Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Tuổi thơ tôi
Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo bài Tuổi thơ tôi được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 6: Điểm tựa tinh thần (CTST)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Tuổi thơ tôi lớp 6 Chân trời sáng tạo
A. Soạn bài Tuổi thơ tôi: Chuẩn bị đọc
Em từng vô ý làm tổn thương người khác hay chưa? Nếu có, sự việc ấy xảy ra như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh trả lời theo những trải nghiệm của mình. Gợi ý:
Em đã từng vô ý làm tổn thương người khác. Đó là vào sinh nhật năm ngoái của em.
hôm đó, em đã cùng các bạn ăn tiệc sinh nhật ở quán rất vui. Đến tối khi về nhà, mẹ
đã chuẩn bị một mâm cơm thịnh soạn chúc mừng, nhưng do đã quá non nên em
không ngồi xuống ăn. Hôm sau, khi biết mẹ đã rất vất vả để chuẩn bị bữa cơm ngay
sau khi tan làm, em đã rất buồn và hối hận
B. Soạn bài Tuổi thơ tôi: Trải nghiệm cùng văn bản
Suy luận trang 13 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Vì sao Lợi nhất quyết không bán hay đổi chú dế lửa cho bạn?
Hướng dẫn trả lời:
Lợi nhất quyết không bán hay đổi chú dế lửa cho bạn vì chú dế lửa đánh nhau không
ai bì được, trong chiến trận, dế lửa nổi tiếng lì đòn, nó có hàm răng rất khỏe, có thể
cắn đứt chân những con dế than to gấp đôi nó
Dự đoán trang 14 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Em đoán xem, chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo? Căn cứ vào yếu tố nào để đoán như vậy?
Hướng dẫn trả lời:
• Em đoán sau khi tiếng dế vang lên, thì con dế của Lợi sẽ bị thầy giáo tịch thu
• Em đoán như vậy nhờ 2 chi tiết là "đang ngồi trong lớp" và "gáy inh ỏi",
bởi đang trong giờ học mà có tiếng dế gáy inh ỏi thì chắc chắn thầy giáo sẽ phạt ngay
Suy luận trang 14 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Thái độ của các bạn đối với Lợi cho thấy họ là người như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
Thái độ của các bạn đối với Lợi cho thấy họ không phải là người xấu tính hay độc
ác, chỉ là một chút bồng nột khiến họ có hành động sai lầm. Sau đó họ đã biết ăn
năn, xin lõi và sửa sai bằng hành động thực tế
C. Soạn bài Tuổi thơ tôi: Suy ngẫm và phản hồi
Câu 1 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Ấn tượng chung của em về văn bản là gì?
Hướng dẫn trả lời:
Ấn tượng của em là đây là một văn bản hay, kể lại câu chuyện một cách nhẹ nhàng,
bình dị, gần gũi, đồng thời đem đến nhiều thông điệp ý nghĩa cho bạn đọc
Câu 2 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Hãy chỉ ra các cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của nhân vật lợi.
Hướng dẫn trả lời:
Các cụm từ mà người kể chuyện dùng để nói về tính cách của Lợi là: trùm sò, thu
vén cá nhân, ra giá nghiêm chỉnh, làm chỉnh
Câu 3 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Khi biết dế lửa chết, Lợi đã phản ứng như thế nào? Vì sao?
Hướng dẫn trả lời:
- Khi biết dế lửa chết, Lợi đã:
• mải khóc, cặp mắt đỏ hoe, nước mắt nước mũi chảy thành dòng • khóc như mưa bấc
- Lợi phản ứng như thế vì:
• Lợi mất đi một con vật mà mình yêu quý, tự hào luôn mang theo bên mình
• Lợi không còn đấu sĩ dế mạnh mẽ, vô địch trên sàn đấu nữa
Câu 4 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Đám tang của dế lửa được Lợi và bạn bè cử hành trang trọng. Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
Hướng dẫn trả lời:
Những chi tiết thể hiện được đám tang của dế lửa được Lợi và bạn bè cử hành trang trọng là:
• "chôn chú dế lửa dưới gốc cây bời lời sau vườn nhà"
• "đặt chú dế thân yêu vào hộp các-tông rồi kiếm một tờ báo có in màu bọc
lại, buộc quanh bằng những sợi lá chuối tước mảnh"
• "đám tang chú dế, bọn tôi đều có mặt, im lìm, buồn bã, trang nghiêm"
• "thầy chắp hai tay sau lưng, lặng lẽ đứng nhìn Lợi cử hành tang lễ cho chú dế"
• "cố đào thật sâu và vuông vức"
• "cặm cụi sửa sang cho chiếc hộp nằm ngay ngắn, cả bọn xúm vào ném
từng hòn sỏi nhặt được chung quanh lên quan tài của chú dế rồi thi nhau
lấp đất cho thật đầy"
• "cắm lên đó những nhánh cỏ tươi"
Câu 5 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Trong truyện Tuổi thơ tôi:
a. Nhân vật nào được nói đến nhiều nhất? Dựa vào đâu để khẳng định như vậy?
