Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Học thầy, học bạn

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Học thầy, học bạn được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Học thầy, học bạn lớp 6 Chân trời sáng tạo
A. Soạn bài Học thy học bạn Chuẩn bị đọc
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
ng dẫn trlời
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè giúp chúng ta biết thêm nhiều kiến thức hay, bổ ích,
học hỏi được những năng, cách tư duy, ứng xử tốt, từ đó ngày càng hoàn thiện và
phát triển bản thân hơn
B. Soạn bài Học thy học bạn Trải nghiệm cùng văn bản
Suy lun trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của -ô-na--đô Đa Vin-
chi nhằm mục đích gì?
ng dẫn trlời
Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của -ô-na--đô Đa Vin-chi nhằm mục đích
khẳng định vai trò của người thầy giáo đối với sự thành công của một người. Nếu
không có người thầy tận tình chỉ đạo, dẫn dắt, thì dù Đa Vin-chi là thiên tài cũng sẽ
khó mà thành công được đến như thế.
C. Soạn bài Học thy học bạn Suy nghĩ phản hồi
Câu 1 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
ng dẫn trlời
Những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về học thầy, học bạn là:
"Trong cuc đi mi ngưi, hc tthy là quan trng nht."
"Ngoài tài năng thiên bm, không thkhông nhc đến sự dẫn dt ca
ngưi thy."
"Hc hi từ bạn bè cũng rt cn thiết."
"Vic hc ở bạn thun li chỗ với bn bè cùng trang la, cùng hng
thú, cùng tâm lí thì vic hc hi, truyn thcho nhau có phn thoi mái,
dễ dàng hơn."
Câu 2 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã
sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
ng dẫn trlời
Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã
sử dụng:
Lí l: kết hp gia vic đưa ra quan đim ca bn thân vi dn chng c
th, xác thc đlàm rõ, chng minh cho lun đim ca mình
Bằng chng: kcâu chuyn thi tui tr của danh ha ngưi Ý Lê-ô-na-
-đô Đa Vin-chi
Câu 3 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì?
ng dẫn trlời
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" đóng vai trò là từ nối, giúp nối các luận điểm lại với
nhau một cách mạch lạc, logic và giàu sức gợi hơn
Câu 4 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu vmối quan hệ giữa
học thầy và học bạn?
ng dẫn trlời
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng:
Học thy hc bn đu quan trng cn thiết vi công cuc hc tp ca
mỗi người
Học thy hc bn không xung đt vi nhau, tương tác qua li, kết
hợp đtrnhng khuyết đim ca nhau, tđó to nên phương pháp
học tp phù hp ti ưu
Câu 5 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Tóm tắt văn bản nghị luận trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn
ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm
cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau (làm vào vở) viết đoạn văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn (khoảng 150 đến 200 chữ)
ng dẫn trlời
A. đồ tóm tắt văn bản nghị luận Học thầy, học bạn
Học sinh điền vào sơ đồ các lí lẽ, bằng chứng như sau:
B. Đoạn văn tóm tắt văn bản nghị luận Học thầy, học bạn
Gợi ý: Đoạn văn tóm tắt cần nêu được các lẽ và bằng chứng của văn bản nghị luận
theo đúng trình tự trong văn bản (tham khảo bảng sơ đồ đã điền)
Câu 6 trang 43 Ngvăn 6 tp 2 Chân tri sáng tạo
Theo em, làm thế nào để việc "học thầy, học bạn" được hiệu quả?
ng dẫn trlời
Theo em, để việc "học thầy, học bạn" được hiệu quả, chúng ta cần:
Sử dng nhng phương pháp phù hp đvic hc thy hay hc bn đu
đạt đưc kết qu tối ưu
Biết cân bng gia vic hc thy hc bn, đ không cách hc nào b
phn tác dng hay khuyết thiếu thi gian đthc hiện
Luôn chăm ch, kiên trì, chu khó khi học tập, nghiên cu, dù là đang hc
đâu, vi ai
D. Tóm tắt văn bản Học thy, học bạn
Học thầy, học bạn một văn bản nghị luận về mối quan hệ giữa học thầy học
bạn. Theo tác giả, việc học thầy học bạn đều quan trọng ý nghĩa tích cực
với con đường học hành của mỗi người. Do đó, cần phối hợp hai phương pháp học
này với nhau để đạt kết quả tốt nhất. Ở người thầy, chúng ta sẽ nhận được những bài
học giá trị từ kinh nghiệm của người thầy, nhận được sự chỉ dẫn, dẫn dắt lên con
đường đúng đắn. Ngoài ra, chúng ta còn học ở cả bạn bè, ở mọi điều xung quanh để
làm phong phú thêm vốn kiến thức của bản thân mình.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Học thầy, học bạn lớp 6 Chân trời sáng tạo
A. Soạn bài Học thầy học bạn Chuẩn bị đọc
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè có ý nghĩa gì đối với chúng ta?
