Soạn bài Yêu lắm trường ơi (trang 55) | Tiếng việt 2 sách Kết nối Tri Thức

Soạn bài Yêu lắm trường ơi giúp các em hiểu rõ ý nghĩa bài đọc, cũng như nội dung chính để nhanh chóng trả lời các câu hỏi trong SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 55, 56, 57.

Soạn bài Yêu lắm trường ơi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - i 13: Yêu lắm trường ơi
Khởi động
1. Hát bài Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Lân.
2. Bạn nhỏ trong bài hát có tình cảm như thế nào với ngôi trưng của mình?
Gợi ý trả lời:
1. Hát bài Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Lân.
2. Bạn nhỏ trong bài hát có tình cảm rất sâu đậm với ngôi trưng của mình.
Bài đọc
Yêu lắm trường ơi!
(Trích)
Em yêu mái trường
Có hàng cây mát
Xôn xao khúc nhc
Tiếng chim xanh tri.
Mi gi ra chơi
Sân tng nhn nhp
Hồng hào gương mặt
Bạn nàong xinh.
Yêu lớp hc em
Có khung cửa s
Có bàn tay
Quạt gió mát vào.
Lời cô ngọt ngào
Thm từng trang sách
Ngày không đến lp
Thy nh nh ghê!
Có đêm trong mơ
Bỗng cười khúc khích
Ng đang lp
Cùng bạn vui đùa.
Nguyn Trọng Hoàn
Xôn xao: âm thanh rộn lên từ nhiều phía, xen lẫn vi nhau.
Trả lời câu hỏi
1. Đc khổ thơ tương ứng với từng bức tranh dưới đây:
2. Tìm những câu thơ tả các bạn học sinh trong giờ ra chơi.
3. Bạn nhỏ yêu những gì ở trường, lớp của mình?
4. Bạn nhỏ nhớ gì về cô giáo khi không đến lớp?
Gợi ý trả lời:
1.
Tranh 1: Kh 2
Tranh 2: Kh 3
Tranh 3: Kh 5
2. Những câu thơ tả các bạn hc sinh trong giờ ra chơi:
Sân tờng nhộn nhịp
Hồng hào gương mặt
Bạn nào ng xinh
3. Bạn nhỏ yêu tán lá xanh, yêu lớp học, yêu lời cô giáo ở trường, lớp của mình.
4. Bạn nhỏ nhớ lời cô giáo giảng ngọt ngào khi không đến lớp.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Từ nào trong bài thơ thể hiện rõ nhất tình cảm của bạn nhỏ dành cho trưng
lớp?
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với tngữ ở ct B để tạo câu nêu đặc điểm:
Gợi ý trả lời:
1. Từ "yêu" trong bài thơ th hiện nhất nh cảm của bạn nhỏ dành cho
trường lớp.
2.
Soạn bài phần Viết - Bài 13: Yêu lắm trường ơi
1. Viết chhoa: E
Tr li:
- Quan sát mẫu ch E: Ch viết hoa E cao 5 li, rộng 3,5 li, là kết hp ca 3 nét
cơ bản: 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối lin nhau to thành vòng xoắn
nh giữa thân chữ.
- Cách viết: Đặt t tại giao điểm của đường k ngang 6 và đường k dc 3, viết
nét cong dưới ri chuyn hướng viết 2 nét cong trái tạo vòng xon to đầu ch
và vòng xon nh thân chữ, phn cui nét cong trái th 2 lượn trên đường k
3, n xung dng bút ở đưng k 2.
- Quan sát ch Ê: Viết như chữ E và thêm dấu mũ trên đầu.
2. Viết ng dng:
Em yêu mái trường
Có hàng cây mát.
Tr li:
Chú ý viết ch hoa E, C đầu câu, cách nối ch viết hoa vi ch viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 13: Yêu lắm trường ơi
Câu 1 (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Nghe kể chuyện:
Bữa ăn trưa
(Phỏng theo Tốt--chan, cô bé bên cửa sổ)
Tr li:
(1) Đã đến gi ăn trưa. Khi hc sinh đã ngồi vào bàn ăn, thầy hiệu trưởng hi:
“Các em đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. “Có ạ!”, tất c
đồng thanh đáp rồi m hộp đồ ăn trưa mẹ đã chun b t sáng. “Cái gì đó
ca biển” tức là hải sản; ví dụ cá, tôm. Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,...
