Soạn bài Tuổi thơ tôi - Chân trời sáng tạo 6

Soạn bài Tuổi thơ tôi - Chân trời sáng tạo 6 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 6: Tuổi thơ tôi
Son bài Tuổi thơ tôi - Mu 1
Chun b đc
- Những hành động th gây tn thương người khác: nói xu bn bè, t chi s
giúp đỡ của người khác
- Đôi nét về tác gi:
Nguyn Nhật Ánh sinh năm 1955.
Quê hương: huyện Thăng nh, tỉnh Qung Nam.
Ông mt trong nhng nhà văn được độc gi la tui thiếu niên rt yêu
thích.
Mt s tác phm tiêu biu: Trước vòng chung kết, Chuyn c ch nh cho
ngưi ln, nh vn hoa, Cho tôi xin một đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng
trên c xanh…
Tri nghim cùng văn bản
Câu 1. sao Li nht quyết không bán hay đổi chú dế la cho bn?
Li rt quý chú dế lửa. Nó đánh nhau không loi dế o bì được, li rất khó đ tìm
đưc mt chú dế la.
Câu 2. Em đoán xem, chuyện s xy ra tiếp theo? Căn cứ vào yếu t nào đ
đoán như vậy?
Con dế kêu khiến thy giáo phát hin ta. Hp dế ca li b thy giáo thu mt.
Câu 3. Thái độ ca các bạn đối vi Li cho thy h là người như thế nào?
Những người bn ca Li không h xấu. Nhưng ch s ghen t khi Li con
Dế La nên mi có những hành động như vậy.
3. Suy ngm và phn hi
Câu 1. n tượng chung ca em v văn bản là gì?
Văn bn k v tui thơ của nhân vật “tôi”. Qua đó gi gm bài hc ý nghĩa về tình
bn.
Câu 2. y ch ra các cm t người k chuyện dùng để i v nh cách ca
nhân vt Li.
Cm t người k chuyn dùng đi v nh cách ca nhân vật “Lợi”: trùm sỏ,
thu vén cá nhân, ra giá nghiêm chnh, làm giàu.
Câu 3. Khi biết dế la chết, Li đã phn ng như thế nào? Vì sao?
- Khi biết dế la chết, Lợi đã khóc ng rức khi đón cái hp diêm méo t tay
thầy”, “cặp mặt đ hoe, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng”.
Câu 4. Đám tang của dế lửa được Li bn c hành trang trng. Nhng chi
tiết nào th hin điều đó?
- Li chôn chú dế i gc cây bi lời sau vườn nhà, đt chú dế thân yêu vào hp
các-tông ri kiếm mt t o in màu bc li, buc quanh bng nhng si
chuối tước mnh.
- Đám tang chú dế, tt c bn ca Lợi đều có mt, im lìm, bun bã, trang
nghiêm.
- Lợi đt chiếc hp các-tông vào h, cm ci sa sang cho chiếc hp nm ngay
ngn, c bn xúm vào ném tng hòn si nhặt được chung quanh lên quan tài ca
chú dế ri thi nhau lấp đất cho đầy.
- Khi ngôi m ca c dế đã vun cao, Lợi cắm lên đó nhng nhánh c tươi.
Câu 5. Trong truyn Tui thơ tôi:
a. Nhân vật nào được nói đến nhiu nht? Dựa vào đâu đ khẳng định như vậy?
Nhân vật được nói đến nhiu nht là Li. Da vào ni dung u chuyn k v nhân
vt Li.
b. Dế la là nhân vt gây ra s chia r gia Li và các bn hay là nhân vt khiến h
xích li gn nhau hơn? Hãy nêu mt s chi tiết để chng minh.
- Ban đu, dế la khiến cho những người bn cm thy ghen ghét Li. Nhưng sau
cái chết ca dế lửa đã giúp gắn kết tình bn ca các nhân vt.
- Mt s chi tiết như:
Tt c bọn tôi đều thy lòng chùng xung. Chẳng đứa nào sung sướng vì “trả
thùđược Li na.
Khi thấy nó khóc n mưa bc, bọn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm
trng nào mà ghétna.
Đám tang chú dế, bn tôi đều có mt, im lìm, bun bã, trang nghiêm.
