Soạn Thực hành tiếng Việt trang 20 | Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức
Soạn Thực hành tiếng Việt trang 20 lớp 6 KNTT- Kết Nối Tri Thức gồm có phần yêu cầu, phần đáp án chuẩn và phần giải thích, hướng dẫn chi tiết cho từng câu hỏi có trong cuốn sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 tập 1 thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Chủ đề: Bài 1: Tôi và các bạn (KNTT)
Môn: Ngữ Văn 6
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn Thực hành tiếng Việt trang 20 lớp 6 KNTT
Từ đơn và từ phức lớp 6
Câu 1 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Kẻ bảng dưới đây vào vở và điền các từ in đậm trong đoạn văn sau vào ô phù hợp:
Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
Từ đơn | Từ phức | |
Từ ghép | Từ láy | |
... | ... | ... |
Hướng dẫn trả lời:
Điền các từ ngữ in đậm vào bảng như sau:
Từ đơn | Từ phức | |
Từ ghép | Từ láy | |
tôi, nghe, người | bóng mỡ, ưa nhìn | hủn hoẳn, phành phạch, giòn giã, rung rinh |
Câu 2 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Trong Bài học đường đời đầu tiên có những từ láy mô phỏng âm thanh như: véo von, hừ hừ. Hãy tìm thêm những từ láy khác thuộc loại này trong văn bản.
Hướng dẫn trả lời:
Các từ láy mô phỏng âm thanh khác trong văn bản là: phanh phách, phành phạch, giòn giã, ngoàm ngoạp...
Câu 3 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Tìm và nêu tác dụng của từ láy trong các câu sau:
- Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
- Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.
Hướng dẫn trả lời:
Từ láy có trong các câu văn là:
- Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh pháchvào các ngọn cỏ.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
- Mỗi bước đi, tôi làm điệu dún dẩy các khoeo chân, rung lên rung xuống hai chiếc râu.
Từ láy | Tác dụng |
thỉnh thoảng | Miêu tả tần suất xảy ra của sự việc, không nhiều và thường xuyên |
phanh phách | Miêu tả âm thanh khi Dế mèn co cẳng đạp vào ngọn cỏ, thể hiện sự mạnh mẽ, nhanh nhẹn của Dế mèn |
ngoàm ngoạp | Miêu tả âm thanh nhai nhanh, mạnh mẽ như 1 cỗ máy của Dế Mèn |
dún dẩy | Miêu tả bước đi uyển chuyển, nhẹ nhàng và tự tin như một vũ công của Dế mèn |
Nghĩa của từ lớp 6
Câu 4 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Từ ngữ trong Bài học đường đời đầu tiên được dùng rất sáng tạo. Một số từ ngữ được dùng theo nghĩa khác với nghĩa thông thường, chẳng hạn nghèo trong nghèo sức, mưa dầm sùi sụt trong điệu hát mưa dầm sùi sụt. Hãy giải thích nghèo, mưa dầm sùi sụt và nghĩa trong văn bản của những từ ngữ này.
Hướng dẫn trả lời:
- Từ nghèo:
- Nghĩa thông thường: thiếu thốn về vật chất, tiền bạc
- Nghĩa trong văn bản: thiếu thốn về sức khỏe, yếu ớt
- Từ mưa dầm sùi sụt:
- Nghĩa thông thường: chỉ cơn mưa dài, rả rích mãi không ngừng hẳn
- Nghĩa trong văn bản: những lời than thở xen lẫn tiếng khóc, nghẹn, dài lê thê
Câu 5 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Đặt câu với mỗi thành ngữ sau: ăn xổi ở thì, tắt lửa tối đèn, hôi như cú mèo.
Hướng dẫn trả lời:
Học sinh tham khảo các câu sau:
Thành ngữ | Câu văn có thành ngữ |
ăn xổi ở thì | - Bà Lê sang thăm nhà chị Tằm, ngó thấy chị sống cảnh ăn xổi ở thì, liền ra sức khuyên nhủ chị nên cố gắng làm lụng để cải thiện cuộc sống. - Nếu không muốn sống mãi cảnh ăn xổi ở thì như bây giờ, thì cậu phải chăm chỉ và cố gắng hơn nữa. - Tuy năm nay đã hơn 30 tuổi, nhưng anh ta vẫn không tu chí làm ăn, cứ giữ mãi cái lối sống ăn xổi ở thì, dù bị người thân trách mắng nhiều lần. |
tắt lửa tối đèn | - Chúng ta là bạn bè của nhau, thì phải quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau chứ, nhất là những lúc tắt lửa tối đèn. - Là hàng xóm, chúng ta nên quan tâm, giúp đỡ nhau, đúng như ông cha ta vẫn bảo hàng xóm thân thiết tắt lửa tối đèn có nhau. - Thấy nhà hàng xóm đi vắng nhưng quên cất sào chăn vào nhà, ngay khi trời mưa em đã chạy sang thu chăn giúp bác ấy vì mẹ vẫn thường dạy em rằng hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau. |
hôi như cú mèo | - Trời nắng lớn, nước sông cạn khô, trơ ra lớp sình ở ven bờ bốc lên mùi thối nồng nặc, còn thối hơn cả mấy thân cây dừa mục góc vườn mà bà vẫn bảo hôi như cú mèo. - Sau khi lăn lộn ở các vũng bùn và vũng nước đọng sau cơn mưa, chú chó hôi như cú mèo. - Đoạn đường cuối làng có một bãi rác lớn bốc mùi hôi như cú mèo, còn khi trời nắng, thì mùi còn hôi hơn nữa. |
Biện pháp tu từ lớp 6
Câu 6 trang 20 Ngữ văn lớp 6 tập 1 Kết nối tri thức
Trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên có những hình ảnh so sánh thú vị, sinh động. Hãy tìm một số câu văn có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong văn bản này và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Hướng dẫn trả lời:
- Các câu văn sử dụng biện pháp tu từ so sánh:
- Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như 2 lưỡi liềm máy làm việc.
- Cái chàng Dế Choắt, người gầy gò và dài lêu nghêu như một gã nghiện thuốc phiện.
- Đã thanh niên rồi mà cánh chỉ ngắn củn đến giữa lưng, hở cả mạng sườn như người cởi trần mặc áo gi-lê.
- Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được.
- Đến khi định thần lại, chị mới trợn tròn mắt, giương cánh lên, như sắp đánh nhau.
- Mỏ Cốc như cái dùi sắt, chọc xuyên cả đất.
- Như đã hả cơn tức, chị Cốc đứng rỉa lông cánh một lát nữa rồi lại bay là xuống đầm nước, không chút để ý cảnh đau khổ vừa gây ra
- Tác dụng của biện pháp tu từ so sánh: giúp hình ảnh trở nên sinh động, hấp dẫn, giúp người đọc dễ dàng liên tưởng, tưởng tượng, từ đó khắc họa hình ảnh các nhân vật thú vị, sinh động như con người
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 20 ngắn gọn
>> Xem bài soạn ngắn gọn đầy đủ tại đây: Soạn Văn 6 ngắn gọn bài Thực hành tiếng Việt trang 20
-------------------------------------------------