Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học | Ngữ văn 8 Cánh Diều

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học | Ngữ văn 8 Cánh Diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề hội đặt
ra trong tác phẩm văn học
Định hướng (trang 123, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
1.1. Bài 4, các em đã được được rèn luyệt viết bài văn nghị luận về một hiện
tượng của đời sống. Bài 5 tập trung rèn luyện năng viết bài văn bàn về hội đặt
ra trong tác phẩm văn học. Các văn bản đọc hiểu đã học trong Bài 5 đều những
bài nghị luận về một vấn đề của đời sống. Hịch tướng (Trần Quốc Tuấn) đặt vấn
đề: thái độ hành động trước nguy xâm lược của ngoại bang. Đoạn mở đầu bài
Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi) khẳng định Việt Nam nước độc lập, nền văn
hiến lịch sử rất đáng tự hào. Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn) trình bày do ý
nghĩa của việc dời thủ đô về đất Thăng Long. Viết bài nghị luận về một vấn đề hội
đặt ra trong tác phẩm văn học (Dương Trung Quốc) nêu lên vấn đề: Làm thế nào để
đất nước Việt Nam mãi trường tồn phát triển ngày càng lớn mạnh? Để làm vấn
đề, các tác giả đều nêu lên ý kiến, dẫn ra các lẽ bằng chứng cụ thể.
1.2. Để viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, các em cần chú ý:
- Vấn đề hội trong tác phẩm văn học bài viết nêu lên cần thiết thực giàu ý
nghĩa
- Người viết cần thể hiện ý kiến của mình về vấn đề đã nêu lên.
- Vấn đề ý kiến của người viết phải được làm sáng tỏ bằng các lẽ bằng
chứng phong phú, chính xác, sức thuyết phục,...
- Ý kiến, lẽ bằng chứng cần quan hệ chặt chẽ, tập trung làm vấn đề; giữa
các đoạn văn trong thân bài cần câu chuyển đoạn.
Thực hành (trang 124, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
2.1. Thực hành viết theo các bước
Đề bài: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện
của tình yêu Tổ quốc.
a. Chuẩn bị
- Đọc tìm hiểu đề để biết các thông tin chính trước khi viết:
+ Trọng tâm cần làm rõ: các biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.
+ Kiểu văn bản chính: nghị luận hội.
+ Phạm vi bằng chứng: từ thực tế cuộc sống, từ kiến thức lịch sử các tác phẩm
thơ văn liên quan,…
- Nhớ lại những trang lịch sử oai hùng đầy tự hào của dân tộc (sự kiện, con
người,…)
- Xem lại các văn bản Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta, Chiếu dời đô, Viết bài nghị
luận về một vấn đề hội đặt ra trong tác phẩm văn học,…trong Bài 5.
- Ghi chép những nội dung liên quan chuẩn bị tranh, ảnh, đồ, bảng biểu về
các sự kiện, con người tiêu biểu (nếu có).
b. Tìm ý lập dàn ý
- Tìm ý: với đề văn nêu trên, thể tiến hành tìm ý dựa vào cách suy luận từ khái
quát đến cụ thể. dụ:
+ Xác định vấn đề khái quát): các biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.
+ Phát triển ý khái quát thành các ý lớn: yêu đất nước, con người; quý trọng văn hóa
dân tộc; tự hào về lịch sử dân tộc; góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc;…
+ Phát triển ý lớn thành các ý nhỏ. dụ: Yêu đất nước, con người thể yêu
làng xóm quê hương, yêu thiên nhiên, yêu gia đình con người,…
- Lập dàn ý: trên sở các ý đã tìm được, thể lập dàn ý theo bố cục ba phần:
Mở bài
Nêu ý khái quát: các biểu hiện của tình yêu Tổ quốc.
Thân bài
+ Yêu đất nước, con người,…
+ Quý trọng văn hóa dân tộc:…
+ Tự hào về lịch sử dân tộc:….
+ Góp phần xây dựng bảo vệ Tổ quốc:…
Kết bài
Nêu ý tổng hợp: tình yêu Tổ quốc thật đa dạng, phong phú.
c. Viết
Dựa vào dàn ý, chọn một nội dung trong phần thân bài để viết bài văn: Suy nghĩ của
em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Trong khi viết, chú ý vận dụng cách
viết câu khẳng định, phủ định câu cảm.
