Soạn bài Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm CTST

Soạn bài Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm CTST được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Son bài Viết bài văn nghị lun thuyết phục người khác t
b mt thói quen hay mt quan nim CTST
Tri thc v kiu bài
Kiu bài:
Bài lun thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt quan
nim kiu bài ngh lun dùng l bng chng để ch ra s sai trái tác hi
ca mt thói quen hay quan nim nhm giúp h t b thói quen hay quan nim y.
Yêu cầu đối vi kiu bài
+ Nêu rõ thói quen hay quan nim cn thuyết phục ngưi khác t b; mục đích lí do
viết bài lun.
+ Trình bày các luận đim: tác hi ca thói quen/quan nim, li ích ca vic t b
thói quen/quan nim, nhng gi ý v gii pháp thc hin.
+ S dng lí l xác đáng, bằng chng thuyết phc, có lí, có tình.
+ Sp xếp luận điểm, lí l theo trình t hp lí.
+ Diễn đạt mch lc, gãy gn, li l chân thành.
+ B cc bài lun gm 3 phn:
M bài: nêu thói quen hay quan nim cn thuyết phục người khác t b; do hay
mc đích viết bài lun.
Thân bài: lần lượt đưa ra ít nhất hai luận điểm (lí l, bng chng) làm mt trái
tác hi ca thói quen hay quan nim; nêu li ích/gii pháp khc phc, t b thói
quen hay quan nim.
Kết bài: khẳng định lại ý nghĩa, lợi ích ca vic t b thói quen/quan nim; th hin
nim tin vào s c gng và thành công của người thc hin.
ng dn phân tích ng liu tham kho
Bài văn thuyết phc bn t b thói quen lm dụng điện thoi di đng
Câu 1 trang 52 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Các phn m bài, thân bài, kết bài trong ng liệu đã đáp ứng được yêu cu v b
cục đối vi kiu bài thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt quan nim
chưa?
Tr li:
Các phn m bài, thân bài, kết bài trong ng liệu đã đáp ứng được yêu cu v b
cục đối vi kiu bài thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt quan
nim.
Câu 2 trang 52 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bài viết đã chỉ ra tác hi ca thói quen li ích ca vic t b thói quen lm dng
điện thoại di động bng các lí l, bng chng nào? Các lí l, bng chng ấy có được
sp xếp hp lí không?
Tr li:
- Bài viết đã ch ra tác hi ca thói quen và li ích ca vic t b thói quen lm dng
điện thoại di động bng các lí l, bng chng:
Lí l
Bng chng
Lm dụng điện thoại di động s dng
điện thoại di động mt cách thiếu kim
soát, gây ảnh hưởng đến cuc sng.
- Nhng bn tr chăm chú nhìn vào màn
hình điện thoi, thức đến hai, ba giò
sáng để theo dõi nhng dòng cp nht
trên mng xã hi.
- Vic lm dụng điện thoi di đng khiến
chúng ta mt tp trung trong gi hc, t
đó ảnh hưởng đến kết qu hc tp.
- Vic lm dụng điện thoại di động nh
hưởng trc tiếp đến sc khe ca chúng
ta.
Nếu ta t b được thói quen lm dng
điện thoại di động, tc s dng mt
cách ý thức, đúng nơi, đúng lúc, thì
chiếc điện thoại di động li tr thành
công c hu ích cho cuc sng ca
chúng ta.
Các ng dụng trên điện thoi di động
giúp ích cho con ngưi trong vic son
thảo văn bản, chp nh, dng phim,
phc v đắc lc cho các bài thuyết trình
trên lp.
Câu 3 trang 52 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Quan điểm, thái độ của ngưi viết v vấn đề được th hin ràng, nht quán
không?
Tr li:
Quan điểm, thái độ ca người viết v vấn đề được th hin ràng, nht quán.
Các l, bng chng đều nhm mục đích thuyết phc các bn hc sinh t b thói
quen lm dụng điện thoi di đng.
Câu 4 trang 52 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Cách s dng ngôn ng, giọng điệu của ngưi viết đã phù hợp vi mục đích của bài
luận hay chưa?
