Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 | Ngữ văn 7 sách Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 | Ngữ văn 7 sách Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Tự đánh giá cuối học 2 | Ngữ văn 7 sách
Cánh diều
Câu 1 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt tử?
A. loại truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi nhiều nước trên thế giới
B. loại truyện lấy loài vật để nói lên bài học đối với con người
C. loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc
D. loại truyện dịch do các nhà văn nước ngoài viết về động vật
Hướng dẫn trả lời
Đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt tử: loại truyện lấy loài vật để nói lên
bài học đối với con người.
=> Đáp án B.
Câu 2 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ ba
B. Ngôi thứ nhất
C. Ngôi thứ nhất số nhiều
D. Ngôi thứ hai
Hướng dẫn trả lời
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể thứ ba.
=> Đáp án A
Câu 3 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây gợi ra bài học cho con người?
A. Một hôm, lừa lấy được bộ lông tử do thợ săn quẳng ra ngoài để phơi.
B. Khi đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. “Cái bề ngoài thể che mắt được người đời, còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”.
D. Ngay sau đó, cáo chạy lại bảo với rằng: "A, ta nhận ra nhà ngươi!".
Hướng dẫn trả lời
Câu gợi ra bài học cho con người: “Cái bề ngoài thể che mắt được người đời,
còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”.
=> Đáp án: C
Câu 4 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây chứa từ Hán Việt?
A. Trong ngày hôm ấy, một chú lừa đầy kiêu hãnh.
B. Khi đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. khoác vào tiến về làng.
D. “A, ta nhận ra nhà ngươi!".
Hướng dẫn trả lời
Từ Hán Việt: kiêu hãnh
=> Đáp án A.
Câu 5 (trang 99 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào nêu đúng nội dung của văn bản Lừa đội lốt tử?
A. Nhân vật “tôi” kể về chuyện con lừa đội lốt tử.
B. Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt tử.
C. Con lừa kể về chuyện mình đã mượn lốt tử.
D. Con cáo kể chuyện về con lừa đội lốt tử.
Hướng dẫn trả lời
Nội dung văn bản: Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt tử.
=> Đáp án B
Câu 6 (trang 99 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng ý nghĩa (bài học) rút ra được từ câu chuyện trên?
A. Cáo luôn luôn con vật tinh khôn, cần cảnh giác với
B. Nên làm bạn thân với mọi người để tránh tai hoạ
C. Cần tránh xa những con vật hung dữ như tử
D. Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân
Hướng dẫn trả lời
Bài học: Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân
=> Đáp án D
Câu 7 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên văn bản
nghị luận?
A. Nêu lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần trách nhiệm với chính mình
B. Nêu lên các dụ về sự đam học tập, chí tiến thủ làm những việc lớn
C. Nêu lên tầm quan trọng của việc xác định ngành nghề trong tương lai
D. Nêu lên ý nghĩa của các phương pháp học tập giúp học sinh học giỏi hơn
Hướng dẫn trả lời
Phương án nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên văn bản nghị
luận: Nêu lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần trách nhiệm với chính mình
=> Đáp án A.
Câu 8 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong các câu sau, câu nào nêu lẽ?
A. Các bạn thể một tác giả tài thậm chí tài đến mức thể viết được sách
hay báo
B. bạn muốn làm với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải học
rồi mới làm được.
C. Các bạn thể một nhà cải cách hay phát minh tài thậm chí tài đến mức
thể khám phá ra một loại iPhone mới ...
D. Các bạn thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị
Hướng dẫn trả lời
lẽ: bạn muốn làm với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải
học rồi mới làm được.
=> Đáp án B
Câu 9 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào thể hiện lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh?
A. Mỗi người trong các bạn đều giỏi một việc đó.
B. Đấy chính hội nền giáo dục thể cung cấp cho các bạn.
C. Bạn phải làm việc, phải rèn luyện phải học thì mới công việc tốt được.
D. Các bạn thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị ...
Hướng dẫn trả lời
Câu thể hiện lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh: Bạn phải làm
việc, phải rèn luyện phải học thì mới công việc tốt được.
=> Đáp án C
Câu 10 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tại sao thể nói: “Kết quả học tập của các bạn quyết định chính tương lai của đất
nước này.”? Viết vào vở câu trả lời ngắn gọn của em.
Hướng dẫn trả lời
Một đất nước thể phát triển sánh vai với cường quốc năm châu hay không nhờ
vào sự nỗ lực ra sức học tập của các bạn học sinh. Chính thế: "Kết quả học tập
của các bạn quyết định chính tương lai của đất nước này."