Bài viết tham khảo
Nhắc đến các vẻ đẹp truyền thống của những người con đất Việt, ta không thể
không kể đến lòng yêu nước nồng nàn. Yêu nước không phải một khái niệm xa xôi,
trừu tượng. Đó tình cảm giản dị, gần gũi nhưng cùng thiêng liêng bắt nguồn từ
sự trân trọng, nâng niu ta dành cho những sự vật quanh mình, cho những con
người ta yêu thương, gắn bó.
Biểu hiện của lòng yêu nước cũng nằm ngay trong ý thức, hành động hàng ngày
của mỗi chúng ta. Trong thời chiến, sục sôi cuộn trào cùng các cuộc khởi
nghĩa, cùng lớp lớp thanh niên sẵn sàng hi sinh tính mạng khi lên đường nhập ngũ.
Trong thời bình, mỗi người thể hiện tình yêu nước bằng cách chăm chỉ trau dồi tri
thức, cần lao động rèn luyện đạo đức với ước mong đem đến cuộc sống tươi
đẹp hơn cho bản thân, gia đình dân tộc mình. Cứ như vậy, lòng yêu nước đã
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành nguồn sức mạnh giá, thành sợi
dây nối kết trái tim của những “con Lạc cháu Hồng”, giúp ta thể lập nên những
chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Chính tình yêu nước của thế hệ đi trước đã tạo dựng niềm tin cho thế hệ mai sau.
thế hệ trẻ lập nghiệp nơi đâu trên địa cầu rộng lớn, những con người Việt
Nam ta vẫn luôn giữ trong trái tim mình tình yêu nước nồng nàn, để nhớ, để ngưỡng
vọng cũng để khao khát được làm điều đó cho mảnh đất hình chữ S thân
thương Việt Nam.
-----------------------------------------------------------------------------------
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt
ra trong tác phẩm văn học
Định hướng (trang 123, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
1.1. Ở Bài 4, các em đã được được rèn luyệt viết bài văn nghị luận về một hiện
tượng của đời sống. Bài 5 tập trung rèn luyện kĩ năng viết bài văn bàn về xã hội đặt
ra trong tác phẩm văn học. Các văn bản đọc hiểu đã học trong Bài 5 đều là những
bài nghị luận về một vấn đề của đời sống. Hịch tướng sĩ (Trần Quốc Tuấn) đặt vấn
đề: thái độ và hành động trước nguy cơ xâm lược của ngoại bang. Đoạn mở đầu bài
Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi) khẳng định Việt Nam là nước độc lập, có nền văn
hiến và lịch sử rất đáng tự hào. Chiếu dời đô (Lý Công Uẩn) trình bày lí do và ý
nghĩa của việc dời thủ đô về đất Thăng Long. Viết bài nghị luận về một vấn đề xã hội
đặt ra trong tác phẩm văn học (Dương Trung Quốc) nêu lên vấn đề: Làm thế nào để
đất nước Việt Nam mãi trường tồn và phát triển ngày càng lớn mạnh? Để làm rõ vấn
đề, các tác giả đều nêu lên ý kiến, dẫn ra các lí lẽ và bằng chứng cụ thể.
1.2. Để viết được văn bản nghị luận về một vấn đề của đời sống, các em cần chú ý:
- Vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học mà bài viết nêu lên cần thiết thực và giàu ý nghĩa
- Người viết cần thể hiện rõ ý kiến của mình về vấn đề đã nêu lên.
- Vấn đề và ý kiến của người viết phải được làm sáng tỏ bằng các lí lẽ và bằng
chứng phong phú, chính xác, có sức thuyết phục,...
- Ý kiến, lí lẽ và bằng chứng cần có quan hệ chặt chẽ, tập trung làm rõ vấn đề; giữa
các đoạn văn trong thân bài cần có câu chuyển đoạn.
Thực hành (trang 124, SGK Ngữ văn 8, tập 1)
2.1. Thực hành viết theo các bước
Đề bài: Từ các tác phẩm đã học, hãy phát biểu suy nghĩ của em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. a. Chuẩn bị
- Đọc kĩ và tìm hiểu đề để biết các thông tin chính trước khi viết:
+ Trọng tâm cần làm rõ: các biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.
