Soạn bài Viết: Nhận diện bài văn thuật lại một sự việc - Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo

Nhận diện bài văn thuật lại một sự việc trang 47, 48 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo, giúp các em học sinh lớp 4 nắm được cấu trúc, biết cách nhận diện bài văn thuật lại một sự việc.

Viết: Nhận diện bài văn thuật lại một sự việc Chân trời
sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 47, 48
Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Năm học này, lễ đón học sinh lớp Một được trường em tổ chức rất ấm áp ý
nghĩa.
Mở đầu buổi lễ, các em lớp Một mặc đồng phục mới, tay vẫy cờ hoa, xếp thành
hàng đôi, cùng thầy giáo tiến vào vị trí trung tâm của sân trường trong tiếng
trống chào mừng tiếng vỗ tay giòn giã. Những đôi mắt mở to, lạ lẫm trên
khuôn mặt ngây thơ trông thật đáng yêu.
Sau khi ổn định chỗ ngồi, các em được xem một chương trình văn nghệ đặc
biệt. Hoạt cảnh “Ngày đầu tiên đi học” bài hát truyền thống của trường là lời
chào thân thương gửi tới những thành viên mới của ngôi nhà Ban Mai mến yêu.
Tiếp điến, Hiệu trường nói lời chào mừng dặn các em học sinh nhỏ
nhất trường. không quên căn dặn các anh chị lớp trên phải yêu thương, giúp
đỡ các em. tặng mỗi em một chiếc thẻ xinh xắn hình con tngộ nghĩnh
ghi tên và lớp.
Cuối buổi lễ, một em học sinh lớp Một đại diện chia sẻ cảm xúc trong ngày đầu
năm học mới.
Buổi lễ kết thúc trong hân hoan, phấn khởi của thầy giáo học sinh toàn
trường.
Minh An
a. Bài văn thuật lại sự việc gì? Ở đâu? Khi nào?
b. Bạn nhỏ được chứng kiến hay tham gia sự việc đó?
c. Tìm trong bài văn:
Đoạn mở bài
Các đoạn văn ở phần thân bài và xác định nội dung mỗi đoạn.
Đoạn kết bài
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự nào? Những từ ngữ nào cho em biết
điều đó?
Trả lời:
a. Bài văn thuật lại lễ đón học sinh lớp Một. trường học. Vào ngày khai
giảng.
b. Bạn nhỏ được chứng kiến sự việc đó.
c. - Đoạn mở bài: Từ đầu đến "rất ấm áp và ý nghĩa".
- Các đoạn thân bài:
Đoạn 1: Lễ diễu hành
Đoạn 2: Khai mạc buổi lễ
Đoạn 3: Hoạt động diễn ra trong buổi lễ
Đoạn 4: Bế mạc buổi lễ
- Đoạn kết bài: Câu cuối.
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự thời gian. Điều đó được thể hiện thông
qua các từ ngữ: Mở đầu buổi lễ, Sau khi ổn định chỗ ngồi, Tiếp đến, Cuối buổi
lễ.
Câu 2
Sắp xếp các ý dưới đây theo đúng trình tự của bài văn thuật lại một việc làm tốt.
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
Trả lời:
4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
Câu 3
Mỗi ý ở bài tập 2 có thể xếp vào phần nào của bài văn thuật lại một sự việc.
Trả lời:
- Mở bài: 4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
- Thân bài:
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
- Kết bài: 2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
Vận dụng
Câu 1:/Chọn một cánh trên bông hoa yêu thương.
Trả lời:
Em chọn cánh hoa người có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 2:/Kể 1 2 việc em thể làm để thể hiện sự quan tâm hoặc tình yêu
thương đối với người ghi trên cánh hoa chọn được.
Trả lời:
- Em giúp đỡ các bạn trong học tập
- Kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ như tặng sách vở, đồng phục.
| 1/5

Preview text:

Viết: Nhận diện bài văn thuật lại một sự việc Chân trời sáng tạo
Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 47, 48 Câu 1
Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu:
Năm học này, lễ đón học sinh lớp Một được trường em tổ chức rất ấm áp và ý nghĩa.
Mở đầu buổi lễ, các em lớp Một mặc đồng phục mới, tay vẫy cờ hoa, xếp thành
hàng đôi, cùng thầy cô giáo tiến vào vị trí trung tâm của sân trường trong tiếng
trống chào mừng và tiếng vỗ tay giòn giã. Những đôi mắt mở to, lạ lẫm trên
khuôn mặt ngây thơ trông thật đáng yêu.
Sau khi ổn định chỗ ngồi, các em được xem một chương trình văn nghệ đặc
biệt. Hoạt cảnh “Ngày đầu tiên đi học” và bài hát truyền thống của trường là lời
chào thân thương gửi tới những thành viên mới của ngôi nhà Ban Mai mến yêu.
Tiếp điến, cô Hiệu trường nói lời chào mừng và dặn dò các em học sinh nhỏ
nhất trường. Cô không quên căn dặn các anh chị lớp trên phải yêu thương, giúp
đỡ các em. Cô tặng mỗi em một chiếc thẻ xinh xắn hình con thú ngộ nghĩnh có ghi tên và lớp.
Cuối buổi lễ, một em học sinh lớp Một đại diện chia sẻ cảm xúc trong ngày đầu năm học mới.
Buổi lễ kết thúc trong hân hoan, phấn khởi của thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Minh An
a. Bài văn thuật lại sự việc gì? Ở đâu? Khi nào?
b. Bạn nhỏ được chứng kiến hay tham gia sự việc đó? c. Tìm trong bài văn:  Đoạn mở bài 
Các đoạn văn ở phần thân bài và xác định nội dung mỗi đoạn.  Đoạn kết bài
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự nào? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó? Trả lời:
a. Bài văn thuật lại lễ đón học sinh lớp Một. Ở trường học. Vào ngày khai giảng.
b. Bạn nhỏ được chứng kiến sự việc đó.
c. - Đoạn mở bài: Từ đầu đến "rất ấm áp và ý nghĩa". - Các đoạn thân bài:  Đoạn 1: Lễ diễu hành 
Đoạn 2: Khai mạc buổi lễ 
Đoạn 3: Hoạt động diễn ra trong buổi lễ 
Đoạn 4: Bế mạc buổi lễ
- Đoạn kết bài: Câu cuối.
d. Bạn nhỏ thuật lại sự việc theo trình tự thời gian. Điều đó được thể hiện thông
qua các từ ngữ: Mở đầu buổi lễ, Sau khi ổn định chỗ ngồi, Tiếp đến, Cuối buổi lễ. Câu 2
Sắp xếp các ý dưới đây theo đúng trình tự của bài văn thuật lại một việc làm tốt.
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ. Trả lời:
4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt.
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt. Câu 3
Mỗi ý ở bài tập 2 có thể xếp vào phần nào của bài văn thuật lại một sự việc. Trả lời:
- Mở bài: 4. Thứ Bảy tuần trước, em đã làm được một việc tốt. - Thân bài:
1. Sáng sớm, em cùng bố mẹ đi xe buýt tới thăm ông bà.
6. Bố mẹ nhường cho em ngồi vào chiếc ghế trống duy nhất.
3. Ở trạm dừng chân tiếp theo, một người phụ nữ bế em nhỏ lên xe.
7. Em đứng lên, nhường chỗ cho hai mẹ con người phụ nữ.
5. Người phụ nữ cảm ơn và khen em ngoan.
- Kết bài: 2. Em rất vui vì đã làm được một việc tốt. Vận dụng
Câu 1: Chọn một cánh trên bông hoa yêu thương. Trả lời:
Em chọn cánh hoa người có hoàn cảnh khó khăn.
Câu 2: Kể 1 – 2 việc em có thể làm để thể hiện sự quan tâm hoặc tình yêu
thương đối với người ghi trên cánh hoa chọn được. Trả lời:
- Em giúp đỡ các bạn trong học tập
- Kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ như tặng sách vở, đồng phục.
Document Outline

  • Viết: Nhận diện bài văn thuật lại một sự việc Chân trời sáng tạo
  • Soạn Tiếng Việt 4 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 47, 48
    • Câu 1
    • Câu 2
    • Câu 3
    • Vận dụng