Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Ôn tập trang 79

Soạn Ngữ văn 6 sách Chân trời sáng tạo (Tập 1) bài Ôn tập trang 79 được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ đồng thời giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Thầy cô và các bạn xem, tải về ở bên dưới.

Soạn bài Ôn tập trang 79 lớp 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 79 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung của các văn bản sau xác định thể loại của chúng bằng cách điền
vào bảng (làm vào vở):
Văn bản
Nội dung
Thloại
Nhng câu hát dân gian v
vẻ đẹp quê hương
Vit Nam quê hương ta
ng dẫn trlời: Học sinh điền vào bảng như sau:
Văn bản
Nội dung
Thloại
Những câu hát dân
gian về vẻ đẹp quê
hương
Khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn,
trù phú, tươi đẹp của đất nước ta với những địa
danh cụ thể, cùng những người anh hùng đại
sinh ra từ mảnh đất ấy.
Ca dao
Việt Nam quê hương
ta
Khắc họa đất nước Việt Nam với vẻ đẹp bình dị,
mộc mạc. đó, những con người lao động
cần cù, chịu khó, thủy chung kiên cường,
bao khó khăn vất vả cũng chẳng thể nào khuất
phục được những con người nhỏ bé ấy.
Lục bát
Câu 2 trang 80 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao sau:
(1) Sông Tô nước chảy trong ngần
(2) Con thuyền buồm trắng chạy gần chạy xa
(3) Thon thon hai mũi chèo hoa
(4) Lướt qua lướt lại như là bướm bay.
(Nguyễn Xuân Kinh,
Phan Đăng Nht, Phan
Đăng Tài,Nguyễn Thúy
Loan, Đặng Diệu Trang,
Kho tàng ca dao người
Vit, tập 3, NXB Văn hóa
- Thông tin, 1985)
ng dẫn trlời: Những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao là:
- Câu thơ: gồm 4 câu thơ, 2 câu lục và 2 câu bát xen kẽ nhau
- Gieo vần:
Từ th6 câu lc (1) hip vn vi tth6 câu bát (2) → ngn - gần (vn
"ân")
Từ th8 câu bát (2) hip vn vi tth6 câu lc (3) và tth 6 câu bát
(4) → xa - hoa - là (âm "a")
- Ngắt nhp: các câu thơ ngắt nhịp chẵn:
Sông Tô/ nước chảy/ trong ngần
Con thuyền buồm trắng/ chạy gần/ chạy xa
Thon thon/ hai mũi chèo hoa
Lướt qua lướt lại/ như là/ bướm bay.
- Thanh điu:
Sông (B) nước chảy (T) trong ngần (B)
Con thuyền (B) buồm trắng (T) chạy gần (B) chạy xa (B)
Thon thon (B) hai mũi (T) chèo hoa (B)
Lướt qua (B) lướt lại (T) như (B) bướm bay (B) .
- Ngôn ngữ: giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi, sức tả (thuyền buồm trắng, mũi
chèo hoa...)
- Nghthut:
Bin pháp nhân hóa: con thuyn chy gn chy xa
Bin pháp so sánh: lưt qua lưt li - m bay
Từ láy gi hình: thon thon
Đip t: chy, lướt
Câu 3 trang 80 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Dựa vào gợi ý sau, em hãy nêu những đặc điểm của một đoạn văn chia sẻ cảm xúc
về một bài thơ lục bát:
Phương diện
Đặc điểm
Hình thức
Đoạn văn được đánh dấu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết
thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn xuống dòng.