Câu 6. Theo em, vì sao cái chết ca dế la li to ra mt s thay đổi ln trong tình
cm ca các bn và thầy Phu đối vi Li? S thay đi ấy đã góp phn th hin ch
đề ca truyn như thế nào?
Cái chết ca dế lửa đã cho thấy li mt cu bé tình cm, nhân hu. T
vic ganh t, tr nên đồng cm.
S thay đổi đó đã góp phần th hin ch đề ca truyện thêm rõ ràng hơn.
Câu 7. T câu chuyn trong Tuổi thơ tôi, em rút ra đưc bài hc gì v cách ng x
trong cuc sng?
Trong cuc sống, con ngưi cn phi biết cm thông, chia s và thu hiu nhau.
Son bài Tuổi thơ tôi - Mu 2
Tác gi, tác phm
- Đôi nét về tác gi:
Nguyn Nhật Ánh sinh năm 1955.
Quê hương: huyện Thăng nh, tỉnh Qung Nam.
Ông là mt trong những nhà văn được độc gi la tui thiếu niên rt yêu thích.
Mt s tác phm tiêu biểu: Trước vòng chung kết, Chuyn c ch dành cho
ngưi ln, Kính vn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thy hoa vàng trên
c xanh…
- n bản Tuổi thơ tôi được in trong tpơng khói quê nhà.
- m tắt văn bản: Nhân vt tôi ngi quán Đo Đo, nghe thy tiếng dế ng vng
lin nh v k niệm ngày xưa. Đặc bit v cu bn Li - lúc nào cũng ch nghĩ
đến chuyện “thu vén nhân”. Cu mt con dế lửa dũng mãnh. Bạn trong
lp tìm mi cách g gẫm đi ly con dế nhưng Lợi không đng ý, t đó đâm ra
ghét Li. Mt hôm trong lp hc, cu bn tên Bảo nghĩ ra một trò nghch ngm
khiến con dế ca Li b thy giáo thu mt. Sau tiết hc, thầy giáo định tr con dế
cho cậu nhưng đã b chiếc cp ca thầy đè lên xẹp lép. Li vô cùng bun bã,
rưng rưng nưc mắt. Đến khi Li chôn con dế i gc cây bi li. Tt c c bn
trong lp đều mt, thầy Phu cũng đến và còn đt m con dế mt chiếc vòng
hoa.
Đọc - hiu văn bản
1. K niệm ngày thơ ấu ca nhân vti
- Hoàn cnh: Nhân vt i ngi quán Đo Đo, nghe thy tiếng dế văng vẳng lin
nh v k niệm ngày xưa.
- Nhng k nim: Tuổi thơ của nhân vật tôi c nào cũng lũi cũi khp b bụi để bt
dế, tìm t chim, đào khoai, nhổ đậu và trò chơi đá dế quen thuc ca bt c đứa tr
thôn quê nào.
2. K nim v Li và chú dế la
a. Nhân vt Li
- Ni tiếng là thu vén, ai nh gì nó cũng làm nhưng phi tr công đàng hoàng.
- T hôm tình c bắt được chú dế lửa ai đi gì Li cũng không đổi.
- Bn bè trong lớp đâm ra ghét Lợi, ai cũng mun làm li b mt ít nht mt ln
b. Chú dế la
- Ngoại hình: Có u đ, nh con, hàm răng rt khe
- Tính cách: Khe mnh, lì đòn, hiếu chiến
- Đặc điểm: Rất khó để kiếm được dế la, thi thong mi xut hin mt con.
3. Câu chuyện đáng buồn
- Bảo nghĩ ra trò nghch ngm khiến Li b thy Phu thu mt chú dế la.
- Không may chiếc cp sách ca thầy Phu đã đề xp lép hp diêm ca Li.
- Kết qu:
Li kc, cp mắt đỏ hoe nước mắt ớc mũi chy thành dòng. Các bn trong
lớp đều thương chú dếLi.
Chúng tôi đào mộ chôn chú Dế lửa, đám tang dế lửa ai cũng có mặt.
Thầy Phu ng đến thầy n làm vòng hoa tim tím đt trên m chú Dế gi
li xin li chân thành nht ti Li.