Hướng dẫn trả lời
Việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè giúp chúng ta biết thêm nhiều kiến thức hay, bổ ích,
học hỏi được những kĩ năng, cách tư duy, ứng xử tốt, từ đó ngày càng hoàn thiện và
phát triển bản thân hơn
B. Soạn bài Học thầy học bạn Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trong đoạn này, tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin- chi nhằm mục đích gì?
Hướng dẫn trả lời
Tác giả kể câu chuyện về thời tuổi trẻ của Lê-ô-na-rơ-đô Đa Vin-chi nhằm mục đích
khẳng định vai trò của người thầy giáo đối với sự thành công của một người. Nếu
không có người thầy tận tình chỉ đạo, dẫn dắt, thì dù Đa Vin-chi là thiên tài cũng sẽ
khó mà thành công được đến như thế.
C. Soạn bài Học thầy học bạn Suy nghĩ và phản hồi
Câu 1 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Xác định những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về việc học thầy, học bạn.
Hướng dẫn trả lời
Những câu văn thể hiện ý kiến của người viết về học thầy, học bạn là:
• "Trong cuộc đời mỗi người, học từ thầy là quan trọng nhất."
• "Ngoài tài năng thiên bẩm, không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của người thầy."
• "Học hỏi từ bạn bè cũng rất cần thiết."
• "Việc học ở bạn thuận lợi ở chỗ với bạn bè cùng trang lứa, cùng hứng
thú, cùng tâm lí thì việc học hỏi, truyền thụ cho nhau có phần thoải mái, dễ dàng hơn."
Câu 2 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã
sử dụng những lí lẽ, bằng chứng nào?
Hướng dẫn trả lời
Để thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của việc học thầy, học bạn, tác giả đã sử dụng:
• Lí lẽ: kết hợp giữa việc đưa ra quan điểm của bản thân với dẫn chứng cụ
thể, xác thực để làm rõ, chứng minh cho luận điểm của mình
• Bằng chứng: kể câu chuyện thời tuổi trẻ của danh họa người Ý Lê-ô-na- rơ-đô Đa Vin-chi
Câu 3 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" trong văn bản có tác dụng gì?
Hướng dẫn trả lời
Các từ "mặt khác", "hơn nữa" đóng vai trò là từ nối, giúp nối các luận điểm lại với
nhau một cách mạch lạc, logic và giàu sức gợi hơn
Câu 4 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa học thầy và học bạn?
Hướng dẫn trả lời
Hình ảnh so sánh trong câu cuối của văn bản giúp em hiểu rằng:
• Học thầy và học bạn đều quan trọng và cần thiết với công cuộc học tập của mỗi người
• Học thầy và học bạn không xung đột với nhau, mà tương tác qua lại, kết
hợp để bù trừ những khuyết điểm của nhau, từ đó tạo nên phương pháp
học tập phù hợp tối ưu
Câu 5 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt văn bản nghị luận là trình bày ngắn gọn nội dung của văn bản bằng ngôn
ngữ của mình dựa trên việc nhận ra ý kiến của người viết, các lí lẽ, bằng chứng làm
rõ cho ý kiến. Hãy hoàn thành sơ đồ sau (làm vào vở) và viết đoạn văn tóm tắt văn
bản Học thầy, học bạn (khoảng 150 đến 200 chữ)
Hướng dẫn trả lời
A. Sơ đồ tóm tắt văn bản nghị luận Học thầy, học bạn
Học sinh điền vào sơ đồ các lí lẽ, bằng chứng như sau:
B. Đoạn văn tóm tắt văn bản nghị luận Học thầy, học bạn
Gợi ý: Đoạn văn tóm tắt cần nêu được các lí lẽ và bằng chứng của văn bản nghị luận
theo đúng trình tự trong văn bản (tham khảo bảng sơ đồ đã điền)
Câu 6 trang 43 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, làm thế nào để việc "học thầy, học bạn" được hiệu quả?
Hướng dẫn trả lời
Theo em, để việc "học thầy, học bạn" được hiệu quả, chúng ta cần:
• Sử dụng những phương pháp phù hợp để việc học thầy hay học bạn đều
đạt được kết quả tối ưu
• Biết cân bằng giữa việc học thầy và học bạn, để không cách học nào bị
phản tác dụng hay khuyết thiếu thời gian để thực hiện
• Luôn chăm chỉ, kiên trì, chịu khó khi học tập, nghiên cứu, dù là đang học ở đâu, với ai
D. Tóm tắt văn bản Học thầy, học bạn
Học thầy, học bạn là một văn bản nghị luận về mối quan hệ giữa học thầy và học
bạn. Theo tác giả, việc học thầy và học bạn đều quan trọng và có ý nghĩa tích cực
với con đường học hành của mỗi người. Do đó, cần phối hợp hai phương pháp học
này với nhau để đạt kết quả tốt nhất. Ở người thầy, chúng ta sẽ nhận được những bài
học giá trị từ kinh nghiệm của người thầy, nhận được sự chỉ dẫn, dẫn dắt lên con
đường đúng đắn. Ngoài ra, chúng ta còn học ở cả bạn bè, ở mọi điều xung quanh để
làm phong phú thêm vốn kiến thức của bản thân mình.