Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Thông tin:
3 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Ôn tập trang 25 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

78 39 lượt tải Tải xuống
Soạn bài Ôn tập trang 25 lớp 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi Chiếc cuối cùng. Hãy
hoàn thành bảng sau.
Tác phẩm
Đề tài
Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu
Gió lnh đu mùa
Tui thơ tôi
Chiếc lá cui cùng
ng dẫn trlời:
Tác phẩm
Đề tài
Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu
Gió lạnh đầu
mùa
Cuc sng ca
nhng đa tr
nghèo khó vào
ngày gió mùa lnh
lẽo
Tình yêu thương,
quan tâm, san s
gia con ngưi vi
con người
Chem Sơn chy vnhà
lấy chiếc áo m cho
Hiên mặc
Tuổi thơ tôi
Tình bạn
Sự cảm thông, chia
sẻ, thu hiu gia
nhng ngưi bạn
Bạn bè cùng Li và thy
giáo tchc tang lcho
chú dế lửa
Chiếc cuối
cùng
Sự sống và cái chết
Tình yêu thương,
đùm bc gia con
ngưi vi con ngưi.
Cụ -men bt chp gió
rét, vẽ một chiếc lá
thưng xuân thay cho
chiếc lá cui cùng va
rụng
Câu 2 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc cuối cùng khiến em nghĩ về
cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều từ cách ứng xử
của nhân vật đó.
ng dẫn trlời:
Văn bn Tui thơ tôi: em n ng suy nghĩ vnhân vt thy giáo nhiu
nht. Dù giáo viên, nhưng khi vô tình làm chết chú dế cưng ca hc trò,
thy đã nghiêm túc đến thăm ltang ca chú dế mang theo cvòng hoa.
Hành đng ca thy đã phn nào giúp san sẻ nỗi đau ca cu bé
Văn bn Chiếc lá cui cùng: em n ng nht là nhân vt c-mơn. C
đã hi sinh tính mng ca mình đto nên chiếc bt dit, giúp vc dy
sự sống cho Giôn-xi. Chính cngưi kéo Giôn-xi khi tay thn chết,
đưa trvề cuc sng này. Qua c, em hiu thêm vtình thương mến,
san sẻ, gia con ngưi vi nhau
Câu 3 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân
vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
ng dẫn trlời:
Nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ
tôi)
Nhân vật cụ -mơn (Chiếc cuối
cùng)
Cả hai nhân vt đu có tm lòng yêu thương, quan tâm dành cho ngưi
khác mt cách thm lng mà không cn hi báo gì c
thy đã giúp Li san bt ni
bun bng mt vòng hoa, vỗ về,
an i cu bé trc tiếp bng cách
xoa lên mái tóc cu, chng kiến
cậu dn lc quan hơn
giúp Giôn-xi có thêm nim tin, ngh
lực sng bng cách vthêm mt chiếc
lá thưng xuân, sau đó cra đi mãi
mãi, không thtrc tiếp nhìn thy cô
gái vc dy tinh thần
Câu 4 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em học được điều về cách viết biên bản cách tóm tắt nội dung trình bày của
người khác?
ng dẫn trlời:
a) Cách viết biên bản:
- Phần đầu: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên trường, lớp, tên biên bản
- Phần chính:
thông tin vthi gian đa đim ghi biên bn;
thông tin vthành phn tham d, ngưi chtrì, ngưi ghi biên bn;
thông tin vdin biến thc thế ca cuc hp, cuc tho lun hay vụ việc
- Phần cuối: thời điểm kết thúc, chữ kí của thư kí và chủ tọa
b) Cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác:
- Lắng nghe nội dung trình bày: cần nghe hết câu, hết ý để hiểu rõ điều người trình
bày muốn nói
- Ghi chép tóm tắt nội dung trình bày:
Căn ctrên thc tế ý kiến ca ngưi phát biu đghi tóm tắt
Tóm lưc các ý chính dưi dng t, cm t
Dùng các hiu như các sthtự, gch đu dòng... đthhin tính h
thng ca các ý kiến
Câu 5 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho
người khác.