Tr li:
Cách s dng ngôn ng, giọng điệu của ngưi viết va phi, gần gũi nhằm giúp
người đọc hiểu được tác hi ca vic lm dng điện thoại di động cũng như lợi ích
ca vic s dụng điện thoại di động đúng cách. Cách sử dng ngôn ng, giọng điệu
như vậy đã phù hợp vi mục đích của bài lun.
Câu 5 trang 52 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Bạn rút được kinh nghiệm hay lưu ý gì khi thực hin mt bài luận tương t?
Tr li:
Tôi rút được lưu ý khi thực hin mt bài luận tương tự: Sau khi đưa ra các luận
điểm thuyết phục người khác t b mt thói quen hay mt quan nim, cn phải đưa
ra gii pháp kh thi đ người đó có th thc hiện được.
Thc hành viết theo quy trình
Đề bài (trang 56 sgk Ng văn lớp 10 Tp 1 Chân tri sáng to):
Đề 1: Hãy viết mt bài lun thuyết phục ngưi khác t b mt thói quen có hi.
Đề 2: y viết mt i lun thuyết phục người khác t b mt quan nim sai lch,
phiến din.
c 1: Chun b viết
Xác định đề i: Với đề bài nêu trên, bn cn chn mt thói quen hay quan nim ca
một đối tượng c th nào đó trong đời sng để trình y ý kiến thuyết phc h t
b.
Chng hn, bn có th chn các thói quen:
+ Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ.
+ Cười nói to hoc gây tiếng ồn nơi công cng.
+ X rác, cht thải không đúng nơi quy định.
+ Đến lp học hay đi hp mun so vi gi quy định.
+ Không hc bài làm bài cũ nhà, đến lp mi tìm cách học qua loa, đi phó.
+ …
Hoc mt s quan nim sai lch, phiến din:
+ Ch không gian o trên mng mới đem li cho mỗi người tri thc, t do, hng
thú nhiu nht.
+ Xem văn chương là phù phiếm.
+ Đề cao quá đáng cái tôi cá nhân.
+ Cần ăn mặc khác ngưi đ t ra sành điệu.
+…
Xác đnh mục đích viết, đối tượng người đc:
Bn cn tr li các câu hi dưới đây nhằm la chn ni dung và cách viết phù hp:
- Vic viết văn bản này nhm mục đích gì?
- Ai s là người đọc văn bản?
Thu thập liệu: liệu liên quan đến thói quen hi hay quan nim tiêu cc
trong đời sng th thu thp t nhng ngun khác nhau, bao gm tài liu thc tế
và tài liu lưu tr. Có th thu thp t truyn thông và t nhng quan sát, tri nghim
đời sng ca chính bạn; nên ưu tiên thu thập liệu liên quan đến tác hi hay mt
trái ca thói quen hoc quan nim mà mình mun bác b
c 2: Tìm ý và lp dàn ý
Tìm ý:
+ Xác định hướng ngh lun v vấn đề: chng hn bn s tp trung khẳng định hay
bác b hay kết hp khẳng định vi bác b ngh lun v vấn đề.
+ Ghi li bt c ý tưởng nào nảy sinh trong đu trong quá trình thu thp tài liu
tìm ý cho bài viết.
+ Phác ha mt s luận điểm chính, ri tìm lí l, bng chng cho các luận điểm y.
Lp dàn ý: Bn sp xếp ni dung các phn m bài, thân bài, kết bài; các luận điểm,
lí l và bng chng trong thân bài.
Riêng vi phn thân bài, bn cn chi tiết hóa các luận điểm, định hướng
lí lbng chng. Ví d, với đề i “Viết bài lun thuyết phc bn t b thói quen
lm dụng điện thoại di động” như tham khảo ng liệu trên đây, bạn cn nêu tên
các luận điểm, định hưng lí l, bng chng trong dàn ý nhm ch ra tác hi ca thói
quen, li ích ca vic t b thói quen, gi ý v gii pháp thc hin. Dàn ý ca phn
thân bài, theo đó, gm các luận điểm chính:
1. Thói quen lm dng điện thoại di động và tác hi.
(Luận đim th nht: Lí l và bng chng )
2. Ích li ca vic t b thói quen lm dụng điện thoại di động.
