Soạn bài Yêu và đồng cảm - Kết nối tri thức Ngữ văn 10

Văn bản Yêu và đồng cảm sẽ được tìm hiểu trong chương trình môn Ngữ văn 10. Hôm nay, sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Yêu và đồng cảm, vô cùng hữu ích trong quá trình chuẩn bị bài.

Soạn văn 10: Yêu và đồng cm
Trước khi đọc
Câu 1. Bn hiu thế nào v s đồng cm trong cuc sống? Khi bày tỏ s đồng
cm với người khác hoặc khi nhận được s đồng cm của ai đó, bạn tâm
trạng như thế nào?
Đồng cm trong cuc sống là biết chia sẻ, yêu thương giúp đ mi
ngưi xung quanh.
Tâm trạng khi bày tỏ s đồng cm vi người khác hoặc khi nhận được s
đồng cm của ai đó: vui vẻ, hạnh phúc.
Câu 2. Bạn thường có cảm xúc gì mỗi ln tiếp xúc với một tác phẩm ngh thut
(văn học, hi họa, âm nhạc...)? Th giải vì sao bạn có cảm xúc ấy?
Cảm xúc mỗi ln tiếp xúc với một tác phẩm ngh thuật: Tùy vào nội
dung mà tác phẩm đó thể hiện mà sẽ có những tâm trạng khác nhau.
Lí do: Hiểu được nhng điều mà tác phẩm ngh thut mun th hin.
Trong khi đọc
Câu 1. Tác giả m đầu bài viết bng một câu chuyện, điều đó gây đưc n
ợng gì với bn?
To hứng thú, gây tò mò cho người đọc.
Câu 2. Tác giả phục chú bé vì sự chăm chỉ hay vì điều gì khác?
Tác giả phục chú bé vì lòng đồng cm.
Câu 3. Góc nhìn riêng v s vật được th hin thế nào những người nghề
nghiệp khác nhau?
Cùng một gốc cây:
Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của gốc cây.
Bác làm vườn lại nhìn về sc sng của cây.
Còn chú thợ mc li thấy được cht liu tt hoặc kém của gốc cây.
Anh họa nhìn v dáng vẻ của cây, chỉ đơn thuần thưởng thức dáng v
của cây, không còn mục đích gì khác.
Câu 4. Phải chăng sự đồng cảm một phm chất không thể thiếu của người
ngh sĩ?
S đồng cảm là một phm cht cần có của người ngh sĩ.
Câu 5. Trong sáng tạo ngh thut, s đồng cảm được biu hiện như thế nào?
S đồng cảm được biu hiện trong sáng tạo ngh thut :
Ngưi ngh sĩ biết đồng cm vi mi vt xung quanh.
Câu 6. Người sáng tạo ngh thut học được tr em những điều gì?
Người sáng tạo ngh thut học được tr em: s hồn nhiên, s chân thành,
lòng đồng cm vi mi vt. Bn cht ca tr thơ là nghệ thuật, chúng thường để
ý đến nhng việc ngưi lớn không chú tâm đến khám phá đưc nhiu
điều thú vị.
Tr lời câu hỏi
Câu 1. Tìm trong văn bn những đoạn, những câu nói v tr em tuổi thơ.
sao tác giả li nhc nhiều đến tr em và tuổi thơ như vậy?
- Những đoạn, những câu nói về tr em và tuổi thơ:
Đoạn 1: “Một đứa vào phòng tôi… nó bc ghế trèo lên giấu vào trong
hộ”; “Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này”.
Đoạn 3: “Họa đưa tấm lòng mình v trạng thái hồn nhiên như tr nh
để miêu tả tr em, đồng thời cũng đã đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ
của người ăn mày để khc hoạc ăn mày”.
Đoạn 5: “Về mặt này, chúng ta không thể không ca tụng các em bé… Bi
vy bn cht ca tr thơ là nghệ thuật”.
Đoạn 6: “Tuổi thơ quả là thời hoàng kim… nhân ái và hòa bình ấy”.
- Nguyên nhân: Những sáng tác của ông thưng nhắc đến tr thơ nhằm nhn
mnh ngh thut qua cái nhìn ca tr em là ngh thuật chân thật, chân chính
nht và tuổi thơ là lúc chúng ta có th d dàng cm nhận tư vị ca cái đp.