Viết (trang 100, SGK Ngữ văn 7, tập hai)
Chọn một trong hai để sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1. Em hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc do yêu thích của bản thân đối với một bài
thơ đã học sách Ngữ văn 7, tập hai.
Đề 2. ý kiến cho rằng ăn mặc, sinh hoạt hằng ngày giản dị biểu hiện của lối
sống lạc hậu, quê mùa. Em tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của
mình đưa ra các lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy.
Hướng dẫn trả lời
Đề 1:
Ta-go nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. Những tác phẩm của ông mang đến cho
người đọc những cảm xúc sâu sắc mãnh liệt bởi một phần đã được trải nghiệm qua
những trải nghiệm của chính cuộc đời nhà thơ. Ông một sức sáng tạo phi thường
minh chứng ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ tầm ảnh hưởng
khá lớn đối với thời đại. Ông nhà văn Châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng
ben về văn học. Đặc biệt khi viết về thơ thì ông lại luôn hướng đến khai thác tình
mẫu tử thiêng liêng chính điều này đã mang đến cho ông những thành tựu sâu
sắc. Trong số đó thì bài thơ mây sóng cũng một tác phẩm điển hình trong
những tác phẩm viết về tình mẫu tử của nhà thơ. Bài thơ in trong tập thơ non một
kiệt tác.
Bài thơ một câu chuyện về một cậu trước lời mời gọi của mây sóng mẹ
muốn đi chơi muốn được hòa mình vào biển vào sóng vào mây cùng các bạn cùng
trang lứa để được đi chơi nhưng trước tình cảm yêu thương của mẹ dành cho mình
nên em đã nghĩ ra những trò chơi để thể mãi mãi được bên cạnh mẹ để
quên đi sự cám dỗ bên ngoài kia. Qua những trò chơi em nghĩ ra ta thấm
được tình cảm mẫu tử thiêng liêng cao cả. Bài thơ dậy cho người đọc một triết
sống cao đẹp hướng con người đến một tình cảm thiêng liêng hãy quý trọng
đừng để đánh mất để rồi hối tiếc. Mở đầu bài thơ lời mách của em về
những thứ thú vị trên trời đang mời gọi em lẽ em đang rất muốn đi theo lời
mời gọi ấy. Những con sóng kia cũng đang rủ em
Những người sống trong sóng nước gọi con:
"bọn tớ hát từ sớm mai đến tối,
"bọn tớ hát từ sớm mai đến tối,
Bọn tớ ngao du khắp nơi này đến nơi nọ
" không biết mình đã từng qua những nơi nào".
Qua lời miêu tả dễ thương của em ta thể cảm nhận được những lời mời gọi
rất cuốn hút lôi cuốn đối với cả một người lớn cũng dễ bị thu hút còn đối với một
đứa trẻ thì lại càng thu hút hơn khi các đang tuổi luôn thích khám
phá mọi thứ xung quanh. Nào đến với thế giới ấy sẽ được thỏa sức chơi cả ngày
từ khi thức dậy đến lúc chiều nào chơi với «buổi sớm mai vàng» nào chơi với
«vầng trăng bạc» nào được hát từ sáng sớm đến tối được ngao du khắp thiên hạ
thật thích khi được đến với thế giới đó. Những câu thơ nhí nhảnh cho thấy trí
tưởng tượng phong phú thật dễ thương của em bé. Chắc lẽ lúc này em
đang ngước lên bầu trời trong xanh nhìn những đám mây trắng đang nhởn nhơ
suy nghĩ một cách hết sức trẻ con. Cuộc sống thật tự do tự tại khi được chơi
đùa với các bạn cả ngày không chán. Trên đó chắc hẳn sẽ tất cả mọi thứ
nhưng chắc chắn sẽ không mẹ. Điều đó sẽ thật đáng sợ chán biết bao nếu
cuộc vui chơi lại không mẹ. Dường như nhớ ra điều đó nên từ những lời mời gọi
đầu tiên em đã nghĩ ngay đến mẹ kể cho mẹ nghe những thứ xung quanh thật
hấp dẫn đang mời gọi con con cũng muốn đi với họ. Nhưng sao lên đó
được nên cậu do dự.
Con hỏi :nhưng làm thế nào mình lên đó được
Họ đáp: hãy đến nơi tận cùng của trái đất đưa tay lên trời cậu sẽ được nhấc bổng
lên tận tầng mây
Con nói: "Mẹ tôi đang đợi nhà
Làm sao tôi thể bỏ mẹ tôi đi được ?"