(2) Thy hiệu trưởng đi xem xét tng hộp ăn trưa. Thy hi tng bạn: “Các em
đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. nbếp đi sau thy,
tay bê khay thức ăn. Nếu thy dng lại trước mt bn và nói “bin” thì cô sẽ gp
cho lát cá. Nếu thấy nói “đồi núi” thì cô sẽ gp tht hoc rau.
(3) Bữa trưa m nay của Chi trứng n, ruốc , su hào luộc cùng cà rt.
Trông sặc s như một vườn hoa. Thy hiệu trưởng nói: “Đẹp đấy!”. Chi thích
lm.
“M em nấu ăn giỏi lm ạ”. Chi tự hào nói.
“Vậy à?”, thầy ch tay vào n ruốc và hỏi, “Thế món này nhỉ? Món này
là của bin hay của đồi núi?”.
Chi đoán là của đồi núi nhưng em không chc lắm bèn đáp: “Em không biết ạ”
Thầy cười và nói: Ruốc cá là từ biển mà ra. Rồi thy giải thích cách làm ruc cá.
(4) C lp n. Còn Chi thy rt vui khi biết đ ăn của mình đã tho mãn hai
yêu cầu biển và đồi núi. Thế là em ăn luôn và thy thức ăn mẹ làm ngon tuyt.
(Phng theo Tt--chan, cô bé bên của s)
Câu 2 (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Chn k 1 - 2 đoạn ca câu chuyn theo tranh.
Tr li:
- Tranh 1 Đon 1
trường Chi theo học, bữa trưa ca hc sinh cn phải đầy đ món ăn ca
biển và món ăn của đồi núi. Mỗi ngày bố m s chun b cho c hc sinh
nhng n ăn xut x t biển nhng món ăn xut x t đi núi. Khi học
sinh đã ngồi vào bàn, thy hiệu trưởng s hi:
- Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?
- !
Thế ri tt c s m hộp đ ăn mẹ đã chun b sẵn cho nh. Nhất định thy
s rt vui nếu như các học sinh mang đy đủ món ăn ca bin và món ăn của đồi
i. Cái đó của bin tức hi sản, ví dụ: cá, tôm,… Cái đó của đồi i
rau, thịt,
- Tranh 2 Đon 2
Thy hiệu trưng đi kim tra hp cơm của tng bn. Ti mi mt bn thầy đu
nh nng hi: “Các em có đem theon ăn của biển và của đii không?”
Nhưng nếu có bạn nào đó mà phụ huynh chưa kp chun b món ăn ca bin
hoặc món ăn của núi thì cũng không sao cả. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay
thức ăn. Nếu thy dng lại trước mt bn và nói biển” thì sẽ gắp cho lát cá.
Nếu thy nói “đi núi” thì cô s gp tht hoc rau.
- Tranh 3 Đon 3
Đến lượt Chi, cô bé rt hi hp. Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá,
su hào luộc cùng cà rốt. Trông sc s như mt vườn hoa. Thy hiu trưởng dành
li khen cho chiếc hộp cơm xinh xn. Chi t hào nói:
- M em nấu ăn gii lm .
“Vậy à”, thy hiệu trưởng vui v đáp ri ch tay vào một món ruốc trong hp
cơm của Chi:
- Thế món ăn nàygì nhỉ? Món ăn của bin hay của đồi núi.
Chi đoán là của đi núi, nhưng em không chắc lắm nên đã đáp rằng: “Em không
biết .”
Thầy cười nói: Ruốc cá làm từ biển mà. Rồi thy giải thích cụ th cách làm ruc
cá.