Câu 2. Mặc dù không ít lần nói tới danh xưng “họa sĩ”, nhưng trên thc tế, điều
tác giả muốn bàn luận không chỉ hp trong phm vi hi ha. Nhng t ng
nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó?
Nhng t ng gm: ngh thuật, nhà khoa học, bác làm ờn, chú thợ mc,
Chân - Thin - Mĩ, nhà phê bình nghệ thuật, tâm lí nghệ thut…
Câu 3. Xác định ni dung trọng tâm của tng phần đã được đánh số trong n
bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.
Ni dung trọng tâm ca tng phần đã được đánh số trong văn bản:
Đoạn (1): Câu chuyện v chú bé với tấm lòng đồng cm.
Đoạn (2): Góc nhìn của người họa sĩ với mi vt.
Đoạn (3): Đồng cảm là mt phm cht quan trng của người ngh sĩ.
Đon (4): Biu hin ca tấm lòng đồng cảm trong sáng tác nghệ thut
Đon (5): Bn cht ca tr em là nghệ thut.
Đoạn (6): Giá trị ca tuổi thơ.
=> Các đoạn văn có sự liên kết v ni dung.
Câu 4. Tác giả đã nêu lên những l, bng chứng nào để khẳng định tm quan
trng ca s đng cm trong hoạt động sáng tạo ngh thut?
- Lí l: Nếu không tm lòng đồng cảm bao la như thế mà chăm chăm o kĩ
thut v thì chc chắn không thể tr thành ho sĩ thc s. Dù có v đưc thì ti
đa cũng ch là th v mà thôi.
- Bng chng: Ho sĩ đưa tấm lòng mình v trng thái hồn nhiên như trẻ nh
để miêu tả tr em, đồng thi cũng đặt lòng mình vào biu cảm đau khổ ca
người ăn mày để khc ho ăn mày.
- Lí l: Nh có tm lòng đồng cảm bao la như thế nên hoạ sĩ cũng đồng thi có
đưc sc mnh tinh thn phong phú mà dư dật.
- Dn chng: Nếu nó không đủ khoáng đạt đ đồng điệu vi anh hùng thì
không thể tả đưc anh hùng, nếu nó không đủ du dàng để hoà nhp cùng
thiếu n thì không khắc ho đưc thiếu n.
Câu 5. Tác giả đã phát hiện ra những điều tương đồng giữa tr em và người
ngh sĩ? Sự khâm phục, trân trọng tr em của tác giả được hình thành trên cơ sở
nào?
- Nét tương đồng gia tr em và người ngh sĩ: lòng đồng cm.
- S khâm phục, trân trọng tr em của tác gi được hình thành trên sở: Tác
gi đã phát hiện ra bn cht ca tr thơ là nghệ thut.
Câu 6. Theo bn, nếu không có đoạn k v chú bé giúp tác giả sp xếp đồ đạc
phn 1, sc hp dn, thuyết phc của văn bản Yêu và đồng cm s b ảnh hưởng
như thế nào?
Người đc s không hiểu được s liên hệ gia tr em và nghệ thut. S hp dn,
thuyết phc của văn bản s gim đi.
Câu 7. Nhà thơ Xuân Diệu tng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non”
(Đôi mắt xanh non, trong tập Riêng chung, NXB Văn học, Nội, 1960). Da
vào nội dung văn bản Yêu đồng cảm, hãy thử nêu do khiến nhà thơ Xuân
Diệu đề ngh như vậy.
“Đôi mắt xanh non”: Sự trong sáng, hồn nhiên và tràn đầy sc sng.
Trong sáng tác nghệ thuật: Người ngh phải luôn biết đổi mi, cm
nhn thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau.
Kết nối đọc - viết
S đng cm tạo nên v đp gn kết ca thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng
150 ch) v ch đề này.
Gợi ý:
S đồng cm tạo nên vẻ đp gn kết ca thế giới. Trước hết, đồng cm hiểu đơn
giản biết rung cảm trước nhng vui bun của người khác, đặt nh vào hoàn
cnh của người khác đ hiểu và cảm thông vi h. Thế gii rng ln, mỗi người
đều một hoàn cảnh khác nhau. Không phải ai cũng được sng trong hnh
phúc, sung sướng. Nh s đng cảm con người s xích lại gần nhau hơn.
