Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội KNTT

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết nội dung soạn bài Ngữ văn 10 Kết nối tri thức dưới đây nhé.

Son bài Viết văn bản ngh lun v mt vấn đề xã hi KNTT
* Yêu cu
- Gii thiệu được vấn đề xã hi cn bàn lun.
- Nêu rõ lí do la chọn và quan điểm cá nhân v vấn đề hi cn bàn lun.
- Chứng minh quan đim ca mình bng h thng luận điểm cht ch, hp lí, s
dng các lí l thuyết phc và bng chng chính xác, đầy đủ.
- Biết s dng yếu t biu cm để tăng sức thuyết phc của văn bản.
- Khẳng định ý nghĩa ca vấn đề cn bàn lun.
* Phân tích bài viết tham kho:
Sống đơn giản xu thế ca thế k XXI
- Gii thiu vấn đề cn bàn lun
- Nêu quan đim của người viết v vấn đề.
- Trin khai vấn đề thành các luận điểm.
- Kết hp các yếu t ngh lun, biu cm…
- Khẳng định ý nghĩa ca vấn đề cn bàn lun.
Tr li câu hi:
Câu 1 trang 29 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
Nhan đề trc tiếp nêu lên hiện tượng được bàn lun trong bài: sng đơn giản; đồng
thời đánh giá chung v hiện tượng - sống đơn giản là mt xu thế ca thế k 21.
Câu 2 trang 32 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
- Luận điểm 1: Gii thích thế nào là “sống đơn giản”.
- Luận điểm 2: Làm thế nào để có th “sống đơn giản”?
- Luận điểm 3: Ý nghĩa ca li sống đơn giản.
- Luận điểm 4: Thc trng ca li sống đơn giản.
Câu 3 trang 32 sgk Ng văn lớp 10 Tp 2
- B cục đy đủ, m bài gii thiệu đưc vấn đề, thân bài trin khai thành các lun
điểm, kết bài khẳng đnh lại ý nghĩa của vn đề
- Lp lun cht ch, các câu văn nêu luận điểm sáng rõ, kết hp gia l dn
chng.
- Kết hp gia các yếu t ngh lun, biu cm, miêu t.
- Lời văn khách quan, khoa học, giàu sc thuyết phc.
* Thc hành viết
Viết văn bn ngh lun v mt vấn đề xã hi
1. Chun b viết
- La chn mt vấn đ mang tính thi s hoc vấn đề bn thân hng thú
quá trình suy ngẫm lâu dài: Thái độ th ơ của con ngưi đi với môi trường
2. Tìm ý, lp dàn ý
a. Tìm ý:
- Vấn đề là gì? Vì sao la chn vấn đề đó? Vấn đề đó có ý nghĩa thế nào vi cá nhân
và cộng đồng
Vấn đề thái độ th ơ của con người đi với môi trưng vn luôn mt vấn đề
đáng suy ngẫm, bởi thái độ đối với môi trưng s quyết định nh động ca con
người cũng như s sng của con người.
- Bạn quan điểm như thế nào v vấn đề này? nhng l, bng chng nào để
chứng minh quan điểm và thuyết phc người khác đng tình vi mình?
Tôi thấy hin nay vn những người vn th ơ với nh trạng môi trưng nguy
cấp. Đây là một thái đ không đúng, để li nhiu hu qu, cn phải thay đổi.
b. Lp dàn ý:
Phân b các ý tìm đưc trên vào tng phn ca ca bài viết theo gi ý sau:
- M bài: Gii thiu vn đề - thái đ của con ngưi đối với môi trường.
- Thân bài:
+ Gii thích vấn đề.
+ Trình bày thc trạng môi trường hin nay.
+ Trình bày biu hin ca thái đ th ơ của con ngưi đi với môi trưng.
+ Trình bày quan đim và nhn thc ca bn thân.
- Kết bài:
+ Khẳng định ý nghĩa ca vấn đề.
+ Nhn mnh vai trò, trách nhim ca nhân, cộng đng trong vic gii quyết vn
đề.
Dàn ý tham kho
* M bài: Gii thiu vn đề - thái đ của con ngưi đi với môi trường.
* Thân bài:
Ý 1: Giải thích môi trưng gì? Khẳng định thái độ ca con người s tác động đến
môi trường.
Ý 2: Thc trạng môi trưng hin nay.
Ý 3: Thái đ của con người th ơ, không quan tâm đến môi trường
- Biu hin của thái độ:
+ Con người th ơ trưc cái đp ca thiên nhiên
+ Con người th ơ trưc s xung cp nghiêm trng của môi trường (ngn gn)
+ Chính s th ơ đó đã khiến con người tiếp tc những hành đng gây tn hại đến
môi trường
- Nguyên nhân của thái độ:
+ Con người không ý thc đưc s nguy him khi môi trường đi xung
+ Con người không ý thức được trách nhim ca bn thân trong vic gìn gi môi
trưng
+ Khoa hc hiện đại khiến người ta quên mt giá tr ca t nhiên
Ý 4: Cảnh báo nguy cơ của s th ơ mà con người dành cho chính môi trường sng
ca mình.
Ý 5: Đánh giá thái đ và liên h bn thân
* Kết bài:
+ Khẳng định ý nghĩa ca vấn đề.
+ Nhn mnh vai trò, trách nhim ca nhân, cộng đồng trong việc thay đổi thái
độ đối với môi trường.
3. Viết
Viết bài theo dàn ý đã lp.
* Bài viết tham kho:
Theo thng ca các t chc khoa hc trên thế gii, k t năm 1960, cứ mi giây
trôi qua, hơn 1 héc-ta rng b phá hy hoc suy thoái nghiêm trọng do tác đng ca
con người. C mỗi m, trái đất li chng kiến t một đến năm loài động, thc vt
tuyt chủng. ờng như, văn minh của nhân loại đang được đánh đi bng s hy
hoại môi trường. Nhưng con người ngày nay, vn còn s đông thờ ơ, không quan
tâm đến môi trường mình đang sống.
Môi trưng: tt c nhng yếu t thuc v t nhiên như đất đai, y ci sinh vt, khí
hu,.... rt nhiu tài nguyên thiên nhiên khác ảnh ởng đến s sng ca con
người. Cuc sng ny càng phát trin, càng nhiu phát minh mới ra đi nhm nâng
cao chất lượng sng của con người, nhưng mặt trái của văn minh nhng h ly
tiêu cc đi với môi trường. Nhà y, rác thi, đ nha, đ điện lnh, khí ga, đến c
giy v ta hay dùng…, nhng vt dng gn lin vi đi sống con người li gián tiếp
khiến không khí ngày mt ô nhim, nguồn nước ngày càng bt sch, rng ngày mt
thu hp.
Thế nhưng, đứng trưc thc trạng đó, rất đông người dù biết vn la chn th ơ. Họ
th ơ trước môi trường ngày mt xung cp; th ơ trước không khí mt khói bi
bao ly h trên nhng chiếc xe y, ô mi ngày; th ơ trước dòng sông đã ngp
đầy rác thi bc mùi hôi thi; th ơ trước tin vn v một loài động vt hôm nay
đã tuyệt chng rng b ngưi ta tàn phá; th ơ trước thông tin v băng tan, nước
bin dâng, sa mc hóa, tầng ozone chưa được xong… H th ơ trước c li cnh
báo, nhc nh ca một người khác biết lo nghĩ cho môi trường này.
Chính thái độ th ơ đó đã dẫn đến nhng hành động tiếp tay cho vic tàn phá môi
trường. Người ta thng tay vt rác xung ao h, sông biển, núi đồi. Câu chuyn v
những núi rác trên đỉnh Everest như một tm kính chiếu ri tt c nhng mt trái
của con người - chúng ta th đại đến đâu khi chinh phục được đỉnh núi cao
nht thế giới tcũng chỉ một người được xếp vào danh mục “k hy hoi môi
trường, không văn hóa” khi người đời sau xét đến. Ngưi ta tiếp tc dùng các
cht không th phân hủy như bao ni lông, đồ nhựa. Người ta tiếp tc cht y,
phá rng. Người ta tiếp tc thải khí độc ra môi trường. Ngưi ta tiếp tục săn bắt các
loài động, thc vt, ảnh ởng đến s phát trin ca gii t nhiên… Con người ta
th ơ với môi trường xung quanh mình, th ơ trước cái đp ca t nhiên. Nếu không
còn quý trng v đẹp ca t nhiên, thì vic th ơ trước s xung cp của môi trường
cũng là điu d hiu.
S th ơ y bt ngun t vic nhiều người không ý thc được trách nhim ca bn
thân đối với môi trưng sng y. H cho rng chuyn bo v môi trường ch
vic ca chính ph, n h ch cn sng vui, sng tt, sng giàu sáng, tận ng
mi tin nghi phi đánh đổi bi s trong lành của môi trường sng. Hoc do h
cho rằng tàn phá môi trường không phi chuyn quá to tát ngun tài nguyên sinh
ra để cho con người s dng. Nguy him hơn, sự th ơ còn đến t nhn thc môi
trưng y không h thay đổi. Tc là, nhng người chng h ý thức đưc s
nguy him khi môi trường đi xung. Bi khoa hc hiện đại, đời sng tin nghi
khi đã khiến người ta quên mt giá tr ca t nhiên.
Thái độ th ơ đối với môi trường thc smột suy nghĩ sai lầm, bi vì nếu c tiếp
tc những hành động đấy, nguồn nước s ô nhim khiến con ngưi ko th ung,
không khí ra ngoài hít toàn kđộc, h sinh thái bt n. hu qu lớn hơn
con ngưi s phải đối din vi tt c nhng mm bệnh do môi trường ô nhim đem
lại. Nguy của s tuyt chng, ca cái chết cui s sng n hin bt c lúc nào.
mt câu hát rằng: “Thế gii y không phi của chúng mình đâu, loài người
được đằng chân rồi lân đằng đầu”, quả thực câu hát đã nói lên sự “quá đáng” của
con người đối với Trái Đất này. Nếu không gánh vác nhng đã gây ra, mt ngày
nào đó, thiên nhiên s tr li con ngưi tt c những điều t hi y.
Đâu đó giữa cuc sng vi vàng này, ta vn bt gp thông tin ca
nhng t chc bo v môi trưng, nhng hip ước v ngăn ngừa biến đổi khí hu,
hoc trông thy một hành động đẹp như nhặt rác b vào thùng. Những hành động đó
có khi ch nh nmột giọt c nhỏ, nhưng khi mỗi người gom ly mt giọt c
thì th góp đưc c dòng sông xanh. Nhưng nếu ch một, hai người m, vài
trăm, vài nghìn, vài trăm nghìn, vài triệu nời làm đi chăng nữa, thì cũng không
theo kịp đ bốc hơi ca bin. Vì thế, bo v môi trường là trách nhim ca toàn cu,
ca mỗi người đã được sinh ra trên Trái Đất y. khởi đầu ca công cuộc đó,
thay đổi s th ơ của nhân loi.
4. Chnh sa, hoàn thin
Đọc li bài viết, đối chiếu vi các yêu cu ca kiu bài dàn ý đã lập đ m các
li cn chnh sa, b sung hoàn thin bài viết. th t soát bài viết theo mt
s tiêu chí sau:
- Vấn đề xã hi cn bàn luận đã được trin khai thành các luận điểm rõ ràng.
- Các luận điểm, lí l, bng chứng đã được sp xếp hps dng mt cách hiu
qu.
- Ni dung th hiện đưc quan đim cá nhân v vấn đề cn bàn lun.
- Văn phong phù hp vi mục đích và đối tượng cn thuyết phc.
- V thế phát ngôn giọng điệu được xác lp, la chn phù hp vi mục đích viết
đối tưng thuyết phc.
- Bài viết đảm bo tuân th các quy định v chính t, không mc li dùng t đặt
câu.
| 1/6

Preview text:

Soạn bài Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội KNTT * Yêu cầu
- Giới thiệu được vấn đề xã hội cần bàn luận.
- Nêu rõ lí do lựa chọn và quan điểm cá nhân về vấn đề xã hội cần bàn luận.
- Chứng minh quan điểm của mình bằng hệ thống luận điểm chặt chẽ, hợp lí, sử
dụng các lí lẽ thuyết phục và bằng chứng chính xác, đầy đủ.
- Biết sử dụng yếu tố biểu cảm để tăng sức thuyết phục của văn bản.
- Khẳng định ý nghĩa của vấn đề cần bàn luận.
* Phân tích bài viết tham khảo:
Sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI
- Giới thiệu vấn đề cần bàn luận
- Nêu quan điểm của người viết về vấn đề.
- Triển khai vấn đề thành các luận điểm.
- Kết hợp các yếu tố nghị luận, biểu cảm…
- Khẳng định ý nghĩa của vấn đề cần bàn luận. Trả lời câu hỏi:
Câu 1 trang 29 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
Nhan đề trực tiếp nêu lên hiện tượng được bàn luận trong bài: sống đơn giản; đồng
thời đánh giá chung về hiện tượng - sống đơn giản là một xu thế của thế kỷ 21.
Câu 2 trang 32 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
- Luận điểm 1: Giải thích thế nào là “sống đơn giản”.
- Luận điểm 2: Làm thế nào để có thể “sống đơn giản”?
- Luận điểm 3: Ý nghĩa của lối sống đơn giản.
- Luận điểm 4: Thực trạng của lối sống đơn giản.
Câu 3 trang 32 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 2
- Bố cục đầy đủ, mở bài giới thiệu được vấn đề, thân bài triển khai thành các luận
điểm, kết bài khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề
- Lập luận chặt chẽ, có các câu văn nêu luận điểm sáng rõ, kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng.
- Kết hợp giữa các yếu tố nghị luận, biểu cảm, miêu tả.
- Lời văn khách quan, khoa học, giàu sức thuyết phục. * Thực hành viết
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội 1. Chuẩn bị viết
- Lựa chọn một vấn đề mang tính thời sự hoặc vấn đề mà bản thân có hứng thú và
quá trình suy ngẫm lâu dài: Thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường 2. Tìm ý, lập dàn ý a. Tìm ý:
- Vấn đề là gì? Vì sao lựa chọn vấn đề đó? Vấn đề đó có ý nghĩa thế nào với cá nhân và cộng đồng
→ Vấn đề thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường vẫn luôn là một vấn đề
đáng suy ngẫm, bởi thái độ đối với môi trường sẽ quyết định hành động của con
người cũng như sự sống của con người.
- Bạn có quan điểm như thế nào về vấn đề này? Có những lí lẽ, bằng chứng nào để
chứng minh quan điểm và thuyết phục người khác đồng tình với mình?
→ Tôi thấy hiện nay vẫn có những người vẫn thờ ơ với tình trạng môi trường nguy
cấp. Đây là một thái độ không đúng, để lại nhiều hậu quả, cần phải thay đổi. b. Lập dàn ý:
Phân bố các ý tìm được ở trên vào từng phần của của bài viết theo gợi ý sau:
- Mở bài: Giới thiệu vấn đề - thái độ của con người đối với môi trường. - Thân bài: + Giải thích vấn đề.
+ Trình bày thực trạng môi trường hiện nay.
+ Trình bày biểu hiện của thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường.
+ Trình bày quan điểm và nhận thức của bản thân. - Kết bài:
+ Khẳng định ý nghĩa của vấn đề.
+ Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng trong việc giải quyết vấn đề. Dàn ý tham khảo
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề - thái độ của con người đối với môi trường. * Thân bài:
Ý 1: Giải thích môi trường là gì? Khẳng định thái độ của con người sẽ tác động đến môi trường.
Ý 2: Thực trạng môi trường hiện nay.
Ý 3: Thái độ của con người thờ ơ, không quan tâm đến môi trường
- Biểu hiện của thái độ:
+ Con người thờ ơ trước cái đẹp của thiên nhiên
+ Con người thờ ơ trước sự xuống cấp nghiêm trọng của môi trường (ngắn gọn)
+ Chính sự thờ ơ đó đã khiến con người tiếp tục những hành động gây tổn hại đến môi trường
- Nguyên nhân của thái độ:
+ Con người không ý thức được sự nguy hiểm khi môi trường đi xuống
+ Con người không ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ môi trường
+ Khoa học hiện đại khiến người ta quên mất giá trị của tự nhiên
Ý 4: Cảnh báo nguy cơ của sự thờ ơ mà con người dành cho chính môi trường sống của mình.
Ý 5: Đánh giá thái độ và liên hệ bản thân * Kết bài:
+ Khẳng định ý nghĩa của vấn đề.
+ Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng trong việc thay đổi thái
độ đối với môi trường. 3. Viết
Viết bài theo dàn ý đã lập. * Bài viết tham khảo:
Theo thống kê của các tổ chức khoa học trên thế giới, kể từ năm 1960, cứ mỗi giây
trôi qua, hơn 1 héc-ta rừng bị phá hủy hoặc suy thoái nghiêm trọng do tác động của
con người. Cứ mỗi năm, trái đất lại chứng kiến từ một đến năm loài động, thực vật
tuyệt chủng. Dường như, văn minh của nhân loại đang được đánh đổi bằng sự hủy
hoại môi trường. Nhưng con người ngày nay, vẫn còn số đông thờ ơ, không quan
tâm đến môi trường mình đang sống.
Môi trường: tất cả những yếu tố thuộc về tự nhiên như đất đai, cây cối sinh vật, khí
hậu,.... và rất nhiều tài nguyên thiên nhiên khác có ảnh hưởng đến sự sống của con
người. Cuộc sống ngày càng phát triển, càng nhiều phát minh mới ra đời nhằm nâng
cao chất lượng sống của con người, nhưng mặt trái của văn minh là những hệ lụy
tiêu cực đối với môi trường. Nhà máy, rác thải, đồ nhựa, đồ điện lạnh, khí ga, đến cả
giấy vở ta hay dùng…, những vật dụng gắn liền với đời sống con người lại gián tiếp
khiến không khí ngày một ô nhiễm, nguồn nước ngày càng bớt sạch, rừng ngày một thu hẹp.
Thế nhưng, đứng trước thực trạng đó, rất đông người dù biết vẫn lựa chọn thờ ơ. Họ
thờ ơ trước môi trường ngày một xuống cấp; thờ ơ trước không khí mịt mù khói bụi
bao lấy họ trên những chiếc xe máy, ô tô mỗi ngày; thờ ơ trước dòng sông đã ngập
đầy rác thải và bốc mùi hôi thối; thờ ơ trước tin vắn về một loài động vật hôm nay
đã tuyệt chủng vì rừng bị người ta tàn phá; thờ ơ trước thông tin về băng tan, nước
biển dâng, sa mạc hóa, tầng ozone chưa được vá xong… Họ thờ ơ trước cả lời cảnh
báo, nhắc nhở của một người khác biết lo nghĩ cho môi trường này.
Chính thái độ thờ ơ đó đã dẫn đến những hành động tiếp tay cho việc tàn phá môi
trường. Người ta thẳng tay vứt rác xuống ao hồ, sông biển, núi đồi. Câu chuyện về
những núi rác trên đỉnh Everest như một tấm kính chiếu rọi tất cả những mặt trái
của con người - chúng ta có thể vĩ đại đến đâu khi chinh phục được đỉnh núi cao
nhất thế giới thì cũng chỉ là một người được xếp vào danh mục “kẻ hủy hoại môi
trường, không có văn hóa” khi người đời sau xét đến. Người ta tiếp tục dùng các
chất không thể phân hủy như bao bì ni lông, đồ nhựa. Người ta tiếp tục chặt cây,
phá rừng. Người ta tiếp tục thải khí độc ra môi trường. Người ta tiếp tục săn bắt các
loài động, thực vật, ảnh hưởng đến sự phát triển của giới tự nhiên… Con người ta
thờ ơ với môi trường xung quanh mình, thờ ơ trước cái đẹp của tự nhiên. Nếu không
còn quý trọng vẻ đẹp của tự nhiên, thì việc thờ ơ trước sự xuống cấp của môi trường
cũng là điều dễ hiểu.
Sự thờ ơ ấy bắt nguồn từ việc nhiều người không ý thức được trách nhiệm của bản
thân đối với môi trường sống này. Họ cho rằng chuyện bảo vệ môi trường chỉ là
việc của chính phủ, còn họ chỉ cần sống vui, sống tốt, sống giàu sáng, tận hưởng
mọi tiện nghi dù phải đánh đổi bởi sự trong lành của môi trường sống. Hoặc do họ
cho rằng tàn phá môi trường không phải chuyện quá to tát vì nguồn tài nguyên sinh
ra là để cho con người sử dụng. Nguy hiểm hơn, sự thờ ơ còn đến từ nhận thức môi
trường này không hề thay đổi. Tức là, có những người chẳng hề ý thức được sự
nguy hiểm khi môi trường đi xuống. Bởi khoa học hiện đại, đời sống tiện nghi có
khi đã khiến người ta quên mất giá trị của tự nhiên.
Thái độ thờ ơ đối với môi trường thực sự là một suy nghĩ sai lầm, bởi vì nếu cứ tiếp
tục những hành động đấy, nguồn nước sẽ ô nhiễm mà khiến con người ko thể uống,
không khí ra ngoài hít toàn là khí độc, hệ sinh thái bất ổn. Và hậu quả lớn hơn là
con người sẽ phải đối diện với tất cả những mầm bệnh do môi trường ô nhiễm đem
lại. Nguy cơ của sự tuyệt chủng, của cái chết cuối sự sống ẩn hiện bất cứ lúc nào.
Có một câu hát rằng: “Thế giới này không phải của chúng mình đâu, loài người
được đằng chân rồi lân đằng đầu”, quả thực câu hát đã nói lên sự “quá đáng” của
con người đối với Trái Đất này. Nếu không gánh vác những gì đã gây ra, một ngày
nào đó, thiên nhiên sẽ trả lại con người tất cả những điều tệ hại ấy.
Đâu đó giữa cuộc sống vội vàng này, ta vẫn bắt gặp thông tin của
những tổ chức bảo vệ môi trường, những hiệp ước về ngăn ngừa biến đổi khí hậu,
hoặc trông thấy một hành động đẹp như nhặt rác bỏ vào thùng. Những hành động đó
có khi chỉ nhỏ như một giọt nước nhỏ, nhưng khi mỗi người gom lấy một giọt nước
thì có thể góp được cả dòng sông xanh. Nhưng nếu chỉ có một, hai người làm, vài
trăm, vài nghìn, vài trăm nghìn, vài triệu người làm đi chăng nữa, thì cũng không
theo kịp độ bốc hơi của biển. Vì thế, bảo vệ môi trường là trách nhiệm của toàn cầu,
của mỗi người đã được sinh ra trên Trái Đất này. Và khởi đầu của công cuộc đó, là
thay đổi sự thờ ơ của nhân loại.
4. Chỉnh sửa, hoàn thiện
Đọc lại bài viết, đối chiếu với các yêu cầu của kiểu bài và dàn ý đã lập để tìm các
lỗi cần chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện bài viết. Có thể tự rà soát bài viết theo một số tiêu chí sau:
- Vấn đề xã hội cần bàn luận đã được triển khai thành các luận điểm rõ ràng.
- Các luận điểm, lí lẽ, bằng chứng đã được sắp xếp hợp lý và sử dụng một cách hiệu quả.
- Nội dung thể hiện được quan điểm cá nhân về vấn đề cần bàn luận.
- Văn phong phù hợp với mục đích và đối tượng cần thuyết phục.
- Vị thế phát ngôn và giọng điệu được xác lập, lựa chọn phù hợp với mục đích viết
và đối tượng thuyết phục.
- Bài viết đảm bảo tuân thủ các quy định về chính tả, không mắc lỗi dùng từ và đặt câu.