(Luận điểm th hai: Lí l và bng chng )
3. Gii pháp kh thi đi vi vic t b thói quen lm dụng điện thoại di động.
(Luận điểm th hai: Lí l và bng chng )
Mt d khác. Nếu cn thuyết phục người khác t b quan nim cho rng: ngày
nay, ch không gian o trên mng mới đem li cho mỗi ngưi tri thc, t do,
hng thú, có th lp ý cho phần thân bài như sau:
1. Không gian o trên mng thc ra ch mt trong nhiu ngun đem lại cho mi
người tri thc.
(Luận điểm th nht: Lí l và bng chng )
2. Không gian o trên mạng cũng có các kiểu lut l riêng, nếu vi phm có th đồng
nghĩa với phm pháp và chuc ly hu qu khôn lường.
(Luận điểm th nht: Lí l và bng chng )
3. Không gian o trên mng có th mang lại cho người dùng mt s hng thú nhưng
cũng có th để li nhiu tác hi.
(Luận điểm th nht: Lí l và bng chng )
c 3: Viết bài:
Bài mu tham kho:
Đi trễ không ch đơn thuần mt thói quen xấu còn căn bệnh bám r vào
ng mỗi người th gây nên nhng hu qu khó ng nếu không được khc
phc ngay ty gi.
Để khc phục thói quen đi trễ ca bản thân đầu tiên bn phi một người biết coi
trng thời gian và đơn gin là có ý thc tôn trọng người khác và tôn trng chính bn
thân mình. Th nht, bn phi biết cách lp kế hoch phân b thi gian trong ngày
mt cách hp lí. Nếu bạn là người chm chp, l m trong vic chun b trước khi ra
khi nhà thì hãy nh i đồng h hn tc mt chút thời gian để không b l hn
đi học đúng giờ. Th hai, nếu bạn người đãng trí hay quên thì hãy tự lp cho
mình mt thi gian biu khoa hc nh thường xuyên theo dõi đ chc chn
rng mình không b quên hay đi trễ mt cuc hn hay mt bui hc nào c. bn
cũng nên dự trù thời gian để có th hoàn thành công vic và nhng vic có kh năng
phát sinh thêm, tránh để qu thi gian ca bn b quá tải, trôi đi một cách lãng phí.
Qun thi gian mt gii pháp cn thiết đ khc phục đưc tình trng tr gi,
quên thời gian,… cn phi b trí đủ thi gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học,
trì hoãn các công vic không cn thiết cũng ndự đoán được các vấn đề v giao
thông. Rt nhiều ngưi không có ý thc sp xếp, phân b thi gian mt cách hp lý,
làm việc cũng chậm chp h coi việc đi học mun tr thành mt vic hết sc
bình thưng. Việc đi đúng gi không ch th hin bn một người văn minh, hiện
đại còn một người biết tôn trọng ngưi khác. Chng hn vic bạn thường
xuyên đi trễ s làm mất đi uy tín của bn, li ha không còn có trọng lượng b
đánh giá người không đáng tin cậy. Nếu bạn nghĩ rằng đi hc mun vic ca
bn và hu qu ra sao mình bn chu thì nhm ri nhé.
Cha ông ta câu: “Giang sơn dễ đổi, bn tính khó dời” biết rng việc thay đổi
thói quen t thường xuyên đi trễ thành một người luôn đúng gi mt vic làm rt
khó nhưng không phải không m được. vy bạn tôi, chúng ta đừng đ đi
mun tr thành thói quen không th sa hãy cùng nhau tr thành người thói
quen làm vic khoa hc và hiu qu hơn. Hãy biết quý trng thi gian!
c 4: Xem li và chnh sa
Sau khi viết xong, em đọc li bài viết và t đánh giá theo bảng điểm:
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ
bỏ một thói quen hay một quan niệm CTST
Tri thức về kiểu bài Kiểu bài:
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan
niệm là kiểu bài nghị luận dùng lí lẽ và bằng chứng để chỉ ra sự sai trái và tác hại
của một thói quen hay quan niệm nhằm giúp họ từ bỏ thói quen hay quan niệm ấy.