Hơn hết, tình thương của nhân loại càng trở nên khăng khít hơn. Khi trao đi yêu
thương, đó sẽ một con người hoàn thiện v nhân cách, đưc mi người xung
quanh yêu mến, kính trọng. Và khi ta biết s chia cuc sng của chúng ta ngày
càng tốt đp, bình yên và thanh thản. Thc tế cuc sống đã chứng minh,
vàn tấm gương về những người mang trong mình đức tính tốt đp này. Nhng
thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa bước chân đến
những vùng miền xa xôi của t quốc để giúp đ những người khó khăn. Nhưng
ngưi ngh giàu tấm lòng thường xuyên đi làm từ thin... S đng cm
giúp con người tr n gắn kết hơn, thế giới cũng từ đó mà đp đẽ hơn.
| 1/5

Preview text:


Soạn văn 10: Yêu và đồng cảm Trước khi đọc
Câu 1. Bạn hiểu thế nào về sự đồng cảm trong cuộc sống? Khi bày tỏ sự đồng
cảm với người khác hoặc khi nhận được sự đồng cảm của ai đó, bạn có tâm trạng như thế nào?
• Đồng cảm trong cuộc sống là biết chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh.
• Tâm trạng khi bày tỏ sự đồng cảm với người khác hoặc khi nhận được sự
đồng cảm của ai đó: vui vẻ, hạnh phúc.
Câu 2. Bạn thường có cảm xúc gì mỗi lần tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật
(văn học, hội họa, âm nhạc...)? Thử lý giải vì sao bạn có cảm xúc ấy?
• Cảm xúc gì mỗi lần tiếp xúc với một tác phẩm nghệ thuật: Tùy vào nội
dung mà tác phẩm đó thể hiện mà sẽ có những tâm trạng khác nhau.
• Lí do: Hiểu được những điều mà tác phẩm nghệ thuật muốn thể hiện. Trong khi đọc
Câu 1. Tác giả mở đầu bài viết bằng một câu chuyện, điều đó gây được ấn tượng gì với bạn?
Tạo hứng thú, gây tò mò cho người đọc.
Câu 2. Tác giả phục chú bé vì sự chăm chỉ hay vì điều gì khác?
Tác giả phục chú bé vì lòng đồng cảm.
Câu 3. Góc nhìn riêng về sự vật được thể hiện thế nào ở những người có nghề nghiệp khác nhau? Cùng một gốc cây:
• Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của gốc cây.
• Bác làm vườn lại nhìn về sức sống của cây.
• Còn chú thợ mộc lại thấy được chất liệu tốt hoặc kém của gốc cây.
• Anh họa sĩ nhìn về dáng vẻ của cây, chỉ đơn thuần thưởng thức dáng vẻ
của cây, không còn mục đích gì khác.
Câu 4. Phải chăng sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ?
Sự đồng cảm là một phẩm chất cần có của người nghệ sĩ.
Câu 5. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào?
Sự đồng cảm được biểu hiện trong sáng tạo nghệ thuật ở:
Người nghệ sĩ biết đồng cảm với mọi vật xung quanh.
Câu 6. Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em những điều gì?
Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em: sự hồn nhiên, sự chân thành,
lòng đồng cảm với mọi vật. Bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật, chúng thường để
ý đến những việc mà người lớn không chú tâm đến và khám phá được nhiều điều thú vị. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì
sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?
- Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ:
• Đoạn 1: “Một đứa bé vào phòng tôi… nó bắc ghế trèo lên giấu vào trong
hộ”; “Tôi phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này”.
• Đoạn 3: “Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ
để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đã đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ
của người ăn mày để khắc hoạc ăn mày”.
• Đoạn 5: “Về mặt này, chúng ta không thể không ca tụng các em bé… Bởi
vậy bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật”.
• Đoạn 6: “Tuổi thơ quả là thời hoàng kim… nhân ái và hòa bình ấy”.
- Nguyên nhân: Những sáng tác của ông thường nhắc đến trẻ thơ nhằm nhấn
mạnh nghệ thuật qua cái nhìn của trẻ em là nghệ thuật chân thật, chân chính
nhất và tuổi thơ là lúc chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận tư vị của cái đẹp.
Câu 2. Mặc dù không ít lần nói tới danh xưng “họa sĩ”, nhưng trên thực tế, điều
tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ
nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó?