b. Dế lửa là nhân vật gây ra sự chia rẽ giữa Lợi và các bạn hay là nhân vật khiến họ
xích lại gần nhau hơn? Hãy nêu một số chi tiết để chứng minh.
Hướng dẫn trả lời: a)
- Nhân vật được nói đến nhiều nhất: chú dế lửa
- Bởi vì Lợi là nhân vật chính, xuyên suốt toàn bộ câu chuyện được kể, chính Lợi là
người mà tác giả vẫn luôn cảm thấy áy náy và có lỗi b)
- Dế lửa là nhân vật khiến Lợi và các bạn xích lại gần nhau hơn. Bởi vì nhờ chú dế
lửa, mọi người đã không còn ghét Lợi nữa, mà còn cảm thấy thương Lợi hơn, giúp
Lợi tổ chức đám tang cho dế lửa
- Một số chi tiết thể hiện điều đó là:
• "tất cả bọn tôi đều thấy lòng chùng xuống"
• "chẳng đứa nào sung sướng vì trả thù được Lợi nữa"
• "bọn tôi cũng tan nát cõi lòng, chẳng còn tâm trạng đâu mà ghét nó nữa"
Câu 6 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Theo em, vì sao cái chết của dế lửa lại tạo ra một sự thay đổi lớn trong tình cảm của
các bạn và thầy Phu đối với Lợi? Sự thay đổi ấy đã góp phần thể hiện chủ đề của truyện như thế nào?
Hướng dẫn trả lời:
- Cái chết của dế lửa tạo ra sự thay đổi lớn trong tình cảm của các bạn và thầy Phu
với Lợi: vì sau sự kiện ấy, các bạn và thầy Phu đều cảm thấy có lỗi với Lợi, không
còn ghét cậu nữa. Đồng thời cảm thấy Lợi cũng là một đứa trẻ bình thường, giàu
tình cảm với động vật, không hề đáng ghét như họ từng nghĩ.
- Sự thay đổi ấy đã thể hiện được chủ đề của câu chuyện một cách chân thực, gần
gũi và sâu sắc → Chủ đề: một kỉ niệm khó quên trong quá khứ, khi nhân vật "tôi"
đã làm tổn thương người bạn Lợi của mình.
Câu 7 trang 15 Ngữ văn 6 tập 2 Chân trời sáng tạo
Từ câu chuyện trong Tuổi thơ tôi, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống?
Hướng dẫn trả lời:
Từ câu chuyện trong Tuổi thơ tôi, em rút ra được bài học về cách ứng xử trong cuộc
sống: Nên biết bao dung và yêu thương mọi người, không nên có những hành động
ích kỉ, xấu xa làm tổn t hương người khác
D. Tóm tắt văn bản Tuổi thơ tôi lớp 6
Văn bản kể về một kỉ niệm tuổi thơ của nhân vật tôi về người bạn tên Lợi. Đó là một
cậu bạn có chú dế lửa rất dũng mãnh - là niềm ao ước của mọi đứa trẻ. Nhiều đứa
trẻ tìm cách trao đổi với Lợi để có chú dế lửa nhưng không được. Vì vậy chúng đã
bày trò khiến chú dế kêu lên trong giờ học, khiến thầy Phu tịch thu chú dế đó và vô
tình làm nó chết. Sau sự kiện đó, nhân vật tôi và cả lớp rất buồn và ăn năn về hành
động của mình. Vì vậy họ đã cùng nhau tham gia lễ tang của chú dế lửa vô cùng
nghiêm túc. Và từ đó, mọi người đã thay đổi cái nhìn về Lợi.