ng dẫn trlời:
Gợi ý những việc có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác:
giúp đỡ họ lúc gp khó khăn
lắng nghe, chia snhng khúc mc, nỗi bun trong cuc sng
bên, cùng đng hành qua nhng giai đon ca cuc sng
cổ vũ, đng viên hthc hin ưc mơ, hoài bão ca bn thân
Câu 6 trang 25 Ngvăn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Sau khi học xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có
ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
ng dẫn trlời:
Gợi ý: Điểm tựa tinh thần giúp tinh thần, cảm xúc của mỗi người được củng cố, vỗ
về trở nên mạnh mẽ hơn. Đó sẽ nền tảng để một người vươn lên, thực hiện
những ước mơ, hoài bão của bản thân một cách tự tin, bởi họ đã một điểm tựa
tinh thần vững chãi
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 25 lớp 6 Tập 2 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em đã học ba văn bản Gió lạnh đầu mùa, Tuổi thơ tôi và Chiếc lá cuối cùng. Hãy hoàn thành bảng sau. Tác phẩm Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu Gió lạnh đầu mùa Tuổi thơ tôi Chiếc lá cuối cùng
Hướng dẫn trả lời: Tác phẩm Đề tài Chủ đề
Chi tiết tiêu biểu Cuộc sống của Tình yêu thương, những đứa trẻ
Chị em Sơn chạy về nhà Gió lạnh đầu quan tâm, san sẻ nghèo khó vào lấy chiếc áo ấm cho mùa giữa con người với ngày gió mùa lạnh Hiên mặc con người lẽo
Sự cảm thông, chia Bạn bè cùng Lợi và thầy
Tuổi thơ tôi Tình bạn sẻ, thấu hiểu giữa
giáo tổ chức tang lễ cho những người bạn chú dế lửa
Cụ Bơ-men bất chấp gió Tình yêu thương, rét, vẽ một chiếc lá
Chiếc lá cuối Sự sống và cái chết đùm bọc giữa con thường xuân thay cho cùng
người với con người. chiếc lá cuối cùng vừa rụng
Câu 2 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Nhân vật nào trong các văn bản Tuổi thơ tôi, Chiếc lá cuối cùng khiến em nghĩ về
cuộc sống của bản thân nhiều nhất? Em đã học được những điều gì từ cách ứng xử của nhân vật đó.
Hướng dẫn trả lời:
• Văn bản Tuổi thơ tôi: em ấn tượng và suy nghĩ về nhân vật thầy giáo nhiều
nhất. Dù là giáo viên, nhưng khi vô tình làm chết chú dế cưng của học trò,
thầy đã nghiêm túc đến thăm lễ tang của chú dế và mang theo cả vòng hoa.
Hành động của thầy đã phần nào giúp san sẻ nỗi đau của cậu bé
• Văn bản Chiếc lá cuối cùng: em ấn tượng nhất là nhân vật cụ Bơ-mơn. Cụ
đã hi sinh tính mạng của mình để tạo nên chiếc lá bất diệt, giúp vực dậy
sự sống cho Giôn-xi. Chính cụ là người kéo Giôn-xi khỏi tay thần chết,
đưa cô trở về cuộc sống này. Qua cụ, em hiểu thêm về tình thương mến,
san sẻ, giữa con người với nhau
Câu 3 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Tìm những điểm giống và khác nhau giữa nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ tôi) và nhân
vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối cùng).
Hướng dẫn trả lời:
Nhân vật thầy Phu (Tuổi thơ Nhân vật cụ Bơ-mơn (Chiếc lá cuối tôi) cùng) Điểm
Cả hai nhân vật đều có tấm lòng yêu thương, quan tâm dành cho người giống
khác một cách thầm lặng mà không cần hồi báo gì cả
thầy đã giúp Lợi san bớt nỗi
giúp Giôn-xi có thêm niềm tin, nghị
buồn bằng một vòng hoa, vỗ về, lực sống bằng cách vẽ thêm một chiếc Điểm
an ủi cậu bé trực tiếp bằng cách lá thường xuân, sau đó cụ ra đi mãi khác
xoa lên mái tóc cậu, chứng kiến mãi, không thể trực tiếp nhìn thấy cô cậu dần lạc quan hơn gái vực dậy tinh thần
Câu 4 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em học được điều gì về cách viết biên bản và cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác?
Hướng dẫn trả lời:
a) Cách viết biên bản:
- Phần đầu: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên trường, lớp, tên biên bản - Phần chính:
• thông tin về thời gian địa điểm ghi biên bản;
• thông tin về thành phần tham dự, người chủ trì, người ghi biên bản;
• thông tin về diễn biến thực thế của cuộc họp, cuộc thảo luận hay vụ việc
- Phần cuối: thời điểm kết thúc, chữ kí của thư kí và chủ tọa
b) Cách tóm tắt nội dung trình bày của người khác:
- Lắng nghe nội dung trình bày: cần nghe hết câu, hết ý để hiểu rõ điều người trình bày muốn nói
- Ghi chép tóm tắt nội dung trình bày:
• Căn cứ trên thực tế ý kiến của người phát biểu để ghi tóm tắt
• Tóm lược các ý chính dưới dạng từ, cụm từ
• Dùng các kí hiệu như các số thứ tự, gạch đầu dòng... để thể hiện tính hệ thống của các ý kiến
Câu 5 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy nêu những việc em đã làm và có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác.
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý những việc có thể làm để trở thành "điểm tựa tinh thần" cho người khác:
• giúp đỡ họ lúc gặp khó khăn
• lắng nghe, chia sẻ những khúc mắc, nỗi buồn trong cuộc sống
• ở bên, cùng đồng hành qua những giai đoạn của cuộc sống
• cổ vũ, động viên họ thực hiện ước mơ, hoài bão của bản thân
Câu 6 trang 25 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Sau khi học xong bài học, em hiểu "điểm tựa tinh thần" là gì? Điểm tựa tinh thần có
ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người?
Hướng dẫn trả lời:
Gợi ý: Điểm tựa tinh thần giúp tinh thần, cảm xúc của mỗi người được củng cố, vỗ
về và trở nên mạnh mẽ hơn. Đó sẽ là nền tảng để một người vươn lên, thực hiện
những ước mơ, hoài bão của bản thân một cách tự tin, bởi họ đã có một điểm tựa tinh thần vững chãi