-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 6: Điểm tựa tinh thần (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Ôn tập trang 25 lớp 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng sau. Tác phẩm Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu Gió lạnh đầu mùa Tuổi thơ tôi Chiếc lá cuối cùng
Hướng dẫn trả lời: Tác phẩm Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu Cuộc sống của Tình yêu thương, những đứa trẻ
Chị em Sơn chạy về nhà Gió lạnh đầu quan tâm, san sẻ nghèo khó vào lấy chiếc áo ấm cho mùa giữa con người với ngày gió mùa lạnh Hiên mặc con người lẽo
Sự cảm thông, chia Bạn bè cùng Lợi và thầy
Tuổi thơ tôi Tình bạn sẻ, thấu hiểu giữa
giáo tổ chức tang lễ cho những người bạn chú dế lửa
Cụ Bơ-men bất chấp gió Tình yêu thương, rét, vẽ một chiếc lá
Chiếc lá cuối Sự sống và cái chết đùm bọc giữa con thường xuân thay cho cùng
người với con người. chiếc lá cuối cùng vừa rụng
Câu 2 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về
cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì từ cách ứng xử của nhân vật đó.
Hướng dẫn trả lời:
• Văn bản Tuổi thơ tôi: em ấn tượng và suy nghĩ về nhân vật thầy giáo nhiều
nhất. Dù là giáo viên, nhưng khi vô tình làm chết chú dế cưng của học trò,
thầy đã nghiêm túc đến thăm lễ tang của chú dế và mang theo cả vòng hoa.
Hành động của thầy đã phần nào giúp san sẻ nỗi đau của cậu bé
• Văn bản Chiếc lá cuối cùng: em ấn tượng nhất là nhân vật cụ Bơ-mơn. Cụ
đã hi sinh tính mạng của mình để tạo nên chiếc lá bất diệt, giúp vực dậy
sự sống cho Giôn-xi. Chính cụ là người kéo Giôn-xi khỏi tay thần chết,
đưa cô trở về cuộc sống này. Qua cụ, em hiểu thêm về tình thương mến,
san sẻ, giữa con người với nhau
Câu 3 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân
vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
Hướng dẫn trả lời:
Nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ Nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối tôi) cùng) Điểm
Cả hai nhân vật đều có tấm lòng yêu thương, quan tâm dành cho người giống
khác một cách thầm lặng mà không cần hồi báo gì cả
thầy đã giúp Lợi san bớt nỗi
giúp Giôn-xi có thêm niềm tin, nghị
buồn bằng một vòng hoa, vỗ về, lực sống bằng cách vẽ thêm một chiếc Điểm
an ủi cậu bé trực tiếp bằng cách lá thường xuân, sau đó cụ ra đi mãi khác
xoa lên mái tóc cậu, chứng kiến mãi, không thể trực tiếp nhìn thấy cô cậu dần lạc quan hơn gái vực dậy tinh thần
Câu 4 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác?
Hướng dẫn trả lời:
a) Cách viết biên bản:
- Phần đầu: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên trường, lớp, tên biên bản - Phần chính:
• thông tin về thời gian địa điểm ghi biên bản;
• thông tin về thành phần tham dự, người chủ trì, người ghi biên bản;
• thông tin về diễn biến thực thế của cuộc họp, cuộc thảo luận hay vụ việc
- Phần cuối: thời điểm kết thúc, chữ kí của thư kí và chủ tọa
b) Cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác:
- Lắng nghe nội dung trình bày: cần nghe hết câu, hết ý để hiểu rõ điều người trình bày muốn nói
- Ghi chép tóm tắt nội dung trình bày:
• Căn cứ trên thực tế ý kiến của người phát biểu để ghi tóm tắt
• Tóm lược các ý chính dưới dạng từ, cụm từ
• Dùng các kí hiệu như các số thứ tự, gạch đầu dòng... để thể hiện tính hệ thống của các ý kiến
Câu 5 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý những việc có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác:
• giúp đỡ họ lúc gặp khó khăn
• lắng nghe, chia sẻ những khúc mắc, nỗi buồn trong cuộc sống
• ở bên, cùng đồng hành qua những giai đoạn của cuộc sống
• cổ vũ, động viên họ thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân
Câu 6 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Sau khi học xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có
ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Điểm tựa tinh thần giúp tinh thần, cảm xúc của mỗi người được củng cố, vỗ
về và trở nên mạnh mẽ hơn. Đó sẽ là nền tảng để một người vươn lên, thực hiện
những ước mơ, hoài bão của bản thân một cách tự tin, bởi họ đã có một điểm tựa tinh thần vững chãi