Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Chuyện cổ nước mình

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Chuyện cổ nước mình được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Chuyện cổ nước mình Chi tiết - Chân trời sáng tạo
1. Trả lời câu hỏi bài Chuyện cổ ớc mình lớp 6 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 47 Ngvăn 6 Chân trời sáng tạo
Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
ng dẫn trlời:
Những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
Câu 2 trang 47 Ngvăn 6 Chân trời sáng tạo
Em hiểu thế nào về các câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời
đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"?
ng dẫn trlời:
Em hiểu như sau: Tuy thời gian đã trôi qua rất lâu, thế hệ cha ông đã ra đi, không
thể gặp lại nữa. Nhưng nhờ những câu chuyện cổ, chúng ta sẽ được tiếp cận, cảm
nhận những nét đẹp truyền thống, những đặc điểm văn hóa, lịch sử, những bài học,
điều hay, những trang sử hào hùng... của đất nước. Nhờ đó, thấu hiểu "gặp
gỡ" lại cha ông.
Câu 3 trang 47 Ngvăn 6 Chân trời sáng tạo
Theo em, cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thị giấu người thơm" ý nghĩa
gì?
ng dẫn trlời:
Cụm t"ngưi thơm" chcô Tm trong truyn Tm Cám
Cụm t"ngưi thơm" trong "ththơm thgiu ngưi thơm" chngưi
tấm lòng nhân hu, hin lành, lương thin, vi nhng phm cht tt như
chăm ch, chu khó, giàu đc hi sinh, vtha.
Câu 4 trang 47 Ngvăn 6 Chân trời sáng tạo
Qua u thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả
muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
ng dẫn trlời:
Qua câu thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: Những câu chuyện cổ
của cha ông không chỉ là những câu chuyện đọc giải trí. Mà trong đó ẩn dấu những
bài học, những đạo lý, những truyền thống văn hóa tốt đẹp, có giá trị. Nhằm răn dạy,
truyền dạy cho con cháu đời sau.
3. Bài thơ Chuyện cổ ớc mình lớp 6
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.
(theo Lâm Thị Mỹ Dạ)
| 1/2

Preview text:

Soạn bài Chuyện cổ nước mình Chi tiết - Chân trời sáng tạo
1. Trả lời câu hỏi bài Chuyện cổ nước mình lớp 6 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 47 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Hướng dẫn trả lời:
Những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà là:
Tôi yêu chuyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp người tiên độ trì …
Nhưng bao chuyện cổ trên đời
Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.
Câu 2 trang 47 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Em hiểu thế nào về các câu thơ "Đời cha ông với đời tôi/ Như cha ông với chân trời
đã xa/ Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/ Cho tôi nhận mặt ông cha của mình"
?
Hướng dẫn trả lời:
Em hiểu như sau: Tuy thời gian đã trôi qua rất lâu, thế hệ cha ông đã ra đi, không
thể gặp lại nữa. Nhưng nhờ những câu chuyện cổ, chúng ta sẽ được tiếp cận, cảm
nhận những nét đẹp truyền thống, những đặc điểm văn hóa, lịch sử, những bài học,
điều hay, những trang sử hào hùng... của đất nước. Nhờ đó, mà thấu hiểu và "gặp gỡ" lại cha ông.
Câu 3 trang 47 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Theo em, cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thị giấu người thơm" có ý nghĩa gì?
Hướng dẫn trả lời:
• Cụm từ "người thơm" chỉ cô Tấm trong truyện Tấm Cám
• Cụm từ "người thơm" trong "thị thơm thị giấu người thơm" chỉ người có
tấm lòng nhân hậu, hiền lành, lương thiện, với những phẩm chất tốt như
chăm chỉ, chịu khó, giàu đức hi sinh, vị tha.
Câu 4 trang 47 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo
Qua câu thơ "Tôi nghe chuyện cổ thầm thì/ Lời cha ông dạy cũng vì đời sau", tác giả
muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì?
Hướng dẫn trả lời:
Qua câu thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp: Những câu chuyện cổ
của cha ông không chỉ là những câu chuyện đọc giải trí. Mà trong đó ẩn dấu những
bài học, những đạo lý, những truyền thống văn hóa tốt đẹp, có giá trị. Nhằm răn dạy,
truyền dạy cho con cháu đời sau.
3. Bài thơ Chuyện cổ nước mình lớp 6
Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì.
Mang theo truyện cổ tôi đi
Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa
Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa
Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi.
Đời cha ông với đời tôi
Như con sông với chân trời đã xa
Chỉ còn truyện cổ thiết tha
Cho tôi nhận mặt ông cha của mình.
Rất công bằng, rất thông minh
Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang
Thị thơm thị giấu người thơm
Chăm làm thì được áo cơm, cửa nhà
Đẽo cày theo ý người ta
Sẽ thành khúc gỗ, chẳng ra việc gì
Tôi nghe truyện cổ thầm thì
Lời cha ông dạy cũng vì đời sau. (theo Lâm Thị Mỹ Dạ)