Soạn bài yêu và đồng cảm Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT
Soạn bài yêu và đồng cảm Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT là tài liệu được biên soạn giúp các em học sinh lớp 10 có thêm bài soạn văn mẫu sách Kết nối tri thức để học tập môn Ngữ văn 10 tốt hơn cũng như nắm chắc được nội dung của bài.
Chủ đề: Bài 3: Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 10
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài yêu và đồng cảm Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT
Tác giả mở đầu bài viết bằng một câu chuyện, điều đó gây được
ấn tượng gì với bạn?
Hướng dẫn trả lời
Ấn tượng khi đọc câu chuyện mở đầu bài viết: giúp bạn đọc dễ dàng
hình dung ra vấn đề được nói đến chính của văn bản cũng như cảm
thấy dễ chịu, hứng thú với vấn đề được văn bản truyền đạt.
Tác giả phục chú bé vì sự chăm chỉ hay vì điều gì khác?
Hướng dẫn trả lời
Tác giả phục chú bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn cảm phục tấm
lòng đồng cảm của chú bé. Chú bé ấy chăm chỉ xếp đồ vì chú thấy
đồng cảm với chúng, hiểu được tâm tư tình cảm của chúng, coi chúng
là những thực thể có hoạt động, có cảm xúc.
Góc nhìn riêng về sự vật được thể hiện thế nào ở những người có
nghề nghiệp khác nhau?
Hướng dẫn trả lời
Góc nhìn riêng về sự vật của những người có nghề nghiệp khác nhau:
Nhà khoa học nhìn thấy tính chất và trạng thái của gốc cây. Bác làm
vườn lại nhìn về sức sống của cây. Chú thợ mộc lại thấy được chất
liệu tốt hoặc kém của gốc cây. Anh họa sĩ nhìn về dáng vẻ của cây,
chỉ đơn thuần thưởng thức dáng vẻ của cây.
Phải chăng sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ?
Hướng dẫn trả lời
Lòng đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ,
vì: Người nghệ sĩ phải đồng điệu, đồng cảm với đối tượng mới có thể
tạo ra tác phẩm xuất sắc, có hồn và dễ dàng đến gần hơn với người khác.
Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào?
Hướng dẫn trả lời
Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện không chỉ
dành cho đồng loại mà còn trải khắp sinh vật và vi sinh vật ở mọi nơi,
chó ngựa cỏ hoa, trong thế giới của Mĩ đều là vật sống có linh hồn, biết cười biết khóc.
Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em những điều gì?
Hướng dẫn trả lời
Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự đồng cảm với hết
thảy sự vật (chó, mèo, hoa cỏ,…) một cách hết sức tự nhiên. Chúng
thường để ý đến những việc mà người lớn không để tâm đến, phát
hiện ra những điểm mà người lớn không phát hiện được.
Câu 1 trang 81 Ngữ văn 10 tập 1 sách KNTT
Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ.
Vì sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?
Hướng dẫn trả lời
Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản:
- Đoạn (1): “Một đứa bé vào phòng tôi, giúp tôi sắp xếp đồ đạc… Tôi
phục sát đất tấm lòng đồng cảm phong phú của chú bé này.”
- Đoạn (3): “Họa sĩ đưa tấm lòng mình về trạng thái hồn nhiên như
trẻ nhỏ để miêu tả trẻ em, đồng thời cũng đã đặt lòng mình vào biểu
cảm đau khổ của người ăn mày để khắc hoạc ăn mày.”
- Đoạn (5): “Về mặt này chúng ta không thể không ca tụng các em
bé… Bởi vậy bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật’”
- Đoạn (6): “Tuổi thơ quả là thời hoàng kim trong đời người! Tuy thời
hoàng kim của chúng ta đã trôi qua, nhưng nhờ bồi dưỡng về nghệ
thuật, chúng ta vẫn có thể thấy lại thế giới hạnh phúc, nhân ái và hòa bình ấy.”
Tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ vì:Tác giả ngưỡng mộ,
ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em. Ông cũng là một người nghệ
sĩ, những sáng tác của ông luôn đề cao tấm lòng thơ trẻ trong cách
nhìn đời và thực hành nghệ thuật.
----------------------------------