Son bài Tuổi thơ tôi - Mu 3
(1) M bài
Gii thiu v tác gi Nguyn Nht Ánh, tác phm Tuổi thơ tôi.
(2) Thân bài
a. K niệm ny tu ca nhân vt tôi
- Hoàn cnh: Nhân vt i ngi quán Đo Đo, nghe thy tiếng dế văng vẳng lin
nh v k niệm ngày xưa.
- Nhng k nim: Tuổi thơ của nhân vật tôi c nào cũng lũi cũi khp b bụi để bt
dế, tìm t chim, đào khoai, nhổ đậu và trò chơi đá dế quen thuc ca bt c đứa tr
thôn quê nào.
b. K nim v Li và chú dế la
* Nhân vt Li
- Ni tiếng là thu vén, ai nh gì nó cũng làm nhưng phi tr công đàng hoàng.
- T hôm tình c bắt được chú dế lửa ai đi gì Li cũng không đổi.
- Bn bè trong lớp đâm ra ghét Lợi, ai cũng mun làm li b mt ít nht mt ln
* Chú dế la
- Ngoại hình: Có u đ, nh con, hàm răng rt khe
- Tính cách: Khe mnh, lì đòn, hiếu chiến
- Đặc điểm: Rất khó để kiếm được dế la, thi thong mi xut hin mt con.
c. Câu chuyn đáng bun
- Bảo nghĩ ra trò nghch ngm khiến Li b thy Phu thu mt chú dế la.
- Không may chiếc cp sách ca thầy Phu đã đề xp lép hp diêm ca Li.
- Kết qu:
Li kc, cp mắt đỏ hoe nước mắt ớc mũi chy thành dòng. Các bn trong
lớp đều thương chú dếLi.
Chúng tôi đào mộ chôn chú Dế lửa, đám tang dế lửa ai cũng có mặt.
Thầy Phu ng đến thầy n làm vòng hoa tim tím đt trên m chú Dế gi
li xin li chân thành nht ti Li.
(3) Kết bài
Khẳng đnh giá tr ni dung và ngh thut ca tác phm.
| 1/6

Preview text:


Soạn văn 6: Tuổi thơ tôi
Soạn bài Tuổi thơ tôi - Mẫu 1 Chuẩn bị đọc
- Những hành động có thể gây tổn thương người khác: nói xấu bạn bè, từ chối sự
giúp đỡ của người khác… - Đôi nét về tác giả:
• Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955.
• Quê hương: huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
• Ông là một trong những nhà văn được độc giả lứa tuổi thiếu niên rất yêu thích.
• Một số tác phẩm tiêu biểu: Trước vòng chung kết, Chuyện cổ tích dành cho
người lớn, Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…
Trải nghiệm cùng văn bản
Câu 1. Vì sao Lợi nhất quyết không bán hay đổi chú dế lửa cho bạn?
Lợi rất quý chú dế lửa. Nó đánh nhau không loại dế nào bì được, lại rất khó để tìm
được một chú dế lửa.
Câu 2. Em đoán xem, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Căn cứ vào yếu tố nào để đoán như vậy?
Con dế kêu khiến thầy giáo phát hiện ta. Hộp dế của lợi bị thầy giáo thu mất.
Câu 3. Thái độ của các bạn đối với Lợi cho thấy họ là người như thế nào?
Những người bạn của Lợi không hề xấu. Nhưng chỉ vì sự ghen tị khi Lợi có con
Dế Lửa nên mới có những hành động như vậy.
3. Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1. Ấn tượng chung của em về văn bản là gì?
Văn bản kể về tuổi thơ của nhân vật “tôi”. Qua đó gửi gắm bài học ý nghĩa về tình bạn.
Câu 2. Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của nhân vật Lợi.
Cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của nhân vật “Lợi”: trùm sỏ,
thu vén cá nhân, ra giá nghiêm chỉnh, làm giàu.
Câu 3. Khi biết dế lửa chết, Lợi đã phản ứng như thế nào? Vì sao?
- Khi biết dế lửa chết, Lợi đã “khóc rưng rức khi đón cái hộp diêm méo mó từ tay
thầy”, “cặp mặt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng”.
Câu 4. Đám tang của dế lửa được Lợi và bạn bè cử hành trang trọng. Những chi
tiết nào thể hiện điều đó?