Nội dung
ng dẫn trlời: Học sinh điền vào bảng như sau:
Phương diện
Hình thức
Nội dung
Câu 4 trang 80 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Nêu hai kinh nghiệm em được khi viết trình bày cảm xúc về một bài thơ
lục bát đã đọc.
ng dẫn trlời: Kinh nghiệm em có được khi viết và trình bày về cảm xúc của
bài thơ lục bát:
- Kinh nghiệm khi trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát trước tập thể, cần có s
tự tin, dõng dạc. Với các chi tiết biểu cảm cần lồng ghép cảm xúc qua giọng nói, nét
mặt để thể hiện đầy đủ hơn
- Kinh nghiệm khi viết cần phải thực hiện qua bốn bước để đảm bảo nội dung bài
viết, bài nói:
c 1: Chun btrưc khi viết
c 2: Tìm ý, lp dàn ý
c 3: Viết đoạn
c 4: Xem li và chnh sa, rút kinh nghiệm
Câu 5 trang 80 Ngvăn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí mỗi người không giống nhau, đối với nhà
thơ Tế Hanh, quê hương “con sông xanh biếc”, với nhạc Hoàng Hiệp, quê hương
gắn liền với những kỉ niệm trên dòng sông tuổi thơ… Vậy hình ảnh quê hương trong
tâm trí em gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Em
thể làm gì để quê hương ngày càng đẹp hơn?
ng dẫn trlời:
- Hình ảnh quê hương trong tâm trí em, là nơi em sinh ra và lớn lên, nơi em cất tiếng
khóc chào đời, được cùng bố ẹm, ông bà sống vui vẻ
- Quê hương ý nghĩa cùng to lớn đối với mỗi con người. Đó nơi nuôi dưỡng,
chăm sóc, nâng đỡ từng bước chân trên con đường trưởng thành.
- Để quê hương ngày càng đẹp hơn, em có thể:
Học hành chăm ch, đgiúp xây dng quê hương
Sáng tác thơ, ca, tranh v, video... về vẻ đẹp quê hương
Trng nhiu cây xanh, tham gia các chương trình bo vmôi trưng đ
gigìn thiên nhiên quê hương...
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Ôn tập trang 79 lớp 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo
Câu 1 trang 79 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Tóm tắt nội dung của các văn bản sau và xác định thể loại của chúng bằng cách điền vào bảng (làm vào vở): Văn bản Nội dung Thể loại
Những câu hát dân gian về vẻ đẹp quê hương Việt Nam quê hương ta
Hướng dẫn trả lời: Học sinh điền vào bảng như sau: Văn bản Nội dung Thể loại
Khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, rộng lớn,
Những câu hát dân trù phú, tươi đẹp của đất nước ta với những địa gian về vẻ đẹp quê Ca dao
danh cụ thể, cùng những người anh hùng vĩ đại hương
sinh ra từ mảnh đất ấy.
Khắc họa đất nước Việt Nam với vẻ đẹp bình dị,
mộc mạc. Ở đó, có những con người lao động
Việt Nam quê hương cần cù, chịu khó, thủy chung và kiên cường, dù Lục bát ta
bao khó khăn vất vả cũng chẳng thể nào khuất
phục được những con người nhỏ bé ấy.
Câu 2 trang 80 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao sau:
(1) Sông Tô nước chảy trong ngần
(2) Con thuyền buồm trắng chạy gần chạy xa
(3) Thon thon hai mũi chèo hoa
(4) Lướt qua lướt lại như là bướm bay. (Nguyễn Xuân Kinh, Phan Đăng Nhật, Phan
Đăng Tài,Nguyễn Thúy

Loan, Đặng Diệu Trang, Kho tàng ca dao người
Việt, tập 3, NXB Văn hóa - Thông tin, 1985)

Hướng dẫn trả lời: Những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao là:
- Câu thơ: gồm 4 câu thơ, 2 câu lục và 2 câu bát xen kẽ nhau - Gieo vần:
• Từ thứ 6 câu lục (1) hiệp vần với từ thứ 6 câu bát (2) → ngần - gần (vần "ân")
• Từ thứ 8 câu bát (2) hiệp vần với từ thứ 6 câu lục (3) và từ thứ 6 câu bát
(4) → xa - hoa - là (âm "a")
- Ngắt nhịp: các câu thơ ngắt nhịp chẵn:
Sông Tô/ nước chảy/ trong ngần
Con thuyền buồm trắng/ chạy gần/ chạy xa Thon thon/ hai mũi chèo hoa
Lướt qua lướt lại/ như là/ bướm bay. - Thanh điệu:
Sông Tô (B) nước chảy (T) trong ngần (B)
Con thuyền (B) buồm trắng (T) chạy gần (B) chạy xa (B)
Thon thon (B) hai mũi (T) chèo hoa (B)
Lướt qua (B) lướt lại (T) như là (B) bướm bay (B) .