Yêu cầu đối với kiểu bài
+ Nêu rõ thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; mục đích lí do viết bài luận.
+ Trình bày các luận điểm: tác hại của thói quen/quan niệm, lợi ích của việc từ bỏ
thói quen/quan niệm, những gợi ý về giải pháp thực hiện.
+ Sử dụng lí lẽ xác đáng, bằng chứng thuyết phục, có lí, có tình.
+ Sắp xếp luận điểm, lí lẽ theo trình tự hợp lí.
+ Diễn đạt mạch lạc, gãy gọn, lời lẽ chân thành.
+ Bố cục bài luận gồm 3 phần:
Mở bài: nêu thói quen hay quan niệm cần thuyết phục người khác từ bỏ; lí do hay
mục đích viết bài luận.
Thân bài: lần lượt đưa ra ít nhất hai luận điểm (lí lẽ, bằng chứng) làm rõ mặt trái và
tác hại của thói quen hay quan niệm; nêu lợi ích/giải pháp khắc phục, từ bỏ thói quen hay quan niệm.
Kết bài: khẳng định lại ý nghĩa, lợi ích của việc từ bỏ thói quen/quan niệm; thể hiện
niềm tin vào sự cố gắng và thành công của người thực hiện.
Hướng dẫn phân tích ngữ liệu tham khảo
Bài văn thuyết phục bạn từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động
Câu 1 trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố
cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm chưa? Trả lời:
Các phần mở bài, thân bài, kết bài trong ngữ liệu đã đáp ứng được yêu cầu về bố
cục đối với kiểu bài thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm.
Câu 2 trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bài viết đã chỉ ra tác hại của thói quen và lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng
điện thoại di động bằng các lí lẽ, bằng chứng nào? Các lí lẽ, bằng chứng ấy có được sắp xếp hợp lí không? Trả lời:
- Bài viết đã chỉ ra tác hại của thói quen và lợi ích của việc từ bỏ thói quen lạm dụng
điện thoại di động bằng các lí lẽ, bằng chứng: Lí lẽ Bằng chứng
Lạm dụng điện thoại di động là sử dụng
- Những bạn trẻ chăm chú nhìn vào màn
điện thoại di động một cách thiếu kiểm hình điện thoại, thức đến hai, ba giò
soát, gây ảnh hưởng đến cuộc sống.
sáng để theo dõi những dòng cập nhật trên mạng xã hội.
- Việc lạm dụng điện thoại di động khiến
chúng ta mất tập trung trong giờ học, từ
đó ảnh hưởng đến kết quả học tập.
- Việc lạm dụng điện thoại di động ảnh
hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta.
Nếu ta từ bỏ được thói quen lạm dụng
Các ứng dụng trên điện thoại di động
điện thoại di động, tức là sử dụng một giúp ích cho con người trong việc soạn
cách có ý thức, đúng nơi, đúng lúc, thì
thảo văn bản, chụp ảnh, dựng phim,
chiếc điện thoại di động lại trở thành
phục vụ đắc lực cho các bài thuyết trình
công cụ hữu ích cho cuộc sống của trên lớp. chúng ta.
Câu 3 trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Quan điểm, thái độ của người viết về vấn đề có được thể hiện rõ ràng, nhất quán không? Trả lời:
Quan điểm, thái độ của người viết về vấn đề có được thể hiện rõ ràng, nhất quán.
Các lí lẽ, bằng chứng đều nhằm mục đích thuyết phục các bạn học sinh từ bỏ thói
quen lạm dụng điện thoại di động.
Câu 4 trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết đã phù hợp với mục đích của bài luận hay chưa? Trả lời:
Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu của người viết vừa phải, gần gũi nhằm giúp
người đọc hiểu được tác hại của việc lạm dụng điện thoại di động cũng như lợi ích
của việc sử dụng điện thoại di động đúng cách. Cách sử dụng ngôn ngữ, giọng điệu
như vậy đã phù hợp với mục đích của bài luận.