- Tranh 4 Đon 4
Các bn trong lớp cùng xôn xao bàn lun v những món ăn của biển của núi
đồi. Chi ng cảm thy rất vui hộp cơm của nh đã thỏa mãn yêu cầu. T
đây, bé hiểu thêm v những món ăn đến t biển đến t i. Thế
ăn luôn và thấy thức ăn của m làm ngon tuyệt.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 13: Yêu lắm trường ơi
Chn a hoc b:
a. K cho ngưi thân v gi ăn trưa ở lp em.
b. K cho bn v bữa ăn trưa của em
Tr li:
a. K với người thân
B m ơi, hôm nay con s k cho b m v bữa ăn trưa trường con nhé. Đến
gi ăn, chúng con ngồi vào chỗ tại n ăn nhn đưc nhng hộp cơm xinh
xn. Khi m ra, con thy rt vui, hộp cơm của con giống như một bin hoa đy
màu sắc. màu trng tinh ca cơm, màu xanh của canh rau, có màu vàng tươi
ca trứng rán, c màu thịt kho u chín vào thơm nức. Con đã ăn hết sut
cơm đó. Chúng con còn được ung sữa đậu tráng ming na. Bữa cơm thật
ngon ming. Con thy biết ơn các chú nhà ăn đã chun b cho chúng con ba
cơm ngon và đầy đ chất dinhỡng như thế.
b. K vi bn
Mu 1:
Minh ơi, hôm nay bữa trưa cậu ăn gì thế? Hôm nay trưng, t được ăn cơm
vi canh rau c. Ngon lm! T thích ăn canh rau c nhất luôn. À, tớ còn được
ăn cả trứng n nữa. Hôm nay tớ đã ăn cơm xong sớm nht lớp đy. T s bo
m t ba sau nu canh rau c cho t ăn.
Mu 2:
Bữa ăn trưa ca t đưc m chun b đầy đ rất ngon. Bữa ăn có cơm, tôm
rang hành, thịt băm canh rau ngót, lại cả hoa qu tráng ming na. T rt
thích những bữa ăn trưa mẹ chun b và em đã ăn hết mt cách rất ngon lành.
| 1/10

Preview text:

Soạn bài Yêu lắm trường ơi Kết nối tri thức với cuộc sống
Soạn bài phần Đọc - Bài 13: Yêu lắm trường ơi Khởi động
1. Hát bài Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Lân.
2. Bạn nhỏ trong bài hát có tình cảm như thế nào với ngôi trường của mình? Gợi ý trả lời:
1. Hát bài Em yêu trường em của nhạc sĩ Hoàng Lân.
2. Bạn nhỏ trong bài hát có tình cảm rất sâu đậm với ngôi trường của mình. Bài đọc
Yêu lắm trường ơi! (Trích) Em yêu mái trường Có hàng cây mát Xôn xao khúc nhạc Tiếng chim xanh trời. Mỗi giờ ra chơi Sân trường nhộn nhịp Hồng hào gương mặt Bạn nào cũng xinh. Yêu lớp học em Có khung cửa sổ Có bàn tay lá Quạt gió mát vào. Lời cô ngọt ngào Thấm từng trang sách Ngày không đến lớp Thấy nhớ nhớ ghê! Có đêm trong mơ Bỗng cười khúc khích Ngỡ đang ở lớp Cùng bạn vui đùa. Nguyễn Trọng Hoàn
Xôn xao: âm thanh rộn lên từ nhiều phía, xen lẫn với nhau. Trả lời câu hỏi
1. Đọc khổ thơ tương ứng với từng bức tranh dưới đây:
2. Tìm những câu thơ tả các bạn học sinh trong giờ ra chơi.
3. Bạn nhỏ yêu những gì ở trường, lớp của mình?
4. Bạn nhỏ nhớ gì về cô giáo khi không đến lớp? Gợi ý trả lời: 1. ● Tranh 1: Khổ 2 ● Tranh 2: Khổ 3 ● Tranh 3: Khổ 5
2. Những câu thơ tả các bạn học sinh trong giờ ra chơi:
● Sân trường nhộn nhịp ● Hồng hào gương mặt ● Bạn nào cũng xinh
3. Bạn nhỏ yêu tán lá xanh, yêu lớp học, yêu lời cô giáo ở trường, lớp của mình.
4. Bạn nhỏ nhớ lời cô giáo giảng ngọt ngào khi không đến lớp.
Luyện tập theo văn bản đọc
1. Từ nào trong bài thơ thể hiện rõ nhất tình cảm của bạn nhỏ dành cho trường lớp?
2. Kết hợp từ ngữ ở cột A với từ ngữ ở cột B để tạo câu nêu đặc điểm: Gợi ý trả lời:
1. Từ "yêu" trong bài thơ thể hiện rõ nhất tình cảm của bạn nhỏ dành cho trường lớp. 2.
Soạn bài phần Viết - Bài 13: Yêu lắm trường ơi 1. Viết chữ hoa: E Trả lời:
- Quan sát mẫu chữ E: Chữ viết hoa E cao 5 li, rộng 3,5 li, là kết hợp của 3 nét
cơ bản: 1 nét cong dưới và 2 nét cong trái nối liền nhau tạo thành vòng xoắn nhỏ giữa thân chữ.
- Cách viết: Đặt bút tại giao điểm của đường kẻ ngang 6 và đường kẻ dọc 3, viết
nét cong dưới rồi chuyển hướng viết 2 nét cong trái tạo vòng xoắn to ở đầu chữ
và vòng xoắn nhỏ ở thân chữ, phần cuối nét cong trái thứ 2 lượn trên đường kẻ
3, lượn xuống dừng bút ở đường kẻ 2.
- Quan sát chữ Ê: Viết như chữ E và thêm dấu mũ trên đầu.
2. Viết ứng dụng: Em yêu mái trường Có hàng cây mát. Trả lời:
Chú ý viết chữ hoa E, C đầu câu, cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường,
khoảng cách giữa các tiếng trong câu.
Soạn bài phần Nói và nghe - Bài 13: Yêu lắm trường ơi
Câu 1 (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức) Nghe kể chuyện: Bữa ăn trưa
(Phỏng theo Tốt-Tô-chan, cô bé bên cửa sổ) Trả lời:
(1) Đã đến giờ ăn trưa. Khi học sinh đã ngồi vào bàn ăn, thầy hiệu trưởng hỏi:
“Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. “Có ạ!”, tất cả
đồng thanh đáp rồi mở hộp đồ ăn trưa mà mẹ đã chuẩn bị từ sáng. “Cái gì đó
của biển” tức là hải sản; ví dụ cá, tôm. Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,...
(2) Thầy hiệu trưởng đi xem xét từng hộp ăn trưa. Thầy hỏi từng bạn: “Các em
có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. Cô nhà bếp đi sau thầy,
tay bê khay thức ăn. Nếu thấy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp
cho lát cá. Nếu thấy nói “đồi núi” thì cô sẽ gắp thịt hoặc rau.
(3) Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt.
Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng nói: “Đẹp đấy!”. Chi thích lắm.
“Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ”. Chi tự hào nói.
“Vậy à?”, thầy chỉ tay vào món ruốc và hỏi, “Thế món này là gì nhỉ? Món này
là của biển hay của đồi núi?”.
Chi đoán là của đồi núi nhưng em không chắc lắm bèn đáp: “Em không biết ạ”
Thầy cười và nói: Ruốc cá là từ biển mà ra. Rồi thầy giải thích cách làm ruốc cá.
(4) Cả lớp ồ lên. Còn Chi thấy rất vui khi biết đồ ăn của mình đã thoả mãn hai
yêu cầu biển và đồi núi. Thế là em ăn luôn và thấy thức ăn mẹ làm ngon tuyệt.
(Phỏng theo Tốt-tô-chan, cô bé bên của số)
Câu 2 (trang 57 Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức)
Chọn kể 1 - 2 đoạn của câu chuyện theo tranh. Trả lời:
- Tranh 1 – Đoạn 1
Ở trường mà Chi theo học, bữa trưa của học sinh cần phải đầy đủ món ăn của
biển và món ăn của đồi núi. Mỗi ngày bố mẹ sẽ chuẩn bị cho các học sinh
những món ăn xuất xứ từ biển và những món ăn xuất xứ từ đồi núi. Khi học
sinh đã ngồi vào bàn, thầy hiệu trưởng sẽ hỏi:
- Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không? - Có ạ!
