác giả kể về những sự
kiện có thật trong quá khứ mà tác giả đã chứng kiến hoặc trải qua Hồi kí
giống nhật kí ở việc được giãi bày theo trình tự thời gian. Hồi ký mang tính
chủ quan nhưng sinh động chân thật bởi những dòng diễn đạt cảm tưởng
trực tiếp của tác giả.
Câu 5 (trang 20 sgk Ngữ Văn 8 tập 1):
- Nguyên Hồng là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng:
+ Nhân vật trong các sáng tác chính của ông là phụ nữ và trẻ em: hồi kí
Những ngày thơ ấu, tiểu thuyết Bỉ vỏ, Khi đứa con ra đời, Hai nhà nghỉ… +
thấu hiểu, đồng cảm với những thân phận nhỏ bé bị o ép trong xã hội cũ.
+ Nhìn thấy được phẩm chất tốt đẹp cao quý của người phụ nữ, sự ngây thơ trong sáng của trẻ nhỏ.
- Trong đoạn trích những ngày thơ ấu:
+ Nhân vật bà cô đại diện những hủ tục phong kiến còn tồn tại
+ Nhân vật mẹ Hồng: hiện sinh hình ảnh người phụ nữ tảo tần, chịu nhiều vất
vả, điều tiếng tủi nhục
+ Nhân vật bé Hồng: sống trong cảnh thiếu thốn tình cảm, mất mát trong gia đình.
3. Mẫu soạn bài "Trong lòng mẹ" 3 Câu 1.
Phân tích nhân vật bà cô trong cuộc đối thoại của bà ta và chú bé Hồng:
Nhân vật bà cô hiện lên:
+ Một người độc ác, nham hiểm cố tình gieo vào đầu cháu những điều xấu xa
để chia rẽ tình cảm giữa Hồng và mẹ.
=> Bà cô chính là đại diện cho xã hội phong kiến với những định kiến về
người phụ nữ trong xã hội. Câu 2.
Tình yêu thương mãnh liệt của chú bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh như thế nào?
- Trong cuộc đối thoại với bà cô: Tỉnh táo trước sự thâm hiểm của bà cô,
càng thêm thương mẹ nhiều hơn.
- Khi gặp lại mẹ: Sung sướng và hạnh phúc khi được gặp lại mẹ, ngồi vào lòng mẹ mà òa khóc. Câu 3.
- Qua đoạn trích Trong lòng mẹ hãy chứng minh văn Nguyên Hồng giàu chất trữ tình.
- Nội dung đoạn trích: Bộc lộ tình cảm yêu thương của Hồng dành cho mẹ.
Lời văn giàu cảm xúc, kết hợp miêu kể, tả và biểu cảm. Câu 4.
Qua đoạn trích, em hiểu thế nào là hồi ký?
- Hồi ký là sáng tác thuộc nhóm thể loại ký, thiên về trần thuật theo ngôi thứ
nhất. Thường là kể về chính cuộc đời của tác giả.
Kết luận sau khi soạn văn Trong lòng mẹ 1. Nghệ thuật
– Lời văn giàu cảm xúc, cách viết tinh tế, nhẹ nhàng.
– Mạch truyện được dẫn dắt tự nhiên, cảm xúc chân thực. 2. Nội dung
– Soạn bài “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng để thấy chân thực một tuổi thơ
nhiều bất hạnh của một đứa trẻ thiếu thốn tình cảm gia đình nhưng cuối cùng
hạnh phúc cũng mỉm cười với Hồng khi an yên trong vòng tay mẹ. Qua đó,
tác giả cũng thể hiện sự căm phẫn đối với chế độ cũ đã gây ra những bất
công cho thân phận người phụ nữ.
Document Outline

  • Soạn bài Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng ngắn gọn, đ
    • 1. Mẫu soạn bài "Tròng lòng mẹ" 1
    • 2. Mẫu soạn bài "Trong lòng mẹ" 2
    • 3. Mẫu soạn bài "Trong lòng mẹ" 3