- Lợi chôn chú dế dưới gốc cây bời lời sau vườn nhà, đặt chú dế thân yêu vào hộp
các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc lại, buộc quanh bằng những sợi lá chuối tước mảnh.
- Đám tang chú dế, tất cả bạn bè của Lợi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm.
- Lợi đặt chiếc hộp các-tông vào hố, cặm cụi sửa sang cho chiếc hộp nằm ngay
ngắn, cả bọn xúm vào ném từng hòn sỏi nhặt được chung quanh lên quan tài của
chú dế rồi thi nhau lấp đất cho đầy.
- Khi ngôi mộ của chú dế đã vun cao, Lợi cắm lên đó những nhánh cỏ tươi.
Câu 5. Trong truyện Tuổi thơ tôi:
a. Nhân vật nào được nói đến nhiều nhất? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
Nhân vật được nói đến nhiều nhất là Lợi. Dựa vào nội dung câu chuyện kể về nhân vật Lợi.
b. Dế lửa là nhân vật gây ra sự chia rẽ giữa Lợi và các bạn hay là nhân vật khiến họ
xích lại gần nhau hơn? Hãy nêu một số chi tiết để chứng minh.
- Ban đầu, dế lửa khiến cho những người bạn cảm thấy ghen ghét Lợi. Nhưng sau
cái chết của dế lửa đã giúp gắn kết tình bạn của các nhân vật. - Một số chi tiết như:
• Tất cả bọn tôi đều thấy lòng chùng xuống. Chẳng đứa nào sung sướng vì “trả thù” được Lợi nữa.
• Khi thấy nó khóc như mưa bấc, bọn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm
trạng nào mà ghét nó nữa.
• Đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm.
Câu 6. Theo em, vì sao cái chết của dế lửa lại tạo ra một sự thay đổi lớn trong tình
cảm của các bạn và thầy Phu đối với Lợi? Sự thay đổi ấy đã góp phần thể hiện chủ
đề của truyện như thế nào?
• Cái chết của dế lửa đã cho thấy lợi là một cậu bé tình cảm, nhân hậu. Từ
việc ganh tị, trở nên đồng cảm.
• Sự thay đổi đó đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện thêm rõ ràng hơn.
Câu 7. Từ câu chuyện trong Tuổi thơ tôi, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Trong cuộc sống, con người cần phải biết cảm thông, chia sẻ và thấu hiểu nhau.
Soạn bài Tuổi thơ tôi - Mẫu 2
Tác giả, tác phẩm - Đôi nét về tác giả:
⚫ Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955.
⚫ Quê hương: huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.
⚫ Ông là một trong những nhà văn được độc giả lứa tuổi thiếu niên rất yêu thích.
⚫ Một số tác phẩm tiêu biểu: Trước vòng chung kết, Chuyện cổ tích dành cho
người lớn, Kính vạn hoa, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh…
- Văn bản Tuổi thơ tôi được in trong tập Sương khói quê nhà.
- Tóm tắt văn bản: Nhân vật tôi ngồi ở quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế văng vẳng
liền nhớ về kỉ niệm ngày xưa. Đặc biệt là về cậu bạn Lợi - lúc nào cũng chỉ nghĩ
đến chuyện “thu vén cá nhân”. Cậu có một con dế lửa dũng mãnh. Bạn bè trong
lớp tìm mọi cách gạ gẫm đổi lấy con dế nhưng Lợi không đồng ý, từ đó đâm ra
ghét Lợi. Một hôm trong lớp học, cậu bạn tên Bảo nghĩ ra một trò nghịch ngợm
khiến con dế của Lợi bị thầy giáo thu mất. Sau tiết học, thầy giáo định trả con dế
cho cậu nhưng nó đã bị chiếc cặp của thầy đè lên xẹp lép. Lợi vô cùng buồn bã,
rưng rưng nước mắt. Đến khi Lợi chôn con dế dưới gốc cây bời lời. Tất cả các bạn
trong lớp đều có mặt, thầy Phu cũng đến và còn đặt ở mộ con dế một chiếc vòng hoa.
Đọc - hiểu văn bản
1. Kỉ niệm ngày thơ ấu của nhân vật tôi
- Hoàn cảnh: Nhân vật tôi ngồi ở quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế văng vẳng liền
nhớ về kỉ niệm ngày xưa.