- Ngôn ngữ: giản dị, mộc mạc nhưng giàu sức gợi, sức tả (thuyền buồm trắng, mũi chèo hoa...) - Nghệ thuật:
• Biện pháp nhân hóa: con thuyền chạy gần chạy xa
• Biện pháp so sánh: lướt qua lướt lại - bướm bay
• Từ láy gợi hình: thon thon
• Điệp từ: chạy, lướt
Câu 3 trang 80 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Dựa vào gợi ý sau, em hãy nêu những đặc điểm của một đoạn văn chia sẻ cảm xúc
về một bài thơ lục bát: Phương diện Đặc điểm
Đoạn văn được đánh dấu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết
thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn xuống dòng. Hình thức Nội dung
Hướng dẫn trả lời: Học sinh điền vào bảng như sau: Phương diện Đặc điểm
- Đoạn văn được đánh dấu từ chỗ viết hoa lùi vào đầu dòng và kết
thúc bằng dấu câu dùng để ngắt đoạn xuống dòng. Hình thức
- Đảm bảo đoạn văn đầy đủ 3 phần: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. - Mở bài:
• Dùng ngôi thứ nhất để ghi lại cảm xúc của mình về bài thơ
• Có câu chủ đề nêu tên bài thơ, tên tác giả (nếu có) và cảm
xúc khái quát về bài thơ. Nội dung - Thân bài:
• Trình bày cảm xúc về bài thơ theo một trình tự hợp lí bằng một số câu
• Trích một số từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc trong bài thơ.
- Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc và ý nghĩa của bài thơ với bản thân.
Câu 4 trang 80 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Nêu hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã đọc.
Hướng dẫn trả lời: Kinh nghiệm em có được khi viết và trình bày về cảm xúc của bài thơ lục bát:
- Kinh nghiệm khi trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát trước tập thể, cần có sự
tự tin, dõng dạc. Với các chi tiết biểu cảm cần lồng ghép cảm xúc qua giọng nói, nét
mặt để thể hiện đầy đủ hơn
- Kinh nghiệm khi viết cần phải thực hiện qua bốn bước để đảm bảo nội dung bài viết, bài nói:
• Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
• Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý • Bước 3: Viết đoạn
• Bước 4: Xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm
Câu 5 trang 80 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo
Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí mỗi người không giống nhau, đối với nhà
thơ Tế Hanh, quê hương là “con sông xanh biếc”, với nhạc sĩ Hoàng Hiệp, quê hương
gắn liền với những kỉ niệm trên dòng sông tuổi thơ… Vậy hình ảnh quê hương trong
tâm trí em là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Em có
thể làm gì để quê hương ngày càng đẹp hơn?
Hướng dẫn trả lời:
- Hình ảnh quê hương trong tâm trí em, là nơi em sinh ra và lớn lên, nơi em cất tiếng
khóc chào đời, được cùng bố ẹm, ông bà sống vui vẻ
- Quê hương có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mỗi con người. Đó là nơi nuôi dưỡng,
chăm sóc, nâng đỡ từng bước chân trên con đường trưởng thành.
- Để quê hương ngày càng đẹp hơn, em có thể:
• Học hành chăm chỉ, để giúp xây dựng quê hương
• Sáng tác thơ, ca, tranh vẽ, video... về vẻ đẹp quê hương
• Trồng nhiều cây xanh, tham gia các chương trình bảo vệ môi trường để
giữ gìn thiên nhiên quê hương...