Câu 5 trang 52 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Bạn rút được kinh nghiệm hay lưu ý gì khi thực hiện một bài luận tương tự? Trả lời:
Tôi rút được lưu ý khi thực hiện một bài luận tương tự: Sau khi đưa ra các luận
điểm thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, cần phải đưa
ra giải pháp khả thi để người đó có thể thực hiện được.
Thực hành viết theo quy trình
Đề bài (trang 56 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Chân trời sáng tạo):
Đề 1: Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen có hại.
Đề 2: Hãy viết một bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm sai lệch, phiến diện.
Bước 1: Chuẩn bị viết
Xác định đề tài: Với đề bài nêu trên, bạn cần chọn một thói quen hay quan niệm của
một đối tượng cụ thể nào đó trong đời sống để trình bày ý kiến thuyết phục họ từ bỏ.
Chẳng hạn, bạn có thể chọn các thói quen:
+ Ăn quà vặt không đúng lúc, đúng chỗ.
+ Cười nói to hoặc gây tiếng ồn nơi công cộng.
+ Xả rác, chất thải không đúng nơi quy định.
+ Đến lớp học hay đi họp muộn so với giờ quy định.
+ Không học bài làm bài cũ ở nhà, đến lớp mới tìm cách học qua loa, đối phó. + …
Hoặc một số quan niệm sai lệch, phiến diện:
+ Chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức, tự do, hứng thú nhiều nhất.
+ Xem văn chương là phù phiếm.
+ Đề cao quá đáng cái tôi cá nhân.
+ Cần ăn mặc khác người để tỏ ra sành điệu. +…
Xác định mục đích viết, đối tượng người đọc:
Bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây nhằm lựa chọn nội dung và cách viết phù hợp:
- Việc viết văn bản này nhằm mục đích gì?
- Ai sẽ là người đọc văn bản?
Thu thập tư liệu: Tư liệu liên quan đến thói quen có hại hay quan niệm tiêu cực
trong đời sống có thể thu thập từ những nguồn khác nhau, bao gồm tài liệu thực tế
và tài liệu lưu trữ. Có thể thu thập từ truyền thông và từ những quan sát, trải nghiệm
đời sống của chính bạn; nên ưu tiên thu thập tư liệu liên quan đến tác hại hay mặt
trái của thói quen hoặc quan niệm mà mình muốn bác bỏ
Bước 2: Tìm ý và lập dàn ý Tìm ý:
+ Xác định hướng nghị luận về vấn đề: chẳng hạn bạn sẽ tập trung khẳng định hay
bác bỏ hay kết hợp khẳng định với bác bỏ nghị luận về vấn đề.
+ Ghi lại bất cứ ý tưởng nào nảy sinh trong đầu trong quá trình thu thập tài liệu và tìm ý cho bài viết.
+ Phác họa một số luận điểm chính, rồi tìm lí lẽ, bằng chứng cho các luận điểm ấy.
Lập dàn ý: Bạn sắp xếp nội dung các phần mở bài, thân bài, kết bài; các luận điểm,
lí lẽ và bằng chứng trong thân bài.
Riêng với phần thân bài, bạn cần chi tiết hóa các luận điểm, định hướng
lí lẽ và bằng chứng. Ví dụ, với đề bài “Viết bài luận thuyết phục bạn từ bỏ thói quen
lạm dụng điện thoại di động” như tham khảo ngữ liệu trên đây, bạn cần nêu rõ tên
các luận điểm, định hướng lí lẽ, bằng chứng trong dàn ý nhằm chỉ ra tác hại của thói
quen, lợi ích của việc từ bỏ thói quen, gợi ý về giải pháp thực hiện. Dàn ý của phần
thân bài, theo đó, gồm các luận điểm chính:
1. Thói quen lạm dụng điện thoại di động và tác hại.
(Luận điểm thứ nhất: Lí lẽ và bằng chứng )
2. Ích lợi của việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động.
