Soạn bài: Xe đêm Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức

Soạn bài: Xe đêm Ngữ Văn 8 | Kết nối tri thức. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 2 trang tổng hợp các kiến thức chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

1
Son bài Xe đêm
Câu 1. Chân dung nhân vt An-đéc-xen hin lên qua nhng chi tiết nào? Hãy
nêu nhn xét ca em v nhân vt này.
- Chân dung nhân vt An-đéc-xen trong thc tế là xu trai, cao ku, nt nhát;
trong tưởng tượng là đp trai, tr trung, hot bát và t nhận “có mái tóc rm,
ợn sóng”, gương mặt “rám nắng”, đôi mắt xanh “lúc nào cũng ánh cười”. Ông
t nhn mình một ntiên tri, đoán trước được tương lai nhìn thấu được
ng ti.
- An-đéc-xen phn t ti v ngoi hình ca bản thân, luôn khao khát điu tt
đẹp, hướng đến s hoàn ho, lãng mn.
Câu 2. An-đéc-xen đã tiên đoán nthế nào v tương lai của các gái mi
quen? Qua đó, em nhận ra mong ước, tình cm gì ca ông dành cho cô gái y?
- Vi Ni--li-a, An-đéc-xen tiên đoán “nếu chng may chuyn gì không
lành xy ra với người yêu ca cô, s chẳng đắn đo suy nh, lên đường, vượt
qua ngàn dm, qua núi tuyết sa mc khô cằn đ gp chàng, cu chàng khi
cơn nguy khốn”.
- Vi Ma-ri-a, An-đéc-xen tiên đoán s “gặp được một người xứng đáng vi
trái tim nhiu mong mun của cô” và “người đó tất nhiên phi một người
tuyt vời”, “có một tâm hn lớn lao”.
- Vi An-na, An-đéc-xen tiên đoán cô sẽ hnh phúc vi s bn bịu khi chăm sóc
những đứa con và chồng tương lai sẽ “đ cô mt tay trong mi việc”.
=> Trong nhng li tiên tri, An-đéc-xen đã gi gm tình cm đôn hậu, du dàng,
mong mun c cô gái đều có tương lai tt đp.
Câu 3. Theo An-đéc-xen k li, ông đã mang đến nim vui cho cháu bé trong
gia đình kiểm m x Giuýt-en. Em đng tình vi ý kiến “trái tim bé s
không d b trơ như vi những người chưa tng chng kiến chuyn c tích
như thế” không? Vì sao?
2
Ý kiến: đồng tình/không đng tình
Gii thích: nhng u chuyn c ch tác dng ln trong việc nuôi dưỡng
s hn nhiên, ngây thơ, chắp cánh cho trí tưởng tượng ca tr thơ.
Câu 4. Truyn c An-đéc-xen đã chinh phc hàng triệu trái tim đc gi. Theo
em, trí ởng ợng đã giúp ích n thế nào cho An-đéc-xen trong vic viết
truyn c tích?
- To ra nhng hình nh thiên nhiên, cuc sng bay bng kì diu, sáng to
nhng tình hung thú v, hp dn.
- Hóa thân vào nhân vt, ct lên tiếng nói bên trong, khiến nhân vt va chân
thc, va kì o.
- Đến gần hơn vi thế gii tâm hn ca tr thơ, nhìn cuc sống qua lăng kính
ca tr thơ.
Câu 5. Qua đon trích, em nhn ra tình cảm, thái đ ca n văn Pau-xtp-
xki đi vi nhà văn An-đéc-xen?
Nhà văn Pau-xtp-xki t ra đồng cm, trân trng đối với nhà văn An-đéc-xen.
Câu 6. Theo em, ngh thut của đoạn trích có gì ni bt?
Kết hp hin thực và tưởng tượng, nhân vt An-đéc-xen hin lên qua c
nhng du ấn trong đi thc và những tưởng tượng, hư cấu.
Nhân vt hin lên va sống động, va sc nét qua li đi thoi, va có chiu
sâu qua li người k chuyn.
Ngôn ng trong sáng, đậm chất thơ.
Ngh thut to dng không gian, thi gian trong truyện đc đáo.