- Những kỉ niệm: Tuổi thơ của nhân vật tôi lúc nào cũng lũi cũi khắp bờ bụi để bắt
dế, tìm tổ chim, đào khoai, nhổ đậu và trò chơi đá dế quen thuộc của bất cứ đứa trẻ thôn quê nào.
2. Kỉ niệm về Lợi và chú dế lửa a. Nhân vật Lợi
- Nổi tiếng là thu vén, ai nhờ gì nó cũng làm nhưng phải trả công đàng hoàng.
- Từ hôm tình cờ bắt được chú dế lửa ai đổi gì Lợi cũng không đổi.
- Bạn bè trong lớp đâm ra ghét Lợi, ai cũng muốn làm lợi bẽ mặt ít nhất một lần b. Chú dế lửa
- Ngoại hình: Có màu đỏ, nhỏ con, hàm răng rất khỏe
- Tính cách: Khỏe mạnh, lì đòn, hiếu chiến
- Đặc điểm: Rất khó để kiếm được dế lửa, thi thoảng mới xuất hiện một con.
3. Câu chuyện đáng buồn
- Bảo nghĩ ra trò nghịch ngợm khiến Lợi bị thầy Phu thu mất chú dế lửa.
- Không may chiếc cặp sách của thầy Phu đã đề xẹp lép hộp diêm của Lợi. - Kết quả:
⚫ Lợi khóc, cặp mắt đỏ hoe nước mắt nước mũi chảy thành dòng. Các bạn trong
lớp đều thương chú dế và Lợi.
⚫ Chúng tôi đào mộ chôn chú Dế lửa, đám tang dế lửa ai cũng có mặt.
⚫ Thầy Phu cũng đến thầy còn làm vòng hoa tim tím đặt trên mộ chú Dế và gửi
lời xin lỗi chân thành nhất tới Lợi.
Soạn bài Tuổi thơ tôi - Mẫu 3 (1) Mở bài
Giới thiệu về tác giả Nguyễn Nhật Ánh, tác phẩm Tuổi thơ tôi. (2) Thân bài
a. Kỉ niệm ngày thơ ấu của nhân vật tôi
- Hoàn cảnh: Nhân vật tôi ngồi ở quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế văng vẳng liền
nhớ về kỉ niệm ngày xưa.
- Những kỉ niệm: Tuổi thơ của nhân vật tôi lúc nào cũng lũi cũi khắp bờ bụi để bắt
dế, tìm tổ chim, đào khoai, nhổ đậu và trò chơi đá dế quen thuộc của bất cứ đứa trẻ thôn quê nào.
b. Kỉ niệm về Lợi và chú dế lửa * Nhân vật Lợi
- Nổi tiếng là thu vén, ai nhờ gì nó cũng làm nhưng phải trả công đàng hoàng.
- Từ hôm tình cờ bắt được chú dế lửa ai đổi gì Lợi cũng không đổi.
- Bạn bè trong lớp đâm ra ghét Lợi, ai cũng muốn làm lợi bẽ mặt ít nhất một lần * Chú dế lửa
- Ngoại hình: Có màu đỏ, nhỏ con, hàm răng rất khỏe
- Tính cách: Khỏe mạnh, lì đòn, hiếu chiến
- Đặc điểm: Rất khó để kiếm được dế lửa, thi thoảng mới xuất hiện một con.
c. Câu chuyện đáng buồn
- Bảo nghĩ ra trò nghịch ngợm khiến Lợi bị thầy Phu thu mất chú dế lửa.
- Không may chiếc cặp sách của thầy Phu đã đề xẹp lép hộp diêm của Lợi. - Kết quả:
⚫ Lợi khóc, cặp mắt đỏ hoe nước mắt nước mũi chảy thành dòng. Các bạn trong
lớp đều thương chú dế và Lợi.
⚫ Chúng tôi đào mộ chôn chú Dế lửa, đám tang dế lửa ai cũng có mặt.
⚫ Thầy Phu cũng đến thầy còn làm vòng hoa tim tím đặt trên mộ chú Dế và gửi
lời xin lỗi chân thành nhất tới Lợi. (3) Kết bài
Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.