Thế họ cười rồi bay đi
Còn với sóng thì em cũng trả lời tương tự như thế. Những lời mời gọi thật hút
một cậu nhưng để đến được với thực cũng rất gian lao làm sao khi
phải tìm đến tận cùng của trái đất đời với một cậu thì biết đâu tận cùng của
trái đất hay biết bờ biển đâu. Suy nghĩ một lúc cậu băn khoăn đưa ra câu
trả lời mẹ em đang đợi nhà mẹ luôn muốn em nhà với mẹ. Khi đó họ cũng
cười rồi bay đi. Dường như những đám mây trong tưởng tượng của cậu cũng
biết được câu trả lời của cậu cười rồi bay đi luôn chứ không nài nỉ hay níu kéo
gì. Dường như những thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của chú lại càng được
chứng minh, được củng cố. Như vậy, việc nêu ra sự việc thứ hai (cũng thử thách
thứ hai) càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của chú đối với mẹ. Trong trường hợp
này, khổ thơ thứ hai tác động trùng điệp, ứng, khẳng định những tình cảm đã
được thể hiện trong thử thách thứ nhất.
Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú đều hỏi lại:
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Hỏi được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực,
hấp dẫn của bài thơ. Trẻ con nào chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi,
lần nào chú cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng.
Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú đã
nhất định từ chối những lời rủ những trò chơi ấy hấp dẫn đến đâu chăng nữa.
Trước những lời mời gọi ấy cậu đã nghĩ đến mẹ dứt khoát từ chối. Để quên đi
những lời mời gọi ấy cậu đã nghĩ ra những trò chơi chỉ mình mẹ.
Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ mây mẹ sẽ trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
mái nhà sẽ bầu trời xanh thẳm.
Con đối với lời mời của biển thì em cũng một trò chơi thú vị khác
Nhưng con biết một trò chơi hay hơn trò ấy
Con sẽ sóng, mẹ sẽ một bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, vỗ vào gối mẹ, cười vang.
không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở”
Vậy con thể tận hưởng niềm say trụ khoáng đạt, bao la, thú trong
chính tình mẫu tử quấn quýt, thân thương. nếu như những người sống trên mây
mải chẳng biết đâu lúc dừng, những người sống trong sóng phiêu diêu không
biết nơi nao bến bờ thì con, trong niềm hân hoan của trò chơi tưởng tượng vẫn
mái nhà xanh thẳm để chở che, vẫn bến bờ lạ để neo đậu, lòng mẹ chốn
vĩnh hằng. T chơi tưởng tượng kia cũng mang đậm màu sắc tượng trưng, hay
chính tượng trưng của tượng trưng! lẽ những thú của tình người mới
cùng, tận. Trong hưng phấn tột cùng của trò chơi tưởng tượng ấy "mẹ con ta" tới
được chốn siêu nhiên, đạt được cái hàng tồn không hình hài: không ai trên thế
gian này biết chốn nào nơi của mẹ con ta. Cũng như không ai biết được lòng mẹ
rộng nhường nào, con đã tan vào lòng mẹ. Lòng mẹ, tình mẹ độ mênh mông.
Đó nơi trở về sau cuối, an nhiên. Cái hay của bài thơ Mây sóng cái hay của
"trò chơi tưởng tượng", cái hay của sức gợi những suy ngẫm chiều sâu, cái hay của
những khả năng ý nghĩa từ những câu chuyện trẻ thơ hồn nhiên, trong suốt. Lối kết
cấu song trùng, hệ thống hình ảnh tượng trưng trong mạch chảy liên tục của những
dòng "thơ văn xuôi" cứ ánh lên theo khúc nhạc miên viễn của Mây Sóng sản
phẩm tưởng tượng đặc sắc của Ta-go.
Không biển thì làm sao sóng cũng như không mẹ thì làm sao con.
Không bến bờ thì sóng vỗ vào đâu cũng như không mẹ thì cuộc đời con ý
nghĩa gì. Lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn luôn rộng mở. Hình ảnh bến bờ rộng
mở lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về con thơ.
Mẹ mang đến hạnh phúc cho con chỗ dựa cho cuộc đời con. Tình mẹ con trong
bài thơ thật sâu đậm đó cũng chính vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. thế
gian như thế nào thì tình mẹ con vẫn mãi muôn đời vẫn tồn tại theo thời gian vẫn
hiển hiện trong không gian rộng lớn mãi mãi bất diệt. Đó chính ý nghĩa chủ đạo
của bài thơ
Với hình thức đối thoại độc thoại độc lập của cậu đã cho ta thấy tình cảm
thiêng liêng sâu sắc của tình cảm mẹ con. Bài thơ còn cho ta nhiều suy ngẫm bởi
trong cuộc sống con người thường gặp những cám dỗ nhất đối với một đứa trẻ
muốn khước từ chúng thì cần một điểm tựa vững chắc đây điểm tựa của em
chính mẹ đó chính điểm tựa vững chắc nhất. Hạnh phúc không đâu xa
không phải điều ẩn đó ngay bên chúng ta do chúng ta tạo nên.
Đề 2:
Trong cuộc sống mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một lối sống. Bản thân em sẽ lựa
chọn cho mình lối sống giản dị. Em phản đối ý kiến cho rằng ăn mặc sinh hoạt hằng
ngày giản dị biểu hiện của lối sống lạc hậu, quê mùa.
Giản dị một cách sống tự nhiên thể hiện qua lối ăn mặc, phong cách làm việc,
cách ứng xử với mọi người…
Trong ăn mặc ta lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp với hoàn cảnh,
điều kiện. Đừng cố tỏ ra mình người sành điệu, hợp thời trang đánh mất bản
thân. Đối với học sinh thì ăn mặc giản dị điều cùng cần thiết. Chúng ta mặc
đồng phục, tóc tai gọn gàng đúng quy định của nhà trường thể hiện giản dị. Khi
mặc những trang phục cầu kỳ, kiểu cách sẽ làm chúng ta khác biệt với mọi người
một cách nghĩa. Nếu quần áo bạn quá sành điệu không phù hợp với hoàn
cảnh chẳng hóa chúng ta đang thiếu tôn trọng mọi người, chúng ta trở thành
những kẻ lố bịch hay sao?
Giản dị còn được thể hiện việc chúng ta biết cách xử đúng mực. Sống hòa
đồng với mọi người, luôn quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Sống giản dị
sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được tiền bạc, thời gian công sức đầu vào những thứ
phù phiếm xa hoa. Sống giản dị cũng giúp chúng ta sẽ dễ dàng hòa nhập với mọi
người xung quanh, giúp chúng ta thêm bạn. Hơn nữa, sống giản dị cũng giúp ta
thư thái tâm hồn, gắn sâu sắc với cộng đồng.
Vậy thì chẳng do để nói sống giản dị lạc hậu, quê mùa. Chúng ta chỉ quê
mùa lạc hậu khi chúng ta những hành động lố bịch, thiếu hiểu biết. Giống như
một nhà văn đã từng nói Quần áo giản dị y phục đúng kiểu của kẻ thô tục; chúng
được may cho họ phù hợp hoàn toàn với tiêu chuẩn của họ, nhưng đối với những
người đã đổ đầy cuộc đời mình với những hành động lớn lao thì chúng lại được
trang trí lộng lẫy”.
Giản dị chính một trong những điều làm nên chuẩn mực sự thanh lịch cho tâm
hồn. Chính vậy chúng ta hãy luôn giữ cho mình một lối sống giản dị.
................................
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Tự đánh giá cuối học kì 2 | Ngữ văn 7 sách Cánh diều
Câu 1 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt sư tử?
A. Là loại truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi nhiều nước trên thế giới
B. Là loại truyện lấy loài vật để nói lên bài học đối với con người
C. Là loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc
D. Là loại truyện dịch do các nhà văn nước ngoài viết về động vật Hướng dẫn trả lời
Đặc điểm thể loại của văn bản Lừa đội lốt sư tử: Là loại truyện lấy loài vật để nói lên
bài học đối với con người. => Đáp án B.
Câu 2 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể nào? A. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất
C. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ hai Hướng dẫn trả lời
Câu chuyện trên được kể theo ngôi kể thứ ba. => Đáp án A
Câu 3 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây gợi ra bài học cho con người?
A. Một hôm, lừa lấy được bộ lông sư tử do thợ săn quẳng ra ngoài để phơi.
B. Khi nó đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. “Cái mã bề ngoài có thể che mắt được người đời, còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”.
D. Ngay sau đó, cáo chạy lại bảo với nó rằng: "A, ta nhận ra nhà ngươi!". Hướng dẫn trả lời
Câu gợi ra bài học cho con người: “Cái mã bề ngoài có thể che mắt được người đời,
còn lời nói sẽ bộc lộ kẻ ngốc.”. => Đáp án: C
Câu 4 (trang 98 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào sau đây có chứa từ Hán Việt?
A. … Trong ngày hôm ấy, nó là một chú lừa đầy kiêu hãnh.
B. Khi nó đến gần thì tất cả, người cũng như thú, đều bỏ chạy ...
C. Nó khoác vào và tiến về làng.
D. “A, ta nhận ra nhà ngươi!". Hướng dẫn trả lời
Từ Hán Việt: kiêu hãnh => Đáp án A.
Câu 5 (trang 99 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào nêu đúng nội dung của văn bản Lừa đội lốt sư tử?
A. Nhân vật “tôi” kể về chuyện con lừa đội lốt sư tử.
B. Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử.
C. Con lừa kể về chuyện mình đã mượn lốt sư tử.
D. Con cáo kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử. Hướng dẫn trả lời
Nội dung văn bản: Ai đó kể chuyện về con lừa đội lốt sư tử. => Đáp án B
Câu 6 (trang 99 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng ý nghĩa (bài học) rút ra được từ câu chuyện trên?
A. Cáo luôn luôn là con vật tinh khôn, cần cảnh giác với nó
B. Nên làm bạn thân với mọi người để tránh tai hoạ
C. Cần tránh xa những con vật hung dữ như sư tử
D. Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân Hướng dẫn trả lời
Bài học: Mượn danh tiếng của người khác sẽ chuốc vạ vào thân => Đáp án D
Câu 7 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Phương án nào nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn bản nghị luận?
A. Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần có trách nhiệm với chính mình
B. Nêu lên các ví dụ về sự đam mê học tập, có chí tiến thủ làm những việc lớn
C. Nêu lên tầm quan trọng của việc xác định ngành nghề trong tương lai
D. Nêu lên ý nghĩa của các phương pháp học tập giúp học sinh học giỏi hơn Hướng dẫn trả lời
Phương án nêu đúng căn cứ chủ yếu để xác định đoạn trích trên là văn bản nghị
luận: Nêu lí lẽ nhằm thuyết phục học sinh cần có trách nhiệm với chính mình => Đáp án A.
Câu 8 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Trong các câu sau, câu nào nêu lí lẽ?
A. Các bạn có thể là một tác giả có tài – thậm chí tài đến mức có thể viết được sách hay báo …
B. Dù bạn muốn làm gì với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải học rồi mới làm được.
C. Các bạn có thể là một nhà cải cách hay phát minh có tài – thậm chí tài đến mức
có thể khám phá ra một loại iPhone mới ...
D. Các bạn có thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ … Hướng dẫn trả lời
Lí lẽ: Dù bạn muốn làm gì với cuộc đời mình thì tôi cũng cam đoan rằng bạn phải
học rồi mới làm được. => Đáp án B
Câu 9 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Câu nào thể hiện rõ lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh?
A. Mỗi người trong các bạn đều giỏi một việc gì đó.
B. Đấy chính là cơ hội mà nền giáo dục có thể cung cấp cho các bạn.
C. Bạn phải làm việc, phải rèn luyện và phải học thì mới có công việc tốt được.
D. Các bạn có thể trở thành thị trưởng hoặc thượng nghị sĩ ... Hướng dẫn trả lời
Câu thể hiện rõ lời khuyên của Tổng thống Ô-ba-ma đối với học sinh: Bạn phải làm
việc, phải rèn luyện và phải học thì mới có công việc tốt được. => Đáp án C
Câu 10 (trang 100 SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Tại sao có thể nói: “Kết quả học tập của các bạn quyết định chính tương lai của đất
nước này.”? Viết vào vở câu trả lời ngắn gọn của em. Hướng dẫn trả lời
Một đất nước có thể phát triển sánh vai với cường quốc năm châu hay không là nhờ
vào sự nỗ lực ra sức học tập của các bạn học sinh. Chính vì thế: "Kết quả học tập
của các bạn quyết định chính tương lai của đất nước này."
Viết (trang 100, SGK Ngữ văn 7, tập hai)
Chọn một trong hai để sau để viết thành bài văn ngắn:
Đề 1. Em hãy nêu suy nghĩ, cảm xúc và lí do yêu thích của bản thân đối với một bài
thơ đã học ở sách Ngữ văn 7, tập hai.
Đề 2. Có ý kiến cho rằng ăn mặc, sinh hoạt hằng ngày giản dị là biểu hiện của lối
sống lạc hậu, quê mùa. Em có tán thành suy nghĩ này không? Hãy nêu ý kiến của
mình và đưa ra các lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ ý kiến ấy. Hướng dẫn trả lời Đề 1:
Ta-go là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ. Những tác phẩm của ông mang đến cho
người đọc những cảm xúc sâu sắc mãnh liệt bởi một phần đã được trải nghiệm qua
những trải nghiệm của chính cuộc đời nhà thơ. Ông có một sức sáng tạo phi thường
minh chứng là ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sộ và có tầm ảnh hưởng
khá lớn đối với thời đại. Ông là nhà văn Châu Á đầu tiên được nhận giải thưởng Nô
ben về văn học. Đặc biệt khi mà viết về thơ thì ông lại luôn hướng đến khai thác tình
mẫu tử thiêng liêng và chính điều này đã mang đến cho ông những thành tựu sâu
sắc. Trong số đó thì bài thơ mây và sóng cũng là một tác phẩm điển hình trong
những tác phẩm viết về tình mẫu tử của nhà thơ. Bài thơ in trong tập thơ non là một kiệt tác.
Bài thơ là một câu chuyện về một cậu bé trước lời mời gọi của mây và sóng mẹ bé
muốn đi chơi muốn được hòa mình vào biển vào sóng vào mây cùng các bạn cùng
trang lứa để được đi chơi nhưng trước tình cảm yêu thương của mẹ dành cho mình
nên em bé đã nghĩ ra những trò chơi để có thể mãi mãi được ở bên cạnh mẹ và để
quên đi sự cám dỗ bên ngoài kia. Qua những trò chơi mà em bé nghĩ ra ta thấm
được tình cảm mẫu tử thiêng liêng và cao cả. Bài thơ dậy cho người đọc một triết lý
sống cao đẹp và hướng con người đến một tình cảm thiêng liêng và hãy quý trọng
nó đừng để đánh mất để rồi hối tiếc. Mở đầu bài thơ là lời mách của em bé về
những thứ thú vị trên trời đang mời gọi em bé và có lẽ em đang rất muốn đi theo lời
mời gọi ấy. Những con sóng kia cũng đang rủ rê em
Những người sống trong sóng nước gọi con:
"bọn tớ hát từ sớm mai đến tối,
"bọn tớ hát từ sớm mai đến tối,
Bọn tớ ngao du khắp nơi này đến nơi nọ
" mà không biết mình đã từng qua những nơi nào".
Qua lời miêu tả dễ thương của em bé ta có thể cảm nhận được những lời mời gọi
rất cuốn hút và lôi cuốn đối với cả một người lớn cũng dễ bị thu hút còn đối với một
đứa trẻ thì nó lại càng thu hút hơn khi mà các bé đang ở tuổi tò mò luôn thích khám
phá mọi thứ xung quanh. Nào là đến với thế giới ấy sẽ được thỏa sức chơi cả ngày
từ khi thức dậy đến lúc chiều tà nào là chơi với «buổi sớm mai vàng» nào là chơi với
«vầng trăng bạc» nào là được hát từ sáng sớm đến tối được ngao du khắp thiên hạ
thật là thích khi mà được đến với thế giới đó. Những câu thơ nhí nhảnh cho thấy trí
tưởng tượng phong phú và thật là dễ thương của em bé. Chắc có lẽ lúc này em
đang ngước lên bầu trời trong xanh và nhìn những đám mây trắng đang nhởn nhơ
và suy nghĩ một cách hết sức trẻ con. Cuộc sống thật tự do và tự tại khi được chơi
đùa với các bạn cả ngày mà không chán. Trên đó chắc hẳn sẽ có tất cả mọi thứ
nhưng mà chắc chắn sẽ không có mẹ. Điều đó sẽ thật đáng sợ và chán biết bao nếu
cuộc vui chơi lại không có mẹ. Dường như nhớ ra điều đó nên từ những lời mời gọi
đầu tiên em bé đã nghĩ ngay đến mẹ và kể cho mẹ nghe những thứ xung quanh thật
hấp dẫn đang mời gọi con và con cũng muốn đi với họ. Nhưng là sao mà lên đó
được nên cậu bé do dự.
Con hỏi :nhưng làm thế nào mình lên đó được
Họ đáp: hãy đến nơi tận cùng của trái đất và đưa tay lên trời cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây
Con nói: "Mẹ tôi đang đợi ở nhà
Làm sao tôi có thể bỏ mẹ tôi mà đi được ?"