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Xe đêm
Câu 1. Chân dung nhân vật An-đéc-xen hiện lên qua những chi tiết nào? Hãy
nêu nhận xét của em về nhân vật này.
- Chân dung nhân vật An-đéc-xen trong thực tế là xấu trai, cao kều, nhút nhát;
trong tưởng tượng là đẹp trai, trẻ trung, hoạt bát và tự nhận “có mái tóc rậm,
lượn sóng”, gương mặt “rám nắng”, đôi mắt xanh “lúc nào cũng ánh cười”. Ông
tự nhận mình là một nhà tiên tri, đoán trước được tương lai và nhìn thấu được bóng tối.
- An-đéc-xen có phần tự ti về ngoại hình của bản thân, luôn khao khát điều tốt
đẹp, hướng đến sự hoàn hảo, lãng mạn.
Câu 2. An-đéc-xen đã tiên đoán như thế nào về tương lai của các cô gái mới
quen? Qua đó, em nhận ra mong ước, tình cảm gì của ông dành cho cô gái ấy?
- Với Ni-cô-li-a, An-đéc-xen tiên đoán “nếu chẳng may có chuyện gì không
lành xảy ra với người yêu của cô, cô sẽ chẳng đắn đo suy tính, lên đường, vượt
qua ngàn dặm, qua núi tuyết và sa mạc khô cằn để gặp chàng, cứu chàng khỏi cơn nguy khốn”.
- Với Ma-ri-a, An-đéc-xen tiên đoán cô sẽ “gặp được một người xứng đáng với
trái tim nhiều mong muốn của cô” và “người đó tất nhiên phải là một người
tuyệt vời”, “có một tâm hồn lớn lao”.
- Với An-na, An-đéc-xen tiên đoán cô sẽ hạnh phúc với sự bận bịu khi chăm sóc
những đứa con và chồng tương lai sẽ “đỡ cô một tay trong mọi việc”.
=> Trong những lời tiên tri, An-đéc-xen đã gửi gắm tình cảm đôn hậu, dịu dàng,
mong muốn các cô gái đều có tương lai tốt đẹp.
Câu 3. Theo An-đéc-xen kể lại, ông đã mang đến niềm vui cho cháu bé trong
gia đình kiểm lâm xứ Giuýt-en. Em có đồng tình với ý kiến “trái tim bé sẽ
không dễ bị trơ lì như với những người chưa từng chứng kiến chuyện cổ tích
như thế” không? Vì sao? 1
⚫ Ý kiến: đồng tình/không đồng tình
⚫ Giải thích: những câu chuyện cổ tích có tác dụng lớn trong việc nuôi dưỡng
sự hồn nhiên, ngây thơ, chắp cánh cho trí tưởng tượng của trẻ thơ.
Câu 4. Truyện cổ An-đéc-xen đã chinh phục hàng triệu trái tim độc giả. Theo
em, trí tưởng tượng đã giúp ích như thế nào cho An-đéc-xen trong việc viết truyện cổ tích?
- Tạo ra những hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống bay bổng kì diệu, sáng tạo
những tình huống thú vị, hấp dẫn.
- Hóa thân vào nhân vật, cất lên tiếng nói bên trong, khiến nhân vật vừa chân thực, vừa kì ảo.
- Đến gần hơn với thế giới tâm hồn của trẻ thơ, nhìn cuộc sống qua lăng kính của trẻ thơ.
Câu 5. Qua đoạn trích, em nhận ra tình cảm, thái độ gì của nhà văn Pau-xtốp-
xki đối với nhà văn An-đéc-xen?
Nhà văn Pau-xtốp-xki tỏ ra đồng cảm, trân trọng đối với nhà văn An-đéc-xen.
Câu 6. Theo em, nghệ thuật của đoạn trích có gì nổi bật?
⚫ Kết hợp hiện thực và tưởng tượng, nhân vật An-đéc-xen hiện lên qua cả
những dấu ấn trong đời thực và những tưởng tượng, hư cấu.
⚫ Nhân vật hiện lên vừa sống động, vừa sắc nét qua lời đối thoại, vừa có chiều
sâu qua lời người kể chuyện.
⚫ Ngôn ngữ trong sáng, đậm chất thơ.
⚫ Nghệ thuật tạo dựng không gian, thời gian trong truyện độc đáo. 2