Những từ ngữ gồm: nghệ thuật, nhà khoa học, bác làm vườn, chú thợ mộc,
Chân - Thiện - Mĩ, nhà phê bình nghệ thuật, tâm lí nghệ thuật…
Câu 3. Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn
bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.
Nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản:
• Đoạn (1): Câu chuyện về chú bé với tấm lòng đồng cảm.
• Đoạn (2): Góc nhìn của người họa sĩ với mọi vật.
• Đoạn (3): Đồng cảm là một phẩm chất quan trọng của người nghệ sĩ.
• Đoạn (4): Biểu hiện của tấm lòng đồng cảm trong sáng tác nghệ thuật
• Đoạn (5): Bản chất của trẻ em là nghệ thuật.
• Đoạn (6): Giá trị của tuổi thơ.
=> Các đoạn văn có sự liên kết về nội dung.
Câu 4. Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan
trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật?
- Lí lẽ: Nếu không có tấm lòng đồng cảm bao la như thế mà chăm chăm vào kĩ
thuật vẽ thì chắc chắn không thể trở thành hoạ sĩ thực sự. Dù có vẽ được thì tối
đa cũng chỉ là thợ vẽ mà thôi.
- Bằng chứng: Hoạ sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như trẻ nhỏ
để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đặt lòng mình vào biểu cảm đau khổ của
người ăn mày để khắc hoạ ăn mày.
- Lí lẽ: Nhờ có tấm lòng đồng cảm bao la như thế nên hoạ sĩ cũng đồng thời có
được sức mạnh tinh thần phong phú mà dư dật.
- Dẫn chứng: Nếu nó không đủ khoáng đạt để đồng điệu với anh hùng thì
không thể mô tả được anh hùng, nếu nó không đủ dịu dàng để hoà nhập cùng
thiếu nữ thì không khắc hoạ được thiếu nữ.
Câu 5. Tác giả đã phát hiện ra những điều tương đồng gì giữa trẻ em và người
nghệ sĩ? Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở nào?
- Nét tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ: lòng đồng cảm.
- Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở: Tác
giả đã phát hiện ra bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.
Câu 6. Theo bạn, nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở
phần 1, sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản Yêu và đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Người đọc sẽ không hiểu được sự liên hệ giữa trẻ em và nghệ thuật. Sự hấp dẫn,
thuyết phục của văn bản sẽ giảm đi.
Câu 7. Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non”
(Đôi mắt xanh non, trong tập Riêng chung, NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa
vào nội dung văn bản Yêu và đồng cảm, hãy thử nêu lý do khiến nhà thơ Xuân
Diệu đề nghị như vậy.
• “Đôi mắt xanh non”: Sự trong sáng, hồn nhiên và tràn đầy sức sống.
• Trong sáng tác nghệ thuật: Người nghệ sĩ phải luôn biết đổi mới, cảm
nhận thế giới dưới nhiều góc độ khác nhau.
Kết nối đọc - viết
Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng
150 chữ) về chủ đề này. Gợi ý:
Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Trước hết, đồng cảm hiểu đơn
giản là biết rung cảm trước những vui buồn của người khác, đặt mình vào hoàn
cảnh của người khác để hiểu và cảm thông với họ. Thế giới rộng lớn, mỗi người
đều có một hoàn cảnh khác nhau. Không phải ai cũng được sống trong hạnh
phúc, sung sướng. Nhờ có sự đồng cảm con người sẽ xích lại gần nhau hơn.
Hơn hết, tình thương của nhân loại càng trở nên khăng khít hơn. Khi trao đi yêu
thương, đó sẽ là một con người hoàn thiện về nhân cách, được mọi người xung
quanh yêu mến, kính trọng. Và khi ta biết sẻ chia cuộc sống của chúng ta ngày
càng tốt đẹp, bình yên và thanh thản. Thực tế cuộc sống đã chứng minh, có vô
vàn tấm gương về những người mang trong mình đức tính tốt đẹp này. Những
thanh niên tình nguyện, tuy còn trẻ nhưng họ luôn sẵn sàng đưa bước chân đến
những vùng miền xa xôi của tổ quốc để giúp đỡ những người khó khăn. Nhưng
người nghệ sĩ giàu có tấm lòng thường xuyên đi làm từ thiện... Sự đồng cảm
giúp con người trở nên gắn kết hơn, thế giới cũng từ đó mà đẹp đẽ hơn.