(Luận điểm thứ hai: Lí lẽ và bằng chứng )
3. Giải pháp khả thi đối với việc từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại di động.
(Luận điểm thứ hai: Lí lẽ và bằng chứng )
Một ví dụ khác. Nếu cần thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm cho rằng: ngày
nay, chỉ có không gian ảo trên mạng mới đem lại cho mỗi người tri thức, tự do,
hứng thú, có thể lập ý cho phần thân bài như sau:
1. Không gian ảo trên mạng thực ra chỉ là một trong nhiều nguồn đem lại cho mỗi người tri thức.
(Luận điểm thứ nhất: Lí lẽ và bằng chứng )
2. Không gian ảo trên mạng cũng có các kiểu luật lệ riêng, nếu vi phạm có thể đồng
nghĩa với phạm pháp và chuốc lấy hậu quả khôn lường.
(Luận điểm thứ nhất: Lí lẽ và bằng chứng )
3. Không gian ảo trên mạng có thể mang lại cho người dùng một số hứng thú nhưng
cũng có thể để lại nhiều tác hại.
(Luận điểm thứ nhất: Lí lẽ và bằng chứng ) Bước 3: Viết bài: Bài mẫu tham khảo:
Đi trễ không chỉ đơn thuần là một thói quen xấu mà còn là căn bệnh bám rễ vào tư
tưởng mỗi người và có thể gây nên những hậu quả khó lường nếu không được khắc phục ngay từ bây giờ.
Để khắc phục thói quen đi trễ của bản thân đầu tiên bạn phải là một người biết coi
trọng thời gian và đơn giản là có ý thức tôn trọng người khác và tôn trọng chính bản
thân mình. Thứ nhất, bạn phải biết cách lập kế hoạch phân bổ thời gian trong ngày
một cách hợp lí. Nếu bạn là người chậm chạp, lề mề trong việc chuẩn bị trước khi ra
khỏi nhà thì hãy nhớ cài đồng hồ hẹn trước một chút thời gian để không bị lỡ hẹn và
đi học đúng giờ. Thứ hai, nếu bạn là người đãng trí hay quên thì hãy tự lập cho
mình một thời gian biểu khoa học và nhớ thường xuyên theo dõi nó để chắc chắn
rằng mình không bỏ quên hay đi trễ một cuộc hẹn hay một buổi học nào cả. Và bạn
cũng nên dự trù thời gian để có thể hoàn thành công việc và những việc có khả năng
phát sinh thêm, tránh để quỹ thời gian của bạn bị quá tải, trôi đi một cách lãng phí.
Quản lý thời gian là một giải pháp cần thiết để khắc phục được tình trạng trễ giờ,
quên thời gian,… và cần phải bố trí đủ thời gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học,
trì hoãn các công việc không cần thiết cũng như dự đoán được các vấn đề về giao
thông. Rất nhiều người không có ý thức sắp xếp, phân bổ thời gian một cách hợp lý,
làm việc gì cũng chậm chạp và họ coi việc đi học muộn trở thành một việc hết sức
bình thường. Việc đi đúng giờ không chỉ thể hiện bạn là một người văn minh, hiện
đại mà còn là một người biết tôn trọng người khác. Chẳng hạn việc bạn thường
xuyên đi trễ sẽ làm mất đi uy tín của bạn, lời hứa không còn có trọng lượng và bị
đánh giá là người không đáng tin cậy. Nếu bạn nghĩ rằng đi học muộn là việc của
bạn và hậu quả ra sao mình bạn chịu thì nhầm rồi nhé.
Cha ông ta có câu: “Giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời” dù biết rằng việc thay đổi
thói quen từ thường xuyên đi trễ thành một người luôn đúng giờ là một việc làm rất
khó nhưng không phải là không làm được. Vì vậy bạn và tôi, chúng ta đừng để đi
muộn trở thành thói quen không thể sửa mà hãy cùng nhau trở thành người có thói
quen làm việc khoa học và hiệu quả hơn. Hãy biết quý trọng thời gian!
Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa
Sau khi viết xong, em đọc lại bài viết và tự đánh giá theo bảng điểm: