Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1)
Xin gửi tới quý thày cô và các em học sinh Soạn bài Vườn quốc gia Cúc Phương | SGK Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo (Tập 1). Tài liệu giúp bạn tham khảo, chuẩn bị tốt cho bài học của mình. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài 3: Những di tích lịch sử và danh thắng (Văn bản thông tin)
Môn: Ngữ Văn 9
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
A. Chuẩn bị đọc Vườn quốc gia Cúc Phương
Em hiểu thế nào là danh lam thắng cảnh? Theo em, để một khu rừng trở thành danh
lam thắng cảnh cần có những yếu tố nào? Trả lời:
- Danh lam thắng cảnh là: cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa
cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch sử, thẩm mỹ, khoa học
- Để một khu rừng trở thành danh lam thắng cảnh cần có những yếu tố như sau:
● Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa cảnh quan thiên
nhiên với công trình kiến trúc có giá trị thẩm mỹ tiêu biểu;
● Khu vực thiên nhiên có giá trị khoa học về địa chất, địa mạo, địa lý, đa
dạng sinh học, hệ sinh thái đặc thù hoặc khu vực thiên nhiên chứa đựng
những dấu tích vật chất về các giai đoạn phát triển của trái đất.
Theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 4
Luật di sản văn hóa (sửa đổi, bổ sung năm
2009), di tích lịch sử - văn hóa, danh lam
thắng cảnh thuộc loại hình di sản văn hóa vật thể
B. Trải nghiệm cùng văn bản Vườn quốc gia Cúc Phương
Suy luận trang 59 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Mục đích của đoạn văn này là gì? Trả lời:
Mục đích của đoạn văn này là: giới thiệu khái quát về vườn Quốc gia Cúc Phương
(ngày thành lập, giá trị, lợi thế...)
Tóm tắt trang 62 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tóm tắt nội dung của đoạn văn này. Trả lời: Mẫu:
Ẩn trong vườn quốc gia Cúc Phương có rất nhiều hang động đẹp với tên gọi gợi
cảm. Nhiều hang động còn lưu trữ các di chỉ khảo cổ có giá trị giúp tìm hiểu về lịch
sử Việt Nam và Đông Nam Á.
C. Suy ngẫm và phản hồi Vườn quốc gia Cúc Phương
Câu 1 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Các đặc điểm của kiểu văn
bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện như thế nào trong văn bản
Vườn Quốc gia Cúc Phương? Trả lời:
Các đặc điểm của kiểu văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh được thể hiện
trong văn bản Vườn Quốc gia Cúc Phương là:
- Đặc điểm về cấu trúc: văn bản có 3 phần:
● Phần mở đầu: giới thiệu khái quát về Vườn Quốc gia Cúc Phương
● Phần nội dung: giới thiệu lần lượt các phương diện khác nhau của Vườn
Quốc gia Cúc Phương, gồm:
● Quần thể động, thực vật
● Cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa
● Phần kết thúc: tình cảm, thái độ của người viết dành cho Vườn Quốc gia Cúc Phương
- Đặc điểm về hình thức:
● Sử dụng đề mục (in đậm, tách dòng) để làm nổi bật các thông tin chính ở phần nội dung
● Sử dụng các hình ảnh minh họa cho nội dung trong bài viết
- Đặc điểm về cách trình bày thông tin: Thông tin về Vườn Quốc gia Cúc Phương
được trình bày theo cách phân loại đối tượng: ● Động vật ● Thực vật ● Cảnh quan thiên nhiên ● Giá trị văn hóa
Câu 2 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Văn bản đã trình bày
(những) thông tin cơ bản nào? Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật
và khái quát được nội dung của toàn văn bản chưa? Vì sao? Trả lời:
- Văn bản đã trình bày (những) thông tin cơ bản sau:
● Địa điểm, ngày thành lập, lợi thế của Vườn Quốc gia Cúc Phương
● Đặc điểm quần thể động, thực vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương
● Đặc điểm cảnh quan thiên nhiên và giá trị văn hóa của Vườn Quốc gia Cúc Phương
- Nhan đề Vườn Quốc gia Cúc Phương đã làm nổi bật và khái quát được nội dung của toàn văn bản.
- Bởi vì các nội dung chính được nêu trong văn bản đều nằm trong Vườn Quốc gia Cúc Phương
Câu 3 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Xác định cách trình bày
thông tin của phần văn bản: “Vườn Quốc gia Cúc Phương có quần thể động vật,
thực vật vô cùng phong phú và đa dạng… dệt nên tấm thảm hoa đủ màu hay tạo
thành một bức tranh thiên nhiên hoa lá, động vật kì ảo”. Cách trình bày ấy có vai trò
như thế nào đối với việc thực hiện mục đích của văn bản? Trả lời:
- Xác định cách trình bày thông tin của phần văn bản: các thông tin được trình
bày theo các đối tượng phân loại: chia thành hai phần: Về thực vật và Về động vật
(1) Về thực vật: văn bản trình bày thông tin theo cấu trúc
● Giới thiệu tổng quan, khái quát về các loài thực vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương
● Giới thiệu chi tiết từng nhóm thực vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương gồm:
● Thực vật ở rừng mưa nhiệt đới
● Thực vật ở những tuyến đường mòn dẫn vào rừng sâu
● Thực vật trong rừng sâu
(2) Về động vật: văn bản trình bày thông tin theo cấu trúc
● Giới thiệu tổng quan, khái quát về các loài động vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương
● Giới thiệu chi tiết từng nhóm động vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương gồm: ● Động vật quý hiếm ● Chim nhiệt đới ● Côn trùng
- Cách trình bày trên giúp cho các nội dung được trình bày trong văn bản trở nên
mạch lạc, logic, dễ hiểu và nắm bắt được. Từ đó giúp người đọc tiếp nhận được các
thông tin cơ bản về động, thực vật ở Vườn Quốc gia Cúc Phương - mục đích của văn bản.
Câu 4 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Tìm một số yếu tố miêu tả
trong văn bản. Việc sử dụng yếu tố miêu tả có ảnh hưởng đến mục đích cung cấp
thông tin chính xác về thắng cảnh không? Vì sao? Đang cập nhật...
Câu 5 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Khi giới thiệu về quần thể
động, thực vật của Vườn Quốc gia Cúc Phương, các tác giả đã đề cập chi tiết loài
voọc mông trắng được chọn làm biểu tượng của vườn. Nhận xét về vai trò của chi
tiết ấy trong toàn văn bản. Đang cập nhật...
Câu 6 trang 63 Ngữ Văn 9 Tập 1 Chân trời sáng tạo: Thiết kế một poster hoặc
inforgraphic để giới thiệu về vẻ đẹp của Vườn Quốc gia Cúc Phương. Đang cập nhật...