+ Kiểu văn bản chính: nghị luận xã hội.
+ Phạm vi bằng chứng: từ thực tế cuộc sống, từ kiến thức lịch sử và các tác phẩm thơ văn liên quan,…
- Nhớ lại những trang lịch sử oai hùng và đầy tự hào của dân tộc (sự kiện, con người,…)
- Xem lại các văn bản Hịch tướng sĩ, Nước Đại Việt ta, Chiếu dời đô, Viết bài nghị
luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học,…trong Bài 5.
- Ghi chép những nội dung liên quan và chuẩn bị tranh, ảnh, sơ đồ, bảng biểu về
các sự kiện, con người tiêu biểu (nếu có). b. Tìm ý và lập dàn ý
- Tìm ý: với đề văn nêu trên, có thể tiến hành tìm ý dựa vào cách suy luận từ khái
quát đến cụ thể. Ví dụ:
+ Xác định vấn đề (ý khái quát): các biểu hiện khác nhau của tình yêu Tổ quốc.
+ Phát triển ý khái quát thành các ý lớn: yêu đất nước, con người; quý trọng văn hóa
dân tộc; tự hào về lịch sử dân tộc; góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;…
+ Phát triển ý lớn thành các ý nhỏ. Ví dụ: Yêu đất nước, con người có thể là yêu
làng xóm quê hương, yêu thiên nhiên, yêu gia đình và con người,…
- Lập dàn ý: trên cơ sở các ý đã tìm được, có thể lập dàn ý theo bố cục ba phần: Mở bài
Nêu ý khái quát: các biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Thân bài
+ Yêu đất nước, con người,…
+ Quý trọng văn hóa dân tộc:…
+ Tự hào về lịch sử dân tộc:….
+ Góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:… Kết bài
Nêu ý tổng hợp: tình yêu Tổ quốc thật đa dạng, phong phú. c. Viết
Dựa vào dàn ý, chọn một nội dung trong phần thân bài để viết bài văn: Suy nghĩ của
em về những biểu hiện của tình yêu Tổ quốc. Trong khi viết, chú ý vận dụng cách
viết câu khẳng định, phủ định và câu cảm. Bài viết tham khảo
Nhắc đến các vẻ đẹp truyền thống của những người con đất Việt, ta không thể
không kể đến lòng yêu nước nồng nàn. Yêu nước không phải một khái niệm xa xôi,
trừu tượng. Đó là tình cảm giản dị, gần gũi nhưng vô cùng thiêng liêng bắt nguồn từ
sự trân trọng, nâng niu mà ta dành cho những sự vật quanh mình, cho những con
người ta yêu thương, gắn bó.
Biểu hiện của lòng yêu nước cũng nằm ngay trong ý thức, hành động hàng ngày
của mỗi chúng ta. Trong thời chiến, nó sục sôi và cuộn trào cùng các cuộc khởi
nghĩa, cùng lớp lớp thanh niên sẵn sàng hi sinh tính mạng khi lên đường nhập ngũ.
Trong thời bình, mỗi người thể hiện tình yêu nước bằng cách chăm chỉ trau dồi tri
thức, cần cù lao động và rèn luyện đạo đức với ước mong đem đến cuộc sống tươi
đẹp hơn cho bản thân, gia đình và dân tộc mình. Cứ như vậy, lòng yêu nước đã
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, trở thành nguồn sức mạnh vô giá, thành sợi
dây nối kết trái tim của những “con Lạc cháu Hồng”, giúp ta có thể lập nên những
chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Chính tình yêu nước của thế hệ đi trước đã tạo dựng niềm tin cho thế hệ mai sau.
Dù thế hệ trẻ có lập nghiệp nơi đâu trên địa cầu rộng lớn, những con người Việt
Nam ta vẫn luôn giữ trong trái tim mình tình yêu nước nồng nàn, để nhớ, để ngưỡng
vọng và cũng để khao khát được làm điều gì đó cho mảnh đất hình chữ S thân thương Việt Nam.
-----------------------------------------------------------------------------------