Soạn bài Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1)

Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!

Soạn văn 9 Tập 1 trang 114 Chân trời sáng tạo
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc gì?
Trả lời câu hỏi Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Con trâu
Yêu cầu đối với kiểu văn bản truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
Đề bài: Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
(khoảng 1000 chữ) sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
gì?
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc dùng trí tưởng tượng
năng kể chuyện của người viết để viết một truyện kể bằng cách phỏng theo
một truyện đã đọc với những sáng tạo, kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu
cảm trong khi kể.
Trả lời câu hỏi Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Con
trâu
1. Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện
những điểm nào? (Đọc lại nội dung tóm tắt truyện được phỏng theo
cước chú trang 116 để xác định những biểu hiện của sự sáng tạo đó.)
2. Chỉ ra một số chi tiết cho thấy văn bản truyện kể trên kết hợp khéo léo
các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.
3. Văn bản trên đã đáp ứng những yêu cầu về nội dung đối với các phần mở
đầu truyện, diễn biến truyện, kết thúc truyện như thế nào?
4. Qua văn bản trên, em rút ra được những lưu ý khi viết một truyện kể
sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc?
Trả lời:
1. Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện những điểm
sau:
Sự tích con trâu
Văn bản Con trâu
Ngọc Hoàng sai một vị thần mang hai
túi hạt giống, một túi đựng hạt giống
ngũ cốc, một túi đựng hạt giống cỏ
Ngọc Hoàng sai một vị thần gieo mười
hạt giống một nắm rễ
Sau khi phạm sai lầm, thiên thần
không tự nhận tội phải để nhân
dân kêu than với nhà trời
Sau khi mắc sai lầm, thiên thần tự
nhận lỗi lầm, muốn chuộc tội
2. Gợi ý:
Yếu tố miêu tả
Yếu tố biểu cảm
rễ cỏ ấy, một khi bén màu đất, liền
đâm mầm nảy ngọn hằng sa số
trong nháy mắt
hoảng hốt, thiên thần biết mình đã
lầm lữ, vội gieo hạt ngũ cốc xống
nhưng khoiong còn kịp
Đang cập nhật...
Yêu cầu đối với kiểu văn bản truyện kể sáng tạo dựa
trên một truyện đã đọc
- nhân vật, cốt truyện, bối cảnh phù hợp; nội dung tính giáo dục.
- Thể hiện được sự sáng tạo của người viết về nội dung truyện đã đọc (khơi sâu, nắn
lại chủ đề, bổ sung nhân vật, sự việc; thay đối bối cảnh, quan hệ;...) hoặc về hình
thức (thay đổi ngôi kể, nhân vật; cách tạo dựng đối thoại, độc thoại, biện pháp tu từ,
kết hợp miêu tả, biểu cảm;...).
- Kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả biểu cảm
- Bố cục truyện kể gồm các phần:
Mở đầu truyện: giới thiệu nhân vật/ bối cảnh/ nội dung chính của truyện
kể.
Diễn biến truyện: thuật lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện theo
một trình tự hợp lí; thể hiện được khả năng tưởng tượng cách kể
chuyện sáng tạo; kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong
khi kể chuyện.
Kết thúc truyện: phù hợp, gây ấn tượng hoặc gợi suy nghĩ đối với người
đọc (tuỳ trường hợp thể giải thích hoặc khái quát ý nghĩa bài học từ
truyện kể).
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 9 Tập 1 trang 114 Chân trời sáng tạo
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc là gì?
Trả lời câu hỏi Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Con trâu
Yêu cầu đối với kiểu văn bản truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc
Đề bài: Viết một truyện kể sáng tạo với đề tài tự chọn, phỏng theo một truyện đã đọc
(khoảng 1000 chữ) có sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện đã đọc là gì?
Viết một truyện kể sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc là dùng trí tưởng tượng
và kĩ năng kể chuyện của người viết để viết một truyện kể bằng cách phỏng theo
một truyện đã đọc với những sáng tạo, kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể.
Trả lời câu hỏi Hướng dẫn phân tích kiểu văn bản Con trâu
1. Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở
những điểm nào? (Đọc lại nội dung tóm tắt truyện được phỏng theo ở
cước chú trang 116 để xác định những biểu hiện của sự sáng tạo đó.)
2. Chỉ ra một số chi tiết cho thấy văn bản truyện kể trên có kết hợp khéo léo
các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.
3. Văn bản trên đã đáp ứng những yêu cầu về nội dung đối với các phần mở
đầu truyện, diễn biến truyện, kết thúc truyện như thế nào?
4. Qua văn bản trên, em rút ra được những lưu ý gì khi viết một truyện kể
sáng tạo dựa trên một truyện kể đã đọc? Trả lời:
1. Tính sáng tạo của văn bản truyện so với truyện gốc được thể hiện ở những điểm sau: Sự tích con trâu Văn bản Con trâu
Ngọc Hoàng sai một vị thần mang hai Ngọc Hoàng sai một vị thần gieo mười
túi hạt giống, một túi đựng hạt giống hạt giống và một nắm rễ
ngũ cốc, một túi đựng hạt giống cỏ
Sau khi phạm sai lầm, thiên thần Sau khi mắc sai lầm, thiên thần tự
không tự nhận tội mà phải để nhân nhận lỗi lầm, và muốn chuộc tội
dân kêu than với nhà trời 2. Gợi ý: Yếu tố miêu tả Yếu tố biểu cảm
rễ cỏ ấy, một khi bén màu đất, liền
hoảng hốt, thiên thần biết mình đã
đâm mầm nảy ngọn hằng hà sa số
lầm lữ, vội gieo hạt ngũ cốc xống trong nháy mắt
nhưng khoiong còn kịp Đang cập nhật...
Yêu cầu đối với kiểu văn bản truyện kể sáng tạo dựa
trên một truyện đã đọc
- Có nhân vật, cốt truyện, bối cảnh phù hợp; nội dung có tính giáo dục.
- Thể hiện được sự sáng tạo của người viết về nội dung truyện đã đọc (khơi sâu, nắn
lại chủ đề, bổ sung nhân vật, sự việc; thay đối bối cảnh, quan hệ;...) hoặc về hình
thức (thay đổi ngôi kể, nhân vật; cách tạo dựng đối thoại, độc thoại, biện pháp tu từ,
kết hợp miêu tả, biểu cảm;...).
- Kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm
- Bố cục truyện kể gồm các phần:
● Mở đầu truyện: giới thiệu nhân vật/ bối cảnh/ nội dung chính của truyện kể.
● Diễn biến truyện: thuật lại diễn biến các sự việc trong câu chuyện theo
một trình tự hợp lí; thể hiện được khả năng tưởng tượng và cách kể
chuyện sáng tạo; có kết hợp sử dụng các yếu tố miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.
● Kết thúc truyện: phù hợp, gây ấn tượng hoặc gợi suy nghĩ đối với người
đọc (tuỳ trường hợp có thể giải thích hoặc khái quát ý nghĩa bài học từ truyện kể).