Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi | Ngữ văn 6 Cánh diều

Soạn bài Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi | Ngữ văn 6 Cánh diều. Tài liệu giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi
Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì?
A. Truyện đồng thoại
B. Truyện ngắn
C. Truyện truyền thuyết
D. Truyện cổ tích
Lời giải chi tiết:
B. Truyện ngắn
Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?
A. Thiên nhiên
B. Thời tiết
C. Gia đình
D. Bạn
Lời giải chi tiết:
C. Gia đình
Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi,
Điều không tính trước Chích bông ơi!) đều tập trung ca ngợi điều gì?
A. Tài năng
B. Lòng nhân hậu
C. Tình bạn
D. Bảo vệ môi trường
Lời giải chi tiết:
B. Lòng nhân hậu
Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản, câu nào sau đây lời nhân vật?
A. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc.
B. Thuỷ quay vào nhà.
C. Thế con phải làm ạ?
D. Ánh mắt của ba cười cười.
Lời giải chi tiết:
C. Thế con phải làm ạ?
Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản, câu nào sau đây lời người kể chuyện?
A. Con... thì con vẫn con của ai
B. con vất vả quá.
C. để con dắt xe ra...
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.
Lời giải chi tiết:
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.
Câu 6 Trả lời câu 6 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là... tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho những
điều chưa nói với em... Thì ra... Em không còn nữa [...] Như thế
chưa già. Như thế em đã lớn.
Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ phương diện nào?
A. Hình dáng
B. Tâm trạng
C. Hành động
D. Ngôn ngữ
Lời giải chi tiết:
B. Tâm trạng
Câu 7 Trả lời câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện ai?
A. Người kể xưng “tôi” nhân vật trong truyện
B. Người kể xưng “chúng tôi” nhân vật trong truyện
C. Người kể mang tên một nhân vật trong truyện
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện
Lời giải chi tiết:
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện
Câu 8 Trả lời câu 8 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Câu nào sau đây trạng ngữ?
A. Chiều hôm qua, nhà khách.
B. Nắng đổ chang chang.
C. Thuỷ không đi nữa.
D. Nắng trưa bồi hồi.
Lời giải chi tiết:
A. Chiều hôm qua, nhà khách.
Câu 9 Trả lời câu 9 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được câu hỏi 8?
A. Chỉ thời gian
B. Chỉ mục đích
C. Chỉ địa điểm
D. Chỉ phương tiện
Lời giải chi tiết:
A. Chỉ thời gian
Câu 10 Trả lời câu 10 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 4 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi.
Lời giải chi tiết:
Một lần nọ, công tác đoàn Phụ nữ tới gặp mẹ Thủy nhưng chỉ Thủy nhà
một mình. Thủy đã xử không đúng khi khách đến nhà. Mẹ Thủy sau khi nghe
chuyện đã tức giận hai mẹ con to tiếng với nhau. Thủy nghĩ hành động của mình
không sai rất giận mẹ. Khi bố Thủy trở về nghe được câu chuyện, ông đã phân tích
cho Thủy nghe hiểu được lỗi sai của mình. Thủy nhận ra được lỗi sai, hiểu được sự
hi sinh của mẹ, tình thương mẹ dành cho mình quyết định sẽ giúp đỡ mẹ nhiều việc
ngoan hơn để mẹ không bận lòng về mình nữa.
| 1/3

Preview text:

Tự đánh giá - Nắng trưa bồi hồi
Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì? A. Truyện đồng thoại B. Truyện ngắn C. Truyện truyền thuyết D. Truyện cổ tích Lời giải chi tiết: B. Truyện ngắn
Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì? A. Thiên nhiên B. Thời tiết C. Gia đình D. Bạn bè Lời giải chi tiết: C. Gia đình
Câu 3 Trả lời câu 3 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Văn bản Nắng trưa bồi hồi giống ba truyện đã học (Bức tranh của em gái tôi,
Điều không tính trước và Chích bông ơi!) là đều tập trung ca ngợi điều gì? A. Tài năng B. Lòng nhân hậu C. Tình bạn D. Bảo vệ môi trường Lời giải chi tiết: B. Lòng nhân hậu
Câu 4 Trả lời câu 4 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản, câu nào sau đây là lời nhân vật?
A. Em định chạy sang nhà Vi chơi một lúc. B. Thuỷ quay vào nhà.
C. Thế con phải làm gì ạ?
D. Ánh mắt của ba cười cười. Lời giải chi tiết:
C. Thế con phải làm gì ạ?
Câu 5 Trả lời câu 5 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?
A. Con... thì con vẫn là con của má ai B. Má con vất vả quá.
C. Má để con dắt xe ra...
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt. Lời giải chi tiết:
D. Thuỷ tấm tức, chảy nước mắt.
Câu 6 Trả lời câu 6 (trang 87 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Ôi, ba! Thuỷ không ngờ. Ba thật là... tình cảm. Ba đã nói “hộ” cho má những
điều mà má chưa nói với em... Thì ra... Em không còn bé nữa [...] Như thế là má
chưa già. Như thế là em đã lớn.
Các câu văn trên chủ yếu khắc hoạ nhân vật Thuỷ ở phương diện nào? A. Hình dáng B. Tâm trạng C. Hành động D. Ngôn ngữ Lời giải chi tiết: B. Tâm trạng
Câu 7 Trả lời câu 7 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?
A. Người kể xưng “tôi” và là nhân vật trong truyện
B. Người kể xưng “chúng tôi” và là nhân vật trong truyện
C. Người kể mang tên một nhân vật trong truyện
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện
Lời giải chi tiết:
D. Người kế không tham gia vào câu chuyện
Câu 8 Trả lời câu 8 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Câu nào sau đây có trạng ngữ?
A. Chiều hôm qua, nhà có khách. B. Nắng đổ chang chang. C. Thuỷ không đi nữa. D. Nắng trưa bồi hồi. Lời giải chi tiết:
A. Chiều hôm qua, nhà có khách.
Câu 9 Trả lời câu 9 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Phương án nào nêu đúng nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8? A. Chỉ thời gian B. Chỉ mục đích C. Chỉ địa điểm D. Chỉ phương tiện Lời giải chi tiết: A. Chỉ thời gian
Câu 10 Trả lời câu 10 (trang 88 SGK Ngữ văn 6 tập 1)
Viết đoạn văn (khoảng 4 — 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi. Lời giải chi tiết:
Một lần nọ, có cô công tác đoàn Phụ nữ tới gặp mẹ Thủy nhưng chỉ có Thủy ở nhà
một mình. Thủy đã có cư xử không đúng khi khách đến nhà. Mẹ Thủy sau khi nghe
chuyện đã tức giận và hai mẹ con có to tiếng với nhau. Thủy nghĩ hành động của mình
không sai và rất giận mẹ. Khi bố Thủy trở về nghe được câu chuyện, ông đã phân tích
cho Thủy nghe và hiểu được lỗi sai của mình. Thủy nhận ra được lỗi sai, hiểu được sự
hi sinh của mẹ, tình thương mẹ dành cho mình và quyết định sẽ giúp đỡ mẹ nhiều việc
và ngoan hơn để mẹ không bận lòng về mình nữa.