Thế rồi tất cả sẽ mở hộp đồ ăn mà mẹ đã chuẩn bị sẵn cho mình. Nhất định thầy
sẽ rất vui nếu như các học sinh mang đầy đủ món ăn của biển và món ăn của đồi
núi. Cái gì đó của biển tức là hải sản, ví dụ: cá, tôm,… Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,…
- Tranh 2 – Đoạn 2
Thầy hiệu trưởng đi kiểm tra hộp cơm của từng bạn. Tới mỗi một bạn thầy đều
nhẹ nhàng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”
Nhưng nếu có bạn nào đó mà phụ huynh chưa kịp chuẩn bị món ăn của biển
hoặc món ăn của núi thì cũng không sao cả. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay
thức ăn. Nếu thầy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá.
Nếu thầy nói “đồi núi” thì cô sẽ gặp thịt hoặc rau.
- Tranh 3 – Đoạn 3
Đến lượt Chi, cô bé rất hồi hộp. Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá,
su hào luộc cùng cà rốt. Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng dành
lời khen cho chiếc hộp cơm xinh xắn. Chi tự hào nói:
- Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ.
“Vậy à”, thầy hiệu trưởng vui vẻ đáp rồi chỉ tay vào một món ruốc cá trong hộp cơm của Chi:
- Thế món ăn này là gì nhỉ? Món ăn của biển hay của đồi núi.
Chi đoán là của đồi núi, nhưng em không chắc lắm nên đã đáp rằng: “Em không biết ạ.”
Thầy cười nói: Ruốc cá làm từ biển mà. Rồi thầy giải thích cụ thể cách làm ruốc cá.
- Tranh 4 – Đoạn 4
Các bạn trong lớp cùng xôn xao bàn luận về những món ăn của biển và của núi
đồi. Chi cũng cảm thấy rất vui vì hộp cơm của mình đã thỏa mãn yêu cầu. Từ
đây, cô bé hiểu thêm về những món ăn đến từ biển và đến từ núi. Thế là cô bé
ăn luôn và thấy thức ăn của mẹ làm ngon tuyệt.
Soạn bài phần Vận dụng - Bài 13: Yêu lắm trường ơi Chọn a hoặc b:
a. Kể cho người thân về giờ ăn trưa ở lớp em.
b. Kể cho bạn về bữa ăn trưa của em Trả lời:
a. Kể với người thân
Bố mẹ ơi, hôm nay con sẽ kể cho bố mẹ về bữa ăn trưa ở trường con nhé. Đến
giờ ăn, chúng con ngồi vào chỗ tại bàn ăn và nhận được những hộp cơm xinh
xắn. Khi mở ra, con thấy rất vui, hộp cơm của con giống như một biển hoa đầy
màu sắc. Có màu trắng tinh của cơm, màu xanh của canh rau, có màu vàng tươi
của trứng rán, và cả màu thịt kho tàu chín vào thơm nức. Con đã ăn hết suất
cơm đó. Chúng con còn được uống sữa đậu tráng miệng nữa. Bữa cơm thật
ngon miệng. Con thấy biết ơn các cô chú nhà ăn đã chuẩn bị cho chúng con bữa
cơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng như thế. b. Kể với bạn Mẫu 1:
Minh ơi, hôm nay bữa trưa cậu ăn gì thế? Hôm nay ở trường, tớ được ăn cơm
với canh rau củ. Ngon lắm! Tớ thích ăn canh rau củ nhất luôn. À, tớ còn được
ăn cả trứng rán nữa. Hôm nay tớ đã ăn cơm xong sớm nhất lớp đấy. Tớ sẽ bảo
mẹ tớ bữa sau nấu canh rau củ cho tớ ăn. Mẫu 2:
Bữa ăn trưa của tớ được mẹ chuẩn bị đầy đủ và rất ngon. Bữa ăn có cơm, tôm
rang hành, thịt băm và canh rau ngót, lại có cả hoa quả tráng miệng nữa. Tớ rất
thích những bữa ăn trưa mẹ chuẩn bị và em đã ăn hết một cách rất ngon lành.