Thế là họ cười rồi bay đi

Còn với sóng thì em bé cũng trả lời tương tự như thế. Những lời mời gọi thật là hút
một cậu bé nhưng mà để đến được với nó kì thực cũng rất gian lao làm sao khi mà
phải tìm đến tận cùng của trái đất mà đời với một cậu bé thì biết đâu là tận cùng của
trái đất hay biết bờ biển là ở đâu. Suy nghĩ một lúc cậu bé băn khoăn và đưa ra câu
trả lời là mẹ em đang đợi ở nhà và mẹ luôn muốn em ở nhà với mẹ. Khi đó họ cũng
cười rồi bay đi. Dường như những đám mây trong tưởng tượng của cậu bé cũng
biết được câu trả lời của cậu mà cười rồi bay đi luôn chứ không nài nỉ hay níu kéo
gì. Dường như những thử thách càng lớn thì lòng yêu mẹ của chú bé lại càng được
chứng minh, được củng cố. Như vậy, việc nêu ra sự việc thứ hai (cũng là thử thách
thứ hai) càng chứng tỏ tình yêu tha thiết của chú bé đối với mẹ. Trong trường hợp
này, khổ thơ thứ hai có tác động trùng điệp, hô ứng, khẳng định những tình cảm đã
được thể hiện trong thử thách thứ nhất.
Trong cả hai lần, khi những người bạn đến rủ rê, chú bé đều hỏi lại:
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”.
“Con hỏi: Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”.
Hỏi và được nghe trả lời, hướng dẫn chu đáo. Chi tiết này chứng tỏ tính xác thực,
hấp dẫn của bài thơ. Trẻ con nào mà chẳng ham chơi. Khi nghe những lời mời gọi,
lần nào chú bé cũng tỏ ra băn khoăn. Mặc dù vậy, tình yêu mẹ vẫn luôn chiến thắng.
Chỉ cần nghĩ đến việc mẹ đang đợi ở nhà, mẹ không muốn chú đi chơi, chú bé đã
nhất định từ chối những lời rủ rê dù những trò chơi ấy hấp dẫn đến đâu chăng nữa.
Trước những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ đến mẹ và dứt khoát từ chối. Để quên đi
những lời mời gọi ấy cậu bé đã nghĩ ra những trò chơi chỉ có mình và mẹ.
“ Nhưng con biết một trò chơi thích hơn trò ấy, mẹ ơi.
Con sẽ là mây và mẹ sẽ là trăng.
Con sẽ lấy hai tay trùm lên người mẹ,
Và mái nhà sẽ là bầu trời xanh thẳm.
Con đối với lời mời của biển thì em bé cũng có một trò chơi thú vị khác
“ Nhưng con biết một trò chơi hay hơn trò ấy
Con sẽ là sóng, mẹ sẽ là một bờ biển lạ lùng.
Con sẽ lăn, lăn, và vỗ vào gối mẹ, cười vang.
Và không một ai trên cõi đời này biết nơi đâu mẹ con ta đang ở”
Vậy là con có thể tận hưởng niềm mê say vũ trụ khoáng đạt, bao la, kì thú ở trong
chính tình mẫu tử quấn quýt, thân thương. Và nếu như những người sống trên mây
mê mải chẳng biết đâu là lúc dừng, những người sống trong sóng phiêu diêu không
biết nơi nao là bến bờ thì con, trong niềm hân hoan của trò chơi tưởng tượng vẫn có
mái nhà xanh thẳm để chở che, vẫn có bến bờ kì lạ để neo đậu, có lòng mẹ là chốn
vĩnh hằng. Trò chơi tưởng tượng kia cũng mang đậm màu sắc tượng trưng, hay
chính là tượng trưng của tượng trưng! Có lẽ những kì thú của tình người mới là vô
cùng, vô tận. Trong hưng phấn tột cùng của trò chơi tưởng tượng ấy "mẹ con ta" tới
được chốn siêu nhiên, đạt được cái hàng tồn không hình hài: Và không ai trên thế
gian này biết chốn nào là nơi của mẹ con ta. Cũng như không ai biết được lòng mẹ
rộng nhường nào, và con đã tan vào lòng mẹ. Lòng mẹ, tình mẹ vô độ mênh mông.
Đó là nơi trở về sau cuối, an nhiên. Cái hay của bài thơ Mây và sóng là cái hay của
"trò chơi tưởng tượng", cái hay của sức gợi những suy ngẫm chiều sâu, cái hay của
những khả năng ý nghĩa từ những câu chuyện trẻ thơ hồn nhiên, trong suốt. Lối kết
cấu song trùng, hệ thống hình ảnh tượng trưng trong mạch chảy liên tục của những
dòng "thơ văn xuôi" cứ ánh lên theo khúc nhạc miên viễn của Mây và Sóng – sản
phẩm tưởng tượng đặc sắc của Ta-go.
Không có biển thì làm sao có sóng cũng như không có mẹ thì làm sao có con.
Không có bến bờ thì sóng vỗ vào đâu cũng như không có mẹ thì cuộc đời con có ý
nghĩa gì. Lòng mẹ bao dung như bến bờ luôn luôn rộng mở. Hình ảnh bến bờ rộng
mở lăn mãi rồi sẽ cười vỡ tan được ví như hình ảnh người mẹ luôn vỗ về con thơ.
Mẹ mang đến hạnh phúc cho con và chỗ dựa cho cuộc đời con. Tình mẹ con trong
bài thơ thật sâu đậm và đó cũng chính là vẻ đẹp vĩnh hằng của tình mẫu tử. Dù thế
gian có như thế nào thì tình mẹ con vẫn mãi muôn đời vẫn tồn tại theo thời gian vẫn
hiển hiện trong không gian rộng lớn và mãi mãi bất diệt. Đó chính là ý nghĩa chủ đạo của bài thơ
Với hình thức đối thoại và độc thoại độc lập của cậu bé đã cho ta thấy tình cảm
thiêng liêng và sâu sắc của tình cảm mẹ con. Bài thơ còn cho ta nhiều suy ngẫm bởi
trong cuộc sống con người thường gặp những cám dỗ nhất là đối với một đứa trẻ và
muốn khước từ chúng thì cần có một điểm tựa vững chắc và ở đây điểm tựa của em
bé chính là mẹ đó chính là điểm tựa vững chắc nhất. Hạnh phúc không ở đâu xa
không phải là điều gì bí ẩn mà đó ở ngay bên chúng ta và do chúng ta tạo nên. Đề 2:
Trong cuộc sống mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một lối sống. Bản thân em sẽ lựa
chọn cho mình lối sống giản dị. Em phản đối ý kiến cho rằng ăn mặc sinh hoạt hằng
ngày giản dị là biểu hiện của lối sống lạc hậu, quê mùa.
Giản dị là một cách sống tự nhiên thể hiện qua lối ăn mặc, phong cách làm việc,
cách ứng xử với mọi người…
Trong ăn mặc ta lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp với hoàn cảnh,
điều kiện. Đừng cố tỏ ra mình là người sành điệu, hợp thời trang mà đánh mất bản
thân. Đối với học sinh thì ăn mặc giản dị là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta mặc
đồng phục, tóc tai gọn gàng đúng quy định của nhà trường là thể hiện giản dị. Khi
mặc những trang phục cầu kỳ, kiểu cách sẽ làm chúng ta khác biệt với mọi người
một cách vô nghĩa. Nếu quần áo bạn quá sành điệu mà không phù hợp với hoàn
cảnh chẳng hóa là chúng ta đang thiếu tôn trọng mọi người, chúng ta trở thành
những kẻ lố bịch hay sao?
Giản dị còn được thể hiện ở việc chúng ta biết cách cư xử đúng mực. Sống hòa
đồng với mọi người, luôn quan tâm giúp đỡ những người xung quanh. Sống giản dị
sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được tiền bạc, thời gian công sức đầu tư vào những thứ
phù phiếm xa hoa. Sống giản dị cũng giúp chúng ta sẽ dễ dàng hòa nhập với mọi
người xung quanh, giúp chúng ta có thêm bạn. Hơn nữa, sống giản dị cũng giúp ta
thư thái tâm hồn, gắn bó sâu sắc với cộng đồng.
Vậy thì chẳng có lí do gì để nói sống giản dị là lạc hậu, quê mùa. Chúng ta chỉ quê
mùa lạc hậu khi chúng ta có những hành động lố bịch, thiếu hiểu biết. Giống như
một nhà văn đã từng nói “ Quần áo giản dị là y phục đúng kiểu của kẻ thô tục; chúng
được may cho họ và phù hợp hoàn toàn với tiêu chuẩn của họ, nhưng đối với những
người đã đổ đầy cuộc đời mình với những hành động lớn lao thì chúng lại được trang trí lộng lẫy”.
Giản dị chính là một trong những điều làm nên chuẩn mực và sự thanh lịch cho tâm
hồn. Chính vì vậy chúng ta hãy luôn giữ cho mình một lối sống giản dị.
................................